Friday, April 3, 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 03/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 03/04/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Virus corona giúp Bắc Kinh ''cầm chân'' tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt ? (RFI) - Thanh Hà - Ba tuần lễ sau khi ghé thăm cảng Đà Nẵng, tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt sa lưới Covid-19. Tàu đang neo đậu tại đảo Guam từ hôm 28/03/2020, sau khi phát hiện ba thuyền viên bị nhiễm virus corona. Đại diện của Hải Quân Mỹ, Thomas Modly, cho biết từ hôm 01/04/2020 đã bắt đầu « đưa 1.000 người lên bờ và trong những ngày sắp tới sẽ có khoảng 2.700 trên tổng số gần 5.000 thủy thủ đoàn » được đưa vào đất liền
·         Biển Đông và cách nó biến thành lãnh thổ của Trung Quốc “theo lịch sử”, kể từ năm 1975 (BoxitVN) - (The South China Sea and How It Turned into “Historically” Chinese Territory in 1975) Johannes L. KURZ (Bandar Seri Begawan) Phan Văn Song dịch Một trong những bài viết sớm nhất trình bày “bằng chứng lịch sử” cho hiểu biết ...
·         Tàu Trung Quốc tông chìm tàu cá Quảng Ngãi tại Hoàng Sa (RFA) - Một ngư dân Quảng Ngãi vừa báo tin bị tàu cá bị tàu Trung Quốc tông chìm tại khu vực ngư trường truyền thống Hoàng Sa.
·         ĐBSCL 2020 Cánh đồng chết và 45 năm ảo vọng trí thức (BoxitVN) - Ngô Thế Vinh GS Nguyễn Duy Xuân (trái) và GS Phạm Hoàng Hộ Tưởng nhớ GS Nguyễn Duy Xuân, GS Phạm Hoàng Hộ, Hai tượng đài trí tuệ kiệt xuất, bất khuất của Miền Nam Lời Dẫn Nhập: Giáo sư Phạm ...
·         Bộ Tài nguyên – Môi trường hỗ trợ 4 tỉ đồng cho các tỉnh công bố khẩn cấp về hạn, mặn (RFA) - 5 tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về hạn hán, ngập mặn ở Việt Nam nhận được hỗ trợ 800 triệu đồng/tỉnh từ Bộ Tài nguyên – Môi trường.
·         Thêm một người bị bắt về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền (RFA) - Hôm 2 tháng 4, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Kim Phượng với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.
·         VNTB – Nhà báo công dân: những ngọn nến trong đêm (VNTB) - Diễm Thi (VNTB) – Khi nghĩ về những nhà báo công dân tại Việt Nam, tôi thường nghĩ về số phận của những nhà báo công dân tại Trung Quốc. Cùng sống trong ý thức hệ giống nhau và cùng chịu số phận không khác gì nhau. Có những nhà báo công dân Trung Quốc đã bị bắt vì báo cáo sự thật về Vũ Hán. Điều đó khiến chúng ta có chút buồn, nhưng tích cực một chút thì đó lại là những niềm hy vọng. Trong bóng đêm dày đặc, mù mịt vì thể chế chính trị như Trung Quốc, rất cần những người trẻ tuổi như vậy. Lý Trạch Hoa – người nghiệp Đại học Báo chí Quốc gia và từng dẫn các chương trình truyền hình cho đài truyền hình CCTV. Nhưng một ngày nọ, khi lách ra được bức tường kiểm duyệt internet, anh đã xem một bộ phim tài liệu về vụ thảm sát năm 1989
·         VNTB – Ám ảnh trại tế bần (VNTB) - Hiền Vương (VNTB) – Từ nay đến hết ngày 3-4, TP.HCM sẽ tập trung đưa người xin ăn, lang thang vào các cơ sở xã hội để phòng chống dịch COVID-19. Chính quyền yêu cầu từ nay đến hết ngày 3-4 tập trung hết các đối tượng ăn mày, lang thang đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần (đối với trường hợp có biểu hiện tâm thần) thuộc Sở Lao động – thương binh và xã hội TP.HCM. Nhiều người dân độ tuổi từ 50 ở Sài Gòn chắc còn nhớ, tên gọi các trung tâm hỗ trợ xã hội, chính là những trại tế bần trước tháng tư 1975 ở miền Nam. Nhà văn Duyên Anh viết về thế giới du đãng, cũng thường hay tả về đời sống đầy ám ảnh như ngục tù ở trại tế bần thời chiến tranh loạn lạc
·         Thông báo về tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (RFA) - Văn phòng Thành ủy Hà Nội hôm 2/4/2020, vừa ban hành thông báo về tiến độ đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và các dự án trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.
·         Lễ Bách nhật Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: Giá mà Lãnh đạo biết lắng nghe… (RFA) - Thấm thoắt 100 ngày Nhà ngoại giao – Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã đi xa. Di sản của Cụ hôm nay tuy chưa được chính thống nghiên cứu và tiếp thu, nhưng các giá trị lâu bền và định hướng tư tưởng của Cụ vẫn trường tồn với thời gian.
·         Chủ tịch Khánh Hòa lên tiếng về việc di dời ga Nha Trang để xây cao ốc (RFA) - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân vừa lên tiếng về việc di dời ga Nha Trang gây bức xúc trong dư luận gần đây. Theo ông Tuân, đó mới chỉ là phương án đề xuất ban đầu của doanh nghiệp, chưa phải là hồ sơ đề xuất thực hiện dự án chính thức theo quy định.
·         Lại thêm cải tiến cho Chữ Quốc Ngữ! (RFA) - Gần đây trong nước xuất hiện công trình cải tiến chữ Quốc Ngữ, thêm một tác giả vừa đăng ký bản quyền cho công trình tiếng Việt không dấu của bản thân. Người này còn bày tỏ hy vọng công trình đó sẽ được đưa vào giảng dạy học sinh.
·         Quốc hội Việt Nam xem xét phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào tháng 4 (RFA) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu - EVFTA đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) Việt Nam xem xét hồ sơ phê chuẩn vào phiên họp dự kiến vào tháng 4 năm 2020.
·         EVFTA vướng dịch (BoxitVN) - Võ Hàn Lam Ngày 30/3, Hội đồng châu Âu đã thông qua quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA). Tuy nhiên chưa biết kỳ họp Quốc hội tới ...
·         “Chìa khoá” vạn năng và “ổ khoá” vứt đi (BoxitVN) - Phương Hiền Sáng nay, phong toả toàn quốc, mấy gái vẫn kháo nhau đi dự “Sale” 200 bộ áo dài của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Thím có hơn 300 bộ, nay hưởng ứng kêu gọi của ...
·         Phiên tòa phúc thẩm xử cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị hoãn vì Covid-19 (RFA) - Phiên xét xử phúc thẩm đối với cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son cùng một số bị cáo khác trong vụ án MobiFone-AVG, vừa bị Toàn án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội chiều 2/4/2020 quyết định hoãn.
·         Bàn về kiến nghị cho hàng ngàn chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc lúc này! (RFA) - Bộ LĐ-TB-XH vừa kiến nghị Chính phủ ưu tiên cho gần 8.500 lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc,trong lúc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố đại dịch COVID-19 và áp dụng cách ly toàn xã hội từ ngày 1/4/2020.
·         Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “cách ly xã hội” không phải “ngăn sông, cấm chợ” (RFA) - Trong ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng về việc cách ly toàn xã hội để chống dịch Covid-19, nhiều địa phương đã rào đường, cấm xe, thậm chí đổ đất ra đường ngăn các phương tiện lưu thông.
·         Dịch COVID-19: Hà Nội lập 30 chốt kiểm soát người ra vào thành phố, Phú Thọ cách ly 1 thôn (RFA) - Sau khi thực hiện việc cách ly toàn xã hội vào ngày 1/4, TP Hà Nội vào tối cùng ngày đã thiết lập 30 chốt kiểm soát để kiểm soát thân nhiệt những người ra vào thủ đô, sẵn sàng đưa những người có dấu hiệu nhiễm bệnh COVID-19 đi cách ly.
·         Việt Nam cảnh báo mất dấu các ca lây nhiễm (RFA) - Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3 chống dịch COVID-19 với nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao. Cơ sở làm bằng chứng cho điều này là vào thời gian qua đã có rất nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.
·         Đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành quyết định về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS).
·         Virus corona: Tại sao Việt Nam thiếu ngân sách để hỗ trợ người dân? (BBC) - Khi chưa biết đến khi nào khủng hoảng mới chấm dứt, vấn đề chính sách công một lần nữa lại được quan tâm và đem ra so sánh.
·         Việt Nam hỗ trợ hơn 61 ngàn tỷ đồng cho 20 triệu người dân trong dịch COVID-19 (RFA) - Chính phủ Việt Nam quyết định một gói hỗ trợ hơn 61.500 tỷ đồng cho khoảng 20 triệu người dân đang gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19.
·         Facebook Live: Cập nhật tình hình virus corona từ Hà Nội và London (BBC) - Việt Nam cho biết tính đến 18 giờ ngày 2/4, đã có thêm 5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại Việt Nam lên 227 trường hợp.
·         Mỹ tăng cường kiểm soát xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc (RFI) - Thanh Phương - Chính quyền Donald Trump đang chuẩn bị các biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn Trung Quốc lấy được các công nghệ tiên tiến của Mỹ sử dụng cho mục đích thương mại, rồi sau đó dùng chính các công nghệ đó cho mục đích quân sự. Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp hôm qua, 01/04/2020, các quan chức cao cấp của Mỹ đã đồng ý với nhau về ba biện pháp để ngăn các công ty Trung Quốc mua của Mỹ một số công nghệ, trong đó có vật liệu cáp quang, thiết bị ra đa và chất bán dẫn.
·         Coronavirus: Một huyền thoại về siêu quyền lực? (BoxitVN) - Đào Như (BS Đào Trọng Thể) Tác giả gửi tới Dân Luận Theo số liệu được cung cấp từ WHO, CDC, CCDC… Coronavirus Realtimes Update và dựa trên biểu đồ của trang mạng newsbreak.com thì số người Mỹ bị nhiễm ...
·         Virus corona: Các nước đang làm gì để chống dịch (BBC) - Nhiều biện pháp quyết liệt đang được các nước trên khắp thế giới đặt ra để hạn chế sự lây lan của virus.
·         Virus corona: Những điều Hoa Kỳ đã làm sai - và đúng (BBC) - Thiếu hụt nguồn cung cấp thiết bị y tế, chậm xét nghiệm và những thông điệp hỗn hợp là một trong những sai sót trong phản ứng của Hoa Kỳ.
·         Virus corona: Trung Quốc che giấu sự bùng phát của bệnh dịch, tình báo Hoa Kỳ nói (BBC) - Trung Quốc đã che giấu mức độ bùng phát thực sự của virus corona ở nước này, công bố không đủ ca nhiễm và con số tử vong, Bloomberg tường trình, theo báo cáo của ba quan chức Hoa Kỳ.
·         Virus corona: Đại sứ Trung Quốc giải thích vì sao có nhiều bình tro ở Vũ Hán (BBC) - Đại sứ Trung Quốc ở Pháp giải thích người dân xếp hàng nhận tro cốt ở Vũ Hán không phải là dấu hiệu Trung Quốc giấu số người chết do Covid-19.
·         Covid-19 : Tập Cận Bình tìm uy tín trong nước, tô hình ảnh ở nước ngoài (RFI) - Thu Hằng - Bắc Kinh rầm rộ quảng bá hình ảnh « cứu tinh » trong khi cả thế giới đang đối đầu với đại dịch virus corona, xuất phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Mục tiêu chính là để xóa đi những sai lầm trong thời gian đầu xử lý dịch của chính quyền. Bị chỉ trích gay gắt vì che giấu thông tin, chậm trễ trong việc xử lý dịch, ngay khi bắt đầu kiểm soát được ổ dịch Vũ Hán, Trung Quốc chuyển sang « phản công » thông qua việc khởi động cỗ máy « ngoại giao khẩu trang », huy động từ các tập đoàn lớn (Alibaba) đến các hiệp hội (Chữ Thập Đỏ) hoặc du học sinh (như ở Nhật Bản), cung cấp trang thiết bị y tế cho cả thế giới hoặc cử những đoàn chuyên gia có kinh nghiệm chống dịch ở Vũ Hán.
·         Trung Quốc bị tố lợi dụng lúc Châu Âu lâm nguy để bành trướng thế lực (RFI) - Mai Vân - Trong nhiều tuần lễ gần đây, guồng máy tuyên truyền Trung Quốc đã ra sức ca ngợi lòng hào hiệp của Bắc Kinh, năng nổ giúp Ý và một số nước Châu Âu chống virus corona, đồng thời nhấn mạnh đến hiệu quả của chế độ Trung Quốc. Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP ngày 30/03/2020, một số lãnh đạo Châu Âu không còn che giấu thái độ bực tức trước các động thái của Bắc Kinh, bị cho khoác vỏ hào phóng và nhân đạo cho những ý đồ bành trướng thế lực địa chính trị và viết lại lịch sử trận đại dịch đã bùng lên từ Trung Quốc.
·         Virus corona: Trung Quốc hết khả năng gánh vác kinh tế toàn cầu (RFI) - Thanh Hà - Bắc Kinh có còn khả năng bơm hàng tỷ đô la khắc phục hậu quả kinh tế virus corona gây nên nữa hay không ? Các dự báo cho thấy nền kinh tế nước này điêu đứng vì dịch bệnh, GDP mất 16 % trong quý 1 năm nay theo dự báo của cơ quan tư vấn Anh, Capital Economics. Trái với Cục Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ hay Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản và cả BCE của Châu Âu, Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc cho đến thời điểm này không hạ lãi suất chỉ đạo. Cũng chưa thấy Bắc Kinh « sử dụng vũ khí hạng nặng » để cứu nguy kinh tế, ồ ạt bơm thêm hàng tỷ đô la vào các hoạt động kinh tế như đã từng làm hồi năm 2008-2009 để khắc phục hậu quả khủng hoảng toàn cầu
·         Virus corona: Hội đồng chuyên gia đánh giá việc đeo khẩu trang (BBC) - Các chuyên gia đánh giá tác dụng của việc đeo khẩu trang để giảm thiểu rủi ro nhiễm virus corona.
·         Virus corona: "Cứ như thời chiến" - y tá các nước kể về công việc ở tuyến đầu (BBC) - Y tá từ Hàn Quốc, Ý và Tây Ban Nha kể với BBC về công việc trên tuyến đầu trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình.
·         Mẹo thở chậm để tránh được nhiều bệnh tật (BBC) - Thở đúng cách cực kỳ có ích cho cơ thể, thậm chí có thể giúp bạn tránh được một số bệnh tật nguy hiểm.






No comments: