Wednesday, August 17, 2016

VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ MỸ Ở THỔ NHĨ KỲ CÓ NGUY CƠ BỊ CƯỚP ĐOẠT (Người Việt Online)





August 16, 2016
.
Máy bay tiếp tế xăng KC-135 của Mỹ đậu trong căn cứ Incirlik Air Force Base của Thổ Nhĩ Kỳ. (Hình: Getty Images/Tarik Tinazay)
.
WASHINGTON, DC (NV) – Hằng chục vũ khí nguyên tử của Mỹ cất giữ tại một căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria, có nguy cơ bị “quân khủng bố hay lực lượng thù nghịch” cướp đoạt.

AFP trích thuật theo báo cáo của một tổ chức nghiên cứu ở Washington, DC, công bố hôm Thứ Hai, nội dung nói rằng, kho vũ khí gồm khoảng 50 bom nguyên tử lưu trữ tại Incirlik, thuộc miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria bị chiến tranh dày xéo chỉ 70 dặm.

Vấn đề trở nên cấp bách hơn hồi tháng trước sau khi xảy ra cuộc đảo chánh bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó chỉ huy trưởng căn cứ người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt vì tình nghi có liên quan.

Báo cáo của Stimson Center, một tổ chức nghiên cứu phi đảng phái chuyên cổ súy hòa bình, nhận định: “Liệu Hoa Kỳ có thể duy trì được sự kiểm soát vũ khí của mình trong trường hợp có xung đột nội bộ kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không là câu hỏi không có lời giải đáp.”

Incirlik là căn cứ sinh tử của lực lượng liên minh do Mỹ lãnh đạo trong cuộc chiến chống ISIS ở Iraq và Syria, với cơ sở đặt ở vị trí chiến lược nơi các máy bay không người lái và chiến đấu cơ có thể nhanh chóng tấn công các mục tiêu của ISIS.

Vì lý do an ninh, hồi Tháng Ba, Ngũ Giác Đài ra lệnh gia đình binh sĩ và nhân viên dân sự vụ đồn trú ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ phải dọn khỏi khu vực.

Bà Laicie Heeley, đồng tác giả bản báo cáo, nói: “Trong trường hợp có một cuộc đảo chánh, chúng ta không thể bảo đảm rằng chúng ta có thể duy trì việc kiểm soát các vũ khí nguyên tử.”

Trong khi Ngũ Giác Đài không bàn đến việc họ lưu giữ các vũ khí nguyên tử ở đâu, nhưng bom hạch nhân được cho là cất ở căn cứ Incirlik với mục đích để răn đe Nga, đồng thời để chứng tỏ sự quyết tâm của Hoa Kỳ đối với NATO, liên minh quân sự 28 nước trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Vấn đề vũ khí nguyên tử ở Incirlik từng là chủ đề gây tranh luận trở lại ở Hoa Kỳ kể từ xảy ra cuộc đảo chánh.

Bà Kori Schake, một nhà nghiên cứu tại Hoover Institute thuộc đại học Stanford University, California, nhận định rằng “vũ khí nguyên tử của Hoa Kỳ không thể sử dụng được nếu không có các mã số, điều khiến các vũ khí trở thành bất khiển dụng.”

Bà nói thêm: “Sự kiện là vũ khí nguyên tử đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ không sợ bị cướp đoạt và sử dụng, dù rằng đất nước này trở thành thù nghịch đối với Hoa Kỳ.”

Qua một thông cáo, Bộ Quốc Phòng Mỹ nói: “Chúng tôi không bàn đến việc kho vũ khí chiến lược đặt ở đâu. Bộ đã có những bước thích hợp nhằm duy trì sự an toàn và an ninh của nhân viên, gia đình họ, cùng các cơ sở của chúng ta, và chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện điều đó.” (TP)



No comments: