Thursday, February 9, 2017

NÔNG GIA CALIFORNIA HẬU THUẪN TT TRUMP NAY LO THIẾU CÔNG NHÂN (Người Việt Online)




February 9, 2017

Nông dân làm việc đồng áng chờ điểm danh tại Holtville, California. (Hình: Getty Images/John Moore)

MERCED, California (NV) – Ông Jeff Marchini và những nông gia khác ở Central Valley dồn phiếu cho ông Donald Trump trong ngày bầu cử vì lời hứa bãi bỏ bớt luật lệ và thuế má, mà khu vực ủng hộ mạnh mẽ đảng Cộng Hòa này từng than phiền.

Theo báo NY Times, về chuyện ông Trump hứa sẽ bố ráp di dân lậu thì nhiều người ở đây bấy giờ tin tưởng chỉ là nói suông mà thôi.

Nhưng hai tuần sau ngày nhậm chức, ông Trump ban hành sắc lệnh làm đảo lộn những luật lệ về di trú của Hoa Kỳ.

Giờ đây các nông gia bắt đầu báo động vì chính sách mới của chính phủ nhắm đến các công nhân của họ, mà hầu hết đều không có giấy tờ hợp lệ, và các doanh nghiệp khác cũng lệ thuộc nhiều vào họ.

Ông Marchini than thở rằng, là một thương gia, đáng lẽ ông Trump phải hiểu rằng giới nông gia đã bỏ ra hằng triệu dollar cho các sản phẩm nông nghiệp, nay đang đơm bông kết trái nhưng không có người thu hoạch, mà kết quả sẽ là một thất thu to lớn đối với nền kinh tế của tiểu bang.

Chính sách di dân của Tổng Thống Trump sẽ làm thay đổi toàn bộ Central Valley của California, một dãi bình nguyên chạy dài từ Sacramento đến Bakerfield.

Theo khảo cứu của trường University of California, Davis, khoảng 70% nông dân ở đây là di dân lậu.

Tác động của chính sách sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế mong manh của thung lũng này.

Với 6.5 triệu người sinh sống tại đây, những cánh đồng của thung lũng mỗi năm mang lại cho tiểu bang một nguồn thu đến $35 tỉ và cung cấp cho cả nước nhiều thực phẩm hơn bất kỳ tiểu bang nào khác.

Hậu quả của một lực lượng lao động di dân nhỏ nhoi sẽ làm lung lay không chỉ nơi những cánh đồng cây trái và trại bò sữa, mà còn tác động đến cả các doanh nghiệp, tiệm ăn, trường học ở địa phương và ngay cả đến các ngành kỹ nghệ có vẻ không liên hệ trực tiếp như thị trường bảo hiểm.

Dọc theo các xa lộ trong thung lũng, nơi còn rải rác những tấm bảng lớn quảng cáo bầu cử, trên đó ghi “hãy dồn phiếu để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại,” các nông gia nói rằng nếu chính phủ bứng hết công nhân là di dân lậu thì chắc kinh doanh của họ ắt phải sập tiệm.

Ông Harold McClarty, nông gia thế hệ thứ tư tại Kingsburg, nơi trồng, thu hoạch rồi bán đào, mận và nho cho khắp cả nước, nói: “Nếu chỉ làm ăn với lực lượng lao động hợp pháp thì nhiều phần của ngành kỹ nghệ này và khu vực này sẽ không còn hiện hữu nữa, và trả hết những người này về nước thì quả là một đại họa.”

Ông McCarty không những quan tâm đến kinh doanh của mình mà còn đến cả lực lượng lao động của ông nữa.

Nhiều người trong số họ làm việc cho ông quanh năm từ hơn một thập niên với đồng lương tối thiểu $11/giờ.

Giới nông gia tại đây từ lâu phải đối đầu với nạn thiếu lao động kinh niên, một phần do kiểm soát biên giới gắt gao hơn.

Những dòng người từ những khu vực thôn quê miền Nam Mexico một thời ồ ạt tuôn qua, nay gần như ngưng hẳn, trong khi đó nông dân làm đồng áng tại đây đang già dần, và con cái họ đi nơi khác để tìm việc với đồng lương cao hơn.

Theo ông McClarty và những người khác, hợp pháp hóa lực lượng lao động hiện hữu nên là ưu tiên hàng đầu.

Họ tuy ủng hộ việc trục xuất những di dân phạm tội hình sự nhưng chống lại đối với người chỉ bị những tội nhẹ như lái xe không có bằng lái. (TP)







No comments: