Saturday, April 4, 2020

TT TRUMP GÂY ÁP LỰC BUỘC QUAN CHỨC Y TẾ MỸ CHO PHÉP KÊ ĐƠN THUỐC TRỊ COVID-19 CHƯA ĐƯỢC KIỂM ĐỊNH (Văn Khiêm - LUật Khoa)




Văn Khiêm  -  Luật Khoa

Các phiên cập nhật: 8:00 – 13:00 – 18:00 (giờ Việt Nam)

=================================

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

Bộ Y tế : Số ca nhiễm tăng lên 240
Ảnh chụp màn hình website ncov.moh.gov.vn lúc 7:48, ngày 5/4/2020.

Theo cập nhật lúc 18:00 ngày 4/4/2020 của Bộ Y tế, Việt Nam có thêm một ca nhiễm COVID-19. Đến 7:48 sáng nay, vẫn chưa có số liệu cập nhật thêm.

Bộ Y tế vẫn chưa công bố bất kỳ ca tử vong nào ở Việt Nam, mặc dù số người chết vì COVID-19 trên thế giới đã lên đến 60.408.

======================

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

TT Trump gây áp lực buộc quan chức y tế Mỹ cho phép kê thuốc trị sốt rét để chữa COVID-19
Hai nguồn tin cho Reuters biết đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây áp lực yêu cầu các quan chức y tế nước này cho phép dùng thuốc trị sốt rét để chữa COVID-19, mặc dù đây là liệu pháp chưa được kiểm định khoa học.

Cụ thể, ông Trump đã gây áp lực lên hai cơ quan: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Không lâu sau đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra một hướng dẫn cực kỳ bất thường cho các bác sĩ, nói rằng họ có thể kê loại thuốc này. Tuy vậy, những thông tin chính về liều lượng trong hướng dẫn này thì lại dựa trên những diễn ngôn không rõ nguồn gốc, thay vì dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học đã được bình duyệt (peer-reviewed).

FDA nói họ không phải là tác giả của bản hướng dẫn nêu trên. Còn CDC nói họ đưa ra bản hướng dẫn này theo yêu cầu làm nhanh của nhóm đặc trách về coronavirus của Nhà Trắng.

Cả hai cơ quan trên đều từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những trao đổi giữa họ với TT Trump.
Nhà Trắng nói họ không gây áp lực mà chỉ hành động một cách phù hợp.
Ngày 4/4, TT Trump tiếp tục lên Twitter khen ngợi loại thuốc chống sốt rét này. Còn ông Anthony Fauci, chuyên gia y tế cốt cán của nhóm đặc trách coronavirus của Nhà Trắng, nói hôm thứ Sáu với Fox News rằng: “Chúng ta vẫn cần phải tiến hành nghiên cứu mới biết được bất kỳ biện pháp can thiệp nào, không riêng gì loại thuốc này, là thực sự an toàn và hiệu quả”.

===============================================

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

COVID-19: Số người chết và số bệnh nhân phải điều trị tích cực ở Italy bắt đầu giảm
Với 681 người chết vào thứ Bảy (4/4), số người chết vì COVID-19 ở Italy lần đầu tiên giảm kể từ ngày 23/3, Reuters cho biết. Tổng số người chết ở nước này cho đến nay đã lên đến 15.632 người, tổng số ca xét nghiệm dương tính là 124.632.

Bên cạnh đó, số bệnh nhân phải điều trị tích cực vào hôm thứ Bảy đã lần đầu tiên giảm xuống, từ 4.068 xuống còn 3.994.

==============================================

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

Italy: Cuộc gọi tới đường dây nóng hỗ trợ nạn nhân bạo hành gia đình giảm đột ngột trong thời gian phong tỏa xã hội. Và đó là điều đáng lo ngại.
Một ủy ban của Quốc hội Italy cho biết số lượng báo cáo về bạo hành gia đình cảnh sát nhận được đã giảm xuống còn 652 trong 22 ngày đầu tháng Ba, khi Italy phong tỏa xã hội, so với 1.157 báo cáo của cùng kỳ năm trước, theo Reuters.

Telefono Rosa, đường dây nóng hỗ trợ nạn nhân bạo hành gia đình lớn nhất ở Italy, cho biết số cuộc gọi giảm tới 55% trong hai tuần đầu tháng Ba so với cùng kỳ năm trước, từ 1.104 xuống còn 496. Các đường dây khác cũng cho biết tình trạng tương tự, có nơi giảm tới 70%. Ở Tây Ban Nha, cảnh sát cho biết hiện tượng tương tự cũng đang xảy ra.

Ủy ban của Quốc hội và các nhóm trợ giúp không cho rằng điều này đồng nghĩa với việc bạo hành gia đình giảm, mà rất có thể là tín hiệu cho thấy việc phong tỏa xã hội khiến các nạn nhân bị kẻ bạo hành kiểm soát chặt hơn và không thể lên tiếng nhiều như trước.
Cảnh sát và các nhóm trợ giúp ở Italy và Tây Ban Nha đang bắt đầu dùng các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp để tiếp nhận tố cáo và cho thấy số lượng tố cáo tăng vọt.

==============================================

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

“Anh ta hoàn toàn đáng nguyền rủa” – Trump nói về quan chức tình báo bị sa thải

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng Thanh tra Tình báo Mỹ Michael Atkinson. Ảnh: Political Dig.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Bảy (4/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bảo vệ việc sa thải Tổng Thanh tra Tình báo Hoa Kỳ Michael Atkinson, theo Reuters. Ông cho rằng ông Atkinson đã làm xử lý tố cáo của “người thổi còi” (cho đến nay vẫn ẩn danh) một cách tệ hại, dẫn đến việc ông Trump bị luận tội.

“Anh ta nhận một bản báo cáo láo, và anh ta mang nó sang Quốc hội”, ông nói. TT Trump phàn nàn rằng khi nhận được báo cáo này ông Atkinson đã không tới nói cho ông biết. “Anh ta hoàn toàn đáng nguyền rủa”, ông nói.

“Nói toẹt ra, ai đó nên kiện chết cha hắn đi” (nguyên văn: “Frankly, somebody ought to sue his ass off”).

Michael Atkinson là người do TT Trump trực tiếp bổ nhiệm.






No comments: