September
2, 2016
.
Phi
trường Tân Sơn Nhất sau trận mưa chiều 26 tháng 8. Đây là hệ quả của việc Bộ Quốc
Phòng Việt Nam tùy tiện lập ra các khu dân cư vây quanh phi trường này. (Hình:
Facebooker Biên Hòa Young)
VIỆT
NAM –
Chính phủ Việt Nam vừa chính thức giao cho ba bộ và chính quyền thành phố Sài
Gòn trách nhiệm phối hợp thực hiện việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất.
Theo
báo chí Việt Nam thì chủ trì kế hoạch phối hợp mở rộng phi trường dân sự lớn nhất
Việt Nam là… Bộ Quốc Phòng! Lý do Bộ Quốc Phòng giữ vai trò chủ trì vì phần đất
21 héc ta nơi sẽ xây dựng thêm các nhà ga, trung tâm bảo trì – sửa chữa phi cơ,
bãi đậu phi cơ là đất… của Bộ Quốc Phòng Việt Nam!
Phi
trường Tân Sơn Nhất khởi công năm 1930 tại xã Tân Sơn Nhất, quận Gò Vấp, tỉnh
Gia Định. Năm 1933 đón chuyến bay đầu tiên từ Pháp tới. Năm 1956 được mở rộng với
phi đạo dài 3,000 mét bằng bê tông. Trước đó phi đạo ở Tân Sơn Nhất chỉ chừng
1,500 mét và mặt là đất nện.
Trước
tháng 4 năm 1975, khu vực Tân Sơn Nhất vừa có phi trường dân sự, vừa có một số
căn cứ quân sự và phi trường quân sự. Tổng diện tích ban đầu của khu vực Tân
Sơn Nhất chừng 1,900 héc ta, phần lớn được để trống vừa vì lý do an ninh, vừa
nhằm có thể mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất khi cần.
Sau
tháng 4 năm 1975, các căn cứ quân sự ở khu vực Tân Sơn Nhất trở thành “chiến lợi
phẩm” của Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Từ giữa thập niên 1980, Bộ Quốc Phòng Việt
Nam bắt đầu phân lô, cấp đất cho các sĩ quan làm nhà và các đơn vị có tài sản để
liên doanh. Khu vực Tân Sơn Nhất trở thành hỗn loạn trong tình trạng “vô chính
phủ” – các viên chức dân sự, kể cả công an không có quyền lai vãng – khoảng một
thập niên. Đến giữa thập niên 1990, Bộ Quốc Phòng Việt Nam mới giao các khu dân
cư do họ tạo ra cho chính quyền thành phố Sài Gòn để chính quyền thành phố này
xây dựng hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống thoát nước, cấp hộ khẩu cho cư
dân trong các khu dân cư trên đất quân sự. Bộ Quốc Phòng Việt Nam tiếp tục sở hữu
phần đất còn lại.
Đó
là lý do tổng diện tích phi trường Tân Sơn Nhất giảm từ 1,900 héc ta xuống còn…
850 héc ta.
Do
lưu lượng phi cơ, hành khách dân sự càng ngày càng tăng mà không thể mở rộng,
phi trường Tân Sơn Nhất trở thành quá tải. Cục Hàng Không Việt Nam và Tổng Công
Ty Cảng Hàng Không Việt Nam trình kế hoạch vay $18.7 tỷ để xây dựng một phi trường
mới tại Long Thành, Đồng Nai.
Kế
hoach này bị nhiều chuyên gia kinh tế và hàng không phản đối vì phí tổn quá lớn
và mức độ tác động đến kinh tế – xã hội theo hướng tiêu cực rất khó lường. Chẳng
hạn nợ nần của quốc gia sẽ tăng mà không có gì bảo đảm dự án phi trường Long
Thành sẽ sinh lợi. Theo một báo cáo của chính quyền tỉnh Đồng Nai, nếu phải sử
dụng 5,000 héc ta đất để thực hiện dự án phi trường Long Thành, chính quyền sẽ
phải thu hồi đất của 5,400 gia đình, ảnh hưởng tới sinh hoạt, sinh kế của
17,000 người. Theo nhiều chuyên gia, thay vì xây dựng phi trường Long Thành thì
nên mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về hướng Bắc bởi tại đó đang còn 157 héc ta
đất. Tuy nhiên đề nghị đó lại bất khả thi bởi 157 héc ta đất ấy là… tài sản của
Bộ Quốc Phòng.
Giống
như các “khu đất quốc phòng” trên khắp Việt Nam, trước nay, Bộ Quốc Phòng có thể
sử dụng các “khu đất quốc phòng” như tài sản để góp vốn vào nhiều liên doanh,
hoặc đem bán hay cho thuê, kể cả cho thuê chứa hàng buôn lậu chứ dứt khoát
không giao lại để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng quốc gia, Bộ Quốc
Phòng cũng không chịu từ bỏ quyền sở hữu 157 héc ta đất ở cạnh phi trường Tân
Sơn Nhất để mở rộng phi trường này.
Sau
các chuyên gia, tới lượt dân chúng và báo giới đả kích kịch liệt việc chính phủ
Việt Nam chấp nhận cho Bộ Quốc Phòng thủ giữ và đem 157 héc ta đất cạnh phi
trương Tân Sơn Nhất cho thuê làm sân golf 18 lỗ, rồi đi vay $18.7 tỷ xây dựng
phi trường Long Thành.
Những
câu hỏi như tại sao lại dùng “đất quốc phòng” làm sân golf (?), nếu Bộ Quốc
Phòng không có nhu cầu, tại sao không thu hồi đất đó dùng vào các mục tiêu công
ích như mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất (?), chính quyền có biết nhiều dự án
sân golf không sinh lợi, đầu tư sân golf về thực chất chỉ là kiếm đất xây dựng
biệt thự, nhà hàng, không (?), chính quyền có biết nếu có sân golf thì chủ đầu
tư sẽ phải dùng một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật, lượng thuốc này sẽ làm môi
trường ô nhiễm trầm trọng hay không (?),… đều không được trả lời.
Trước
sự phẫn nộ càng lúc càng tăng, tháng 2 năm ngoái, Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt
Nam loan báo đã tính toán lại, theo đó chi phí thực hiện dự án phi trường Long
Thành không tới mức $18.7 tỷ mà chỉ cần vay chừng… $15.8 tỷ.
Nói
cách khác, dự án phi trường Long Thành vẫn được duyệt, Bộ Quốc Phòng vẫn giữ được
157 héc ta đất cạnh phi trường Long Thành.
Xem
thêm video: Trung Cộng
tiếp tục ngang ngược áp đặt chủ quyền Biển Đông
Tuy
nhiên thực tế luôn luôn không như mong muốn, khu vực Tân Sơn Nhất không chỉ bị
kẹt xe, ngập lụt nặng nề vì những khu dân cư do Bộ Quốc Phòng Việt Nam tạo ra bất
chấp qui hoạch hồi giữa thập niên 1980 mà phi cơ cũng bị kẹt. Theo thiết kế,
vào lúc này, phi trường Tân Sơn Nhất chỉ có thể tiếp nhận khoảng 25 triệu lượt
khách/năm nhưng con số khách đến và đi hiện đã xấp xỉ 30 triệu lượt/năm.
Văn
phòng chính phủ Việt Nam thừa nhận, do hạ tầng thiếu đủ thứ nên nhiều chuyến
bay đến Tân Sơn Nhất phải lượn trên trời để chờ đáp, vừa gây thiệt hại lớn về
kinh tế, vừa đe dọa an ninh, an toàn hàng không. Đó cũng là lý do phải gấp rút
mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất. Theo thông báo của ông Trịnh Đình Dũng, một
trong các phó thủ tướng Việt Nam thì Bộ Quốc Phòng đã đồng ý giao 21/157 héc ta
đất!
Hiện
chưa rõ chính quyền Việt Nam đem đổi những gì cho Bộ Quốc Phòng để có thể sử dụng
21 héc ta đó. Dựa trên tường thuật của báo chí Việt Nam thì chỉ có thể biết là
Bộ Quốc Phòng sẽ đảm trách việc xây dựng nhà ga lưỡng dụng và “chủ trì, phối hợp
với Bộ Giao Thông-Vận Tải để chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện việc cải tạo,
mở rộng đường lăn, bãi đậu phi cơ.” Bộ Quốc Phòng cũng là phía “chủ trì việc
nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10 – 20 triệu hành khách/năm và
trung tâm bảo trì, sửa chữa phi cơ…”
Chỉ
riêng các diễn biến xoay quanh việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất và xây dựng
phi trường Long Thành cũng đã đủ để cho người ta mường tượng rằng tại Việt Nam,
ngoài lãnh thổ thuộc nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, ít nhất còn
có lãnh thổ thuộc về một nhóm khác mang tên “quân đội nhân dân Việt Nam.” (G.Đ)
No comments:
Post a Comment