Monday, July 31, 2023

BÀI HỌC TỪ UKRAINE (The Economist)

 



Bài học từ Ukraine (P5): Nga, kẻ thù của Ukraine, cũng học được nhiều bài học, dù chậm 

The Economist

Cù Tuấn biên dịch

29-7-2023  03:37   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0g4ktW9yeijCmkWWJM3yvZePAzaUmeBvMaZCfHjTgVUDm2ahrz4Cwx3fn5GUHqMXol

 

Tóm tắt: Nga cũng đang rút ra được các bài học từ cuộc chiến.

 

Mọi người đều đang học hỏi được gì đó từ cuộc chiến Ukraine, kể cả Nga. Một bài báo của Jack Watling và Nick Reynolds của RUSI cho thấy các chiến thuật của Nga đã được cải thiện như thế nào. Các tác giả đã công bố những nghiên cứu chi tiết về cuộc chiến được các lực lượng vũ trang và bộ quốc phòng phương Tây say mê đọc. Báo cáo của họ dựa trên các cuộc phỏng vấn với bộ tổng tham mưu Ukraine và các lữ đoàn của họ.

 

Hãy bàn về chiến thuật bộ binh. Nga hiện đang gửi các gói nhỏ bộ binh "dùng một lần", một số ít người tại một thời điểm, thường có cắn thuốc amphetamine, để "giao tranh...cho đến khi bị giết", và qua đó để lộ các vị trí của Ukraine. Sau đó, các nhóm bộ binh tấn công được huấn luyện tốt hơn sẽ tiến vào, được hỗ trợ bằng áo giáp, súng cối và pháo binh. Nếu các nhóm này chiếm được một vị trí, nó sẽ được củng cố trong vòng 12 giờ. Ông Watling và ông Reynolds cho biết: “…Tốc độ mà bộ binh Nga đào công sự và quy mô mà họ cải thiện các vị trí chiến đấu của mình là điều đáng chú ý. Các kỹ sư Nga đã xây dựng các công sự, cầu cống và gài các bãi mìn."

 

Pháo binh Nga cũng đang được cải thiện. Máy bay không người lái có thể được kết nối với các khẩu đội pháo thông qua hệ thống máy tính Strelets, cho phép tấn công các mục tiêu Ukraine trong vòng vài phút sau khi phát hiện. Các tác giả cho biết một chiến thuật “là để người Nga rút khỏi vị trí đang bị tấn công và sau đó nã pháo tới tấp vào đó khi quân đội Ukraine cố gắng chiếm giữ vị trí này”. Những “ổ lửa” như vậy là một trong những rủi ro lớn nhất đối với phản công của Ukraine. Xe tăng Nga cũng tận dụng khả năng ngụy trang tốt hơn. Các xe tăng này hoạt động vào thời điểm hoàng hôn và bình minh khi sự khác biệt nhiệt độ của chúng khó phân biệt hơn trên bản đồ nhiệt. Tấm giáp chống đạn của Nga, hướng phát nổ ra bên ngoài, đã "được chứng minh là có hiệu quả cao", với một số xe tăng vẫn sống sót sau nhiều lần trúng đạn.

 

Hệ thống phòng không của Nga, vốn bị chế giễu nhiều trên mạng xã hội, ngày càng được kết nối với nhau, cho phép hệ thống chia sẻ dữ liệu về các mối đe dọa sắp tới. Hệ thống này đang bắn hạ một tỷ lệ đáng kể các cuộc tấn công bằng GMLRS—tên lửa dẫn đường bằng GPS, được bắn từ các bệ phóng HIMARS của Mỹ—mà đã tàn phá trụ sở quân sự chính của Nga vào năm ngoái. Nga đã và đang kéo các trung tâm chỉ huy và kiểm soát ra xa hơn, phân tán và củng cố chúng, đồng thời nối các đường dây cáp vật lý tới các lữ đoàn gần mặt trận hơn. Trong khi đó, lực lượng không quân của Nga, một lực lượng không liên quan đến phần lớn cuộc chiến, đang sử dụng bom lượn nhiều hơn, với một thiết bị dẫn đường sẽ được gắn vào các loại đạn "ngu" thời LIên Xô. Điều này đặt ra một mối đe dọa ngày càng tăng đối với quân đội Ukraine đang tấn công về phía nam.

 

Vào thời điểm đầu chiến tranh, một người lính Ukraine đeo khẩu trang đã nổi tiếng khi nói: "Chúng tôi thật may mắn khi họ quá ngu ngốc." Quân đội Nga luôn gặp nhiều vấn đề, bao gồm việc tuyển quân khó khăn và thiếu trang thiết bị hiện đại. Các đơn vị ưu tú của Nga đã bị tiêu diệt. Quân đội Nga không có khả năng có khả năng tấn công đáng kể trong phần còn lại của năm nay. Cuộc binh biến ngắn ngủi gần đây của tổ chức lính đánh thuê Wagner của Yevgeny Prigozhin sẽ không thúc đẩy tinh thần binh sĩ chút nào. Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn là một đối thủ ghê gớm. Các tác giả RUSI kết luận: “Có bằng chứng về một quy trình tập trung để xác định những thiếu sót trong phòng thủ và phát triển các biện pháp giảm bớt sai lầm." Thiếu tướng Viktor Nikolyuk, phụ trách huấn luyện quân đội cho Ukraine, nói: “Không thể nói rằng quân Nga không biết chiến đấu. Chúng tôi cũng đã học được rất nhiều từ họ, [về] chiến thuật."

 

 

Cù Tuấn

Bài gốc  :

https://www.economist.com/.../how-ukraines-enemy-is-also...

ECONOMIST.COM

How Ukraine’s enemy is also learning lessons, albeit slowly

How Ukraine’s enemy is also learning lessons, albeit slowly

 

==================================================

.

.

Bài học từ Ukraine (P4): Công nghệ đang khiến người dân tham gia vào chiến tranh nhiều hơn  

The Economist

Cù Tuấn biên dịch

26-7-2023  03:32   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0EMpUiPn3GDZCXb8bhUYMVmZzrjVGE5udqcZXDqLGHvJECStHhvxhw6AuLnLee1kml

 

Tóm tắt: Phần này trong báo cáo đặc biệt của chúng tôi về tương lai của chiến tranh sẽ xem xét các câu hỏi pháp lý lớn xuất hiện khi hoạt động dân sự và quân sự đã hòa lẫn vào nhau.

 

Thời điểm đầu cuộc chiến, 20 xe chở nhiên liệu của Nga đã tiến vào Sedniv, một thị trấn nhỏ ở tỉnh Chernihiv, phía bắc Kyiv. Thiếu tướng Viktor Nikolyuk, chỉ huy quân Ukraine ở phía bắc kể lại: “Người dân địa phương gọi cho chúng tôi và nói: chúng tôi nên làm gì?” Câu trả lời của ông rất đơn giản: “Rút hết xăng dầu của chúng đi.” Người dân địa phương liền cưỡi ngựa và máy kéo, mang theo chai lọ, thùng phuy và bình uống trà, đến lấy sạch nhiên liệu trên các xe này. Họ cũng hô khẩu hiệu Slava Ukraini—vinh quang cho Ukraine. Tướng Nikolyuk không thể tin nổi khi một đợt xe bồn chở xăng dầu khác xuất hiện ngay sau đó. Những chiếc xe chở nhiên liệu này cũng đã bị người dân hút lấy sạch.

 

Xem tiếp >>>

 

 

--------------------------------------

.

Bài học từ Ukraine (P3): Hậu cần là công việc rất quan trọng, không nên giao hoàn toàn việc này cho các tướng lĩnh

Cù Tuấn biên dịch bài viết trên The Economist

25-7-2023  03:20   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02xCo3K4MQzBudFDvhtUQFf9dUZNUD7Ri45zEeH6fUJkJ2zxiwym8jeNeqScNEYf1kl

 

Tóm tắt: Cuộc xâm lược Ukraine của Nga cho thấy chiến tranh tập trung chủ yếu vào vấn đề hậu cần.

                                                      *

Nhà sử học Israel Martin van Creveld gọi quân đội là “các thành phố cứu thương”. Giữ cho hàng trăm ngàn nam giới có vũ trang được tiếp nhiên liệu, được ăn uống và trang bị đầy đủ là một nỗ lực phi thường. Việc đưa họ đến chiến trường mà không quan tâm đến những điều như vậy có thể là sai lầm nghiêm trọng. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022 đưa ra một câu chuyện mang tính cảnh báo. Trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến, quân Nga tràn về Ukraine từ Belarus với lương thực, nhiên liệu và đạn dược không đầy đủ. Các đoàn xe quân sự làm tắc nghẽn các con đường đến Kyiv—bao gồm một vụ kẹt xe đáng chú ý kéo dài 60km (37 dặm) tại phía bắc thủ đô này. Máy bay không người lái, lực lượng đặc biệt và pháo binh Ukraine đã đánh bầm dập những kẻ xâm lược chậm chạp. Trong số đó, xe tải chở nhiên liệu không bọc thép và các phương tiện hậu cần khác là những mục tiêu cực kỳ được ưa thích. Trong một trận chiến ở phía nam Chernihiv, một vị tướng nói, "Họ nghĩ rằng họ đã bao vây chúng tôi...còn chúng tôi chỉ cần cắt đứt mọi tuyến hậu cần của họ, và thế là xong." Đoàn xe ở trên đã bị pháo binh Ukraine tiêu diệt.

 

Xem tiếp >>>  

 

-----------------------------------------------------------------------

 .

Bài học từ Ukraine (P2): Cuộc chiến gây nhiễu bằng tia điện tử

The Economist

Cù Tuấn biên dịch

22-7-2023  09:12   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02RpoJaT6gWfFh2KxvB6aTk79X1sKL1aDY9Banag4xkWasEgY33MQMeczf9vcqPorEl

 

Tóm tắt: Tia điện tử gây nhiễu đang đánh bật các máy bay không người lái và tên lửa ra khỏi bầu trời

 

                                                    *

 

Khi các xạ thủ Ukraine bắt đầu bắn những quả đạn dẫn đường chính xác Excalibur ngay từ đầu trong cuộc chiến, họ đã rất tự tin. Các loại đạn thông thường cần nhiều viên đạn để bắn trúng mục tiêu, ngay cả khi bạn biết chính xác địa chỉ mục tiêu của mình. Excalibur, được GPS dẫn đường, dường như là một viên đạn bạc: một phát, một đòn. Nhưng vào tháng 3 năm 2023, có điều gì đó đã thay đổi. Đạn Excalibur bắt đầu rơi từ trên trời xuống hoặc không tiêu diệt được mục tiêu. Và không chỉ một lần: nhiều tuần trôi qua mà không có viên đạn nào bắn trúng thành công. Đó là một lời nhắc nhở đáng lo ngại về cuộc chiến điện tử ở Ukraine đã ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc chiến hữu hình như thế nào.

 

Xem tiếp >>>

 

-----------------------------------------------------------------------------------------

 .

Bài học từ Ukraine (P1): Công nghệ thay đổi chiến trường

Nguyễn Thế Phương biên dịch từ bài viết trên The Economist.

Cù Tuấn, phổ biến

21-7-2023  09:51   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0QiFrotx3H6As6i37K71FEBYGHkt5REmrraimciihXVejUYvdZ9uBwDPi827VQNLLl

 

Vào thập niên 1970, các tướng lĩnh Liên Xô nhận ra rằng nước Mỹ, với ưu thế về vi điện tử, đã vượt lên trước trong cuộc đua phát triển các loại vũ khí tầm xa có độ chính xác cao, các hệ thống cảm biến (ví dụ như vệ tinh) để chỉ thị mục tiêu, và các mạng lưới giúp kết nối hai thành tố đó lại với nhau. Họ đã gọi toàn bộ chuỗi công nghệ này với một khái niệm to lớn: “tổ hợp trinh sát-tấn công” (reconnaissance-strike complex). Chiến dịch Bão táp Sa mạc, một chiến thắng chóng vánh của Mỹ trước Iraq vào năm 1991, dường như đã trở thành một ví dụ chứng minh cho khái niệm trên. Tại sao lại phải ẩn nấp trong những chiến hào khi bạn có thể làm tê liệt kẻ thù với các đòn tấn công như đặt vào các sở chỉ huy và hậu cần ở sâu trong hậu phương? Các chiến lược gia Mỹ đã ca ngợi bước ngoặt mới đó là “cuộc cách mạng trong quân sự” (revolution in military affairs hay RMA).

 

Xem tiếp >>>

 

 

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.economist.com/.../technology-is-deepening...

ECONOMIST.COM

Technology is deepening civilian involvement in war

Technology is deepening civilian involvement in war

 

 

                                                                    *****

Cù Tuấn

Bài học từ Ukraine

P1: Công nghệ thay đổi chiến trường

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02UcD4KM7smH1rqhh6DUFMF8gJdBQqaxpyspeC8SUbL6pk8ntuiR6wEPxVEMicyMxnl

P2: Cuộc chiến gây nhiễu bằng tia điện tử

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0Mqi5RR98UWaddCJgLj5VBDw16QoL2NNHdv2frFKsE417SfesvEBhMNF5gnyKFsG3l

P3: Hậu cần là công việc rất quan trọng, không nên giao hoàn toàn việc này cho các tướng lĩnh

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0tMML8PRb8g4bYVG1AA24u8DrewjyoN4kNgyCjC1S81qEvqXwUFD1MoQ4bDfqFfTUl

P4: Công nghệ đang khiến người dân tham gia vào chiến tranh nhiều hơn

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0EMpUiPn3GDZCXb8bhUYMVmZzrjVGE5udqcZXDqLGHvJECStHhvxhw6AuLnLee1kml

 

 

=================================

 

Cù Tuấn

Phóng sự chiến tranh Nga-Ukraina

====

Quân Ukraine tấn công vào phía nam Zaporizhzhia: Giao tranh dữ dội

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02i3j6QpbXT3SPtaE6TRtssfTw4MsTdwRNvntL7gdcqGncM1J7QZnFamcvackFKYi9l

 

Trong khi Kyiv tiếc thương những người chết ở một nơi trú ẩn, Nga sơ tán người dân các thị trấn ở biên giới

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid025mMV6y8Xpem8vi85rME4TDu9pXhuagBsBEhGPvR1NSYBmz6Y2E9PjUfBM3NSocc9l

 

Phân tích quân sự: 'Các hoạt động định hình' táo bạo của Ukraine đã kéo căng hệ thống phòng thủ của Nga

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0xqTgP9huRJKrbZp8Sc14SiZGWkMNB7iU8zwajEBd7jsks393ndvTWDXfT8WyMdfhl

 

Trên những cánh đồng rải đầy mìn, nông dân Ukraine phải đối mặt với mùa gieo hạt chết chóc

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02oFaSPhjBi8o8EcKnkEpDewUs15yPL45uB2dkssVj9pK95ARVve2vtUHYknt39JkBl

 

Nga bắt giữ những người Nga phản đối chiến tranh theo những lời tố cáo kiểu Xô viết

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0Bek4cKVaJHQyhm2ezdtBtBqDNKRKbd3Q3sG8i1LurFo1oLXVK3QJDE9pm1oL8TLil

 

‘Tai mắt’: Drone có thể đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến Ukraina?

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0vVV9XMuaeXPA2ADMad2WaDm4G4XuQD71zgb8PMb6Kf9CLpN3tSkwekFkpLZ7erz3l

 

Lực lượng dân quân thân với Ukraine đã tấn công vùng Belgorod của Nga là ai?

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0cyviQwSPcoHPRpoMzM41R3hSusgitnTJ9f2JqeNfHSWVm3S9WwWodLq5z2ymK8hl

 

Phóng sự Ukraine: Tuổi thiếu niên bị đánh cắp

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid022Dp3xqvfqdq6U2TVEQ3jYCnmYQhZERBPCVUNRu5PSm3p8bGsvfSPBV4h4RhUhbGAl

 

Người Ukraine gửi tin nhắn cho quân Nga trên những quả đạn của họ.

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid038JzdJse9Z8W15JUCE9eoh1aQkQ2EjJYWrzuzTZDak9XF9Yxg6Jjac643oMyw2fGMl

 

Zelensky âm mưu tấn công táo bạo vào bên trong nước Nga, theo các tài liệu bị rò rỉ

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0pAeRCidoYFZpQ1VFYkEayAptV2a9hDcuCb5F53fkdNyYGbWPe99yKvxo5LBrjMwKl

 

Nấu ăn tại nhà và bị cắt điện: cuộc sống ở chung nhà của những người trốn quân dịch Nga

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0ecWnHckSqCreuEbrqL2ReyepWznBN3DaQrymf4iqk49xtyxsXExtSakc7n8upoCkl

 

Bước tiến mới của Ukraine tại Bakhmut làm dấy lên tin đồn về một cuộc phản công

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0UMRkWovJU34d4oSfKqxBkV722hPNqsuwgxLuaRMKdAYoCf7dUCJayeTeDzS5cWYUl

 

Thành phố bị chiếm đóng Mariupol: nơi sợ hãi và nghi ngờ đang ngự trị

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02bmiPJ6gAouaA89EhFkx2v5bo4L3ijebyTfxRZzMD6yHh18tT3jntXEAr5LqAcFUil

 

Chuyện bên trong trường đào tạo phóng viên truyền hình của nhà nước Nga

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0zGEE4Uxx6esHLWwSigw2WJBLcC7cpA1wvvUyMY64rG4BKzAZarjEF5ZVj3XPre5El

 

Sông Dnipro, ranh giới sinh tử ở Ukraine

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0oHkVLPp2CmSBqsiQsysjfCMLAMMKRpxs3MUGYtHfd4EHJ1BAkvRkbshg1aMCVyx3l

 

Phân tích chính trị: Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kết thúc chiến tranh ở Ukraine

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0aqYNEjuorkJbYPpoNCmr14JU19y9gMAWbPZrW4EzQ2yxDHRx8H6GdPP2KJdZtJ4ol

 

Phân tích chính trị: Putin, Gorbachev và hai tầm nhìn về sự vĩ đại của nước Nga

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid024ELA9d5HTVgp5pJ3UATM71EUSJGcBxoYDkpuJmpJH6qVz7rsmLV5m2DqAe7WzH8Cl

 

Cuộc xâm lược của Nga đã chia rẽ giới mafia như thế nào

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02WBFCKv3SiCGCjfZHJyyStAdbnwHEKAM6kjgPCdKhV6AwCdrw7AQBbuXj1xpr64gkl

 

Không có cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine nào được mong đợi trong năm nay, theo tài liệu bị rò rỉ của Mỹ

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0qwQDg5a1Tz1Qi5ynrMiFKpUw58zEBnQGBfwz2hZN971WPprKmSbpqHfgCqBDHGnil

 

Phóng sự ảnh: Ukraine đau đớn với mất mát do chiến tranh

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0gW3Fd5CUdvgpfyHZCVpmVaAzzoCeSfg2nW61wJcdPxueCpDzFazBvnpZ3ypKXaNql

 

Người Nga đã lấy đi những đứa con của họ. Những bà mẹ này đã tới Nga và đưa chúng trở lại.

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6333342233371070

 

Phóng sự Nga: Sĩ quan phản chiến trong đội an ninh tinh nhuệ của Putin đã đào tẩu

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6324742230897737

 

Nga tịch thu hộ chiếu quan chức cấp cao nhằm ngăn việc đào tẩu

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6315082238530403

 

Từ chiến đấu ở Ukraine đến trung tâm trị liệu ở Minnesota, các chiến binh không có thời gian để lãng phí.

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6302076136497680

 

Phóng sự chi tiết của Reuters kể về đội quân cựu tù nhân của Wagner: quá trình huấn luyện và những gì họ đã thấy tại Ukraine

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6275857362452891

 

Thiên đường Bali đã mất kiên nhẫn với người Nga và người Ukraine chạy trốn chiến tranh

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6271133822925245

 

Trên các cánh đồng đầy bom mìn, nông dân Ukraine có nguy cơ chết người khi thu hoạch

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6259312564107371

 

Bên trong nhà máy quân đội Mỹ chế tạo đạn pháo cho Ukraina

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6128964800475482

 

Putin đã "Stalin hóa" Nga một lần nữa

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6225386494166645

 

Vũ khí của Trung Quốc có thể duy trì nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraina

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6222373437801284

 

3 tuần ở Nga với tư cách là tù nhân chiến tranh Ukraine - Điện giật, chó cắn dã man và bị đánh đập hàng ngày

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/5830262620345703

 

Ukraina thấy đẩy mạnh việc tuyển quân là không dễ dàng

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6204666506238644

 

Kiev và Matxcơva đang có hai cuộc chiến khác nhau

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6192006174171344

 

Giã từ bảng đen cầm súng ra trận: Cô giáo Ukraina tình nguyện nhập ngũ

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6180403965331565

 

Phân tích: Tổng thống Nga Putin muốn Ukraina quay trở lại Liên bang Xô viết

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6021705484534748

 

Chuyện kể về cuộc phản công Kharkiv của Ukraina

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6016641135041183

 

NYT: Những người dân thường với hoạt động tình báo đã phá vỡ kế hoạch của Putin tại Kherson.

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/6021244867914143

 

Phóng sự Ukraine: Khi quân Nga rút lui, một câu hỏi đặt ra: Ai sẽ được coi là cộng tác viên cho người Nga?

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0nGgLYs8ZnPPDa3fWQaS8dj5hafsB974dFKF38o5YinseZvrfa67dn9ftB5JQUm41l

 

Yuval Noah Harari: Tại sao Vladimir Putin đã thua trong cuộc chiến này

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02VSKtKW57hW3JEeqghiZw7fx7qkQPCTqtiPJn22CqSQxhiWZqCJ5KHzVKBNnc6RoCl

 

 





No comments: