Friday, April 10, 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 10/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 10/04/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – 2020: Năm thiệt thòi cho tham vọng ngoại giao của Việt Nam?! (VNTB) - Anh Khoa lược dịch (VNTB) – Năm 2021 được xem là một năm hứa hẹn cho tham vọng ngoại giao của Việt Nam nhằm nâng cao tầm vóc Việt Nam ở Đông Nam Á và cả quốc tế khi nắm chức chủ tịch luân phiên của ASEAN. Nhưng tham vọng đó dường như đã bị virus corona cản trở. Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải cho lùi hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 36 được tổ chức vào ngày 8 và 9 tháng Tư này ở Đà Nẵng vì bệnh dịch
·         VNTB – Năm nội dung pháp lý quan trọng liên quan đến tranh chấp Biển Đông trong Công hàm 22/HC-2020 ngày 30.03.2020 của Việt Nam (VNTB) - Ngày 30.03.2020, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã có công hàm 22/HC-2020 gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc để phản đối lại yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông thể hiện trong công hàm của Trung Quốc trước đó. Sự việc này phát sinh từ việc ngày 12.12.2019 Malaysia nộp đệ trình về thềm lục địa mở rộng của mình trên Biển Đông lên Uỷ ban Ranh giới Thềm lục địa (CLCS) (xem thêm post này). Cùng ngày, Trung Quốc có công hàm phản đối Malaysia. Ngày 06.03.2020, Philippines cũng có hai công hàm liên tiếp cùng ngày: cái đầu phản đối Trung Quốc và cái sau mới phản đối Malaysia. Ngày 23.03.2020, Trung Quốc lại gửi công hàm phản đối Philippines. Ngày 30.03.20202, Việt Nam gửi công hàm 22/HC-2020 phản đối Trung Quốc (tiếng Việt, tiếng Anh). Sắp đến, dự kiến Trung Quốc sẽ có công hàm phản đối Việt Nam.
·         Biển Đông vẫn… ‘động’ nếu còn… biết ơn! (BoxitVN) - Trân Văn Nhìn một cách tổng quát, việc tiết lộ công hàm mà Chính phủ Việt Nam gửi cho Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại biển Đông, khẳng định ...
·         Bộ Ngoại giao Mỹ lên án việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam (BoxitVN) - Thanh Thuỷ Ngày 6/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus đã đưa ra tuyên bố lên án việc Trung Quốc đánh chìm tàu cá Việt Nam ngày 2/4 ở quần đảo Hoàng Sa. Tuyên bố của bà ...
·         Biển Đông: Chiến lược của Việt Nam khi gửi Công hàm lên LHQ? (BBC) - Ông Trương Nhân Tuấn cho rằng Việt Nam đã bỏ qua rất nhiều dịp tốt để kiện Trung Quốc trước một tòa án quốc tế.
·         Việt Nam trả lời về khả năng kiện Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông (RFA) - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng vào chiều ngày 9 tháng Tư nhắc lại Hà Nội có lập trường nhất quán là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
·         Biển Đông: Việt Nam làm gì để giữ chủ quyền khi 'ở vào thế yếu'? (BBC) - Ý kiến từ các chuyên gia về giải pháp Việt Nam nên thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có các hành động gây hấn ở vùng biển tranh chấp.
·         Chuyên gia Việt Nam ‘kinh hãi’ vì hành vi Trung Quốc ở Biển Đông (BoxitVN) - BBC Trung Quốc không vì đại dịch Covid-19 mà tạm quên hay lơ là lợi ích của nước này trên Biển Đông, cũng như những lợi ích được cho là ‘cốt lõi’ và giấc mộng Trung Hoa của họ, ý ...
·         Giáo viên tố cáo tiêu cực bị trù dập (RFA) - Thêm một trường hợp giáo viên tố cáo tiêu cực ở Việt Nam bị trù dập, đuổi việc, chụp mũ vi phạm luật an ninh mạnh.
·         Trước đại dịch, trên 100 người và tổ chức ở Việt Nam gửi thư chung đến Thủ Tướng (VNTB) - Hôm nay, ngày 6 tháng 4 năm 2020, 28 cộng đồng và tổ chức tôn giáo cùng với 108 cá nhân thuộc các cộng đồng tôn giáo và sắc tộc ở Việt Nam gửi thư chung đến Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, đề nghị một biện pháp cụ thể nhằm đối phó một cách hiệu quả với tình hình đại dịch COVID-19. Để yểm trợ cho bức thư chung, Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam, tập hợp của những người quan tâm đến quyền tự do tôn giáo hay niềm tin, sẽ tiếp tục thu thập chữ ký tại: https://forms.gle/VFC1W7944tCsPZYd8. Đồng thời, tổ chức BPSOS đã phát động nỗ lực quốc tế vận kéo dài nhiều tháng
·         Cựu Tổng Giám đốc và cựu Kế toán trưởng PVOil bị bắt vì liên quan Đại án OceanBank (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vào ngày 7 tháng 4 tiến hành bắt giam Ông Nguyễn Xuân Sơn, sinh năm 1959, Cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và ông Vũ Trọng Hải, sinh năm 1968, nguyên Kế toán trưởng PVOil.
·         Thanh tra Chính phủ thành lập tổ công tác đối thoại với người dân Thủ Thiêm (RFA) - Thanh tra Chính phủ vào ngày 9/4 ký quyết định thành lập tổ công tác phục vụ đối thoại với người dân khiếu nại liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2.
·         Bầy sâu và con sâu bự nhất (BoxitVN) -  Phạm Đình Trọng Tiếp theo Phần 1 và 2 đã được BVN đăng tải, BVN tiếp tục đăng phần cuối bài viết của nhà văn Phạm Đình Trọng bình luận về nhóm tham nhũng Lê Thanh Hải, do tác giả ...
·         Gia đình Luật sư Bùi Quang Tín đề nghị khởi tố vụ án (RFA) - Vợ của Luật sư Bùi Quang Tín, bà Nguyễn Thanh Bích, vừa gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM và Viện KSND TP.HCM yêu cầu khởi tố vụ án hình sự liên quan ông Tín bị ngã lầu tử vong vào hôm 5/4.
·         Cáp quang biển AAG sẽ được sửa trước 22/4 (RFA) - Các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được sửa chữa từ ngày 17/4 – 21/4.
·         Lúa gạo thời Covid-19: An ninh lương thực Việt Nam ‘không sứt mẻ’ (BBC) - Ý kiến nói nông dân Việt Nam chịu thiệt nếu không xuất khẩu gạo lúc này và không loại trừ có can thiệp của 'nhóm lợi ích'.
·         Hội Nhà Báo xin hỗ trợ với lý do khó khăn trong mùa dịch! (RFA) - Đầu tháng 4 năm 2020, Hội Nhà báo Việt Nam có công văn số 73/CV-HNBVN gửi thủ tướng đề nghị chính phủ hỗ trợ báo chí và người làm báo do ảnh hưởng dịch Covid-19.
·         Tình cảnh dân oan còn lại ở Hà Nội trong đại dịch COVID-19 (RFA) - Những người vì cho bị oan ức phải lên đến trung ương khiếu kiện, trước đây mỗi ngày tập trung khiếu nại tại các cơ quan chính phủ ở Hà Nội vào thời điểm đông nhất được ghi nhận lên đến hàng trăm người. Nay trong thời gian bệnh COVID-19, bao nhiêu người còn trụ lại ở thủ đô và tình cảnh của họ ra sao?
·         Khó khăn về kinh phí hỗ trợ người dân giữa đại dịch COVID-19 (RFA) - Ủy ban thường vụ Quốc Hội ngày 8/4 bày tỏ băn khoăn khoản ngân sách cho gói hỗ trợ 62.000 tỉ cho dân lấy từ đâu? Bên cạnh đó, các đối tượng được hỗ trợ cũng đang là vấn đề cần phải xem xét.
·         Tình trạng 6 bệnh nhân COVID-19 trở nặng (RFA) - Tiểu ban Điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) hôm 8/4 cho biết tình trạng của bệnh nhân số 19 đã trở nặng vào đêm ngày 7/4 với 3 lần ngừng tuần hoàn.
·         Thêm 4  ca dương tính mới Việt Nam có 255 ca, 128 ca được chữa khỏi (RFA) - Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống Dịch COVID-19 vào chiều ngày 9 tháng Tư thông báo có thêm 4 ca dương tính, nâng tổng số nhiễm tại Việt Nam lên 255 trường hợp.
·         Hoạt động chống dịch tại một số tỉnh (RFA) - Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã phong toả và cách ly thôn Ngô Khê 3, xã Bình Nghĩa huyện Bình Lục sau khi bệnh nhân số 251 mắc COVID-19 cư trú tại đây.
·         Bộ Quốc phòng đề nghị kéo dài cách ly người sắp về nước (RFA) - Bộ Quốc phòng Việt Nam đề nghị cần áp dụng biện pháp cách ly đặc biệt, không nhất thiết 14 ngày mà kéo dài thời gian cách ly hơn để đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với những người Việt sắp về nước trong thời gian khoảng một tuần tới.
·         Việt Nam chuẩn bị cho tình huống bùng phát dịch COVID-19 (RFA) - TP. HCM lên phương án ứng phó với tình huống có 500 trường hợp mắc COVID-19. Hà Nội lên phương án thi công bệnh viện dã chiến.
·         Việt Nam chính thức thông qua gói gia hạn thuế, tiền thuê đất 180.000 tỷ đồng (RFA) - Chính phủ Hà Nội vào ngày 8/4 ban hành Nghị định 41/2020 gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
·         Virus corona: Nhận đồ bảo hộ, Donald Trump ‘cảm ơn những người bạn ở Việt Nam’ (BBC) - 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam đã rời Hà Nội để tới Mỹ,
·         Về dịch bệnh thời vua Gia Long và cái chết của thi hào Nguyễn Du (BBC) - Nhìn lại dịch bệnh thời vua Gia Long, cái chết của thi hào Nguyễn Du năm 1820 và nhu cầu ghi lại chuyện về con người.
·         Cuộc đua giành đảo để chiếm ưu thế hàng hải (RFI) - Minh Anh - Không còn là nơi xa xôi hẻo lánh, bị cô lập, những hòn đảo trên biển đang trở thành những mảnh ghép chiến lược quan trọng được nhiều cường quốc đua nhau chiếm đoạt hay tranh giành ảnh hưởng nhằm kiểm soát những vùng lãnh hải bao la. Việc chiếm đóng và xây dựng các đảo đá ngầm ở Biển Đông là một trong số các ví dụ điển hình nhất trong cuộc đua giành đảo này. Mỏm đá, đảo nhỏ, đảo?
·         Bầu cử 2020: Bernie rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng (BBC) - Thượng nghị sĩ Bernie Sanders kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống, dọn đường cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ để đối đầu với Trump.
·         LHQ: Virus corona có thể đẩy thêm nửa tỷ người vào cảnh đói nghèo (BBC) - Nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ đại dịch Covid-19 khiến thêm 8% dân số thế giới rơi vào cảnh đói nghèo.
·         Virus corona: Giám đốc WHO kêu gọi chấm dứt 'chính trị hóa' virus (BBC) - Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi ông Trump chỉ trích WHO quá thiên vị Trung Quốc.
·         Covid-19: WHO mất uy tín lâu dài vì “theo đuôi” Trung Quốc (RFI) - Mai Vân - Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng lên ở Trung Quốc cho đến ngày nay, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO/OMS không hề lên tiếng chỉ trích bất kỳ tuyên bố của chính quyền Trung Quốc. Theo nhật báo Pháp Les Echos ngày 08/04/2020, sự thiếu vắng phản ứng nói trên của WHO giải thích phần lớn sự chậm trễ trong việc xử lý đại dịch Covid-19. Trả lời phỏng vấn của Les Echos, ông François Godement, chuyên gia kỳ cựu về châu Á tại Viện Montaigne (Pháp) cho rằng thái độ phục tùng Bắc Kinh của lãnh đạo WHO đã làm cho hình ảnh của định chế này sứt mẻ lâu dà
·         Covid-19: Trùng biển, liệu pháp chống suy thoái hô hấp vì Corona (RFI) - Tú Anh - Bệnh viên Châu Âu Georges Pompidou sử dụng liệu pháp mới để cấp cứu các bệnh nhân nhiễm siêu vi Corona đến giai đoạn nghiêm trọng. Trong tình trạng thập tử nhất sinh, huyết sắc tố của loài giun cát trên bãi biển (Arenicola marina) có thể là toa thuốc hiệu nghiệm nhất và không gây phản ứng phụ. Khám phá của nhà sinh học Pháp Franck Zal đã được quân y Hoa Kỳ cùng nhiều bệnh viên Pháp áp dụng ghép tế bào từ năm 2014
·         Virus corona: Nỗi đau mang tên nước Ý (BBC) - Người chơi nhạc dân tộc Lê Mạnh Hùng viết về kỷ niệm tuổi thơ, các chuyến đi biểu diễn, và tình cảm đặc biệt dành cho nước Ý trong mùa dịch Covid-19
·         Virus corona: Dịch bệnh có chấm dứt vào mùa hè? (BBC) - Các loại virus corona khác rất nhạy cảm với các mùa.
·         Đại dịch virus corona khi nào mới hết? (BBC) - Mặc dù số ca tử vong ở Trung Quốc, nơi dịch bùng phát, có giảm, vẫn có lo ngại rằng dịch sẽ bùng lại khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng.
·         THƯ NGỎ GỬI TOÀN THỂ QUỐC DÂN TRUNG HOA ĐẠI LỤC: TẬP CẬN BÌNH PHẢI TỪ CHỨC, TRUNG QUỐC PHẢI THAY ĐỔI (*) (BoxitVN) - Vương Đan 王丹 cùng một nhóm trí thức Trung Quốc hiện định cư ở nước ngoài khởi thảo Hà Phạm Phú dịch Theo nhà văn Hà Phạm Phú, người dịch lá thư, Thư ngỏ này trên VOA tiếng Hoa, được đăng ...
·         Trung Quốc bắt giam người gọi Tập Cận Bình là một ‘‘tên hề’’ (RFI) - Trọng Thành
- Ông Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang), nổi tiếng về những phát biểu không kiêng dè nhắm vào lãnh đạo tối cao Trung Quốc, mất tích từ ngày 12/03/2020. Thứ Ba, 07/04/2020, một cơ quan của đảng Cộng Sản Trung Quốc thông báo người từng lên án chủ tịch Trung Quốc đang bị giam giữ. Theo Uỷ Ban Kiểm Tra và Kỷ Luật của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, ông Nhậm Chí Cường, 69 tuổi, đang bị điều tra ‘’vì vi phạm nghiêm trọng’’ kỷ luật Đảng và luật pháp. Ông Nhậm Chí Cường,
·         Lệnh cấm mua bán động vật hoang dã của TQ có tác dụng? (BBC) - Có lo ngại rằng thịt các loài động vật hoang dã vẫn được bán trên chợ đen ở TQ dù nước này đã có lệnh cấm mua bán thịt những loài này.
·         Năm nguyên tắc 'vàng' khiến dân chúng tin theo (BBC) - Nếu có lập luận thu hút mà lại biết trau chuốt bằng năm nguyên tắc 'vàng', bạn sẽ thay đổi được con tim và khối óc của khán giả.








No comments: