Monday, December 2, 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 02/12/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 02/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Lê Uyên Phương và những bản tình ca tuyệt vời (VOA) - Lê Uyên Phương là nghệ danh của một cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng từ trước năm 1975 với những tình khúc ca ngợi tình yêu nồng nàn, lãng mạn như chính cuộc tình của họ: nữ ca sĩ Lâm Phúc Anh và cố nhạc sĩ Lê Văn Lộc.
·         Mỹ: ‘Quốc hội Việt Nam ban hành một đạo luật lịch sử’ (VOA) - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội mới “chúc mừng” chính phủ và quốc hội Việt Nam thông qua Luật Lao động sửa đổi, nói đó là “một bước tiến quan trọng nhằm đưa khuôn khổ pháp luật tại Việt Nam tiệm cận gần hơn tiêu chuẩn lao động quốc tế”.
·         Việt Nam: Viện Kiểm Sát Tối Cao yêu cầu hủy án tử hình ông Hồ Duy Hải (RFI) - Viện Kiểm Sát Tối Cao Việt Nam hôm qua, 30/11/2019, ban hành quyết định ''kháng nghị giám đốc thẩm'', trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải, đề nghị Toà Án Tối Cao hủy toàn bộ bản án, và điều tra lại.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Vụ tấn công ở Luân Đôn : EI nhận trách nhiệm, các chính đảng tranh cãi (RFI) - Thủ tướng Anh Boris Johnson, đang trong quá trình vận động tranh cử, ngày 01/12/2019 cam kết sẽ xem xét lại việc trả tự do có điều kiện đối với những tội phạm nguy hiểm, đồng thời đề nghị mức án tù tối thiểu là 14 năm đối với tội danh « khủng bố ».
·         Anh gấp rút xem lại điều kiện thả tội phạm khủng bố (BBC) - Thủ tướng Johnson nói việc xóa bỏ chính sách thả tù trước hạn lẽ ra đã ngăn chặn được vụ tấn công ở London hôm thứ Sáu.
·         Nga thử tên lửa siêu thanh "không thể bắn hạ" Kinjal (RFI) - Hôm qua, 30/11/2019, hai nguồn tin quân sự Nga xác nhận quân đội Nga đã thử tên lửa không đối địa siêu thanh Kinjal hồi đầu tháng. Tên lửa Kinjal được tổng thống Nga quảng bá hồi năm ngoái là vũ khí không thể bắn hạ.
·         Ấn-Nhật tập trận không quân chung để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Hôm qua, 30/11/2019, các bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao Nhật Bản và Ấn Độ lần đầu tiên họp tại New Delhi, theo công thức 2 + 2. Hai bên thỏa thuận sẽ tổ chức tập trận không quân lần đầu tiên, nhằm siết chặt hợp tác quốc phòng, cổ vũ cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ''mở, tự do'', trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng bành trướng quân sự.
·         Trung Quốc : Kế hoạch « con đường tơ lụa » và mưu kế thứ 36 (RFI) - Theo truyền thuyết, cách nay hơn 4000 năm, vua Nghiêu và vua Thuấn đã nghĩ ra môn cờ vây để giáo huấn những vị hoàng tử còn thiếu chín chắn. Giờ đây, người ta thường có xu hướng diễn giải dự án « Một vành đai Một con đường – BRI » như là một phần của ván cờ vây với phương Tây.
·         Trung Quốc buộc người dùng điện thoại phải quét mặt (BBC) - Bắc Kinh muốn người dân sử dụng danh tính thật trên mạng nhưng đang có nhiều mối lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân.
·         TQ bắt giữ công dân Belize, Đài Loan về cáo buộc can thiệp vào Hong Kong (VOA) - Trung Quốc đã bắt giữ một công dân Belize về cáo buộc thông đồng với những người ở Mỹ để can thiệp vào những việc ở Hong Kong, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản tỉnh Quảng Đông đưa tin hôm thứ Bảy, dẫn lời nhà chức trách địa phương.
·         Người Hong Kong tuần hành, cảm ơn Hoa Kỳ (VOA) - Hàng trăm người Hong Kong, trong đó có nhiều người đội mũ và mặc áo phông có in hình Tổng thống Trump, sớm ngày 1/12 đã tuần hành để cảm ơn Hoa Kỳ.
·         Trung Quốc tố cáo Liên Hiệp Quốc can dự chuyện nội bộ Hồng Kông (RFI) - Ngày 30/11/2019, Bắc Kinh lên án lãnh đạo Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, bà Michelle Bachelet, đã có những can thiệp « không phù hợp » vào chuyện nội bộ Hồng Kông.
·         Người cao tuổi Hong Kong đổ ra đường biểu tình ủng hộ học sinh (VOA) - Học sinh trung học cấp hai và người về hưu cùng nhau biểu tình ở Hong Kong vào thứ Bảy. Đây là cuộc biểu tình đầu tiên trong số nhiều cuộc biểu tình được lên kế hoạch diễn ra khắp thành phố trong những ngày cuối tuần.
·         TQ lo thiếu thịt heo phục vụ Tết Nguyên Đán (BBC) - Giới chức nói cần đẩy sản lượng và bình ổn giá để đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết trong lúc giá thịt heo tại TQ đã tăng hơn gấp đôi.
·         Trung Quốc quyết nỗ lực ổn định nguồn cung ứng thịt heo (VOA) - Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nói rằng Trung Quốc phải kiên quyết nỗ lực để đạt được mục tiêu khôi phục số lượng heo và ổn định nguồn cung ứng thịt heo cho dịp lễ sắp tới.
·         Irak: Thủ tướng từ chức, dân chúng đòi giải tán cả chính phủ và Quốc Hội (RFI) - Hôm nay 01/12/2019, Quốc Hội Irak chấp thuận đề nghị từ chức của thủ tướng Adel Abdel Mahdi. Chủ tịch Nghị Viện thông báo sẽ đề nghị tổng thống chỉ định thủ tướng mới. Ông Adel Abdel Mahdi đã chính thức đệ đơn từ chức lên Nghị Viện hôm thứ Sáu 29/11, chỉ vài giờ đồng hồ sau lời kêu gọi của giáo chủ Ali Sistani. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, người dân Irak vẫn tiếp tục biểu tình tại Bagdad và ở miền nam, đòi hỏi giải tán cả chính phủ và Quốc Hội.
·         Vì sao các tổng thống Pháp không di chuyển bằng tàu tốc hành TGV? (RFI) - Năm 2016, truyền thông Pháp phát đi hình ảnh Emmanuel Macron, khi ấy là ứng viên tranh cử tổng thống, dùng tầu siêu tốc TGV để di chuyển. Hình ảnh này sẽ không bao giờ được tái hiện trong suốt nhiệm kỳ của ông. Đơn giản là vì tất cả các đời tổng thống Pháp chẳng bao giờ hoặc gần như không bao giờ dùng tầu TGV. Nhật báo kinh tế Les Echos giải thích.
·         Giáo hoàng Francis lên án ‘virus chủ nghĩa tiêu dùng’ (VOA) - Giáo hoàng Francis hôm 1/12 thúc giục mọi người chống lại chủ nghĩa tiêu dùng thái quá, coi đó là một loại "virus" làm xói mòn đức tin và xúc phạm người nghèo.
·         Nổ súng tại khu du lịch French Quarter ở New Orleans, Mỹ (BBC) - Cảnh sát nói có "nhiều nạn nhân" trong vụ việc xảy ra vào đầu giờ sáng tại phố Canal St. của khu French Quarter đông du khách.
·         New York hiện đại thừa hưởng những gì từ di dân Hà Lan (BBC) - Kiến trúc, ngôn ngữ và văn hóa New Netherland vẫn ảnh hưởng đến New York ngày nay, dẫu cư dân thời hiện đại ở nơi này biết ít về lịch sử thành phố.
·         Mỹ: 9 người thiệt mạng trong vụ rớt máy bay ở South Dakota (VOA) - 9 người thiệt mạng và ba người bị thương trong một vụ rớt máy bay một động cơ ở tiểu bang South Dakota.
·         Té xuống đường ray vì mải xem điện thoại (VOA) - Hôm 27/11, một người đàn ông mải mê dán mắt vào điện thoại di động đến mức té xuống đường ray tại trạm tàu điện ngầm ở thủ đô Buenos Aires của Argentina.
·         Triều Tiên gọi thủ tướng Nhật Bản là ‘dốt đặc,’ dọa bắn phi đạn thật (VOA) - Truyền thông nhà nước của Triều Tiên hôm thứ Bảy đả kích Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là “kẻ dốt đặc và gã lùn chính trị” vì gọi việc Bình Nhưỡng thử một giàn phóng hỏa tiễn lớn là thử nghiệm phi đạn đạn đạo, và cảnh báo ông Abe có thể nhìn thấy một phi đạn đạn đạo thật trong tương lai gần.







No comments: