Trần Quang Thành phỏng vấn Hà Sĩ Phu
Posted
by adminbasam on
08/08/2016
Lời
giới thiệu: Mới
đây Tiến sĩ Hà Sĩ Phu có viết bài mang tựa đề: “Lọc
ngược”. Nội dung bài viết tác giả phân tích suốt hơn 70 năm cai trị đất
nước những người cầm đầu đảng cộng sản Việt Nam đã tiến hành sự sàng lọc bằng một
qui trình ngược để độc tôn, củng cố quyền lực làm tổn hại đến lợi ích của đất
nước.
Để làm
rõ hơn nội dung bài viết, từ thành phố Đà Lạt, Tiến sĩ Hà Sĩ Phu đã trả lời phỏng
vấn của nhà báo Trần Quang Thành. Nội dung như sau – Mời quí vị cùng nghe:
Sự
sàng lọc của ĐCS đi ngược lợi ích dân tộc
Published
on Aug 7, 2016
Trần
Quang Thành:
Xin chào TS Hà Sĩ Phu
Hà
Sĩ Phu:
Vâng, xin chào nhà báo Trần Quang Thành
.
TQT: Mới đây ông có viết một bài báo mang tựa đề
“Lọc ngược”, các cuộc bầu cử hiện nay diễn ra theo kiểu lọc ngược, đáng lẽ phải
lọc lấy cái tốt thì lại lọc lấy cặn bã. Vậy quá trình lọc ngược này diễn ra từ
khi nào, từ khi ĐCS cầm quyền hay từ khi Liên xô và CS Đông Âu sụp đổ thưa ông?
HSP: Lọc ngược bắt đầu ngay từ khi Chủ nghĩa Cộng
sản chính thức nắm quyền ở Việt Nam chứ, nhưng lúc đầu chưa rõ,
lúc ấy ĐCS còn chân ướt chân ráo, chưa nắm được gì nên còn hòa đồng với dân tộc,
nhưng càng về sau, quyền lực càng được củng cố vững chắc thì sự lọc ngược ngày
càng bộc lộ rõ ràng hơn.
– Về
bản chất và về lâu dài thì sự du nhập của thể chế Cộng sản là một biến cố có hại
cho nước VN, nên mọi sự sàng lọc nhằm củng cố quyền lực lãnh đạo của ĐCS
đều là lọc ngược. Sự sàng lọc này đi ngược với lợi ích Dân tộc vì
nó củng cố nền độc tài toàn trị, đi theo con đường ảo tưởng phi khoa học khiến
xã hội thiếu dân chủ, xã hội chẳng những không phát triển được mà còn dần dần
tha hóa về mọi mặt.
– Nhưng
sự sụp đổ của khối Liên xô và Đông Âu là một biến cố quan trọng. Để tự vệ chống
sự sụp đổ như quân bài Domino CSVN phải nhích hẳn vào với Trung quốc để tìm chỗ
dựa nên sự sàng lọc theo hướng thân Tàu phải rõ ràng hơn.
Nhu cầu
của ĐCS và nhu cầu dân tộc vốn khác nhau ở tính Cộng sản chuyên chế và tính
thân Tàu. Khi khối Liên xô và CS Đông Âu sụp đổ thì tính thân Tàu
tăng lên, mâu thuẫn về Dân chủ vẫn tiếp tục như cũ nhưng mâu thuẫn vể Độc lập
dân tộc bắt đầu gia tăng mạnh mẽ.
– Có
người thắc mắc: làm gì có sự lọc ngược, ai điên rồ lọc lấy cặn bã làm gì? Xin
thưa khi nhu cầu đã đối lập nhau, mục đích khác nhau thì cái cặn bã
của bên này chính là cái tinh hoa của bên kia và ngược lại. Sự ngược
nhau chủ yếu ở 2 mặt:
Dân tộc
VN cần từ giã chủ nghĩa CS thì ĐCS cần kiên trì chủ nghĩa ấy.
Dân tộc
VN cần một quan hệ có cảnh giác với Trung quốc Đại Hán, theo kiểu “Kính
nhi viễn chi” tức là tôn trọng nhưng không gần quá để giữ một khoảng
cách an toàn, nhưng để giữ thể chế CS thì ĐCSVN lại cần một mối quan hệ khăng
khít chiến lược với Trung quốc như môi với răng!
.
TQT: Theo ý kiến TS, sự sàng lọc tối cao biểu hiện
nghiêm trọng nhất ở ngôi vị Tổng Bí thư đảng, phải đáp ứng hai yêu cầu cơ bản
là sao cho củng cố quyền lực của ĐCS và gắn kết chặt chẽ với Cộng sản Trung Quốc.
Vậy tất cả các đời TBT đã qua đều như vậy hay có ngoại lệ nào không?
HSP: Từ người đứng đầu là HCM đến ông Nguyễn Phú
Trọng ngày nay đều “quán triệt” 2 đặc điểm là tính cách Cộng sản và tính thân
Trung quốc, không có ngoại lệ, nhưng trường hợp ông Lê Duẩn thì có cuộc chiến ngắn ngủi chống Trung quốc
ở biên giới và do đó có nhận định Trung quốc là kẻ thù truyền kiếp được ghi lại
trong văn khố của ĐCS nên cần phải nói thêm, nói riêng.
Trước hết
phải khẳng định thái độ phản kháng Trung quốc của Lê Duẩn ở giai đoạn sau là
đáng ghi nhận. Song Lê Duẩn vốn là người nhiễm thói chuyên chính Cộng sản rất
cao, đến mức trở thành Maoist và tôn sùng Mao Trạch Đông, chủ trương dùng vũ lực
“giải phóng” miền Nam, coi quan điểm chiến tranh cách mạng của Mao Trạch Đông
là mẫu mực cho các nước Á Phi Mỹ La Tinh, muốn lập thuyết “làm chủ tập thể”
quái gở…chứ không phải nhà lãnh đạo dân chủ gì hết. Trong cuộc đấu tranh với
phe xét lại thì Lê Duẩn đứng hẳn về phe Mao. Nhưng đến khi Mao đi đêm với
Nixon-Kissinger chống Việt Nam thì Lê Duẩn thấy quyền lực chỉ huy của mình bị
xúc phạm mới phê phán phe Mao là “đâm sau lưng đồng chí”. Vậy ở Lê Duẩn
thì tính Cộng sản và tính thân Tàu lúc đầu là nhất quán, dù sao sự tỉnh ngộ về
tinh thần dân tộc và nhận định Trung quốc là kẻ thù truyền kiếp tuy
muộn mằn nhưng cần được ghi nhận.
.
TQT: Theo TS thì trong xã hội VN hiện nay, các
giá trị tốt xấu bị xếp ngược như người trồng cây chuối. Có nhiều người tán
thành như vậy không?
HSP : Tuy chưa nói hẳn ra
như tôi, nhưng ngày càng nhiều người đồng thuận với ý tưởng đó bằng các cách diễn
đạt khác nhau như : hiện nay ý đảng một đường- lòng dân một nẻo, yếu tố cản trở
xã hội VN chính là ĐCS, xã hội mình ngộ quá, lạ quá, vô lý quá, ngược đời quá,
chẳng giống ai, lực lượng đáng lý bảo vệ dân thì lại bảo vệ kẻ thù, đảng của
giai cấp Vô sản thì giàu có, cung điện nguy nga, tiền của như nước tiêu không hết
…vân vân…Về chính trị thì đi theo Trung quốc nhưng tiền của và con cái toàn đưa
sang Hoa Kỳ. Dân còn mỉa mai cái chữ Vô sản rằng ở Việt Nam phải có vài chục tỷ
mới đứng được vào hàng ngũ giai cấp Vô sản! Thật là quá lộn ngược. Bài thơ “Đất
nước mình ngộ quá phải không anh” của cô giáo Trần Thị Lam mô tả những sự ngược
đời của xã hội lập tức được nhiều người tán thưởng và phát triển. Khái quát lại
thì ĐCSVN muốn “theo bác Hồ trồng người” nhưng trồng người không ra người mà
“trồng cây chuối “khắp cả nước.
.
TQT: TS Hà Sĩ Phu vừa nhắc đến một cô giáo ở miền
Trung với bài thơ gây ấn tượng là Đất nước mình ngộ quá phải không anh. Vậy
theo TS thì đất nước mình có đúng như thế không, và rồi đất nước sẽ về đâu khi
tình trạng đã “ngộ” quá như vậy?
HSP: Thực trạng thì
chúng ta đã thống nhất với nhau rồi đấy. Sau khi thấy đất nước mình nó ngộ quá,
lạ quá, ngược đời quá…cô giáo Lam có hỏi Thế thì đất nước rồi sẽ về đâu.
Tôi thấy
có 2 khả năng: một là thành một địa danh của Tàu, hai là còn giữ được nước.
– Nếu
ĐCSVN cứ dính chặt với Tàu như hiện nay thì mọi ước mơ đều chấm hết. Không phải
chấm hết cho dân tộc mà chấm hết cho chính ĐCS. Ông Nguyễn Văn Linh đã nói
một câu rất dại, rất ngu và rất phản động: Biết đi với Trung quốc thì mất
nước nhưng mất nước còn hơn mất đảng. Còn có tương lai gì, vinh
quang gì cho một đảng chư hầu vong bản, vong quốc? Thực tế hiện nay là như thế.
Trở
thành một địa danh thuộc Tàu thì mất cả gia phả, quốc phả, lịch sử, giống nói,
sẽ không còn gì để nói, sẽ trở thành một lũ bất hiếu phản bội lại nghìn đời mồ
hôi và xương máu, nghìn đời trí tuệ và tâm huyết của ông cha, chỉ còn là
một lũ ngang tầm súc vật. Khả năng tồi tệ này sẽ khó tránh khỏi nếu ĐCSVN vẫn
quyết một lòng theo Tàu, dâng nước cho Tàu để cố giữ ngai vàng bẩn thỉu.
Nhưng
khốn một nỗi là khả năng xấu này hiện nay đang dần thành hiện thực.
– Khả
năng thứ hai là còn giữ được nước và chỉ trong nội bộ một nước, giữa
người Việt Nam với nhau, trong cuộc vật lộn tay đôi giữa chủ nghĩa Cộng sản ngoại
lai với nhân dân Việt Nam, thì mặc dù khó khăn đến mấy, dù có dùng hết cả công
an và quân đội để trói tay nhân dân, cuối cùng tôi tin nhân dân nhất định thắng,
tình tự dân tộc máu mủ ruột rà nhất định thắng, gia đình của bộ đội, công an
cũng là nhân dân cả, không cạn tàu ráo máng với nhau mãi được đâu.
Nhưng
thực tế là yếu tố Trung quốc đang hoành hành, ĐCS đâu có dứt được khỏi Tàu nên
khả băng thứ hai này không thể có được. Chỉ còn khả năng xấu.
Cho nên
, mặc dù đã cảnh báo về khả năng tuyệt vọng từ lâu, tôi vẫn cố phác ra một cái
tôi gọi là “giấc mơ”. Thấy chữ “giấc mơ”có bạn liền bảo: ông này còn hữu khuynh
nhỉ, còn hy vọng rằng khà đảng này còn đi được với nhân dân ư? Tôi xin thưa lại
rằng: Tôi đưa ra cái gọi là “giấc mơ” thực ra chẳng phải một hy vọng
gì hết, chỉ là một ví dụ, giả thử mà ĐCSVN biết đặt vận mệnh Tổ quốc lên trên hết
như đảng vẫn tuyên bố thì đây, có cách làm đây, có giải pháp,sẽ làm thế này, có
thể làm thế này. Câu hỏi tôi muốn đặt ra là :Vậy tại sao đảng
không làm?
Tôi còn
giả thiết, nếu muốn cho Trung quốc nó chịu, nó không làm gì được, thì để cho
dân chúng làm một cuộc biểu tình mạnh mẽ để tạo ra một cuộc “đảo chính”, thay đổi
thể chế thật sự có sự đồng thuận (ta mơ ước giá được như thế mà), nhân dân sẽ
thắng và bỏ được chủ nghĩa CS. Vấn đề là ĐCS chỉ đi được với dân để chống
Bành trướng nếu thực sự từ bỏ độc quyền Cộng sản. Muốn Thoát Trung
thì phải Thoát Cộng chẳng có cách nào khác.
Tôi ví
von Tổ quốc Việt Nam nếu có cái đuôi XHCN thì Tàu nó túm lấy cái đuôi XHCN ấy để
tóm gọn ta, nuốt chửng ta. Con thằn lằn muốn thoát thân phải tự đứt cái đuôi
ra. VN muốn thoát Tàu cũng phải tự cắt cái đuôi XHCN ấy. Cứ cắt cái đuôi CS là
rũ sạch mọi ký kết mà CS trước đây đã ký bất lợi cho dân tộc. ĐCSVN muốn cứu nước
thì phải từ bỏ cái đuôi ấy, tự cắt cái đuôi ấy. Nếu không thì nhân dân phải đứng
lên chặt đứt cái đuôi CS ấy để tự giải thoát mình, nhưng như vậy sẽ có xung đột,
có đau và chảy máu là điểu chẳng ai mong.
.
TQT: Nhưng, tôi xin hỏi ông một câu cuối cùng: Cả
thế giới đã biết CS là dối trá, chủ nghĩa ấy không cải tạo được, chỉ có cách
xóa bỏ nó đi thôi. Ông còn hy vọng con thằn lằn ấy có thể tự đứt đuôi rồi thế
này thế khác, rồi nó vẫn có một vai trò lãnh đạo đất nước được thưa ông?
HSP: Điều tôi đề cập
chuyện tự cắt đuôi ở trên là vạch ra lối thoát cho ĐCS là phải cắt đuôi thật,
Thoát Cộng thật, Thoát Cộng giả vờ thì sao gọi là cắt đuôi được? Và như vậy dù
ĐCS có còn cũng phải đa nguyên đa đảng cạnh tranh với các đảng khác đê cho dân
lựa chọn, thì Tổ quốc VN mới không còn bị gắn cái đuôi XHCN nữa. Cái đuôi CS là
phải cắt thật sự và không bao giờ mọc lại được nữa thì mới đi được với nhân
dân, dân mới tin, chứ làm giả như xưa nay thì làm sao lừa được nhân dân nữa. Từ
tình hình thực tế, riêng tôi thì chẳng bao giờ tôi tin vào những khả năng tử tề
này. Tôi vừa nói: Nếu không tự cắt cái đuôi, hoặc chỉ cắt giả vờ thì nhân dân sẽ
phải đứng lên , dùng sức mạnh để chặt đứt cái đuôi CS, trong trường hợp ấy thì
có đau đớn và thương vong là điều mà chẳng ai mong. Và như thế, vấn đề còn lại
thuộc về chiến thuật chiến lược là việc không hề đơn giản.
TQT: Xin cảm ơn TS Hà Sĩ Phu
No comments:
Post a Comment