Sunday, October 21, 2018

NGƯỜI ĐÀI LOAN BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC, ĐÒI ĐỘC LẬP (tổng hợp)




Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 20-10-2018

Ngày 20/10/2018, hàng chục ngàn người đã xuống đường tại Đài Loan phản đối chính sách hù dọa của Bắc Kinh và đòi tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của Đài Loan với Trung Quốc.

Người biểu tình giương các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc và đòi độc lập cho Đài Loan tại Đài Bắc ngày 20/10/2018. Reuters

Đây là cuộc xuống đường quy mô chưa từng thấy. Ban tổ chức đưa ra con số 100.000 người hưởng ứng lời kêu gọi biểu dương lực lượng. Tuy nhiên trước mắt, cảnh sát Đài Loan chưa xác nhận về số người tham gia biểu tình.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, đoàn người biểu tình tập hợp trước trụ sở của Đảng Dân Tiến đang cầm quyền, họ giương cao lá cờ Đài Loan cùng những biểu ngữ chống việc sáp nhập vào Trung Quốc hay đòi tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của hòn đảo này.

Cuộc tuần hành do phong trào Formosa Alliance khởi xướng và được hai cựu tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy và Trần Thủy Biển ủng hộ. Đòi hỏi độc lập dấy lên trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực cả về mặt quân sự lẫn ngoại giao với chính quyền Đài Bắc. Trung Quốc một mặt mở thêm nhiều cuộc tập trận trên biển và trên không gần hải phận và không phận của Đài Loan, mặt khác thuyết phục một vài đối tác hiếm hoi của Đài Bắc bỏ rơi Đài Loan.

Cho đến nay Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và vẫn có kế hoạch thống nhất hòn đảo này. Theo nhận định của AFP đòi hỏi độc lập trong công luận Đài Loan càng gia tăng sức ép lên chính quyền tổng thống Thái Anh Văn. Lãnh đạo Đài Loan một mặt chủ trương duy trì nguyên trạng trong quan hệ với Hoa Lục, mặt khác tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo này.

------------------------------
VOA Tiếng Việt
21/10/2018

Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ Đài Loan độc lập đã tụ tập tại thủ đô của Đài Loan hôm thứ Bảy để phản đối "hành vi bắt nạt" của Bắc Kinh và kêu gọi trưng cầu dân ý về việc liệu hòn đảo tự trị này có nên chính thức tuyên bố độc lập khỏi Trung Quốc hay không.

Những người ủng hộ Đài Loan độc lập tham gia một cuộc tập hợp phản đối điều mà họ nói là những nỗ lực thôn tính của Trung Quốc ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 20 tháng 10, 2018.

Cuộc tập hợp, được mô tả là một trong những cuộc tập hợp lớn nhất ở Đài Loan trong năm nay, được tổ chức bởi một nhóm được gọi là Liên minh Formosa thành lập cách đây sáu tháng, và những người biểu tình tụ tập gần trụ sở Đảng Dân Tiến của Tổng thống Thái Anh Văn.
Kenny Chung, một phát ngôn viên Liên minh Formosa, mô tả số lượng người thanh gia biểu tình là "rất thành công," theo Reuters.

Quan hệ giữa Đài Loan và Bắc Kinh đã xấu đi kể từ khi bà Thái nhậm chức vào năm 2016. Trung Quốc nghi ngờ bà muốn thúc đẩy độc lập chính thức, một lằn ranh đỏ đối với Bắc Kinh.
Những người biểu tình cho biết chính phủ của bà Thái nên chống cự Bắc Kinh, và kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập để tránh bị "nuốt chửng." Một số người mang biểu ngữ với thông điệp: "Không bắt nạt nữa; không thôn tính nữa."

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2020, nhưng Đảng Dân Tiến cầm quyền sẽ thấy một số dấu hiệu ủng hộ từ các cuộc bầu cử địa phương khắp hòn đảo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11.

Bà Thái tuần trước nói rằng bà sẽ giữ nguyên hiện trạng với Bắc Kinh, nhưng bà cũng tuyên bố sẽ tăng cường an ninh quốc gia của Đài Loan và cho biết chính phủ của bà sẽ không khuất phục trước sự đàn áp của Trung Quốc.






No comments: