Monday, January 13, 2020

PHIÊN TÒA LUẬN TỘI TRUMP DỰ KIẾN BẮT ĐẦU VÀO NGÀY 21 THÁNG 1 (Cali Today)




Cali Today
January 13, 2020

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell  hy vọng phiên tòa luận tội Tổng thống Trump sẽ bắt đầu vào thứ ba, ngày 21 tháng 1 và có khả năng kéo dài ba đến năm tuần, hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa nói với CBS News.

Hạ viện dự kiến ​​sẽ gửi qua các điều khoản luận tội vào thứ Tư hoặc thứ Năm trong tuần này, sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trì hoãn việc chuyển lên thượng viện. Không có đủ phiếu bầu cho việc bác bỏ hoàn toàn các điều khoản luận tội, như ông Trump đã hy vọng.

Phiên tòa sẽ diễn ra sáu ngày một tuần, kể cả thứ bảy, các nguồn tin cho biết. 

Thượng nghị sĩ John Cornyn, một đảng Cộng hòa hàng đầu, nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng ông nghĩ các thượng nghị sĩ sẽ “không rời ghế của mình, bắt đầu từ thứ ba”.

Mỗi bên sẽ có được 24 tiếng để đưa ra các trường hợp. Chánh án John Roberts sẽ chủ tọa phiên tòa.

Đảng Cộng hòa hy vọng rằng sau khi mỗi bên trình bày các trường hợp, các thượng nghị sĩ của hai đảng sẽ bỏ phiếu về việc có nên gọi nhân chứng hay không. Như CBS News đã đưa tin, Tòa Bạch Ốc kỳ vọng các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không liên kết với dân chủ để gọi thêm nhân chứng.

Đảng Cộng hòa thừa nhận rằng Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer muốn 5 thành viên của đảng Cộng hòa dễ bị tổn thương nhất sẽ tái tranh cử trong năm nay để bỏ phiếu kêu gọi các nhân chứng. 

-------------------------------------
.
Cali Today
January 13, 2020

Mitch McConnell cho biết ông sẽ phản đối một nghị quyết hạn chế hành động quân sự của Trump 

Ngày hôm nay, chúng tôi dường như đã khôi phục một số biện pháp răn đe ở Trung Đông, ông McConnell, một người Cộng hòa Kentucky, cho biết hôm thứ Hai.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine, một người của đảng Dân chủ Virginia, dự kiến ​​sẽ đưa ra một nghị quyết hạn chế hành động quân sự sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại thượng viện vào thứ ba. Nghị quyết sẽ yêu cầu tổng thống rút các hoạt động quân sự chống lại Iran trong vòng 30 ngày trừ khi Quốc hội cho phép tiếp tục hành động.

Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết Quyền lực Chiến tranh nhằm hạn chế hành động quân sự của Tổng thống Trump với Iran sau những căng thẳng leo thang giữa Washington và Tehran. 

McConnell cho biết ông sẽ phản đối mạnh mẽ các biện pháp của Kaine và sẽ kêu gọi tất cả các thượng nghị sĩ cộng Hòa chống lại nghị quyết này

------------------------------------

Cali Today
January 13, 2020

Tổng thống Trump đang chuẩn bị chuyển thêm 7,2 tỷ đô la từ ngân quỹ ngũ Giác Đài cho việc xây dựng bức tường biên giới trong năm nay, gấp năm lần số tiền mà Quốc hội cho phép ông chi cho dự án trong ngân sách năm 2020, theo số liệu kế hoạch nội bộ của The Washington Post.

Các quỹ của Ngũ Giác Đài sẽ được giải ngân, trong năm thứ hai liên tiếp, từ các dự án xây dựng quân sự và tài trợ cho liên bang. Theo kế hoạch, kinh phí sẽ cung cấp cho chính phủ đủ tiền để hoàn thành khoảng 885 dặm của hàng rào mới, nhiều hơn so với 509 dặm chính quyền đã dự kiến ​​sẽ xây dựng biên giới Hoa Kỳ với Mexico.

Trump đã lấy 2,5 tỷ đô la dành cho phòng chống ma túy của Ngũ Giác Đài để xây dựng hàng rào biên giới vào năm 2019, nhưng năm nay, chính quyền của ông đang lên kế hoạch lấy thêm đáng kể – 3,5 tỷ đô la. Các viên chức chính quyền của Trump cũng đang lên kế hoạch lấy 3,7 tỷ đô la tài trợ xây dựng quân sự, nhiều hơn một chút so với 3,6 tỷ đô la vào năm 2019.

Hành động này sẽ đưa tổng số tiền của liên bang được phân bổ cho hàng rào biên giới lên tới 18,4 tỷ đô la dưới thời Trump. Ông cũng cam kết sẽ buộc Mexico trả tiền cho hàng rào

Chính quyền Trump đã hoàn thành 101 dặm hàng rào cho đến nay, theo số liệu mới nhất, ít hơn so với 450 dặm tổng thống đã hứa sẽ xây dựng vào cuối năm nay. Nhưng việc xây dựng dọc biên giới – phần lớn trên đất liền mà chính phủ liên bang đã sở hữu
Tháng trước, tòa án liên bang ở El Paso, Texas, phán quyết Tòa Bạch Ốc đã vi phạm luật khi trưng dụng tiền quốc hội phân bổ cho các mục đích khác để xây tường. Tòa án này sau đó phong tỏa 3,6 tỷ USD mà chính quyền lấy được.

Nhưng tòa phúc thẩm ở New Orleans, Louisiana, lại cho phép việc xây dựng tiếp tục. Chính quyền coi phán quyết là sự khuyến khích để tiếp tục trưng dụng ngân sách quốc phòng năm nay, theo một số viên chức biết về kế hoạch này.

Hàng chục dự án xây dựng của Ngũ Giác Đài đã bị trì hoãn hoặc đình chỉ do Tòa Bạch Ốc lấy ngân sách vào năm ngoái, bao gồm sửa chữa đường bộ, một nhà máy xử lý chất thải và các dự án xây dựng trường học trên các căn cứ quân sự. Không rõ liệu các dự án đó sẽ bị trì hoãn một lần nữa hay không

Tòa Bạch Ốc đã yêu cầu Quốc hội chi 5 tỷ đô la cho việc xây dựng hàng rào biên giới năm 2020 và yêu cầu của Trump đã khiến chính phủ  đóng cửa 35 ngày một năm trước. Việc đóng cửa kết thúc với việc đảng Dân chủ đồng ý chỉ giải ngân 1,4 tỷ đô la tiền đóng thuế và Tòa Bạch Ốc chuyển sang ngân sách quân sự để có thêm hàng tỷ đô la.

Quốc hội cho phép gần 700 tỷ đô la chi tiêu quốc phòng cho năm 2020, tăng nhẹ so với mức của năm ngoái.

-----------------------------------
.
Người Việt Online
January 12, 2020

KABUL, Afghanistan (NV) – Hai quân nhân Mỹ thiệt mạng và hai người khác bị thương hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Giêng, khi chiếc xe tuần tiễu của họ bị trúng mìn ở Afghanistan, theo tin từ giới chức quân đội Mỹ.

Vụ này xảy ra tại tỉnh Kandahar, nằm về phía Nam Afghanistan.

Bộ chỉ huy lực lượng Mỹ có nhiệm vụ hỗ trợ cho quân đội Afghanistan nói với hãng thông tấn UPI rằng hiện chưa thể công bố danh tánh hai quân nhân tử trận vì còn chờ thông báo với gia đình.

Đây là hai tổn thất nhân mạng đầu tiên của quân đội Mỹ trên chiến trường Afghanistan trong năm 2020.

Tuy không ai lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này, phía Taliban thường xuyên mở các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Mỹ cũng như của chính phủ Afghanistan, trong khi đang có đàm phán hòa bình.

Hôm 23 Tháng Mười Hai, Thượng Sĩ Michael J. Gobble, 33 tuổi, đã hy sinh do các thương tích nặng nề khi đơn vị của ông giao tranh với địch ngày hôm trước tại tỉnh Kunduz.

Phía Taliban nhận trách nhiệm về cái chết của Thượng Sĩ Goble. Phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid, xác nhận rằng lực lượng phiến quân này tấn công đơn vị Mỹ. (V.Giang)






No comments: