Friday, December 9, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 9-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 9-11-2016
.
  • Chủ nghĩa dân túy: Một bóng ma mới đang đe dọa châu Âu (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Vào ngày 24 tháng hai 1848 Karl Marx và F. Engels công bố bản Tuyên ngôn Cộng sản với lời mở đầu: “Một bóng ma đang ám ảnh Châu Âu: Bóng ma chủ nghĩa cộng sản”. Hơn một thế kỷ bóng ma này nhờ chiến tranh, bạo lực và tuyên truyền đã trở thành lực thống trị ở nhiều nước và gây bao tác hại cho nhân loại. Nhưng rồi tại châu Âu vào cuối thế kỷ 20 bóng ma cộng sản đã bị cơn bão dân chủ ...
  • Việt Nam bắt đầu nạo vét ở Biển Đông (VOA) - Theo Reuters, hoạt động nạo vét tiến hành tại đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa, có thể sẽ chọc giận Bắc Kinh, nước vẫn tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Trường Sa
  • Philippines sẽ không giúp Mỹ tuần tra Biển Đông (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói có phần chắc nước ông sẽ không cho phép quân đội Mỹ sử dụng Philippines như 1 bàn đạp cho các cuộc tuần tra để khẳng định tự do hàng hải
  • Những mối đe dọa của Đồng bằng sông Cửu Long (Bài 4): (BoxitVN) - Kế hoạch cứu vãn Đồng bằng sông Cửu Long (A plan to save the Mekong Delta). David Brown. Bình Yên Đông lược dịch. Từ ngày 3 đến 18 tháng 10 năm 2016, trang www.mongabay.com có đăng tải một loạt gồm bốn bài của tác giả David Brown về những mối đe dọa của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ở Việt Nam và những biện pháp có thể áp dụng để đối phó, nhấn mạnh đến “Kế hoạch ĐBSCL” được Vương quốc Hà Lan giúp soạn thảo trong năm 2013.
    Nhận thấy giá ...
  • Ngư dân bám biển gặp nhiều khó khăn (RFA) - Ngư dân Việt Nam gặp vô vàn khó khăn khi đi đánh bắt ở Biển Đông, do liên tục bị phía Trung Quốc tấn công truy đuổi, nhưng lại không nhận được hỗ trợ đúng mức từ phía chính quyền.
  • Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường đối thoại với ngư dân Kỳ Anh (RFA) - Vào 8 giờ sáng nay 8/12/2016 một cuộc gặp gỡ khá hiếm hoi đã xảy ra giữa đại diện nhà nước là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cùng với 6 người dân đại diện bà con huyện Kỳ Anh cùng với 2 luật sư, với mục đích đối thoại về khiếu nại kiến nghị liên quan đến thảm họa do Formosa.
  • Tài sản thu lại từ các vụ án tham nhũng tăng 10% trong 10 năm (RFA) - Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó cục trưởng chống tham nhũng của thanh tra chính phủ Việt Nam cho biết số tài sản thu lại từ các vụ án tham nhũng đã tăng 10% trong 10 năm qua. Ông nói thêm đó là một tín hiệu tích cực trong việc phòng chống tham nhũng.
  • Thêm một quan chức đi nước ngoài trị bệnh không trở về (RFA) - Lại thêm một cán bộ cao cấp nữa của Việt Nam đi nước ngoài trị bệnh rồi biến mất. Ông Lê Chung Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực dầu khí, đi nước ngoài chữa bệnh đã quá thời hạn được cho phép mà vẫn chưa thấy về.
  • Bổ nhiệm và truy tố trong hệ thống song trùng (RFA) - Các vụ bê bối liên quan đến cán bộ cao cấp gần đây, như vụ Trịnh Xuân Thanh cho thấy, ngoài nghi án tham nhũng, còn liên quan đến việc bổ nhiệm các quan chức cao cấp của Nhà nước đều phải qua hệ thống Đảng.
  • “Xin cống hiến cho quê hương?” (RFA) - Một cựu quan chức do tham nhũng đất đai bị đưa ra tòa xử tội; trong lời phát biểu cuối cùng trước tòa người này đưa ra nguyện vọng xin miễn hoặc giảm án để tiếp tục ‘cống hiến’ cho quê hương. Từ ‘cống hiến’ của vị tham quan khiến cộng đồng bất bình vì cho là không phù hợp.
  • Nghi vấn tỷ phú Trung Quốc đang giấu kho nhôm khổng lồ tại Việt Nam(BoxitVN)Theo Dịch Vụ Thông Tin Thương Mại Toàn Cầu (GTIS) chuyên theo dõi các hoạt động thương mại trên thế giới, Việt Nam là đích đến của 91% lượng xuất khẩu phôi nhôm. (Ảnh minh hoạ). Kho nhôm lớn nhất thế giới vừa được vận chuyển tới một cảng biển Việt Nam trong khi cách đây vài tháng còn nằm phủ bạt ở một hoang mạc của Mexico.
    Theo một phóng sự điều tra của tờ Wall Street Journal, phần lớn số hàng này đang được phủ bạt đen, canh giữ bởi ...
  • Cổ động viên Việt Nam ném đá xe chở đội tuyển Indonesia (RFA) - Liên quan đến trận bóng đá Việt Nam - Indonesia diễn ra ở sân Mỹ Đình, Hà Nội ngày hôm qua. Sau kết quả hòa 2-2, đưa Indonesia đi tiếp vào vòng trong của giải bóng đá Suzuki của các quốc gia Đông Nam Á, các cổ động viên quá khích của Việt Nam đã ném đá lên chiếc xe buýt chở đội tuyển Indonesia, làm vỡ của kính xe, và làm bị thương hai người.
  • Phạm Mê Linh với CD Học Tiếng Việt qua bài hát (RFA) - Học Tiếng Việt Qua Bài Hát, một CD gồm nhiều bài hát Việt, giúp trẻ học và đánh vần tiếng mẹ một cách vui vẻ nhẹ nhàng. Người bỏ công thu thập những bản nhạc dành cho thiếu nhi vào trong CD Học Tiếng Việt Qua Bài Hát là Phạm Mê Linh, nữ sinh lớp 11 trung học Irvine, Nam California.
  • Một ly rượu mỗi ngày có tốt cho sức khỏe? (VOA) - Giới chuyên môn nói rằng một ly rượu hoặc một cốc bia có thể tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ cũng như giảm được nguy cơ chết vì các lý do tim mạch
  • Trân Châu Cảng, trận chiến Mỹ - Nhật làm thay đổi lịch sử (RFI) - Cách đây 75 năm, sáng sớm ngày 7 tháng 12 năm 1941, quân đội Nhật Hoàng mở cuộc tấn công lớn vào căn cứ quân sự Mỹ Trân Châu Cảng, làm gần 2500 người Mỹ thiệt mạng. Cuộc tấn công bất ngờ đó là điểm kích hoạt Hoa Kỳ tham chiến, làm thay đổi cục diện của cuộc Thế chiến thứ 2. Trận Trân Châu Cảng vẫn được đánh giá là một trong những cuộc tấn công hiệu quả nhất trong lịch sử quân sự thế giới.
  • Khởi động luận tội Tổng thống Hàn Quốc (VOA) - Các nhà lập pháp Hàn Quốc đã khởi động quy trình luận tội Tổng thống Park Geun-hye, người đang bị bao trùm trong vụ bê bối tham nhũng lên đến nhiều triệu đôla
  • Trump bổ nhiệm « bạn cũ của Trung Quốc » làm đại sứ tại Bắc Kinh (RFI) - Trong khi chiếc ghế ngoại trưởng vẫn còn đang để trống, Tổng thống tân cử Donald Trump hôm qua 07/12/2016, đã bổ nhiệm một “người bạn cũ của Trung Quốc” làm đại sứ tại Bắc Kinh và một người mang tư tưởng hoài nghi về biến đổi khí hậu lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường.
  • Báo chí Trung Quốc tiếp tục chỉ trích ông Donald Trump (RFA) - Tranh cãi chính trị giữa truyền thông Trung Quốc và Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump vẫn tiếp diễn, sau khi ông Trump nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Đài Loan, và chỉ trích Bắc Kinh hạ giá đồng bạc để trục lợi, cũng như có những hành động gây bất ổn ở Biển Đông.
  • Trung Quốc và gáo nước lạnh từ Donald Trump (RFI) -  Sự kiện tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump công khai chọc tức Trung Quốc tiếp tục được báo Pháp ngày 08/12/2016 chú ý phân tích, bên cạnh hồ sơ nóng quốc tế là chiến sự Syria diễn biến rất thuận lợi cho chính quyền Bachar al-Assad. Về nước Pháp, hồ sơ được quan tâm nhiều nhất là tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Paris, buộc chính quyền phải ban hành biện pháp hạn chế lưu thông.
  • Indonesia ban bố tình trạng khẩn cấp tại Aceh sau động đất lớn (RFI) - Sau trận động đất với cường độ 6.5 trên thang địa chấn Richter xảy ra hôm qua 07/12/2016, tại tỉnh Aceh, cực bắc đảo Sumatra, khiến hơn 100 người chết và ít nhất 700 người bị thương, chính quyền Indonesia đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh này và kêu gọi giúp đỡ nạn nhân động đất.
  • Ông Trump đắc cử, du học sinh lo lắng (VOA) - Ông Donald Trump khiến nhiều du học sinh đang theo học tại Mỹ lo ngại vì những tuyên bố mà nhiều người cho là có tính cách kỳ thị đối với người nước ngoài
  • Nghị viện Anh thông qua lịch trình Brexit (RFI) - Hôm qua, 07/12/2016, nghị viện Anh đã chấp nhận lịch trình của thủ tướng Theresa May khởi động việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, trước khi công bố một chiến lược cụ thể.
  • Tổng thống Syria: Chiến thắng ở Aleppo trong tầm tay (VOA) - Giữa lúc quân đội Syria đang trên đà thắng thế trước các lực lượng nổi dậy ở Aleppo, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố giao tranh sẽ tiếp diễn cho đến khi cuộc xung đột kéo dài 5 năm kết thúc
  • Syria : Phương Tây kêu gọi hưu chiến ở Aleppo, Assad bác bỏ (RFI) - Tối hôm qua, 07/12/2016, ngoại trưởng Mỹ Kohn Kerry và người đồng nhiệm Nga Sergeï Lavrov đã thảo luận về ngưng bắn ở Aleppo, Syria, tại thành phố Hambourg - Đức, bên lề cuộc họp thường niên của tổ chức An Ninh Và Hợp Tác Châu Âu. Tuy nhiên, cuộc thảo luận đã không mang lại bước tiến nào về dự định chấm dứt cuộc chiến, việc lực lượng nổi dậy rút ra khỏi Aleppo hay việc sơ tán thường dân.
  • Ý : Thủ tướng Renzi từ chức nhưng tạm điều hành chính phủ (RFI) - Hôm qua, 07/12/2016, thủ tướng Ý Matteo Renzi chính thức đệ đơn từ chức sau khi luật ngân sách 2017 được thông qua. Tổng thống Sergio Mattarella đã chấp nhận để thủ tướng từ chức, nhưng đề nghị ông Renzi tiếp tục lãnh đạo chính phủ trong thời gian tham vấn các chính đảng để tìm ra phải pháp tốt nhất.
  • Snowden: Hành khách nhiều hãng hàng không bị nghe lén (RFI) -  Hành khách của nhiều hãng hàng không, trong đó có Air France, đã bị các cơ quan an ninh Mỹ và Anh nghe lén điện thoại trên các chuyến bay. Đó là tiết lộ của nhật báo Le Monde của Pháp, trong số đề ngày 08/12/2016, dựa trên những tài liệu do cựu nhân viên tư vấn cơ quan an ninh Mỹ Edward Snowden cung cấp.

--------------------------------

NGÀY 8-12-2016

Lê Anh Hùng  -  Blog VOA    10-12-2016

Nguyễn Tiến Dũng    9-12-2016
Viet-studies     9-12-2016
  
Lã Yên  -  Dân Luận     9-12-2016

Khánh An  -  VOA     9-12-2016

BBC     9-12-2016

FB Bạch Hoàn    9-12-2016

Trần Phong Vũ     9-12-2016

Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm     9-12-2016

Phạm Đình Trọng     9-12-2016

--------------------------------

NGÀY 9/12/2016



YouTube đăng tải bởi Trung Nghĩa   12/09/2016 19 Comments  
















--------------------------------------

NGÀY 9-12-2016


RFA

Thục-Quyên

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

--------------------------------------

Thứ Sáu, ngày 09 tháng 12 năm 2016


RFA       2016-12-08

VietNamnet       08/12/2016 12:26 GMT+7 

Luật sư Luân Lê      8-12-2016 

Dân trí      Thứ năm, 08/12/2016 - 21:07

Tuổi trẻ      08/12/2016 21:55 GMT+7


----------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 9 tháng 12, 2016






No comments: