Sunday, July 30, 2023

HOA KỲ GIÚP AUSTRALIA PHÁT TRIỂN PHI ĐẠN VÔ TUYẾN ĐIỀU KHIỂN VÀO NĂM 2025 (Reuters)

 



Mỹ giúp Australia phát triển các dàn rocket điều hướng vào năm 2025

Reuters

29/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-australia-dan-rocket-dieu-huong-2025/7203164.html

 

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết hôm thứ Bảy 29/7 rằng Hoa Kỳ sẽ giúp Úc sản xuất các hệ thống dàn phóng rocket điều hướng vào năm 2025, sau khi các quan chức hàng đầu của hai quốc gia cam kết làm việc với Trung Quốc nhưng cũng sẽ chống lại nếu cần.

 

https://gdb.voanews.com/37725779-8d03-4d23-8f4b-739c7fdaf363_cx0_cy2_cw0_w650_r1_s.jpg

Bộ trưởng Quốc phóng Mỹ Lloyd Austin trong họp báo ở Brisbane, 29/7/2023. (Photo: Pat Hoelscher / AFP)

 

Ông Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có mặt ở bang Queensland để tham gia hội nghị bộ trưởng thường niên Mỹ-Australia (AUSMIN) cùng với các quan chức đồng cấp của Australia.

 

“Chúng tôi đang làm việc về một số sáng kiến cùng có lợi với ngành công nghiệp quốc phòng của Úc, và những sáng kiến này bao gồm cam kết giúp Úc sản xuất các hệ thống dàn phóng rocket điều hướng vào năm 2025”, ông Austin nói trong một cuộc họp báo.

 

Ông cho hay Hoa Kỳ cũng đang đẩy nhanh việc Úc có thể tiếp cận các loại vũ khí ưu tiên thông qua quy trình mua sắm được tinh giản.

 

Chính phủ Công đảng của Úc đã và đang củng cố quan hệ quân sự với Hoa Kỳ, một đồng minh lâu đời, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lấn lướt hơn và đang tăng cường quân sự trong khu vực.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles bày tỏ hy vọng rằng việc sản xuất các dàn rocket có thể bắt đầu ở Úc sau hai năm nữa, trong khuôn khổ cơ sở công nghiệp chung giữa hai nước.

 

Ông Marles cho biết "nhịp độ các chuyến thăm của các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ tới vùng biển của chúng tôi sẽ tăng lên" trong khuôn khổ cam kết song phương.

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken cho hay "điều quan trọng nhất" trong các cuộc họp cấp cao hôm 29/7 với Australia là cam kết chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và an toàn.

 

Ông nói: “Hai nước chúng tôi đang bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, là điều đã bảo đảm hòa bình và an ninh trong nhiều thập kỷ”.

 

“Chúng tôi đang làm điều đó một phần bằng cách làm việc với Trung Quốc, nhưng nếu cần cũng vẫn chống lại những nỗ lực của nước này gây gián đoạn sự tự do hàng hải ở các vùng biển phía nam và phía đông Trung Quốc, hoặc làm xáo trộn hiện trạng vốn duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan lâu nay, hoặc việc họ gây sức ép với các nước bằng cách cưỡng ép về kinh tế", vẫn lời ông Blinken.

 

Nói về cuộc chiến ở Ukraine, ngoại trưởng Mỹ cho hay Trung Quốc đã nhiều lần đảm bảo với Mỹ rằng họ không cung cấp "trợ giúp là hàng sát thương" cho Nga để sử dụng ở Ukraine.

.

==.===========================================

.

.

Hoa Kỳ cam kết giúp Úc sản xuất phi đạn vô tuyến điều khiển vào năm 2025

Người Việt

July 30, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hoa-ky-cam-ket-giup-uc-san-xuat-phi-dan-vo-tuyen-dieu-khien-vao-nam-2025/

 

CANBERRA, Úc (NV) – Hoa Kỳ sẽ nới rộng nền tảng kỹ nghệ quân sự của mình bằng cách trợ giúp Úc sản xuất các phi đạn vô tuyến điều khiển (guided missiles) và các hỏa tiễn dùng cho quân đội của đôi bên trong vòng hai năm nữa, hai nước đồng minh này đồng loan báo vào hôm Thứ Bảy, 29 Tháng Bảy, khi họ cùng nhau gia tăng nhịp độ cộng tác quân sự nhằm đối chọi với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Cuộc hợp tác mới trong việc sản xuất võ khí vô tuyến điều khiển diễn ra sau một liên hiệp ba phía được công bố hồi Tháng Ba, theo đó Anh sẽ cung cấp cho Úc một hạm đội gồm tám tàu ngầm được vận hành bằng kỹ thuật nguyên tử do Mỹ cung cấp.

 

Sự kết hợp chặt chẽ hơn của hai quân đội Mỹ và Úc được công bố tiếp theo sau các cuộc thương lượng hàng năm giữa Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin cùng Ngoại Trưởng Antony Blinken và các giới chức đồng nhiệm Úc, là Bộ Trưởng Quốc Phòng Richard Marles và Ngoại Trưởng Penny Wong.

 

Họ chấp thuận để cho Úc sản xuất Hệ Thống Phóng Hỏa Tiễn Vô Tuyến Điều Khiển Đa Đầu (Guided Multiple Launch Rocket Systems) vào năm 2025, bản thông cáo chung cho biết.

 

Các công ty kỹ thuật quốc phòng Raytheon và Lockheed Martin chỉ mới thiết lập một xí nghiệp sản xuất tại Úc để chế tạo các vũ khí đó từ hồi năm ngoái. Kế hoạch này tiếp theo sau tình trạng cạn kiệt đạn dược của phía Tây Phương  do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine gây ra.

 

Bộ Trưởng Austin tuyên bố kế hoạch hỏa tiễn sẽ củng cố nền tảng kỹ nghệ quốc phòng và ưu thế kỹ thuật của hai quốc gia đồng minh.

 

“Chúng ta chạy đua trong nỗ lực xúc tiến nhanh ưu tiên của Úc sản xuất đạn dược qua một tiến trình được sắp xếp hợp lý,” ông Austin phát biểu trước các ký giả tại Brisbane ở Úc.

 

Phần mình, Bộ Trưởng Marles hoan nghênh sự yểm trợ của Hoa Kỳ để có được kế hoạch sản xuất hỏa tiễn tại Úc trong vòng hai năm.

 

“Chúng tôi hết sức hài lòng với các bước tiến tích cực mà đôi bên đã đạt được liên quan tới việc thiết lập xí nghiệp sản xuất võ khí vô tuyến điều khiển và đạn dược ngay trên đất nước này,” ông Marles tuyên bố. (TTHN)

 




No comments: