Saturday, July 29, 2023

VÌ SAO VẬN ĐỘNG VIÊN NGA & BELARUS BỊ TỪ CHỐI BẮT TAY? (BBC News Tiếng Việt)

 



Vì sao vận động viên người Nga và Belarus bị từ chối bắt tay?

BBC News Tiếng Việt

27 tháng 7 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/sport-66336780

 

Nữ vận động viên môn liễu kiếm (fencing) của Ukraine, Olga Kharlan bị tước quyền thi đấu và hủy thành tích sau cuộc thi Vô địch Đấu kiếm Thế giới (World Fencing Championships) vì từ chối bắt tay đối thủ Nga, Anna Smirnova.

 

Vụ việc khiến Anna Smirnova không chịu rời sân và ngồi xuống đến hơn 40 phút để phản đối.

 

Hậu quả là cả hai không đạt được gì. Ban tổ chức ở Milan, Ý không xét đến việc phản đối của VĐV người Nga, thi đấu không quốc tịch. Kết quả thi đấu 15-7 với phần thắng thuộc về Olga Kharlan của Ukraine cũng bị hủy và hiện không rõ cô có được dự thi đồng đội cùng tuyển Ukraine trong trận đấu kiếm tiếp hay là không.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8C34/production/_130529853_gettyimages-1556780254.jpg

Olga Kharlan chỉ chạm kiếm chứ không muốn bắt tay đối thủ Nga, Russian Anna Smirnova trong giải thi đấu tại Milan, Ý hôm 27/07

 

Olga Kharlan không phải là vận động viên thể thao Ukraine đầu tiên từ chối bắt tay các đối thủ người Nga và Belarus sau khi Nga xâm lăng Ukraine tháng 2/2022. Các cuộc pháo kích, bắn tên lửa của quân đội Nga từ đó đến nay vào lãnh thổ Ukraine đã giết hại nhiều thường dân, văn nghệ sĩ, nhà toán học, các nhà hoạt động thể thao.

 

Ukraine: ‘Cháu thấy lính Nga bắn chết cha cháu ở Bucha’

'Con gái tôi hét lên, tay run rẩy.... rồi cháu chết'

Vụ Nga giết dân thường ở Bucha có phải là tội ác diệt chủng?

Trung đoàn dù tinh nhuệ của Nga 'mất nửa quân số' ở Ukraine

 

Cây vợt tennis nổi tiếng của Ukraine Elena Svitolina đã lên tiếng ủng hộ đồng hương Olga Kharlan.

Cô nói việc từ chối bắt tay người Nga là "hành động đúng đắn của chúng tôi".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/14447/production/_130551038_gettyimages-1556779634.jpg

Anna Smirnova không chịu rời sân và ngồi 45 phút để phản đối

 

Bản thân Svitolina đã từ chối bắt tay ngôi sao tennis Belarus Victoria Azarenka trong giải Wimbledon ở Anh gần đây.

 

Khán giả Anh đã la ó Azarenka khi cô này rời sân sau trận đấu hôm 10/07/2023.

 

 

Chạm lưỡi kiếm chưa đủ?

 

Câu chuyện của Olga Kharlan tuy thế có khác vụ Elena Svitolina không bắt tay Victoria Azarenka.

 

Theo các hình video ghi lại ở Milan hôm 27/07, VĐV Ukraine có cử chỉ dùng lưỡi kiếm chạm vào kiếm của đối thủ Nga thay cho bắt tay.

 

Olga Kharlan nói cô làm theo chỉ dẫn của ông Emmanuel Katsiadakis, Chủ tịch Liên đoàn Đấu kiếm Quốc tế (FIE) rằng "chạm lưỡi kiếm thay cho bắt tay là đủ".

 

Ủy ban Olympics của Ukraine hiện đang khiếu nại về vụ VĐV nữ của họ bị truất quyền thi đấu sau khi kết quả thắng cuộc đã được công bố và trận đấu tiếp theo của Olga Kharlan đã được đăng tải.

 

Việc hủy kết quả sau khi đã công bố như thế hiện đang được Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) xem xét.

 

ICO nói Liên đoàn Đấu kiếm cần "xử lý vụ việc với độ tế nhị cần thiết", và bày tỏ "tình đoàn kết với Ủy ban Olympics cùng các vận động viên Ukraine".

 

 

Tẩy chay, cấm cửa người Nga và Belarus

 

Phong trào Olympics và nhiều hoạt động thể thao khác trên thế giới từ hơn một năm qua đã vắng bóng nhiều vận động viên Liên bang Nga và CH Belarus.

 

Một số hoặc đổi quốc tịch để được thi đấu, hoặc phải chấp nhận thi với tư cách cá nhân, trung lập (neutral), không ghi quốc tịch và không có cờ Nga hiện lên trên các bảng thông báo.

 

Năm ngoái, giải Grand Slam ở Wimbledon cấm các cây vợt Nga và Belarus thi đấu.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/13E87/production/_130334518_gettyimages-1517278277.jpg

Victoria Azarenka thua Elena Svitolina của Ukraine, không được bắt tay và bị khán giả sân Wimbledon ê khi ra về

 

Năm nay, những người như Daniil Medvedev được tham dự trở lại nhưng phải ký giấy cam kết thi đấu với tư cách cá nhân, không quốc tịch và "chưa bao giờ, sẽ không bao giờ nhận tài trợ từ chính quyền Nga hoặc các công ty, cá nhân có liên quan đến cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraine".

 

Việc tẩy chay người Nga tuy thế vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

 

Các quốc gia châu Âu có quyền cấm công dân Nga nhập cảnh, kể cả khi họ đã cam kết thi đấu "trung lập".

 

Cuối tuần qua, cây vợt Nga Vera Zvonareva bị cấm nhập cảnh vào Ba Lan để dự Warsaw Open, một giải thi đấu tennis WTA250.

 

Bay từ Belgrade tới Warsaw hôm 21/07, người này bị Biên phòng Ba Lan cấm nhập cảnh với lý do "có tên trong danh sách những kẻ ủng hộ cuộc chiến của Putin ở Ukraine".

 

Mặc dù đã có visa vào khối Schengen do Pháp cấp, cây vợt này, từng vào chung kết US Open, phải bay trở ra, tới Podgorica (Montenegro).

 

Thế nhưng cây vợt Belarus Aliaksandra Sasnovich lại vẫn vào Ba Lan được để dự thi Warsaw Open.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/10CBE/production/_130489786_gettyimages-1387873476.jpg

Vera Zvonareva đội mũ có dòng chữ 'no war' (không chiến tranh) trong giải Miami Open tháng 3/2022. Mới nhất đây, cây vợt Nga này bị cấm vào Ba Lan dự thi Warsaw Open.

 

Cùng thời gian, cây vợt Nga Anastasia Potapova thông báo trên Instagram là "không nhận được visa để dự thi giải Hamburg European Open" cũng đang diễn ra ở Đức.

 

Vấn đề của nhiều vận động viên Nga là họ ở thế kẹt vì ủng hộ chiến tranh thì bị cấm cửa ở nhiều nước Âu Mỹ, mà công khai phản đối cuộc chiến của ông Putin bắn giết láng giềng Ukraine thì có nguy cơ bị Nga xử lý.

 

Kremlin đã ra luật bỏ tù bất cứ ai không gọi cuộc xâm lăng Ukraine theo đúng tuyên truyền chính thống là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

 

Một số cử chỉ chung chung như ghi dòng chữ 'không chiến tranh' trên mũ, áo của họ bị cho là quá yếu ớt, không làm hài lòng các đối thủ Ukraine và chẳng giúp được gì cho việc bị cấm visa.

 

Ví dụ ngay một tháng sau cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraine, Vera Zvonareva đã đội mũ có dòng chữ 'no war' (không chiến tranh) trong trận gặp Danielle Collins của Mỹ ở giải Miami Open tháng 3/2022.

 

Dù vậy, Zvonareva vẫn bị cấm vào Ba Lan tháng này.

 

 

 

 


No comments: