Sunday, February 5, 2023

HOA KỲ : TỔNG THỐNG ĐỌC THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG ĐỂ LÀM GÌ? (BBC News)

 



Hoa Kỳ: Tổng thống đọc Thông điệp Liên bang để làm gì?

BBC News

5 tháng 2 2023, 13:46 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/world-64527889

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu Thông điệp Liên bang lần thứ hai vào ngày 07/02 tới đây.

 

Đây là sự kiện thường niên, trong đó bài phát biểu chính của vị tổng thống Mỹ trước Quốc hội sẽ đề ra chương trình nghị sự cho năm tới, nhấn mạnh đến người dân Mỹ về các thành quả đã đạt được, và định hình một thông điệp chính trị.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/5FD4/production/_128523542_gettyimages-1238863636.jpg

Năm 2022, Tổng thống Biden đã có bài phát biểu Thông điệp Liên bang vào ngày 01/03

 

Đây là một yêu cầu theo Hiến pháp Mỹ rằng một vị tổng thống "sẽ đôi khi truyền tải đến Quốc hội thông tin về Thông điệp Liên bang, và đề xuất cho Quốc hội xem xét những biện pháp mà ông đánh giá là cần thiết và hữu ích".

 

Yêu cầu này được diễn giải khác nhau trong hơn 200 năm qua kể từ khi Tổng thống George Washington có bài phát biểu đầu tiên vào năm 1790 ở New York, khi đó là thủ đô của Mỹ.

Trong những thập niên gần đây, Thông điệp Liên bang đã trở thành một trong những sự kiện truyền thông chính trong nghị sự chính trị của Mỹ, được quan sát chặt chẽ và vấp phải phát biểu phản bác từ phe đối lập.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1152F/production/_99795907_ba71fb7c-d6ae-40f5-89ac-3e54c7846348.jpg

"Washington vô cùng ngỡ ngàng", là tiêu đề chính trên tờ Washington Post sau bài phát biểu của Tổng thống Wilson

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/78EF/production/_99795903_tv000978678.jpg

Tổng thống George W Bush

 

Thế nhưng xuyên suốt hầu hết trong thế kỷ 19, các vị tổng thống chỉ phát đi tuyên bố được soạn sẵn.

 

Nhưng vị tổng thống thứ ba của nước Mỹ, ông Thomas Jefferson đã phản đối việc trực tiếp xuất hiện - nói rằng quá giống một bài phát biểu đế quốc hay của một ông vua, và trong 100 năm tiếp theo đó, các vị tổng thống gửi thông điệp viết sẵn đến Quốc hội, vốn sau đó được đọc cho họ nghe.

 

Tổng thống Woodrow Wilson, người đã lãnh đạo nước Mỹ trong Thế chiến lần nhất, là vị tổng thống đầu tiên kể từ thời John Adams phát biểu trực tiếp trước Quốc hội, vào năm 1913, đã kêu gọi cải tổ những rào cản thuế cao của Mỹ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/12EF7/production/_99795577_tv026975096.jpg

Ông Woodrow Wilson đứng phía sau một con tàu, đang trực tiếp phát biểu

 

Thế nhưng quyền lực của các tổng thống đã gia tăng trong vòng một thế kỷ qua, từ đó tầm quan trọng của Thông điệp Liên bang cũng tăng theo.

 

Và sức mạnh đó đã được củng cố với vai trò của truyền hình và phát thanh, cho phép một vị tổng thống phát biểu trực tiếp trước người dân Mỹ.

 

.

Tác động của truyền thông

 

Vào năm 1922, Warren Harding đã trở thành vị tổng thống đầu tiên phát trực tiếp bài phát biểu của mình trên radio, theo văn phòng thư ký Hạ Viện Mỹ.

 

Franklin Delano Roosevelt, người bước vào nhiệm kỳ tổng thống vào năm 1933, là một chuyên gia trong phát biểu trên radio.

 

Thông điệp Liên bang "Bốn tự do" (Four Freedoms) của ông vào năm 1941 đã vạch ra những quyền mà người dân Mỹ sẽ sớm phải tranh đấu khi Mỹ sắp tham gia Thế chiến lần hai.

 

Trước năm 1947, dưới thời Tổng thống Harry Truman, Thông điệp Liên bang được phát trên truyền hình - và trước những năm 1960 thì được chuyển sang mốc giờ tối 21:00 để có lượng khán giả đông đảo hơn. Theo truyền thống thì tất cả các đài lớn của Mỹ sẽ phát sóng trực tiếp bài phát biểu này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/530B/production/_99795212_gettyimages-646466292.jpg

Ông Trump phát biểu trước Quốc hội sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

 

Trong những năm sau đó, Tổng thống Lyndon Johnson đã sử dụng Thông điệp Liên bang để công bố Chương trình Great Society của mình, nhằm chấm dứt nạn nghèo đói tại Mỹ, trong khi vào năm 1994, thì ông Bill Clinton giới thiệu chương trình cải cách chăm sóc y tế vốn bị ngưng lại của mình.

 

Thế nhưng hai trong số các Thông điệp Liên bang đáng nhớ nhất đã xuất hiện vào thế kỷ 19.

 

.

Làm nên lịch sử

 

Vào năm 1823, Tổng thống James Monroe đã phác thảo "Học thuyết Monroe", kêu gọi cường quốc châu Âu ngừng can thiệp vào vấn đề của người dân Mỹ, và ca ngợi việc các quốc gia ở Nam Mỹ giành độc lập từ Tây Ban Nha.

 

Và vào năm 1862, Tổng thống Abraham Lincoln đã thể hiện mong muốn Nội chiến dẫn đến giải phóng nô lệ, và sau đó được hiện thực hóa trong Tuyên ngôn Giải phóng của ông, giải phóng nô lệ ở các bang miền Nam đang nổi loạn đòi độc lập.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/487F/production/_99795581_tv006786386.jpg

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Abraham Lincoln đã phác họa tầm nhìn về giải phóng nô lệ

 

Thông điệp Liên bang đã luôn luôn mang tính linh hoạt - đề cập đến các nhu cầu chính sách trong nước và ngoại giao.

 

Vào năm 1996, một năm sau khi đảng của ông mất quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên trong 42 năm, Tổng thống Bill Clinton thuộc Đảng Dân chủ đã có tuyên bố nổi tiếng "kỷ nguyên về một chính phủ lớn đã kết thúc".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9D43/production/_99795204_gettyimages-52028345.jpg

Tổng Thống Clinton phát biểu trước Lưỡng Viện Quốc Hội

 

Vào năm 2002 và 2003, Tổng thống Mỹ George W Bush đã sử dụng phát biểu Thông điệp Liên bang tranh luận về khía cạnh đạo đức trong cuộc chiến tranh Iraq, dán nhãn một phần của chế độ tại đây là "trục ma quỷ" đe dọa đến nền hòa bình thế giới.

 

Một thông điệp chính trong Thông điệp Liên bang cuối cùng vào năm 2008 của ông Bush nói về quá khứ một cách sâu sắc.

 

"Tại những bàn ăn trên khắp đất nước chúng ta, có một mối lo ngại về tương lai kinh tế của chúng ta," ông nói, chỉ vài tháng trước khi siết chặt tín dụng dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện.

 

Ông cho biết thêm: "Trong dài hạn, người dân Mỹ có thể tự tin vào sự tăng trưởng kinh tế của chúng ta."

 

Năm sau đó, trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội, Tổng thống Barack Obama của Đảng Dân chủ đã nói trước đất nước ngay giữa cuộc khủng hoảng kinh tế.

 

"Tôi muốn mọi người dân Mỹ biết điều này: Chúng ta sẽ tái lập, chúng ta sẽ hồi phục và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ xuất hiện trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết," ông nói.

 

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang cuối cùng, ông Obama khiến Phó Tổng thống Joe Biden ngỡ ngàng với một phân công đặc biệt, lãnh đạo một lực lượng đặc nhiệm nghiên cứu ung thư, khi con trai của ông Biden đã qua đời vì ung thư não trước đó.

 

"Cho những người thân yêu mà chúng ta đã mất đi, cho những gia đình mà chúng ta vẫn còn có thể cứu giúp, hãy biến nước Mỹ thành quốc gia chữa dứt điểm căn bệnh ung thư," ông nói. "Joe, anh nói gì nào?"


https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/04EB/production/_99795210_gettyimages-90534255.jpg

Hạ Nghị sĩ Joe Wilson hét lên "Ông dối trá" trong khi ông Obama phát biểu vào năm 2009

 

.

Người sống sót được chỉ định

 

Thông điệp Liên bang được diễn ra tại Hạ viện Mỹ tại Điện Capitol, và bắt đầu bằng lời mời chính thức.

 

Một quan chức được ấn định của Hạ viện sẽ giới thiệu tổng thống, người sau đó bước lên bục phát biểu.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/13983/production/_99795208_gettyimages-161628951.jpg

Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg thừa nhận đã ngủ gục trong bài phát biểu của Tổng thống Obama

 

Sau khi vị tổng thống phát biểu xong, đảng đối lập thường đáp trả trên truyền hình từ một chính trị gia mà họ muốn xuất hiện.

 

Theo thông lệ thì khi các quan chức hàng đầu của một quốc gia tập trung tại một địa điểm, thì một thành viên của nội các - kẻ tồn tại được chỉ định - sẽ không tham dự buổi phát biểu Thông điệp Liên bang.

 

Ông ta hay bà ta sẽ ở một địa điểm an toàn để đảm bảo tính liên tục của chính phủ trong trường hợp xảy ra một sự kiện mang tính thảm họa.

 

Trong những năm gần đây, các vị tổng thống mới đắc cử đã phát biểu trong các phiên họp chung của Quốc hội không lâu sau khi nhậm chức và khi không được chính thức ghi nhận là Thông điệp Liên bang, thế nhưng những phát biểu này cũng được nhìn nhận một cách rộng rãi là tương tự như vậy.

 

----------------------

Xem thêm:

 

Biden hăng quá nói nhầm, làm dư luận tưởng Mỹ đòi lật đổ Putin ở Nga?

TT Biden: "Công việc của chúng tôi chưa xong"

Ông Trump và chiến dịch vận động tranh cử 2024

Obama đọc Thông điệp Liên bang

 





No comments: