Wednesday, August 17, 2016

VIỆT NAM BẤT NGỜ HỦY LỄ KỶ NIỆM TRẬN LONG TÂN CỦA QUÂN ĐỘI ÚC (RFA | RFI | BBC)





RFA
2016-08-17
.
Máy bay Không quân Hoàng gia Úc mang hài cốt của phi công trưởng Robert Charles Carver hồi hương trong buổi lễ được tổ chức tại sân bay Nội Bài, Hà Nội vào ngày 30 tháng 8 năm 2009. AFP PHOTO
.
Chính phủ Việt Nam vừa quyết định hủy bỏ lễ kỷ niệm trận đánh Long Tân của quân đội Úc trong chiến tranh Việt Nam, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai, 17 tháng 8, mà không đưa ra ra lý do cụ thể.

Theo AFP, đã có hơn 1.000 cựu chiến binh và gia đình quân nhân Úc đến Việt Nam để dự lễ kỷ niệm 50 năm trận Long Tân.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề cựu chiến binh của Úc, ông Dan Tehan nói với báo giới rằng phía Úc đã làm việc với chính phủ Việt Nam để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm này suốt 18 tháng qua và đảm bảo rằng lễ kỷ niệm sẽ diễn ra không quá hoành tráng mà vẫn tôn trọng. Tuy nhiên ông nói việc chính phủ Việt Nam chỉ đưa ra một thông báo ngắn gọn về việc buổi kỷ niệm đã bị hủy chẳng khác nào một cú đá vào bụng.

Trận Long Tân diễn ra vào ngày 18 tháng 8 năm 1966. Đây được coi là trận đánh gây nhiều thiệt hại nhất cho quận đội Úc trong thời gian chiến tranh Việt Nam. Đã có 17 lính Úc thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Số quân lính Việt Nam thiệt mạng trong trận đánh là 250 người.

Hiện chính phủ Việt Nam và giới chức tỉnh Phước Tuy, nơi buổi lễ dự định được tổ chức, chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về quyết định hủy bỏ buổi lễ.

-------------------------

Đăng ngày 17-08-2016 
.
Khu rừng cao su nơi diễn ra trận Long Tân 1966. Ảnh chụp năm 2005.Wikipedia
.
Theo dự kiến ngày mai, 18/08/2016, sẽ diễn ra lể kỷ niệm 50 năm trận Long Tân ngay tại địa điểm này, với sự tham dự của cả ngàn cựu chiến binh Việt Nam của Úc. Thế nhưng chiều ngày 16/08, chính quyền Hà Nội đã thông báo cho phía Úc quyết định hủy lể tưởng niệm này mà không đưa ra một lời giải thích nào, gây phản ứng thất vọng từ phía Canberra.

Long Tân là trận đầu tiên và cũng là trận duy nhất mà binh lính Úc đơn phương đối đầu với Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam trong hai ngày 18 và 19/08/1966 tại một khu rừng cao su gần xã Long Tân, phía Nam Vũng Tàu. Trong trận này có 18 binh sĩ Úc tử trận. Phía quân Giải phóng thì có 30 người bỏ mạng tại chiến trường. Từ năm 1989, hàng năm các cựu chiến binh Việt Nam của Úc vẫn kéo đến Long Tân để kỷ niệm trận này, nhưng năm nay là kỷ niệm 50 năm, cho nên phía Canberra muốn làm một lễ lớn.

Ngoại trưởng Julie Bishop và bộ trưởng bộ Cựu chiến binh Dan Tehan hôm nay, 17/08, đã ra một tuyên bố chung cho biết là chính phủ Úc « vô cùng thất vọng về quyết định này và về cách thức mà quyết định được đưa ra, vào lúc sắp diễn ra lễ kỷ niệm ».

Theo lời bà Bishop và ông Tehan, quyết định hủy lễ kỷ niệm trận Long Tân là một tin « gây thất vọng lớn » cho hơn 1000 ngàn người Úc, gồm các cựu chiến binh và thân nhân của họ, đã đến Việt Nam để dự lễ « nhằm tưởng niệm và vinh danh những người đã hy sinh ở cả hai phía trong cuộc chiến Việt Nam ». Bản tuyên bố chung của hai vị bộ trưởng Úc nhấn mạnh, đối với nhiều cựu chiến binh, đây sẽ là lần đầu tiên họ trở lại Việt Nam.

Về phần thủ tướng Malcolm Turnbull thì đang yêu cầu hội đàm khẩn cấp với thủ tướng Việt Nam về quyết định nói trên, một quyết định mà mà chính phủ Úc xem là « một vố rất đau ».

Cũng trong ngày hôm nay, theo báo chí Úc, công an địa phương đã chặn ngõ vào địa điểm diễn ra lể kỷ niệm 50 năm trận Long Tân, không cho phóng viên của đài truyền hình ABC đi vào đây.

Theo lời bộ trưởng Cựu chiến binh Tehan, phía Úc đã làm việc với chính phủ Việt Nam từ 18 tháng qua về việc tổ chức lễ kỷ niệm này và đã cố làm sao cho lễ kỷ niệm được diễn ra một cách « có chừng mực ». Ông Tehan cho biết quyết định hủy lễ kỷ niệm trận Long Tân là do chính quyền trung ương của Việt Nam đưa ra và phía Úc tin rằng quyết định này « không có liên quan gì đến bất cứ phương diện nào của quan hệ giữa hai quốc gia ».

Từ Sydney, nhà báo Lưu Tường Quang trả lời RFI Việt ngữ về phản ứng của chính phủ Úc:
Nhà báo Lưu Tường Quang, Sydney

NGHE  : Nhà báo Lưu Tường Quang, Sydney  |   17/08/2016

--------------------------------------

BBC Tiếng Việt
17 tháng 8 2016
.
Thông cáo của Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop về việc lễ kỷ niệm cuộc chiến Long Tân bị hủy bỏ
.
Thủ tướng Úc và Việt Nam đã nói chuyện trong tối 17/8 trong lúc chính phủ Úc cố gắng thuyết phục Việt Nam thay đổi quyết định liên quan kỷ niệm 50 năm trận Long Tân.

Lễ kỷ niệm trận đánh Long Tân dự trù diễn ra ở di tích lịch sử Bia Thánh giá Long Tân, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 18/8.
Nhưng vào giờ chót, Việt Nam từ chối cho tổ chức sự kiện đánh dấu 50 năm ngày xảy ra trận đánh nhiều thương vong nhất của quân Úc trong Chiến tranh Việt Nam.

Sáng 18/8 giờ Úc, Bộ trưởng Cựu binh Úc Dan Tehan nói Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nói chuyện vào buổi tối, theo trang tin Úc news.com.au.
"Nhờ Thủ tướng Turnbull kêu gọi chính phủ Việt Nam bày tỏ cảm thông và nhân từ với các cựu binh và gia đình đến Việt Nam, chính phủ Việt Nam quyết định cho phép được đặt vòng hoa tại địa điểm," ông Tehan nói.
"Việt Nam cũng sẽ cho phép các nhóm tối đa 100 người đến thăm địa điểm."
Ông Tehan nói chính phủ Úc "rất biết ơn" chính phủ Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam vẫn giữ quyết định không cho phép tổ chức sự kiện theo quy mô ban đầu mà Úc mong muốn, Việt Nam trong ngày 17/8 đồng ý cho phép các nhóm nhỏ tối đa 100 người đến di tích lịch sử Bia Thánh giá Long Tân, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 18/8.

Úc nói việc tổ chức tưởng nhớ sự kiện đã là chủ đề thương lượng suốt 18 tháng giữa hai nước và Úc tỏ ý thất vọng khi Việt Nam đột ngột thay đổi quyết định vào cuối ngày thứ Ba 16/8.

Úc 'thất vọng'
Lễ kỷ niệm trận đánh Long Tân dự trù diễn ra ở di tích lịch sử Bia Thánh giá Long Tân, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 18/8.
Hơn 1.000 cựu binh Úc và gia đình đã đến Việt Nam để dự buổi lễ.
18 lính Úc và hàng trăm quân giải phóng Việt Nam đã ngã xuống trong trận đánh ngày 18/8/1966.

Cảnh sát đã chặn lối vào địa điểm mà không giải thích vào hôm 17/8.
Hôm 17/8, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói ông rất thất vọng vì quyết định và muốn nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Việt Nam.
“Chúng tôi hiểu chính phủ Việt Nam có quyền quyết định tổ chức lễ kỷ niệm gì ở quốc gia của họ.”
“Nhưng quyết định này, và đặc biệt là thời điểm, chứng tỏ sự coi thường những người Úc có thiện chí đến Việt Nam để tham dự sự kiện,” Thủ tướng Úc tuyên bố.

Trang Facebook của ông Malcolm Turnbull cũng đăng đoạn tin nói về trận Long Tân, cho rằng trận đánh chứng tỏ “sự ngoan cường, tình đồng đội và dũng cảm” của quân đội Úc và New Zealand.
Trang ABC News của Úc dẫn lời một nguồn tin chính phủ Việt Nam nói phía Úc đã hứa tổ chức sự kiện “ít ồn ào”.
Nhưng dự định tổ chức hòa nhạc, tiệc, và hơn 1.000 người Úc có mặt đã bị xem là dịp ăn mừng thiếu tế nhị.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop xác nhận chính phủ Việt Nam đã nói sẽ không cho phép tiến hành buổi lễ, mặc dù các nhóm nhỏ vẫn được đến di tích vào ngày 18/8.
Bộ Ngoại giao Úc nói họ đã gửi thư khiếu nại cho chính phủ Việt Nam vì Úc “thất vọng sâu sắc trước quyết định, và cách tiến hành quyết định, quá gần dịp kỷ niệm”.
Thông cáo của Úc nói: “Các cựu binh Úc và gia đình đã dự định dự buổi lễ ở Long Tân, có sự kính trọng cả hai bên để tưởng nhớ và vinh danh sự hy sinh của những người đã ngã xuống trong Chiến tranh Việt Nam ở cả hai phía.”

“Đại sứ Úc đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao [Việt Nam]. Chính phủ [Úc] đang liên hệ khẩn với các đối tác Việt Nam ở cấp cao nhất để bày tỏ quan ngại”.
“Phía Úc đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam từ 18 tháng qua để chuẩn bị cho sự kiện này. Các buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức tại Long Tân từ năm 1989”, thông cáo của Bộ trưởng Ngoại giao Úc cho hay.

Người ta cho rằng tính nhạy cảm của sự kiện là nguyên nhân dẫn đến quyết định của Việt Nam hủy buổi lễ, mặc dù trong quá khứ các sự kiện nhỏ được phép tiến hành.
Hôm 17/8, trả lời BBC Tiếng Việt từ TP Hồ Chí Minh, một nhân viên của sứ quán Úc đi theo đoàn xác nhận việc lễ kỷ niệm “bị hủy bỏ vào chiều muộn hôm 16/8”.
Người này cũng cho biết thêm, đại sứ Úc Craig Chittick có buổi gặp truyền thông quốc tế vào chiều 16/8 nhưng cuộc gặp mang tính chất “off the record” (thông tin đưa ra không để công khai).

Trang web huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hồi tháng Năm có bài về di tích lịch sử Long Tân.
Bài này cho biết di tích lịch sử Bia hình thánh giá Long Tân được quân đội Úc và New Zealand dựng ngày 18/8/1969 với dòng chữ "Kỷ niệm những người lính thuộc Đại đội D, Tiểu đoàn, Lữ đoàn lực lượng đặc nhiệm Hoàng Gia Úc đã bỏ mình tại nơi đây trong trận đánh Long Tân ngày 18/8/1966 – Tiểu đoàn 6 liên quân Úc – Tân Tây Lan dựng lên ngày 18/8/1969."
Bài viết bày tỏ quan điểm di tích đánh dấu "sự thảm hại của quân đội Hoàng Gia Úc trong ý đồ tiêu diệt quân giải phóng".




No comments: