Tuesday, April 7, 2020

TUỔI THỌ của SIÊU VI KHUẨN COVID-19 TRÊN GIẤY, THÙNG CẠC TÔNG, NHỰA, GỖ VÀ SẮT ... (Phạm Thanh Giao)





Siêu vi khuẩn Covid-19 thường lây lan dễ dàng qua các giọt nước miếng khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt xì. Các giọt nước này mang các hạt virus bay trong không khí và có thể bay vào mũi hoặc miệng của người khác hoặc khi họ hít chúng vào. Tuy vậy, một người vẫn có khả năng bị nhiễm Covid-19 nếu họ chạm tay vào bề mặt của các thứ vật dụng có các hạt virus ở trên đó và sau đó chạm tay vào miệng, mũi hoặc mắt của họ.

Tuổi thọ của siêu vi khuẩn Covid-19 trên một bề mặt phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: nhiệt độ, độ ẩm ướt trong môi trường đó và loại nguyên liệu tạo ra bề mặt mà chúng rơi trúng.

Một cuộc nghiên cứu vừa được công bố vào ngày 2 tháng 4 trên tạp chí The Lancet Microbe cho thấy, thời gian siêu vi khuẩn COVID-19 “sống được và tồn tại” trên các bề mặt với thời gian khác nhau. Các nhà nghiên cứu vừa hoàn tất một cuộc thử nghiệm tuổi thọ của siêu vi khuẩn Covid-19 trong một căn phòng có nhiệt độ là 71° F (21.67° C) ở độ ẩm tương đối trung bình là 65%. Kết quả là:

- Sau ba giờ, siêu vi khuẩn này đã biến mất khỏi các loại giấy in và khăn giấy.

- Phải mất 2 ngày để nó biến mất khỏi gỗ và các loại vải.

- Sau 4 ngày, nó không còn được phát hiện trên những tờ tiền giấy hoặc các chai lọ thủy tinh’.

- Nhưng nó kéo dài lâu nhất, tới 7 ngày, trên các loại thép inox và các loại nhựa cứng.

Một sự kiện đáng ngạc nhiên là, các nhà nghiên cứu này khám phá ra siêu vi khuẩn này vẫn còn hiện diện ở mặt bên ngoài của các khẩu trang Y Tế tới 7 ngày. Đó là thời gian dài nhất trong tất cả các tài liệu mà họ đã thử nghiệm. Họ đã thử làm một cuộc nghiên cứu khác tương tự để chắc chắn và cái kết quả cũng giống y hệt như ở cuộc thử nghiệm trước.

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh tuổi thọ của Covid-19 trên các bề mặt với loại virus xuất hiện cách đây không lâu, virus SARS. Họ bỏ cả 2 loại siêu vi khuẩn này vào một căn phòng có nhiệt độ là 70° F với độ ẩm tương đối ở mức 40%. Họ phát hiện ra rằng cả hai loại siêu vi khuẩn Covid-19 và SARS đều có tuổi thọ lâu nhất trên thép inox và các loại nhựa được xử dụng trong mọi thứ hàng ngày, từ hộp đựng thực phẩm đến đồ chơi. Cả hai loại virus này tồn tại đến ba ngày trên nhựa và Covid-19 tồn tại đến ba ngày trên thép. Tuy nhiên, trên thùng cạc tông thì Covid-19 lại có thể sống lâu hơn gấp ba lần so với SARS, 24 giờ so với 8 giờ đồng hồ.

Nhiệt độ và độ ẩm đóng một vai trò quan trọng cho tuổi thọ của các loại siêu vi khuẩn này.

Các loại virus thuộc giòng Coronavirus mới, bao gồm loại Covid-19 này, đều có một lớp vỏ bọc, một lớp mỡ bảo vệ các hạt virus khi chúng di chuyển từ người này sang người khác trong không khí. Vỏ bọc đó có thể bị khô đi dẫn đến sự hủy diệt, nhiệt độ và độ ẩm ảnh hưởng đến quá trình đó.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy khi nhiệt độ tăng từ 68° lên 86° F (20° lên 30° C), đã khiến khả năng sống sót của siêu vi khuẩn SARS trên bề mặt thép mất đi một nửa.

Các cuộc nghiên cứu mới của các nhà khoa học đã tìm ra được mối liên hệ tương tự giữa tuổi thọ của virus và nhiệt độ xung quanh chúng.

Ở nhiệt độ 39° F (4° C), tuổi thọ của virus có thể kéo dài tới hai tuần trong ống nghiệm, thế nhưng khi nhiệt độ được tăng lên tới 99° F (37° C), thì tuổi thọ của nó giảm xuống chỉ còn một ngày. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tăng độ ẩm tương đối cũng dễ dàng làm giảm mức độ lây lan của virus giữa người với người.

Bởi vậy, phải cố gắng tự cô lập đừng đi lại bất cứ đâu. Nếu đã trữ đủ thực phẩm, thì không nên đi chợ làm gì.

STAY HOME - SAVE LIVES.

--------------------

ĐỒ HỌA :
How long the new coronavirus can live on surfaces



----------------------------------------------

BONUS :

Coronavirus Movie

Pandemic | Coronavirus Movie | PART 1
14 thg 2, 2020

Pandemic | Coronavirus Movie | PART 2
14 thg 2, 2020






No comments: