Sunday, July 9, 2023

QUAN HỆ TRUNG - MỸ ĐANG ĐẠT BƯỚC TIẾN, BỘ TRƯỞNG TÀI CHÍNH HOA KỲ NÓI (Kathryn Armstrong / BBC News)

 



Quan hệ Trung-Mỹ đang đạt bước tiến, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ nói

Kathryn Armstrong

BBC News

9 tháng 7 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66147978

 

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói chuyến thăm của bà tới Bắc Kinh đã đánh dấu một "bước tiến" trong nỗ lực ổn định quan hệ giữa hai nước.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/D361/production/_1https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/D361/production/_130331145_gettyimages-1513217274.jpg30331145_gettyimages-1513217274.jpg

Bà Janet Yellen nói các cuộc thảo luận với Trung Quốc về nhiều vấn đề khác nhau đã đạt kết quả "thực chất và hiệu quả"

 

Bà Yellen phát biểu vào lúc kết thúc chuyến công du kéo dài bốn ngày, trong đó có các cuộc đàm phán về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả chủ đề biến đổi khí hậu.

 

Bà mô tả các cuộc đàm phán là "trực tiếp, thực chất và hiệu quả", và cho biết cả hai bên đã tìm hiểu thêm về nhau.

 

Tuy nhiên, bà thừa nhận Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn có "những bất đồng đáng kể".

 

"Không một chuyến thăm nào có thể giải quyết được những thách thức của chúng ta chỉ sau một đêm," bà nói.

 

"Nhưng chuyến đi này sẽ giúp xây dựng một kênh liên lạc linh hoạt và hiệu quả với nhóm kinh tế mới của Trung Quốc."

 

Mối quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi trong những năm gần đây. Trong số các vấn đề gây chia rẽ giữa hai nước có chủ đề nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong, yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với Đài Loan và Biển Đông, và sự thống trị ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với một loạt ngành công nghiệp.

 

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong, một trong số những người đã gặp gỡ bà Yellen, hôm thứ Bảy cho biết ông lấy làm tiếc về "những sự cố không mong muốn" - chẳng hạn như vụ tranh cãi về khinh khí cầu do thám - đã làm tổn hại mối quan hệ với Hoa Kỳ.

 

Bà Yellen nhấn mạnh sự cần thiết của việc trao đổi thông tin tốt hơn để cố gắng khắc phục những vấn đề này, đồng thời nói thêm rằng Tổng thống Joe Bien "không nhìn nhận mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc thông qua khuôn khổ xung đột giữa các cường quốc."

 

"Chúng tôi tin rằng thế giới đủ lớn để cả hai nước chúng ta cùng phát triển."

 

Về vấn đề cạnh tranh kinh tế, bà Yellen cho biết Mỹ tìm kiếm một "nền kinh tế toàn cầu năng động và lành mạnh, cởi mở, tự do và công bằng, chứ không phải một nền kinh tế bị phân chia từng mảnh hoặc buộc các nước phải chọn phe".

 

Bà cho biết bất kỳ hạn chế nào trong tương lai đối với hoạt động kinh doanh với Trung Quốc sẽ được thực hiện "một cách minh bạch" và tập trung vào các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có "mối quan ngại về an ninh quốc gia cụ thể".

 

Trước đó, trong chuyến thăm, bà Yellen đã chỉ trích các biện pháp kiềm chế của Bắc Kinh đối với các công ty Mỹ, bao gồm cả việc thắt chặt kiểm soát xuất khẩu hai nguyên liệu quan trọng để sản xuất chip máy tính.

 

Động thái này diễn ra sau những nỗ lực của Washington trong năm qua, nhằm hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc tới một số chip máy tính tiên tiến.

 

Bà Yellen cho biết Hoa Kỳ sẽ chống lại "các hành vi kinh tế không công bằng" của Trung Quốc.

 

Đáp lại, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết "bản chất của quan hệ kinh tế và thương mại Trung-Mỹ là lợi ích song phương, đôi bên cùng có lợi", và không ai là người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại.

 

Về vấn đề biến đổi khí hậu, bà Yellen thúc giục Bắc Kinh hợp tác với Hoa Kỳ và hỗ trợ các tổ chức như Quỹ Khí hậu Xanh, vốn được thành lập để giúp các quốc gia đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm bớt tác động của sự biến đổi này.

 

Bộ trưởng Tài chính Yellen là quan chức cấp cao thứ hai của Washington đến thăm Bắc Kinh trong hai tháng qua.

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến thăm Bắc Kinh vào tháng Sáu - cũng là quan chức cấp cao nhất của Washington đến thăm thủ đô Trung Quốc trong gần nửa thập kỷ qua.

 

Cảm xúc của ông khi kết thúc chuyến đi giống với bà Yellen. Ông nói rằng mặc dù vẫn còn những vấn đề lớn giữa hai nước, nhưng ông hy vọng hai bên sẽ có "liên lạc tốt hơn, cam kết tốt hơn trong tương lai."

 

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, Tổng thống Joe Biden gọi ông Tập là "nhà độc tài", khiến Bắc Kinh rất phẫn nộ.

 

Bất chấp những căng thẳng chính trị, thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng vào năm 2022, là năm thứ ba liên tiếp đạt tăng trưởng.

 

Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 536 tỷ đô la hàng hóa sang Mỹ vào năm ngoái, với 154 tỷ đô la hàng hóa đi theo ngả khác.

 

 




No comments: