Saturday, February 4, 2023

VŨ KHÍ TẦM XA QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI UKRAINA? (Hiền Nguyễn / Tin tức Ukraina - Thế giới)

 



VŨ KHÍ TẦM XA QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI UKRAINA? 

Hiền Nguyễn  /  Tin tức Ukraina - Thế giới

03/02/2023  00:23    

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3145944328882526/

 

Sau các cam kết hỗ trợ hàng trăm xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây cho Ukraina, thì gần đây Ukraina tiếp tục đề nghị Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa nhằm đẩy lui tuyến cung cấp hậu cần của quân đội Nga ra xa chiến tuyến.

 

Với việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina thì điều đó nghĩa là lực lượng Nga sẽ phải thích nghi hoặc đối mặt với nguy cơ hứng tổn thất lớn hơn.

 

Bom đường kính nhỏ GLSDB sẽ giúp quân đội Ukraine tấn công những mục tiêu ở khoảng cách xa gấp đôi so với tầm bắn của những rốc két phóng từ hệ thống HIMARS. Nếu được đưa vào gói viện trợ vũ khí sắp tới, GLSDB, với tầm bắn 151km, sẽ khiến tất cả các cơ sở tiếp tế của Nga ở miền Đông Ukraine lọt vào tầm bắn, cùng với một phần của bán đảo Crimea mà Nga đang kiểm soát.

 

Điều này sẽ buộc Nga phải chuyển các kho tiếp tế ra xa tiền tuyến hơn, đẩy binh lính Nga rơi vào tình thế nguy hiểm hơn, và làm phức tạp hơn các kế hoạch tấn công mới.

 

“Điều này có thể làm chậm đáng kể các cuộc tấn công của Nga. Giống như cách HIMARS tác động đáng kể lên tiến trình các sự kiện, tên lửa mới có thể ảnh hưởng nhiều hơn nữa”, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nhận định.

 

GLSDB là bom lướt dẫn đường, có khả năng cơ động để tấn công những mục tiêu khó như trung tâm chỉ huy. Là sản phẩm hợp tác giữa SAAB AB và Boeing, GLSDB kết hợp bom đường kính nhỏ GBU-39 với động cơ tên lửa M26, cả hai đều sẵn có trong kho dự trữ của Mỹ. Theo các nguồn tin, dù chưa thể có nhiều như HIMARS, nhưng Mỹ sẽ cung cấp GLSDB cho Ukraine trong mùa xuân năm nay.

 

Khi gửi những bệ phóng HIMARS đầu tiên đến Ukraine vào tháng 6 năm ngoái, Mỹ cũng cung cấp tên lửa có tầm bắn 77km, tạo nên cú hích lớn cho quân đội Ukraine, giúp lực lượng của nước này phá huỷ nhiều cơ sở vũ khí của Nga.

 

Một khi Ukraine có bom lướt mới, các chuyên gia quân sự cho rằng Nga sẽ phải di chuyển các kho tiếp tế ra xa hơn.

 

“Hiện tại chúng tôi chưa thể tấn công các cơ sở quân sự Nga cách hơn 80km. Nếu chúng tôi có thể tấn công những chỗ đó đến biên giới Nga hoặc bán đảo Crimea, tất nhiên sẽ làm giảm đáng kể năng lực tấn công của lực lượng Nga”, nhà phân tích quân sự Ukraine Oleksandr Musiyenko cho biết.

 

Điều quan trọng là Ukraine sẽ sớm có thể tấn công mọi vị trí trên tuyến đường bộ đến Crimea qua ngả Berdiansk và Melitopol, từ đó buộc lực lượng Nga phải chuyển hướng các xe tải hậu cần qua cầu Crimea, cây cầu đã bị hư hỏng nặng trong cuộc tấn công tháng 10/2020.

 

“Nga đang dùng Crimea làm căn cứ quân sự lớn, từ đó gửi quân tiếp viện đến mặt trận phía Nam. Nếu có thể tấn công nơi cách xa 150km, chúng tôi có thể vươn đến và làm gián đoạn kết nối hậu cần với bán đảo Crimea”, ông Musiyenko giải thích.

 

Ngoài tác động lên lực lượng hậu cần, tên lửa tầm xa hơn có thể làm lung lay niềm tin của Nga.

 

Tom Karako, một chuyên gia về vũ khí và an ninh tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS), cho rằng Ukraine có lợi thế lớn hơn nếu có bất kỳ vũ khí nào tầm bắn xa hơn, nhưng GLSDB “thật sự là bước quan trọng để Ukraine vươn xa hơn và buộc Nga phải đoán già đoán non”.

 

Đối với chính quyền Mỹ Joe Biden, quyết định gửi GLSDB cho Ukraine cho thấy một bước nữa nhằm tiến tới đáp ứng khẩn cầu của Ukraine về việc cung cấp hệ thống tên lửa ATACMS, tầm bắn 297km. Mỹ đến nay vẫn từ chối cung cấp hệ thống này, vì lo ngại xung đột leo thang hơn nữa.

 

Bom lướt dù không mạnh bằng, nhưng có giá rẻ hơn, kích thước nhỏ hơn và dễ triển khai hơn ATACMS, khiến chúng rất phù hợp với điều mà Ukraine hy vọng thực hiện: Làm gián đoạn các hoạt động của Nga và giành được lợi thế chiến thuật.

 

Ông Karako cho rằng, có thể cuối cùng Ukraine sẽ nhận được vũ khí tầm xa hơn GLSDB.

“Hết lần này đến lần khác, chúng ta thấy chính quyền khẳng định họ chỉ làm đến thế, không đi xa hơn nữa. Sau đó, khi tình hình thay đổi, họ thấy cần phải làm, vậy là đi xa thêm”, ông nói. Điều này đúng với HIMARS, sau đó là hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, rồi đến xe tăng Abrams.

 

Tuy nhiên, ông Zagorodnyuk cho rằng vấn đề quan trọng hiện nay là bom lướt được chuyển giao nhanh mức nào.

 

“Nếu họ tăng tốc, điều đó có thể tạo nên thay đổi lớn với tình hình chiến trường”, ông Zagorodnyuk nhận định./.

 

(Theo Reuters)

 

 



No comments: