Sunday, July 9, 2023

TRANH CÃI TẠI HOA KỲ VỀ VIỆC CẤP BOM CHÙM CHO UKRAINA (Thanh Hà / RFI)

 



Tranh cãi tại Mỹ về việc cấp bom chùm cho Ukraina

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 08/07/2023 - 12:01

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230708-tranh-cai-my-cap-bom-chum-ukraina

 

Hoa Kỳ hôm 07/07/2023 chính thức thông báo cấp bom chùm cho quân đội Ukraina. Kiev cho rằng quyết định của Mỹ sẽ « tác động mạnh đến tâm lý bên phía quân Nga » và cho phép Ukraina có thêm đạn dược để bảo vệ lãnh thổ vào lúc mà đối phương đã sử dụng loại vũ khí này. Tổng thống Joe Biden thì nói đến một quyết định « khó khăn » mà ông đã phải cân nhắc kỹ lưỡng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/31a7ee10-1cfd-11ee-8a89-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-07-07T184810Z_71542279_RC2IY1A6P96F_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-USA-CLUSTER.webp

Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan, trong buổi họp báo về việc cung cấp bom chùm cho Ukraina, Washington, Mỹ, ngày 07/07/2023. © Jonathan Ernst / Reuters

 

Lý do là vì bom chùm là những quả bom có chứa hàng trăm quả « bom con » có thể nhắm vào thường dân. Hơn nữa, cũng có những quả bom con có thể không phát nổ ngay và do vậy có nguy cơ gây sát thương cho thường dân « nhiều năm sau xung đột ». Đây chính là điểm đang làm dấy lên tranh cãi trong chính giới ở Hoa Kỳ. Đảng Dân Chủ của tổng thống Biden phản đối mạnh mẽ hơn cả, theo như giải thích của thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington :

 

« Cho đến nay, vì những lý do đạo đức, Mỹ không cung cấp bom chùm cho các nước khác. Nhà Trắng đã thận trọng khẳng định là họ nhận được sự ủng hộ từ nhiều viên Quốc hội. Nhưng sự ủng hộ được xây dựng một cách kiên nhẫn. Từ nhiều tháng qua, bên quân đội đã gặp riêng giới dân biểu để giải thích về những lợi thế sẽ có khi sử dụng loại vũ khí này nhắm vào các vị trí của Nga, nhất là ở những vị trí dưới lòng đất. Kết quả là vào tháng trước, một nhóm dân biểu lưỡng đảng đã viết thư cho tổng thống kêu gọi ông viện trợ bom chùm cho Ukraina.

 

Phía bên đảng Cộng Hòa công khai hoan nghênh quyết định này. Nhưng điều đó không ngăn cản một số chỉ trích trong nội bộ phe của tổng thống Mỹ. Nhiều dân biểu bên đảng Dân Chủ bày tỏ quan điểm trong một thông cáo. Bà Chrissy Houlahan, cựu quân nhân, chuyên gia về rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ, dân biểu bang Pennsylvania giải thích rằng “không thể vì chiến thắng mà hy sinh những giá trị của nước Mỹ và có nghĩa là hy sinh những giá trị dân chủ”.

 

Dân biểu bang California, bà Sarah Jacobs khẳng định bom chùm sẽ là một  trở ngại trong tiến trình tái thiết kinh tế và đe dọa thịnh vượng của Ukraina sau này. Cùng với dân biểu của bang Minnesota, Ilhan Oma, bà Jacobs dự trù đề nghị một điều khoản bổ sung cho bộ luật quốc phòng hàng năm, để cấm cung cấp loại vũ khí này trong khuôn khổ các chương trình viện trợ quân sự ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

HOA KỲ - UKRAINA - VŨ KHÍ

Mỹ đồng ý viện trợ bom chùm cho Ukraina

 

==================================================

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine tuyên bố chỉ dùng bom chùm để giải phóng lãnh thổ | VOA

09/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7172727.html

 


 

 



No comments: