Saturday, July 29, 2023

ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ CỦA CÁC BÊN VỀ ĐỢT PHẢN CÔNG MỚI CỦA UKRAINA (BBC Tiếng Nga) 

 



 

ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ CỦA CÁC BÊN VỀ ĐỢT PHẢN CÔNG MỚI CỦA UKRAINA   

BBC Tiếng NGA  28-7-2023

Kim Văn Chinh dịch thuật

28-7-2023  06:26   

https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid02D9AGskUzh3fDaZbiBV1nZwxeTTU6QtMp57jKgzNPLprWSorrFcLb4gFcGWEnH7Esl

 

ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ CỦA CÁC BÊN VỀ ĐỢT PHẢN CÔNG MỚI CỦA UKRAINA:

(bbc TIẾNG Nga 28-7)

 

Một số think tank và ấn phẩm phương Tây đã cùng lúc đưa tin hôm thứ Năm 27-7, rằng quân đội Ukraine đã phát động một giai đoạn phản công mới. Có sự gia tăng rõ rệt về cường độ và sự tập trung quân ở phía nam. Đã có kết quả khác biệt trên thực tế: phá vỡ vành đai bảo vệ và tiến sâu vào lớp bảo vệ chính.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã xác nhận những báo cáo này, nói rằng cuộc chiến đã gia tăng đáng kể, đặc biệt là ở phía nam.

 

Cụ thể, Bloomberg, dẫn lời một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên, viết rằng Ukraine đã tăng cường các hoạt động tấn công ở phía nam, trong khi cuộc phản công nói chung đã bắt đầu tăng cường về tốc độ và mức tập trung quân.

 

Tờ New York Times, trích dẫn hai nguồn tin của Lầu Năm Góc, báo cáo rằng bộ chỉ huy Ukraine đã thông báo cho Washington về việc bắt đầu một giai đoạn tấn công mới theo hướng tấn công chính - phía nam Orekhov ở vùng Zaporozhye.

 

Theo các nguồn tin, Lực lượng vũ trang Ukraine đã đưa vào trận chiến một phần của đội hình mới, được chuẩn bị đặc biệt cho cuộc phản công và vẫn được giữ trong lực lượng dự bị.

 

NĂM BÀI HỌC?

 

Cuộc chiến không thay đổi: Năm bài học từ cuộc phản công của Ukraine

 

Một giai đoạn mới của cuộc phản công cũng đã được báo cáo tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ (ISW). Họ tin rằng quân đội Ukraine có thể đã phá vỡ được tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga.

 

Cho đến nay, quân đội Ukraine đã tiến hành các hoạt động tấn công trên một số khu vực của mặt trận, mà các nhà quan sát đã giải thích là tìm kiếm các lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của Nga, hoặc là các cuộc diễn tập đánh lừa để kéo lực lượng dự bị của đối phương ra khỏi cuộc tấn công chính.

 

Trên mọi hướng, quân đội Ukraine vẫn tiến chậm, điều này đã được bộ chỉ huy Ukraine công nhận.

 

Họ bị cản trở bởi các bãi mìn dày đặc và thiếu sự bảo vệ trên không.

 

Các nhà phân tích của ISW cho biết vào ngày 26 tháng 7, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phát động một chiến dịch phản công cơ giới hóa cường độ mạnh ở phía tây của khu vực Zaporozhye và dường như đã vượt qua được một số vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn của Nga ở phía nam Orekhov.

 

Trong báo cáo buổi sáng của Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Năm về các sự kiện ở phía nam, có một số thông tin tiết lộ rằng lực lượng phòng thủ Ukraine đang tiếp tục các hoạt động tấn công và đang giành được chỗ đứng trên các tuyến đã đạt được.

 

Theo các phóng viên quân sự Nga, quân Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ ở phía đông bắc làng Rabotino, cách Orekhov 10 km. Dựa trên các đoạn video có thể liên kết với mặt đất, quân đội Ukraine đã tiến đến điểm cách Rabotin 2,5 km về phía đông, sau đó quân đội Nga sử dụng chiến thuật phòng thủ đàn hồi tiêu chuẩn và quân Ukraine rút lui nhưng không quay trở lại vị trí ban đầu.

 

"Đây không phải là một trò chơi máy tính." Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine nói với CNN rằng cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine đang bị chậm so với kế hoạch, nhưng đang diễn ra theo đúng ý đồ.

 

Tuyên bố về cuộc tấn công chính gần Orekhov được xác nhận gián tiếp bởi một số nguồn khác: Phóng viên Carlotta Goll của New York Times hôm thứ Tư đã báo cáo từ khu vực rằng cô ấy đã nhìn thấy một số đội hình mới của Ukraine do phương Tây huấn luyện ở đó.

 

Số lượng quân Ukraine tối đa hoạt động trong khu vực được ước tính là ba tiểu đoàn (ước tính này đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố). Ba tiểu đoàn chỉ là một lữ đoàn, trong khi người ta biết rằng Ukraine đã chuẩn bị và giữ một số lữ đoàn mới trong lực lượng dự bị.

 

ISW tiếp tục dự đoán rằng các lực lượng Ukraine có khả năng tái chiếm lãnh thổ quan trọng, nhưng cuộc tấn công này có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian dài, với những bước đột phá xen kẽ với thời gian tạm lắng và những giai đoạn tiến triển khó khăn hơn và chậm hơn.

 

Thay đổi chiến thuật

 

Theo tờ Financial Times, những thất bại trong giai đoạn đầu của cuộc phản công buộc Ukraine phải thay đổi chiến thuật.

 

Các quân nhân được FT phỏng vấn mô tả những ngày đầu phản công của Ukraine là "hỗn loạn".

 

Cuộc tiến quân của quân đội đi kèm với các vụ pháo kích vào các đơn vị của họ, và các nỗ lực tấn công nhanh chóng biến thành các hoạt động giải cứu khi họ chạm trán với các bãi mìn, tên lửa chống tăng và trực thăng Ka-52 của Nga.

 

Ở giai đoạn này, Ukraine đã mất khoảng 1/5 số vũ khí do các nước NATO cung cấp, Financial Times viết.

 

Cuối cùng, Kiev đã thay đổi chiến thuật, và điều này, theo các chỉ huy Ukraine, dường như nó đã giúp đạt được kết quả trên chiến trường.

 

Nga cũng vẫn cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine bằng cách đưa quân dự bị vào.

Thay vì các hành động tấn công, quân đội Ukraine chuyển sang sử dụng pháo ồ ạt, vượt qua Nga về tầm bắn và độ chính xác. Điều này cho phép đảm bảo sự tiến bộ của các nhóm tiền phương và đạt được thành công về mặt chiến thuật mà không bị tổn thất nặng nề.

 

Nhưng các đồng minh phương Tây cũng có những câu hỏi về chiến lược này - trước hết là liệu Ukraine có thể theo đuổi nó đủ lâu hay đạt được một bước đột phá quân sự như vậy sẽ buộc Moscow phải ngồi vào bàn đàm phán hay không?

 

Có những lo ngại rằng quân đội Ukraine đang cạn kiệt đạn pháo quá nhanh và một cuộc tấn công quá chậm có thể khiến Nga có thời gian để xây dựng các tuyến phòng thủ mới và huấn luyện lực lượng mới.

 

Cuộc chiến dẫu sao vẫn đòi hỏi một kết quả xoay chuyển thế trận trên thực tế buộc người Nga phải thua trận hoặc phải tính toán lại chiến lược…

 

 

BẢN ĐỒ CHIẾN TRẬN

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5787842301318870&set=pcb.5787842357985531

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5787842267985540&set=pcb.5787842357985531

 

 

 



No comments: