Tuesday, July 18, 2023

TỶ LỆ THẤT NGHIỆP CỦA THANH NIÊN TRUNG QUỐC TĂNG CAO KỶ LỤC (BBC News)

 



Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng cao kỷ lục

Annabelle Liang & Nick Marsh

BBC News

17 tháng 7 2023, 18:16 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/clm1rzmp41xo

 

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục mới, vào lúc quá trình phục hồi sau đại dịch của nước này đang chững lại.

 

Tỷ lệ mhững người từ 16 đến 24 tuổi ở khu vực thành thị thất nghiệp đã tăng lên 21,3% vào tháng trước, số liệu chính thức cho thấy.

 

Tình trạng này xảy ra khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng trưởng 0,8% trong ba tháng, tính đến cuối tháng Sáu.

 

Các nhà phân tích cho rằng tốc độ tăng trưởng yếu khiến người ta trông đợi nhiều hơn vào việc giới chức sớm công bố các biện pháp mới để thúc đẩy nền kinh tế.

 

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết dữ liệu "cho thấy đà phục hồi tốt".

 

Theo số liệu chính thức được công bố hôm thứ Hai, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,3%

trong quý hai so với năm trước. Mức này vượt xa tốc độ tăng trưởng của quý một nhưng không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.

 

"Doanh số bán lẻ và lĩnh vực đầu tư nhà đất đặc biệt gây thất vọng," Qian Wang, trưởng kinh tế gia khu vực Châu Á Thái Bình Dương của hãng đầu tư Vanguard, nói với BBC.

 

“Điều này, cùng với các báo cáo về thương mại, lạm phát và tín dụng trước đó, đã tái khẳng định quan điểm của chúng tôi, rằng động lực tăng trưởng cơ bản vẫn còn rất yếu,” bà nói thêm.

 

Nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đã giảm đáng kể. Ngoài ra còn có những lo ngại về bong bóng nợ của chính quyền địa phương và thị trường nhà đất.

 

Tình trạng thất nghiệp của thanh niên đang được các nhà kinh tế theo dõi chặt chẽ, khi mà con số kỷ lục 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học dự kiến sẽ gia nhập thị trường việc làm Trung Quốc trong năm nay.

 

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị đã tăng lên trong vài tháng qua. Một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng này là sự không tương thích giữa những nội dung đào tạo mà sinh viên tốt nghiệp được trang bị với những công ăn việc làm hiện có trên thị trường.

 

Giới chức đã thừa nhận rằng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên có thể sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, trước khi đạt mức cao nhất vào khoảng tháng Tám.

 

Dan Wang, trưởng kinh tế gia tại Ngân hàng Hang Seng Trung Quốc, ước tính những người trẻ tuổi thất nghiệp chỉ chiếm 1,4% lực lượng lao động tiềm năng ở các khu vực thành thị của Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, bà nói với BBC rằng vấn đề thanh niên thất nghiệp "đòi hỏi phải có những phản ứng chính sách trực tiếp hơn, bởi vì nhóm dân số này khá có tiếng nói trên mạng."

 

“Việc họ thể hiện sự bất mãn với tình hình hiện tại có thể gây ra sự mất niềm tin lớn hơn vào nền kinh tế,” bà nói thêm.

 

Trung Quốc bắt đầu công bố số liệu về mức độ thất nghiệp của thanh niên vào năm 2018. Tuy nhiên, nước này hiện không công bố dữ liệu về tình trạng việc làm của thanh niên ở khu vực nông thôn.

 

Vào tháng Ba, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết nước này cần nỗ lực gấp đôi để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm nay.

 

Ông nói rằng mục tiêu sẽ "không dễ" đạt được mặc dù nền kinh tế đang "ổn định và phục hồi trở lại".

 

Tháng trước, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau gần một năm để khuyến khích chi tiêu.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng chính phủ vẫn còn nhiều vũ khí trong tay để kích thích nền kinh tế nếu tình hình không được cải thiện.

 





No comments: