Friday, April 3, 2020

CỘNG SẢN, CÚM TÂY BAN NHA, COVID-19 & KHỦNG BỐ (Phạm Phú Khải)




03/04/2020

Cả thế giới đang lên cơn sốt vì cô vi (Covid-19). Không phải chỉ vì mức độ truyền nhiễm của nó, hay khả năng gây chết người của nó. Tâm lý sợ lan tràn và chiếm ngự.

Thị trường chứng khoán của Úc mất 140 tỷ đô la Úc (100 tỷ Mỹ kim) vào ngày 9 tháng Ba tuần trước. Năm công ty kỹ nghệ lớn nhất của Mỹ mất tổng cộng 320 tỷ đô la trị giá chứng khoán, trong đó công ty Apple chiếm gần một phần ba, mất trị giá 100 tỷ đô la Mỹ.

Một loạt chuỗi ảnh hưởng dây chuyền xảy ra sau đó, làm cho người dân khắp nơi lo sợ, nhất là từ khi một phần Nam Hàn, Ý, Pháp và Tây Ban Nha đã áp dụng biện pháp khóa cửa (lockdown). Còn bây giờ thì hầu như mọi nước đã áp dụng biện pháp đóng cửa biên giới; không chỉ phong tỏa việc di chuyển ra ngoài nước, mà bên trong nội địa cũng bị ngăn cấm di chuyển. Nhiều tiểu bang ở Mỹ, Úc v.v… không thể đi xuyên được.

Úc chiếm địa thế có thể nói là thuận lợi nhất, vì biên giới không những không giáp với nước nào, mà vì có thể tự lực cánh sinh mọi thứ, nếu cần. Nông sản của Úc, từ lúa mì đến gạo đủ loại xuất cảng đi khắp thế giới. Thịt, từ thịt bò đến trừu và cả thịt Kangaroo, đều xuất khẩu. Thịt thà và đồ biển tươi đều không thiếu. Mọi thứ hầu như đều có, nếu không phải dư thừa. Tất nhiên Úc đã không còn sản xuất những mặt hàng mà những nước khác có thể làm rẻ hơn gấp nhiều lần, như Trung Quốc chẳng hạn, một nguyên tắc kinh tế căn bản từ cung cầu của thị trường.

Nhưng chỉ vì lo và sợ nên người ta có những hành xử thật vô lý. Người ta bắt đầu đi mua đồ dự trữ và tích trữ. Dự trữ tất cả những gì có thể. Các siêu thị hầu như không còn thịt cá gì cả. Giấy vệ sinh mọi loại cũng hết sạch khi bày ra. Người ta có thể giành giật và gây gỗ nhau vì những thứ này. Sợ bị cách ly, bị phong tỏa. Sợ thiếu. Sợ đói. Và sợ… chết.

Người ta có vẻ sợ Covid-19 còn hơn sợ khủng bố. Mức sợ hãi này không biết có bằng sợ cộng sản không chừng?

Nhắc đến đại dịch Covid-19, thì không thể không nhắc đế nạn đại dịch lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Đó là nạn cúm Tây Ban Nha (Spanish flu), năm 1918, cách đây 102 năm, giết 50 triệu người.

Nó có tên cúm TBN vì Tây Ban Nha là một trong những nước nhận diện ra nạn dịch này sớm nhất. Vì đứng trung lập trong Thế Chiến I nên báo chí tại Tây Ban Nha tường trình tự do về căn bệnh này mà không bị kiểm duyệt. Nguồn tin từ Tây Ban Nha gửi đến Reuters tại London nói rằng một dạng bệnh lạ mang tính bệnh dịch đã xuất hiện ở Madrid. Cho nên từ đó nó có tên Spanish flu, cúm TBN.

Theo tạp chí National Geographic thì đại dịch cúm TBN năm 1918 không phải xuất phát từ Tây Ban Nha. Theo sử gia Mark Humphries của Canada nghiên cứu, công bố năm 2014, thì có xác xuất cao nó đến từ Trung Quốc. Trong Thế Chiến I, khoảng 96 ngàn người lao động từ Trung Quốc đã được khai triển để làm hậu cần cho quân đội Anh và Pháp ở mặt trận phía Tây. Trong số này có khoảng ba ngàn người lao động bị cách ly y tế. Trong số những người Trung Quốc đến miền Nam nước Anh vào tháng Giêng năm 1918 và sau đó đến Pháp thì có hàng trăm người chết vì bệnh hô hấp. Các sử gia cho rằng cúm TBN đã biến đổi và trở nên nguy hiểm nhất vào mùa xuân năm 1918, lan từ châu Âu đến các cảng cách xa nhau như Boston và Freetown, Sierra Leone.

Muốn tìm hiểu nguồn gốc của dịch bệnh này tất nhiên là điều không dễ. Cũng theo bài báo trên thì các nhà khoa học sẽ cần một mẫu vi trùng cúm H1N1 được xác định về mặt di truyền lấy từ một nạn nhân đã chết trước khi đại dịch bùng phát đầu tiên vào mùa xuân năm 1918 để chỉ ra thời điểm và địa điểm xuất phát của đại dịch. Nếu có một trường hợp chết từ năm 1917 từ Trung Quốc, chẳng hạn, thì sẽ giải đáp được bài toán này.

Một sử gia khác James Higgins, người đã nghiên cứu tìm hiểu đại dịch cúm TBN tại Mỹ, cũng đồng ý với những điều sử gia Humphries trình bày. Tuy chưa thể xác định chắc chắn, ông Higgins cho rằng cần phải để ý đến Trung Quốc như nguồn bệnh đang nổi lên, từ SARS giết 775 mạng sống năm 2003, đến H5N1 giết 384 người kể từ năm 2003, theo WHO.

Bây giờ là Covid-19 đến từ Vũ Hán (Wuhan).

Số người bị nhiễm Covid-19 trong lúc viết bài này (2 tháng Tư) là 939.436 người; 47.287 người bị chết; 195.081 được chữa lành. Ý có 13.155 người bị chết; Tây Ban Nha 9.387; Mỹ 5.137; Pháp 4.043; Trung Quốc 3.322; Iran 3.036. Úc có 5.108 ca nhiễm, 24 ca chết. Thủ tướng Úc Scott Morrison công bố tất cả những ai không là công dân Úc hay thường trú nhân thì sẽ bị cấm đến Úc kể từ 9 giờ tối Úc vào ngày mai thứ Sáu 20 tháng Ba. Bây giờ lệnh cách ly xã hội đã ban hành toàn Úc, và hầu hết các cơ sở thương mại đều tạm ngưng hoạt động và các sinh hoạt xã hội đều bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Cộng sản, cúm TBN, Covid-19 và khủng bố giống nhau ở chỗ chúng “thà giết lầm còn hơn bỏ sót”. Tuy chủ nghĩa cộng sản xuất thân từ Karl Marx người Đức, rồi được Lenin, Stalin nước Nga sử dụng triệt để, nhất là bạo lực cách mạng, nhưng những người như Mao Trạch Đông và Tập Cận Bình đã áp dụng triệt để nhất để duy trì quyền lực của mình cho đến nay. Tất cả các thứ ghê gớm nhất nói trên đều có nguồn, và phần nào đó gốc, từ Trung Quốc.

Bây giờ Covid-19 gây sợ hãi còn hơn các thành phần khủng bố nổi tiếng toàn cầu như ISIS, Taliban, Al-Qaeda và Boko Haram. Nhìn vào thị trường chứng khoán và phản ứng người dân thì sẽ thấy liền sự khác biệt.

Tính cho đến nay, số người bị chết vì cúm TBN là 50 triệu.

Số người chết vì SARS, H5N1, và Covid-19 chưa tới 60 ngàn, tuy vẫn đang tiếp tục leo thang (*). Các chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ tiên đoán có thể cả triệu người Mỹ sẽ bị nhiễm và có từ 100 đến 240 ngàn người chết vì Covid-19 trong tình trạng tệ nhất.

Nạn khủng bố toàn cầu giết hại trung bình 21 ngàn người một năm. Năm 2017 thì tăng đến 26.445 người. Nếu nhân 100 năm thì cũng chỉ 2,1 triệu người.

Còn cộng sản? Nhiều ước tính cho biết trong vòng 100 năm cộng sản giết 100 triệu người. Là thảm họa lớn nhất cho lịch sử nhân loại.

Khi Tập Cận Bình đi thăm Vũ Hán vào ngày 10 tháng Ba, ông Tập muốn gửi thông điệp rằng Trung Quốc đã chiến thắng Coronavirus.

Ai cũng lo sợ khủng bố; khủng bố thì cũng sợ Covid-19; mà Covid-19 thì cũng phải sợ cộng sản gộc đấy!

Ghi chú: (*) Ghi chú: Ban đầu, các chuyên gia y tế ước đoán tỷ lệ tử vong do Covid-19 là 2 phần trăm. Vào đầu tháng 3 thì tỷ lệ đó là 3.4 phần trăm. So với các bệnh cúm thường thì tỷ lệ tử vong thấp hơn 1 phần trăm.
Với tỷ lệ tử vong trên, và nếu Vaccine được chế tạo thành công trong vòng 6 tháng tới 12 tháng tới, và với các biện pháp cách ly, đóng biên giới, khoanh vùng và khóa cửa, cùng với khả năng y tế hiện đại, và sự hiểu biết của người dân khắp nơi trong việc giữ gìn vệ sinh, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi cần, v.v… thì số tử vong sẽ được ngăn chặn đáng kể, mặc dầu người lớn tuổi vẫn bị rủi ro tử vong cao nhất.






No comments: