Thursday, April 2, 2020

ĐI CHỢ TRONG THỜI … COVID-19 (Phạm Thanh Giao)






(Sáng nay có người bạn gởi cho bài viết này bằng tiếng Anh, đọc thấy đúng rất nhiều điểm mà phần đông chúng ta không chú ý tới để Phòng Chống Dịch, nhất là giảm thiểu tối đa sự lây lan. Tất cả đều nhờ vào sự chuẩn bị và nhắc nhở nhau liên tục. Tôi dịch sang tiếng Việt và có thêm bớt cũng như chỉnh sửa cho phù hợp – Không biết tên tác giả)

BẮT BUỘC PHẢI ĐI HẴNG ĐI.
Trước tiên hết, hãy suy nghĩ cho kỹ xem, có nên đi, có thực sự cần phải đi hay không. Quan trọng hơn cả, là những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao, nhất là ở độ tuổi từ 65 tuổi trở lên, hoặc những ai bị suy giảm hệ miễn dịch và những người mắc bệnh mãn tính nghiêm trọng. Bởi vậy, những người này nên tránh những nơi công cộng đông người như cửa hàng tạp hóa, chợ, và các cửa hàng bán đồ tiêu dùng.

ĐÁNH MAU, RÚT LẸ MỘT CÁCH CÓ HIỆU QUẢ.
Nếu bạn còn trẻ, hãy nghĩ đến việc giúp đỡ một người bà con, hoặc một người hàng xóm lớn tuổi, ốm yếu hoặc đang bị suy giảm hệ miễn dịch. Việc này chẳng những giúp đỡ họ mà còn phòng chống nạn lây lan, một khi họ nhiễm bịnh.

Khi đi chợ hay mua sắm, nên luôn nhớ rằng việc cách ly là quan trọng hơn cả, nghĩa là giữ khoảng cách, đừng đến gần ai và đừng để ai đến gần mình. Nếu ai cố tình tiến đến gần, mình dời đi và cố giữ khoảng cách khoảng 6ft (cỡ 2 mét – mặc dù hiện nay, đã có những cuộc nghiên cứu, cho rằng khoảng cách này cũng chưa chắc chắn là đủ). Bên cạnh đó, nếu bắt buộc phải ghé đến một nơi công cộng, có nguy cơ gần gũi với người khác, thì nên cắt càng ngắn thời giờ càng tốt. Chủ trương Đánh Mau Rút Lẹ là thế.

Việc đặt hàng qua mạng để nhận hoặc giao hàng ngoài cửa nhà là điều lý tưởng. Ngay cả ở Việt Nam, hầu như các nước trên thế giới ngày nay, người ta đã nhanh chóng đưa các dịch vụ này vào việc phục vụ. Vì vậy hãy tìm hiểu xem, ở khu nhà bạn đã có chưa và nên áp dụng việc đặt hàng này. Bằng không, nếu bắt buộc phải đến cửa hàng, hãy đi một mình nếu có thể, đừng mang theo trẻ em, đừng dẫn theo người già.

GHI RA GIẤY NHỮNG THỨ CẦN, TRƯỚC KHI ĐI.
Như trong tiết mục ở trên, việc ghi chép sẵn những thứ mình cần xuống giấy, chủ đích là tránh phải mò tìm hay la cà ở những nơi công cộng này lâu hơn bắt buộc. Nếu thấy nơi mình đến đang có đông người thì hãy đi về, hoặc đi nơi khác hoặc chờ dịp khác. Con đường ngắn nhất dẫn đến nhà thương, hoặc nghĩa địa và làm hại nhiều người khác là việc nhiễm bịnh và lây lan. Đừng như đoàn người rồng rắn đông nghẹt xếp hàng ở Costco mà chúng ta thấy gần đây ở Mỹ để mua đồ, mà quên đi rằng, đó chính là cơ hội để lây bịnh và nhiễm bịnh.

KHI ĐÃ CÓ MẶT Ở CỬA HÀNG, Ở CHỢ,
Việc đầu tiên là, HÃY YÊN TÂM để biết rằng, cho đến ngày hôm nay, chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Covid-19 có thể lây lan qua thực phẩm. Và do khả năng sống sót kém của siêu vi khuẩn này trên các bề mặt, nguy cơ mắc bịnh do chạm vào thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm cũng rất thấp. Điều này dựa trên các bản báo cáo của CDC và WHO. Các chuyên gia về Dịch Tễ nói rằng việc lây truyền qua thực phẩm không là một vấn nạn chính yếu của COVID-19. Thay vào đó, ho, hắt xì, đụng chạm và truyền tay, mới là những nguyên do chính của việc lây bịnh đáng phải quan tâm.

Do đó, rủi ro lớn nhất tại các cửa hàng tạp hóa không phải là thực phẩm, mà là từ những người khác ở quanh bạn. Cố gắng bằng mọi cách giữ ít nhất một khoảng cách ít là 6 feet (2 mét) giữa bạn và những người mua hàng khác hoặc nhân viên bán hàng. Các chuyên gia Y Khoa cho rằng việc đeo bao tay đến các cửa hàng là điều không cần thiết. Tuy vậy, trên lý thuyết, việc đeo bao tay có thể giúp bạn quan tâm và chú ý hơn về những gì bạn chạm vào. Nhưng cho dù bạn có đeo bao tay thì cũng phải nhớ, chỉ xài một lần và phải khéo léo khi cởi ra và bỏ vào thùng rác. Riêng chúng tôi vì muốn tiết kiệm, nên tháo bao tay ra, liền bỏ ngay vào một cái thùng nhựa khác, để đó 5-7 ngày sau mới xài lại. Thùng cũng không cần phải có nắp đậy chặt đâu, vì chúng tôi chưa thấy con virus nào bò ra ngoài cả …

Ngay khi ra khỏi chợ, khỏi tiệm tạp hóa, hãy cẩn thận trong việc sờ mó vào những vật dụng cá nhân, cửa xe và các đồ vật trong xe. Nếu có các loại thuốc khử trùng chứa trên 60° cồn, thì đây là lúc phải chà rửa tay sạch sẽ trước khi trở về nhà. Nếu không có, thì về tới nhà, việc đầu tiên phải làm là RỬA TAY bằng xà bông thật kỹ.

Bởi vì liên hệ giữa người với người là điều quan trọng, nên cần tránh các quán, các chợ có bán open salad bar hoặc bất kỳ những nơi nào có dụng cụ nhà bếp dùng chung như muỗng đũa ly chén. Ở Việt Nam thì phải tránh những cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ vì hệ thống kiểm soát dịch bịnh không đến được những nơi này. Khi thanh toán tiền nong, hãy giữ khoảng cách với nhân viên bán hàng và các khách hàng khác. Trả tiền bằng thẻ tín dụng để tránh không đụng chạm vào bất cứ đồ vật gì và bất cứ ai là tốt nhất. Phải hết sức cẩn thận khi phải trả bằng tiền mặt vì bạn sẽ phải xòe tay ra để nhận tiền thối lại từ nhân viên tính tiền.

Tuy vậy, hãy đối xử tử tế với nhân viên bán hàng. Họ đang ở giữa nơi nguy hiểm để chúng ta có thể có thức ăn hôm nay và những phục vụ đến bạn. Hiện tại họ đang là một phần tử quan trọng trong những dịch vụ tối cần để giúp chúng ta qua trận dịch. Họ cũng cần được bảo vệ tối đa, do đó việc giúp đỡ họ không chỉ là bổn phận mà còn là nghĩa vụ.

KHI VỀ ĐẾN NHÀ.
Trên nhiều kênh tạp nham trên YouTube người ta đã cho chiếu những danh sách dài của các biện pháp phòng ngừa những loại hàng hóa mà bạn mua về, nào là để thức ăn trong nhà để xe hoặc ngoài hiên nhà, xịt thuốc khử trùng bao bì, khử thực phẩm bằng cách bỏ vào hộp đựng để đâu đó trong nhà hoặc nhét nó vào lò vi sóng để diệt vi khuẩn vân vân. Nhưng các chuyên gia nghiên cứu về bịnh truyền nhiễm qua thực phẩm, khuyên rằng không nên làm những cách kể trên.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc rửa tay. Rửa sạch chúng 20 giây bằng xà bông ngay khi về đến nhà. Cũng nên rửa tay bất cứ khi nào bạn chuẩn bị hoặc ăn các bữa ăn.

Với cách đề phòng của riêng chúng tôi, thì việc tái xử dụng các loại bao bì, túi đựng và giỏ đi chợ cũng không khó, nếu bạn bỏ chúng cẩn thận vào một cái túi lớn, cột chặt miệng lại, hoặc những cái thùng, đậy nắp lại và để vào một chỗ khoảng 5-7 ngày là có thể tái xử dụng được. Hi vọng không có loại siêu vi khuẩn nào có thể sống sót ở một chỗ lâu đến thế. Nếu không an tâm, thì bạn nên hủy bỏ chúng. đó là điều tốt nhất.

***






No comments: