Monday, July 31, 2023

CHÍNH KHÁCH CAO NIÊN CỠ McCONNELL và FEINSTEIN CÓ NÊN NGHỈ SỚM? (Người Việt)

 



Chính khách cao niên cỡ McConnell và Feinstein có nên nghỉ sớm?

Người Việt

July 30, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chinh-khach-cao-nien-co-mcconnell-va-feinstein-co-nen-nghi-som/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Chủ Nhật, 30 Tháng Bảy, báo The Hill ở Washington, DC, có bài nhận định về hệ lụy của những cơn choáng váng và tạm thời mất tri giác của Lãnh Tụ Phe Thiểu Số Thượng Viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) và Thượng Nghị Sĩ Dianne Feinstein (Dân Chủ-California), cho rằng sự kiện này đã gây sự chú tâm đặc biệt trong công luận về vấn đề phát sinh từ sức khỏe của các chính trị gia Mỹ.

 

Những đề nghị đầu tiên nhằm giải quyết vấn đề nói trên, tỉ dụ như giới hạn nhiệm kỳ hoặc kiểm tra tri giác khi các chính trị gia bước vào một mức tuổi nào đó, hiện vẫn chưa đi đến đâu. Hơn nữa, để có thể ban hành các luật lệ này, còn cần phải có sự hợp tác và ủng hộ của các chính trị gia mà năng lực làm việc của họ đang suy kiệt dần vì tuổi tác.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/McConnell-1536x1024.jpg

Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Jonathan Tasini, một chiến lược gia có khuynh hướng tiến bộ, giải thích: “Tôi nghĩ một số các yếu tố khiến những chính trị gia này cứ ở lại chức vụ mãi là do họ cứ tưởng rằng mình vẫn còn sức lực, chẳng việc gì mà phải nghỉ hưu… Một điều nữa, chính là do nhân viên của họ cứ làm thế hầu hết mọi chuyện mà đáng lẽ ra ông hoặc bà sếp của mình phải tự làm, bởi vì ngay chính các nhân viên đó cũng không muốn mất việc hoặc phải thay đổi công việc dưới quyền một ông sếp hay bà sếp khác.”

 

Hiện đang có các mối lo lắng về hai vị thượng nghị sĩ cao tuổi nói trên. Ông McConnell từng gặp một cơn choáng váng khiến ông bị ngã và gãy xương sườn tại một khách sạn ở Washington hồi đầu năm nay, và ông đã phải nghỉ ngơi gần sáu tuần lễ mới hồi phục.

 

Về phần bà Feinstein, trên nhiều mặt, sức khỏe mong manh của bà còn khiến cho mọi người phải lo ngại nhiều hơn, nhất là năng lực trí não và khả năng nhận biết sự việc suy sụp của bà trong một số trường hợp.

 

Hồi năm 2020, trong một phiên họp với ông Jack Dorsey, cựu giám đốc điều hành của Twitter, bà Feinstein đã đưa ra cùng một câu hỏi đến hai lần liên tiếp mà không biết rằng bà đang lặp lại những gì mình đã nói ra trước đó rồi.

 

Năm ngoái, báo San Francisco Chronicle cho biết có bốn thượng nghị sĩ, trong đó ba vị là của Đảng Dân Chủ, đã nói với các nhà báo rằng họ rất lo lắng về tình trạng sức khỏe yếu kém của bà Feinstein. Một vị dân cử thuộc Đảng Dân Chủ, không muốn tiết lộ danh tánh, cho biết mình đã phải giới thiệu đi, giới thiệu lại tên mình nhiều lần cho bà Feinstein nghe, nhưng bà ấy vẫn không nhớ ra gì cả.

 

Cũng cần nên nhớ rằng, cả Tổng Thống Joe Biden, 80 tuổi, và cựu Tổng Thống Donald Trump, 77 tuổi, đều là những nhà lãnh đạo đã quá già và thường hay vấp ngã cả về mặt thể xác lẫn về mặt tinh thần, sờ sờ trước mắt một nước Mỹ, dẫu sao, vẫn được coi là trẻ trung so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. (TTH

 

 





No comments: