Tuesday, December 3, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 03/12/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 03/12/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Chính sách “bế môn tỏa cảng” thời Cộng sản (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Tôi đang sống ở Boston. Lịch sử của thành phố này có rất nhiều liên hệ, có khi gắn bó và cũng có lúc oan khiên với lịch sử Việt Nam. Biểu tượng lâu đời nhất của mối quan hệ Việt Mỹ đầy biến cố là USS Constitution, chiến hạm đầu tiên của Hải quân Mỹ, bây giờ là một viện bảo tàng nổi nằm ở góc vịnh Boston. Hơn hai trăm năm trước khi có USS George Washington, USS Constitution, hạ thủy 1798 và được trang bị 54 ...
·         Phối hợp: Giải pháp cho các vấn đề xã hội (kỳ 1) (VOA) - Cuộc đấu tranh nào cũng cần lãnh đạo. Đó là điều chắc chắn. Các chế độ độc tài thừa hiểu sách lược này. Họ cũng từ đó mà ra. Cho nên để triệt tiêu các cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ, các thể chế độc tài tìm mọi cách để kiềm chế, quản thúc...
·         Asia Times: Bắt Phạm Chí Dũng, đảng Cộng Sản Việt Nam gia tăng trấn áp (RFI) - Tác giả David Hutt trên Asia Times qua bài viết về mang tựa đề « Việt Nam tấn công vào một nhà báo » đã nhận định, mong muốn của Đảng Cộng Sản Việt Nam nhằm trấn áp những tiếng nói mà ông cho là « dũng cảm và đàng hoàng nhất » chưa biết đến bao giờ mới kết thúc.
·         Việt Nam hướng đến tham gia Công ước về xóa bỏ lao động cưỡng bức (RFA) - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vào ngày 2/12/19 tổ chức Hội thảo tham vấn dự thảo hồ sơ trình gia nhập Công ước số 105 của ILO về xóa bỏ lao động cưỡng bức.
·         Tiếp tục bàn vấn đề chuyển đổi Nông nghiệp vùng ĐBSCL (RFA) - Việt Nam và Hà Lan vừa đồng tổ chức Hội thảo tham về Chương trình Chuyển đổi Nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ hôm 2/12/2019. Liệu Việt Nam có thể đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp vùng ĐBSCL?
·         Sao không đem các nhân vật văn học đặt tên phố ở Việt Nam? (BBC) - Ý kiến nói cần cởi mở, lấy tên các nhân vật văn học Việt Nam như Thúy Kiều hay Chị Dậu, Chí Phèo làm tên phố.
·         ‘Chữ quốc ngữ - công cụ xâm lược’ và thời thế đã khác (VOA) - Chuyện 12 “nhà nghiên cứu” văn hóa – lịch sử soạn thư ngỏ gửi chính quyền thành phố Đà Nẵng, đề nghị không dùng tên hai vị Francisco de Pina và Alexandre de Rhodes đặt cho bất kỳ con đường nào ở thành phố này vẫn còn rất… nóng vì...
·         Nhật Bản phản bác Hà Nội về đánh giá dự án làm sạch nước sông Tô Lịch (RFA) - Tổ chức Xúc tiến thương mại-môi trường Nhật Bản (JEBO), vào ngày 1/12 lên tiếng phản bác các buộc của Chính quyền Hà Nội rằng dự án thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch theo công nghệ của Nhật Bản cho kết quả thất bại.
·         Xử lý sông Tô Lịch: phía Nhật phản bác chính quyền Hà Nội (BBC) - Phía Nhật Bản gửi thông cáo phản bác phát biểu của đại diện chính quyền Hà Nội về vụ xử lý sông Tô Lịch.
·         Giá như... (RFA) - Sáng nay trên đường ra sân bay Nội Bài, xe Grab của tôi bị tắc lại mươi phút đoạn cầu vượt Cầu Giấy về Bưởi. Anh lái xe nhiều kinh nghiệm đoán ra ngay chỉ có thể là tai nạn. 
·         Những bất hợp lý trong ngân sách giáo dục Việt Nam (RFA) - Từ nhiều năm qua, rất nhiều những dự án trong ngành giáo dục với kinh phí rất lớn nhưng hiệu quả mang lại rất nhỏ, thậm chí phá sản, ‘tiền mất, tật mang’ khiến dư luận xã hội lên tiếng, nhưng rồi đâu lại vào đó.
·         Thương yêu nào cho người (BoxitVN) - Theodore Dalrymple(*) - Trần Quốc Việt dịch - Dịch giả gửi tới Dân Luận. Mùa hè 2001. Hầu như mỗi trí thức đều khẳng định trong lòng họ chỉ nghĩ đến phúc lợi của con người, và đặc biệt phúc lợi của người nghèo: nhưng vì không có vụ giết quá nhiều người nào diễn ra mà thủ phạm lại không tuyên bố rằng họ hành động vì lợi ích của nhân loại, nên tình cảm bác ái có thể thể hiện rõ ràng qua muôn vàn cách. Hai tác giả lớn người Âu Châu vào thế ...
·         Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thăm chính thức Nhật Bản (RFA) - Tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu CSB-8002 cùng với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam có chuyến thăm chính thức Nhật Bản và giao lưu với lực lượng bảo vệ bờ biển nước này tại cảng Yokohama vào ngày 2/12.
·         Việt Nam và Úc tổ chức đối thoại an ninh (VOA) - Sáng 02/12, Việt Nam và Úc đã tổ chức Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng lần thứ hai, tập trung thảo luận an ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao, phòng và chống lạm dụng trẻ em và nhiều vấn đề khác.
·         ‘Điểm nóng’ buôn người VN kiếm ‘hàng chục tỉ đôla mỗi năm’ (VOA) - Cục Cảnh sát Hình sự của Bộ Công an mới đây thừa nhận Việt Nam là một “điểm nóng” của nạn buôn người và di cư bất hợp pháp, với lợi nhuận hàng năm lên đến hàng chục tỉ đôla
·         Vụ ám sát GS Nguyễn Văn Bông: Cái kết được báo trước của VNCH (kỳ cuối) (BoxitVN) - Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ(*) - Ám sát, sụp đổ và đôi điều nhận định. Lẽ dĩ nhiên, Giáo sư Bông càng hữu ích cho việc củng cố chính quyền chống Cộng ở miền Nam Việt Nam, xương sống của chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của Mỹ, thì ông càng nguy hiểm đối với bên kia chiến tuyến. Chưa nói đến việc Giáo sư Bông được bổ nhiệm làm Thủ tướng, chỉ riêng các vai trò quan trọng mà ...
·         SOCAR sẽ cung cấp 5 triệu thùng dầu thô cho Việt Nam vào năm 2020 (RFA) - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đã ký thỏa thuận với Công ty năng lượng SOCAR của Azerbaijan để mua 5 triệu thùng dầu thô vào năm 2020.
·         11 người Bắc Hàn đào tỵ bị giữ ở Việt Nam đang tìm cách để khỏi bị trục xuất (RFA) - Mười một người Bắc Hàn bị Việt Nam bắt giữ từ ngày 23 tháng 11 đang tìm sự giúp đỡ để khỏi bị trục xuất.
·         Mẹ Hồ Duy Hải mong đón con trai về trước Tết Canh Tý 2020 (RFA) - Mẹ của tử tù Hồ Duy Hải chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do về hành trình. 12 năm kêu oan ròng rã “nước mắt cạn khô" và bày tỏ mong muốn được đón con trai về nhà trước Tết Canh Tý 2020.
·         Tử tù Hồ Duy Hải được đình chỉ thi hành án, chờ điều tra lại (VOA) - Sau hơn 10 năm “kêu oan” cho tử tù Hồ Duy Hải, cuối cùng gia đình cũng nhận được thông báo của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao hôm 2/12 về việc đình chỉ thi hành án và hủy toàn bộ các bản án trước đó để điều tra lại.
·         Hàn Quốc điều tra chống bán phá giá ván ép nhập từ VN (VOA) - Cuộc điều tra được đưa ra sau khi Hiệp hội sản xuất gỗ Hàn Quốc đệ đơn khiếu nại rằng các sản phẩm gỗ dán nhập từ Việt Nam đang làm giảm thu nhập của họ
·         Bóng đá SEA Games: Việt Nam đá hay, nhưng còn hồi hộp (BBC) - Trận thắng kịch tính trước U22 Indonesia vẫn chưa thể giúp U22 Việt Nam chắc suất đi tiếp bởi còn trận quyết chiến với U22 Thái Lan.
·         Việt Nam phải nhập khẩu thịt heo (RFA) - Chính phủ Việt Nam dự kiến phải nhập khẩu thịt heo (lợn) do nguồn cung không đủ đẩy giá thịt heo lên rất cao.
·         Phó thủ tướng Vũ Đức Đạm lãnh đạo toàn diện Bộ Y Tế (RFA) - Ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng, sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ liên quan đến lãnh đạo hoạt động của Bộ Y Tế Việt Nam.
·         Mở công ty ở Anh ‘mất không quá một ngày’ (BBC) - Sinh viên Việt tốt nghiệp tại Anh nói về môi trường khởi nghiệp.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Danh sách các loại thuốc tây không nên dùng (RFI) - Cuối tuần qua, nguyệt san ‘‘Prescrire’’ đã công bố danh sách của năm 2020 bao gồm 105 loại thuốc tây không nên dùng. Được một hiệp hội bác sĩ và dược sĩ thành lập tại Pháp từ năm 1981, tạp chí có uy tín này chuyên nghiên cứu về lợi ích cũng như rủi ro của các loại dược phẩm bày bán trên thị trường.
·         Khai mạc Thượng đỉnh Khí hậu: LHQ kêu gọi nhân loại chọn giải pháp (RFI) - Thượng đỉnh Khí hậu COP 25 khai mạc hôm nay, 02/12/2019, tại Madrid. Trong bài diễn văn khai mạc, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc khẳng định nhân loại đang đứng trước ngã ba đường : giữ vững niềm "hy vọng" vào một thế giới tốt đẹp hơn và kiên quyết hành động hoặc "bó tay đầu hàng".
·         Vùng đặc quyền kinh tế biển : Hy Lạp, Ai Cập vận động chống Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Hôm qua, 01/12, 2019, ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Déndias và đồng nhiệm Ai Cập Sameh Choucri họp tại Cairo, nhằm vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế chống lại chính quyền Ankara, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ký một nghị định thư với chính quyền Libya (Bắc Phi) về việc xác định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế trên biển.
·         Nato không biết chống Nga, Trung Quốc hay ai khác? (BBC) - Họp ở London nhân dịp 70 tuổi, Nato vẫn bất đồng nội bộ về 'đối thủ' là Nga, Trung Quốc hay vấn đề an ninh ở Trung Đông.
·         Giáo quyền Iran giẫm lên vết xe đổ của Liên Xô ? (RFI) - Thượng đỉnh khí hậu COP25 tại Madrid trong tình thế nước đã đến chân. Tuần lễ đấu tranh xã hội tại Pháp với ngày tổng đình công 05/12/2019. Nước Pháp vinh danh 13 quân nhân tử nạn trong chiến dịch chống thánh chiến. Cuộc đọ sức giữa phong trào phản kháng và các chế độ độc tài ở Trung Đông là những chủ đề lớn trên báo Pháp hôm nay.
·         Nhà Trắng: Trump 'sẽ không tham gia điều trần luận tội' (BBC) - Tổng thống sẽ không thể "tham gia một cách công bằng" tại phiên điều trần hôm thứ Tư, Nhà Trắng nói.
·         Toà Bạch Ốc: Trump sẽ không tham gia phiên điều trần hôm thứ Tư 3/12 (VOA) - Tổng thống Trump và các luật sư của ông sẽ không tham gia phiên điều trần luận tội tại quốc hội trong tuần này, viện lý do cuộc điều trần thiếu “công bằng"
·         Truất phế : Nhà Trắng cho biết ông Trump từ chối ra điều trần (RFI) - Tại Hoa Kỳ, một tuần lễ then chốt trong thủ tục truất phế tổng thống bắt đầu : Sau Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, đến lượt Ủy Ban Tư Pháp nhập cuộc để soạn thảo các điều khoản trong bản cáo trạng nhắm vào tổng thống Mỹ. Ông Donald Trump đã được mời ra điều trần để tự bảo vệ vào thứ Tư 04/12/2019. Nhà Trắng vào hôm qua, 01/12 đã từ chối đề nghị này.
·         Trung Quốc không cho tàu Mỹ thăm Hong Kong (BBC) - Trung Quốc tạm dừng các chuyến thăm quân sự của Mỹ tới Hong Kong, sau khi Washington thông qua luật ủng hộ người biểu tình đòi dân chủ.
·         Bắc Kinh cấm chiến hạm Mỹ ghé Hồng Kông để trả đũa việc ủng hộ dân chủ (RFI) - Năm ngày sau khi tổng thống Mỹ phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông, Bắc Kinh trả đũa. Hôm nay, 02/12/2019, chính quyền Trung Quốc thông báo không cho chiến hạm Mỹ ghé cảng Hồng Kông, và trừng phạt một số tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ.
·         Dương Hằng Quân: Úc chỉ trích Trung Quốc vì giam giữ 'người bán rong dân chủ' (BBC) - Công dân Úc Dương Hằng Quân, một blogger nổi tiếng và cựu nhà ngoại giao Trung Quốc, đã bị giam giữ từ tháng Một.
·         Hồng Kông thâm thủng ngân sách vì thương chiến Mỹ-Trung và biểu tình (RFI) - Lãnh đạo tài chính Hồng Kông ngày 02/12/2019 cảnh báo nguy cơ thâm thủng ngân sách lần đầu tiên trong vòng 15 năm qua, do hai cú sốc kép : Các cuộc biểu tình đòi dân chủ và thương chiến Mỹ - Trung.
·         Cảnh sát đụng độ người biểu tình Hong Kong sau một tuần lễ im ắng (RFA) - Cảnh sát chống bạo động và người biểu tình tại Hong Kong vào chiều tối Chủ nhật 1/12 tiếp tục đụng độ sau cuộc biểu tình của hàng ngàn người nhằm nhắc nhớ lại việc nhân viên công lực Hong Kong dùng đạn hơi cay trong gần 6 tháng biểu tình vừa qua.
·         Biểu tình Hong Kong: Lời kể của một sinh viên từng bị kẹt 5 ngày trong PolyU (BBC) - BBC News tiếng Việt vừa có cuộc phỏng vấn với một sinh viên biểu tình đã chứng kiến những biến chuyển của thành phố suốt 6 tháng qua.
·         Giám đốc Huawei vẽ tranh, đọc sách khi bị quản thúc ở Canada (BBC) - Tình hình của bà Mạnh Vãn Châu hoàn toàn trái ngược với hoàn cảnh hai người Canada bị TQ giam giữ ngay sau khi bà bị bắt.
·         Irak : Thủ tướng từ chức, làn sóng phản kháng vẫn chưa chấm dứt (RFI) - Ngày 01/12/2019, Nghị Viện Irak chấp thuận đơn từ chức của thủ tướng Adel Abdel Madhi, bị người dân cáo buộc là « thân Iran ». Tuy nhiên, theo quan sát của giới chuyên gia, quyết định từ chức của ông Madhi chưa thể làm chấm dứt làn sóng phản đối của người dân.
·         Đằng sau những hộp cơm bento hoàn hảo ở Nhật (BBC) - Tại sao các bà mẹ Nhật bị ám ảnh phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức để làm những hộp cơm bento tuyệt đẹp cho con cái đem đến trường?
·         Pháp vinh danh 13 quân nhân tử nạn tại Mali (RFI) - Tổng thống Emmanuel Macron hôm nay 02/12/2019 chủ trì nghi thức quốc gia vinh danh mười ba người lính Pháp, hy sinh tại Mali, trong một chiến dịch chống quân thánh chiến. Tổng thống Mali cũng có mặt trong buổi lễ này.
·         Người Rơm vào Anh: một căn bệnh mãn tính (BBC) - Vấn đề "trầm kha" về làm lậu ở Anh, nhân vụ việc 39 người vừa thiệt mạng bi thảm ở Essex, qua góc nhìn một người VN từ Oxford.






No comments: