Thursday, April 2, 2020

CÁC NƯỚC PHƯƠNG TÂY ĐÃ PHẢN ỨNG RẤT CHẬM (Lê Trung Tĩnh)




02/04/2020

Là một người thường xuyên cổ võ cho những giá trị phương Tây như dân chủ, tự do, trong đó có tự do chỉ trích, tôi thấy cần viết những dòng sau đây khi cơn dịch bệnh hiểm ác đang hoành hành khắp nơi.

Các nước phương Tây đã phản ứng rất chậm, thông tin không đầy đủ, không sẵn sàng thay đổi trong nhiều việc.

Thứ nhất là việc đeo khẩu trangBáo đài phương Tây hiện giờ đã đặt câu hỏi có lẽ là Châu Á đã đúng và đặt vấn đề về sự cần thiết của việc đeo khẩu trang trên diện rộng. Bill Gates cũng đã nói về việc đeo khẩu trang trong trong bài viết của ông trên Washington Post. Đây là dấu hiệu của thay đổi sau suốt nhiều tháng và thậm chí đến bây giờ, từ Anh, Pháp đến Mỹ, các chuyên gia vẫn viện dẫn nhiều lý do đến mô hình để nói không cần đeo khẩu trang.

Tuy nhiên lý giải của các chuyên gia mâu thuẫn hoàn toàn với những lời khuyên của chính phủ. Cách đây một tháng, viên chức y tế hàng đầu của Pháp còn lên truyền hình nói, người khỏe không cần đeo khẩu trang. Khi khán giả hỏi rằng bệnh do Coronavirus với thời gian ủ bệnh là 14 ngày thì biết ai bệnh ai khỏe? Ông này đã không trả lời được!

Bài viết trên CNN cũng nói việc không khuyên người dân đeo trong khi lại khuyên những người làm trong ngành y tế đeo khẩu trang cho thấy sự mâu thuẫn và không thành thật của chính quyền và giới chuyên gia. Vì virus đâu có phân biệt ai làm trong ngành y tế! Vì một con tàu điện ở Paris, New York hay London đông, người đứng sát nhau, có thể ho khạt virus vào nhau, nguy cơ lây nhiễm không thua bất kỳ bệnh viện nào. Nếu không đủ khẩu trang thì cũng phải thành thật với người dân để họ tự may khẩu trang, hay dùng thứ gì để che chắn miệng lại mọi lúc mọi nơi. Chứ cứ vòng vo như vậy là không được!

Thứ nhì là việc test. Là một người đã bị bệnh cúm ở Anh trong thời gian cuối tháng 2, đầu tháng 3 vừa rồi tôi thấy rõ được điều này. Tôi có nhiều triệu chứng giống Covid 19 (sốt, ho khan…) khi yêu cầu được xét nghiệm, bác sĩ nói tôi không đến từ Vũ Hán, Ý, nên không được xét nghiệm. OK, tôi hiểu và thông cảm là việc test có thể khó khăn và đắt tiền, chưa cần cho mọi người bị có thể chỉ là cúm thông thường.

Tuy nhiên, điều sau thì tôi thấy khó có thể biện minh. Báo đài từ BBC đến The Guardian trong suốt 10 ngày tôi bị bệnh vẫn liên tục nói rằng ở Anh hiện chỉ phát hiện được hơn trăm cases Coronavirus, và tất cả đều đến từ Vũ Hán, Ý. Chưa có lây nhiễm cộng đồng, mọi người an tâm. Như vậy là không trung thực!!!

Đặc biệt là trong thời điểm rất nhạy cảm cuối tháng 2 đầu tháng 3 vừa rồi khi virus có thời gian lây lan mãnh liệt trong cộng đồng. Nếu chỉ test trong nhóm người từ Vũ Hán, Ý và thông tin như vậy là không đầy đủ, sai lệch. Chính sách đối phó dựa trên thông tin như vậy cũng sẽ không triệt để. Tôi đã đặt vấn đề này với bác sĩ, bác sĩ đồng ý là có sự không rõ ràng trong thông tin, nhưng cũng không cho thấy cách nào để giải quyết.

Tôi không chấp nhận như vậy. Mấy hôm sau tôi tham gia phổ biến và ký thư kiến nghị viết bởi các chuyên gia y tế Anh yêu cầu chính phủ và thủ tướng Anh phải minh bạch thông tin.

Thứ ba là cơ chế phản ứng của người dân. Nhiều người chỉ trích chính phủ, thủ tướng, tổng thống nước này, nước kia phản ứng không đủ, phát biểu linh tinh coi con virus này như cúm mùa. Trách các chính phủ và người đứng đầu cũng đúng, nhưng phải công nhận rằng người dân phương Tây nhìn chung trong thời gian dài đã rất ỷ y với căn bệnh này và coi Coronavirus giống như virus cúm mùa, đặc biệt là vì nó diễn ra trong mùa đông vốn là lúc người ta thường bị cúm.

Chỗ Hướng đạo sinh của con tôi theo học phải đóng cửa cách đây vài tuần, vài ngày trước, khi tất cả trường học ở Anh đóng cửa (23/3/20200) tức là chỉ khoảng hơn hai tuần trước đây. Nhưng nhiều phụ huynh than phiền là sao lại đóng sớm vậy, nước Anh cần kiên cường hơn với cái bệnh cúm này, cần theo đuổi chính sách miễn dịch cộng đồng mà chính phủ Anh đã đề ra trong vài ngày giữa tháng 3 hơn.

Với số người chết tăng lên tới 400-500/ngày hiện giờ ở Anh thì chắc không ai còn dám nghĩ vậy nữa.

Cơ chế phản ứng của người dân cũng phần nào đến từ các kênh thông tin. Trái với suy nghĩ của nhiều người, người dân phương Tây tương đối ít dùng mạng xã hội để phản biện hay nổi giận (như ở Việt Nam chẳng hạn). Người dân phương Tây với các cơ chế đại diện chính trị khá tốt, nếu không nói là quá tốt, thường phản ứng dựa và thông qua các kênh này. Các kênh đại diện này thường làm rất tốt trong thời bình nhưng vì nhiều lý do sẽ không thể nào phản ứng và đưa thông tin đủ nhanh bằng mạng xã hội, vốn là nơi để truyền thông tin, đưa tin đồn trong những tình huống cấp bách. Tin đồn lúc nào cũng đi nhanh hơn, và cũng cần note là nhờ tin đồn về các biểu hiện dịch bệnh mà các thủy thủ Tây Ban Nha hay Châu Âu có thể tự bảo vệ mình trong các đợt dịch của quá khứ.

Những dòng này ghi lại phần nào nhận xét của bản thân tôi trong thời gian vừa qua trong đợt dịch đã có thể nói là đi vào lịch sử nhân loại này. Nhưng tôi cũng luôn tự nhủ lòng rằng chỉ trích là một, tham gia vào những việc để làm những người mình quan tâm và nơi mình sống tốt đẹp và khỏe mạnh hơn là một việc quan trọng không kém. Hiện giờ tôi thấy phương Tây đã vào guồng để thay đổi và chống chọi với con Coronvirus này rồi. Nên hy vọng là sau cơn mưa trời sẽ sáng.

----------------
BÌNH LUẬN

Tác giả chê Phương Tây phản ứng lề mề trước COVID-19 . TG đưa ra hai vấn đề: Khẩu Trang (KT) và Test .
1- KT N95 chỉ ngăn chận những được những vật thể lớn hơn 300 nm (10 lũy thừa-9 meter ) trong khi con virus VH nó nhỏ khỏang 100-120 nm . Cho nên trên nguyên tắc đeo KT cũng không giúp ngăn chận SARS COV-2 . Nếu có nhiều KT cứ đeo không chết thằng Tây nào . Ba thứ có thể chặn dịch hữu hiệu là : Stay Home (ở nhà), Wash hand (rửa tay) và giữ khoảng cách 6 FT khoảng 1.8 m (social distancing ) Những điều nầy được biết khi các chuyên gia đã biết rõ con virus .

2- Test Kits : Không đủ test kits cho tất cả mọi người . Có hai loại : 1- Lấy máu tìm kháng thể trong máu . Test nầy không được FDA (USA) approved vì không đúng cho negative chỉ đúng cho positive . Không đúng vì trong lúc test virus vẫn nằm im nó ức chế hệ thống miễn dịch nên chưa có kháng thể . SARS CoV -2 khi vào cơ thể nó có thể nằm im sinh sản trong vài ngày . Hảng Abbott của Mỹ đã chế thành công test kits được FDA chấp nhận . Lấy que dài đưa vào mũi hay cổ họng . Cho Kết quả dương tính trong 5 phút, âm tính trong 13 phút . Trong tháng 4 sẽ có 1 triệu test kits . Mỗi ngày Mỹ test 100 ngàn người . Số nầy chưa đủ . Cần nhiều hơn . Anh Quốc đặt chỉ tiêu 25 ngàn /ngày mà chỉ mới test được hơn 8 ngàn người / ngày . Cho nên tình trạng ở Anh thiếu Test kits trầm trọng . Riêng Mỹ số người test gia tăng hằng ngày hy vọng sẽ khả quan hơn . TT Mỹ Trump đã quá coi thường con SARS CoV 2 . Từ đầu tháng 1/2020 Trump đã được hội đồng an ninh QG và các chuyên viên CDC báo động nhưng Trump làm ngơ và cũng vì Trump khi làm TT cho dẹp hết các cơ quan phòng dịch từ trung ương xuống địa phương nên khi dịch từ Vũ Hán tràn qua không đủ KT không đủ máy thở không đủ test kits nên số lượng người nhiểm bênh được tìm thấy rất ít . Số nhiểm bệnh tràn lan ở các Tiểu bang NY, WASH, CA, MI

-------------------------------



Analysis by James Griffiths, CNN
Updated 0054 GMT (0854 HKT) April 2, 2020








No comments: