Tuesday, April 7, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BA 07/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 07/04/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Một việc nên làm (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống Mỗi người cần giỏi một thứ, nên biết rộng nhiều thứ khác. Để giỏi, để biết cần học, thực hành, chiêm nghiệm trong cuộc đời và đọc sách. Càng ngày sách càng nhiều, lớp sau chồng lên...
·         Việt Nam: Công chúng thiếu tri kiến về nhà nước? (BBC) - Ý kiến cho rằng rất ít công chúng hiểu được ý nghĩa quy trình về ban hành một chính sách hay tính khoa học hợp lý xung quanh sự vận hành của bộ máy nhà nước.
·         Xâm nhập mặn tại ĐBSCL tăng cao trở lại, đạt đỉnh vào giữa tháng 4/2020 (RFA) - Tình trạng xâm nhập mặn tại ĐBSCL được dự báo tăng cao trở lại, đặc biệt khu vực sông Vàm Cỏ và bán đảo Cà Mau sẽ đạt đỉnh hạn mặn vào giữa tháng 4 và giảm dần sau đó.
·         Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về vụ tàu cá Việt Nam bị đâm chìm ở Biển Đông (RFA) - Tuyên bố báo chí dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Morgan Ortagus nói rõ vụ việc là hành động mới nhất của Trung Quốc trong loạt lâu dài những hành động của Bắc Kinh nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp và gây tổn hại cho các nước láng giềng tại Biển Đông.
·         Tàu cá ‘đâm’ tàu hải cảnh: Nguỵ biện cộng sản! (RFA) - Bắc Kinh cho là tàu cá Việt Nam đâm vào mũi tàu Hải cảnh Trung Quốc nên bị chìm. Luận điệu này bị nhiều người cho rằng không khác mấy với luận điệu của cơ quan chức năng Hà Nội khi một người dân bị gãy xương mũi do “va” vào gậy điều khiển của CSGT.
·         Kêu cứu của nông dân và doanh nghiệp trước lệnh dừng xuất khẩu gạo! (RFA) - Nông dân và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo tiếp tục lên tiếng trước biện pháp cho dừng xuất khẩu gạo của thủ tướng. Giới này cho biết phải đối mặt với muôn vàn khó khăn vì lệnh dừng xuất khẩu, trong khi chính phủ vẫn chưa giải được bài toán giữa lợi ích kinh tế và an ninh lương thực trong bối cảnh dịch COVID hoành hành khắp nơi như hiện nay.
·         VNTB – Nghĩa đồng bào (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – “Bà con nghèo, xa quê đi làm ăn ở Sài Gòn, Hà Nội,… bây giờ 15 ngày hoặc có thể lâu hơn không làm gì thì trở về quê để nương náo lại bị cách ly, đóng tiền, mình thấy không ổn chút nào về nghĩa đồng bào!” Nhà báo Cao Minh Hiển của báo Thanh Niên chia sẻ cảm nghĩ. Tin tức trên báo chí cho biết, đến chiều 5-4, đã có 10 người từ Hà Nội đến Hải Phòng thuộc diện cách ly phải tự trả phí. Theo đó, người cách ly ở Hải Phòng tự trả phí gồm: ăn uống, sinh hoạt, nơi nghỉ là 75.000 đồng/ngày/người. Ở Đà Nẵng là 120.000 đồng/ngày/người.
·         Trường hợp mới người dân chết trong trại tạm giam (RFA) - Một người dân tên Vũ Hoài P., 34 tuổi bị bắt về tội ‘tàng trữ trái phép chất ma túy’ đã chết tại Nhà tạm giữ của Công an thị xã Gò Công vào ngày 31/3.
·         Thêm một người dân xã Đồng Tâm bị bắt giữ giữa dịch COVID-19 (RFA) - Công An Hà Nội cho bắt thêm một người dân Đồng tâm với cáo buộc có liên quan đến vụ đụng độ đổ máu giữa công an và người dân địa phương vào ngày 9 tháng 1 năm 2020 vừa qua.
·         Cựu Phó chủ tịch Sacombank bị truy tố (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao hôm 4/4, truy tố ông Trầm Bê, Cựu Phó chủ tịch Ngân hàng Phương Nam, nay là Sacombank, vì gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.
·         COVID-19: Hà Tĩnh đề nghị xem xét khởi tố vụ giáo dân tụ tập cầu nguyện bất chấp lệnh cách ly toàn xã hội (RFA) - Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hôm 6/4 vừa có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ việc một số chức sắc tôn giáo tổ chức cho giáo dân tụ tập cầu nguyện vào cuối tuần qua bất chấp lệnh cách ly toàn xã hội, nếu cần thiết có thể khởi tố.
·         Thời gian “giãn cách toàn xã hội” có thể sẽ kéo dài thêm (RFA) - Thứ trưởng Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng Việt Nam xem xét kéo dài thời gian giãn cách xã hội sau khi kết thúc 2 tuần thực hiện.
·         COVID-19: Việt Nam thông báo thêm 4 ca nhiễm mới (RFA) - Bộ Y tế vào tối ngày 6 tháng tư thông báo có thêm 4 ca nhiễm COVID-19 nâng tổng số trường hợp mắc bệnh lên 245 ca.
·         Tạm dừng xuất khẩu lao động đến 30 tháng 4 do COVID-19 (RFA) - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo các doanh nghiệp tạm dừng xuất khẩu lao động đến hết ngày 30/4/2020 vì dịch COVID-19.
·         Virus corona: Hộp cơm miễn phí Sài Gòn 'lo cho người dưới đáy' (BBC) - Phạm Tường Vân mô tả hoạt động trao cơm miễn phí mà những người 'chỉ đủ ăn' và các nhà hàng chay đang giúp người dưới đáy.
·         Kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm trong đại dịch COVID-19 (RFA) - Một vài tù nhân chính trị tại Việt Nam, trong những ngày đầu tháng 4/2020, gọi điện thoại báo với gia đình về tình hình sức khỏe của họ trong trại giam. Thân nhân của các tù nhân này đồng loạt kêu gọi Chính quyền Việt Nam cho những người đang phải thụ án tù được về nhà để bảo toàn sức khỏe.
·         Virus corona: Người Việt ở Ba Lan trợ giúp nước chủ nhà chống dịch ra sao? (BBC) - Tin các doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan viện trợ khẩu trang và đồ dùng y tế cho nước chủ nhà chống dịch Covid-19 được truyền thông Ba Lan đăng tải rộng rãi.
·         Virus corona: Covid-19 có 'giáng đòn' chí tử lên báo giấy Việt Nam? (BBC) - Dưới tác động của Covid-19 lên nền kinh tế Việt Nam, báo chí, nhất là báo giấy, với mô hình kinh doanh phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo cũng chịu thiệt hại nặng nề.
·         Tiến sĩ – Luật sư Bùi Quang Tín tử vong vì rơi từ tầng 14 chung cư (RFA) - Tiến sĩ – Luật sư Bùi Quang Tín (thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM, Giảng viên Đại học Ngân hàng TP.HCM) rơi từ tầng 14 tại chung cư New Saigon, huyện Nhà Bè vào ngày 5/4 và tử vong. Báo trong nước loan tin hôm 6/4.
·         Công khai định kỳ tình hình tai nạn lao động (RFA) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư thống kê và công bố tình hình tai nạn lao động và sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng.
·         Công an Cần Thơ bắt giữ nhóm bắt cóc đòi nợ (RFA) - Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Cần Thơ vào ngày 5/4 đã ra quyêt định khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuấn tức là “Tuấn Hero” cùng 7 người khác để điều tra hành vi bắt giữ người trái phép.
·         VNTB – Liên Hợp Quốc đang đánh mất chính mình? (VNTB) - Lạc Việt (VNTB) – Liên Hợp Quốc (LHQ) ra đời từ sau đệ nhị thế chiến với mục đích gìn giữ trật tự hoà bình thế giới. Năm 2017, Hoa Kỳ tuyên bố cắt 285 triệu Mỹ kim đối với tổ chức này cho 2 năm tài chính 2018-2019. Mục đích của “đế quốc Hoa Kỳ” là muốn tăng cường ”tính kỷ luật và trách nhiệm trong toàn bộ hệ thống Liên Hợp Quốc”. Sự thiếu hiệu quả của Liên Hợp Quốc và chi tiêu quá tay của tổ chức này là câu chuyện không còn quá mới lạ với nhiều nhà hoạt động, các tổ chức, cơ quan, quốc gia.
·         Tàu – cái nôi của đại dịch vi trùng corona – đã huênh hoang trở lại (BoxitVN) - Edward Lucas Nguyệt Quang Bảo dịch Trung Quốc - có vẻ như - đã thắng được trận chiến chống lại vi trùng corona. Cũng có thể quốc gia đó đã thắng được cuộc chiến giành quyền bá chủ toàn cầu...
·         Nhà sinh học phân tử: “Coronavirus hành xử rất lạ” (BoxitVN) - Sonya Pekova trả lời phỏng vấn Radio Svoboda Phan Phương Đạt dịch Virus biến đổi và thay đổi “áo choàng” của nó. Có thể nói, nếu tôi bị nhiễm vi-rút có áo khoác màu xanh và phục hồi vì tôi...
·         WHO trở thành bạn đồng hành của Trung Quốc ra sao? (BoxitVN) - Hinnerk Feldwisch-Drentrup Khánh An dịch Bắc Kinh đang cố trở thành siêu cường về sức khỏe cộng đồng. Trong khi virus corona đang thay đổi thế giới, Trung Quốc đang cố gắng tạo ảnh hưởng trong lĩnh vực sức khỏe...
·         Khi toàn bộ trứng bỏ vào một giỏ thì người thiếu trứng không phải là người giữ giỏ trứng (BoxitVN) - Tịnh Nguyễn Thanh Trước khi đại dịch cúm Tàu hoành hành, Tổng thống Mỹ Donald Trump bị nhiều nước chỉ trích gay gắt về chủ trương bảo hộ mậu dịch. Không chỉ các nước đồng minh cật ruột, mà ngay...
·         Virus corona: Trump hy vọng các điểm nóng ở Mỹ đang ''hạ nhiệt'' (BBC) - Tổng thống Trump nói lên hy vọng rằng số người nhiễm bệnh mới của Hoa Kỳ có thể sẽ "chững lại" nhưng cảnh báo là sẽ còn nhiều tử vong trước mặt.
·         Virus corona: Đại họa đang ở trước mặt Hoa Kỳ (RFI) - Thanh Hà - Tính đến chiều ngày 05/04/2020, trên toàn thế giới đã có hơn 1,2 triệu người bị nhiễm virus corona, và 65.810 người tử vong vì Covid-19. Đà lây nhiễm và số tử vong tăng chậm lại tại châu Âu. Riêng Hoa Kỳ, bước vào “tuần lễ đau buồn nhất”. Nước Mỹ trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 1.200 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên thành 9.633 và đã có thêm hơn 7.300 bệnh nhân bị lây nhiễm. Với hơn 311.000 người dương tính với virus corona, Mỹ có số ca lây nhiễm cao nhất thế giới.
·         Coronavirus: Ông Boris Johnson đang trong trạng thái 'tinh thần tốt' ở bệnh viện (BBC) - Thủ tướng Anh Boris Johnson đang trải qua 'các xét nghiệm thông thường', 10 ngày sau khi ông được chẩn đoán bị nhiễm virus corona.
·         Virus corona : Số ca tử vong ở châu Âu giảm dần (RFI) - Thùy Dương - Mặc dù số nạn nhân do virus corona tại châu Âu vẫn tăng, nhưng mức độ tăng đang có xu hướng giảm dần tại nhiều nước như Ý, Tây Ban Nha, Pháp. Tại Ý, chính quyền ghi nhận 525 ca tử vong, trong 24 giờ, đến tối hôm qua 05/04/2020. Đây là con số thấp nhất trong hai tuần qua ở Ý. Nhìn sang Tây Ban Nha, hôm nay là ngày thứ tư liên tiếp số ca tử vong vì corona giảm và là ngày nước này có số người chết ít nhất trong vòng 13 ngày qua
·         Virus corona: Tây Ban Nha hy vọng vì số người chết tiếp tục giảm (BBC) - Số người chết vì virus corona đã giảm ngày thứ tư liên tiếp ở Tây Ban Nha, thúc đẩy hy vọng đỉnh dịch ở nước này đã qua.
·         Virus corona: Giới trẻ thu nhập thấp ở Anh bị ảnh hưởng tài chánh nặng nhất (BBC) - Nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nhất ở Anh là người lao động dưới 25 tuổi, phụ nữ và những người được trả lương thấp nhất trong xã hội, theo một nghiên cứu.
·         Sự tinh tế của các nghệ nhân Nhật Bản (BBC) - Nhiều người dành cả đời chỉ để hoàn thiện tay nghề thủ công với một sản phẩm, dịch vụ gì đó, và họ đạt đến đỉnh cao khiến cả xã hội ngưỡng mộ.







No comments: