Saturday, December 16, 2017

NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU : VIỆT NAM PHẢI TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER NGUYỄN VĂN HÓA (Tú Anh - RFI)


Tú Anh – RFI
Đăng ngày 15-12-2017 

Trong một nghị quyết công bố ngày 14/12/2017, Nghị Viện Châu Âu kêu gọi chính quyền Việt Nam « thả tức khắc và vô điều kiện » blogger Nguyễn Văn Hóa, bị kết án 7 năm tù hồi tháng 11 vì tố cáo thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra ở bốn tỉnh miền trung.

Người dân Việt Nam biểu tình tại Hà Nội ngày 01/05/2016 chống nhà máy Đài Loan Formosa gây ô nhiễm. Ảnh tư liệu.HOANG DINH NAM / AFP

Theo nội dung nghị quyết của các nghị sĩ châu Âu, thanh niên 22 tuổi này đã bị lãnh án nặng nề chỉ vì « sử dụng quyền tự do thông tin », thông báo trên trang blog cá nhân tình trạng ô nhiễm chất độc do tập đoàn Formosa của Đài Loan xả thải xuống biển Hà Tĩnh vào năm 2016. Thế nhưng, chính quyền Việt Nam kết tội Nguyễn Văn Hóa « tuyên truyền chống nhà nước Xã hội chủ nghĩa ».

Nghị quyết không dừng lại ở trường hợp một blogger, mà còn kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 25 nhà hoạt động khác đang bị cầm tù vì sử dụng quyền tự do thông tin, như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Việt Nam còn được yêu cầu hủy bỏ điều 79 và 88 của bộ Luật Hình sự, vẫn được dùng để trấn áp các tiếng nói đối lập song song với các thủ đoạn sách nhiễu tinh thần, hành hung thể xác để gây áp lực lên « luật sư, chủ doanh nghiệp, chủ nhà cho thuê và thân nhân của các nhà hoạt động nhân quyền ».

Nghị Viện Châu Âu khuyến cáo Hà Nội không nên sử dụng « an ninh quốc gia » như cái cớ để đàn áp nhân quyền và tự do ngôn luận.

Theo AFP, từ năm 2016, với ban lãnh đạo mới tại Việt Nam, những tiếng nói đối lập bị truy bức nhiều hơn.






No comments: