Tuesday, August 23, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 22-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 22-8-2016
.
  • Thông cáo chung Miến Điện-Trung Quốc tránh đề cập đến Biển Đông (RFI) - Cố vấn Nhà nước Miến Điện Aung San Suu Kyi kết thúc chuyến công du Trung Quốc hôm nay 21/08/2016. Thông cáo chung của đôi bên không hề nhắc đến vấn đề Biển Đông. Đây là "một thắng lợi" của Bắc Kinh, hiện đang làm mọi cách để tránh né các nhận xét tiêu cực từ các quốc gia thành viên ASEAN về vấn đề này.
  • Bắc Kinh vạch « lằn ranh đỏ » với Tokyo trên Biển Đông (RFI) - Trung Quốc đã vạch ra « một lằn ranh đỏ » đối với Nhật Bản trên vấn đề Biển Đông. Đó là không nên cùng với Mỹ tham gia những cuộc tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông. Thậm chí Bắc Kinh còn đe dọa dùng hành động quân sự để ngăn chặn. Lời cảnh cáo này được đưa ra hồi tháng 06/2016, nhưng mãi đến hôm qua, 20/08/2016, mới được một số nguồn tin ngoại giao tiết lộ.
  • Nguồn vốn nhà nước đầu tư vào ngành du lịch quá ít (RFA) - Việt Nam đầu tư quá ít vào du lịch với chỉ 2 triệu USD là tin được báo trong nước đăng lại dựa trên đánh giá của tạp chí Forbes. Theo thẩm định của Forbes thì khoản đầu tư này không thể đáp ứng tiềm năng và tham vọng của ngành du lịch khi muốn tăng doanh thu và nâng lượng khách quốc tế.
  • TPP có được Quốc Hội Mỹ phê chuẩn trong kỳ họp ‘’vịt què’’? (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Đầu tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có chuyến công du Hoa Kỳ đánh dấu quan hệ ngoại giao 50 năm giữa hai nước. Nhưng đề tài thảo luận chính là tiến trình phê chuẩn TPP. Điều này sẽ là một phép thử uy tín của Hoa Kỳ. Phát biểu trước 200 lãnh tụ doanh nghiệp, Thủ tướng Lý nhấn mạnh TPP sẽ là một đòn bẩy kinh tế với 12 thành viên có tổng số GDP tương đương với 40% toàn cầu, ...
  • Giáo dân Phú Yên biểu tình chống Formosa (RFA) - Sáng hôm nay Chúa Nhật 21 tháng 8, giáo xứ Phú Yên thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An sau khi tham dự thánh lễ Chúa Nhật đã bày tỏ thái độ của họ trước việc công ty Formosa tiếp tục được phép hoạt động tại Vũng Áng.
  • Rừng bảo tồn là con ngỗng béo! (BoxitVN) - ĐỖ DOÃN HOÀNG - 8:20 AM, 10/01/2015. Thông tin đáng tin cậy cho biết, những cây gỗ đường kính 2-3 m bị ngả, xẻ thành các “sập” (tấm lớn) rất nhiều. Thậm chí, ở làng bên, đến cửa rừng chúng tôi đã thấy cưa máy gào rít ong ong khắp nơi. “Đại công trường” trong rừng bảo tồn! Một năm, ít ra thì kiểm lâm huyện cũng phải “xử lý hành chính” mấy chục vụ vi phạm lâm luật tại đây. Ai đã buông lỏng quản lý, ai đã trục lợi từ ...
  • Vụ rừng nguyên sinh rơi vào tay “lâm tặc” tại Yên Bái: Người tố cáo bị nhiều đối tượng đe dọa (BoxitVN) - 09:19 – 09/08/2016. Dân ở đây thì không có đất trồng trọt, nhiều người phải bỏ đi nơi khác làm thuê làm mướn, trong khi đó chẳng biết quan chức ở đâu về, bành trướng ra 40 – 50 héc ta, dân thắc mắc thì họ chìa bìa đỏ ra hẳn hoi. Chẳng biết làm từ khi nào? (PL+) – Xảy ra hiện tượng người tố cáo bị “lâm tặc” đe dọa, chính quyền xã truy tìm người phản ánh vụ việc, dân không dám đấu tranh làm rõ sự thật ?
    Ngay ...
  • Ai phá rối các học viên Pháp Luân Công tại Công viên Thống Nhất? (RFA) - Pháp Luân Công (PLC) là một môn tu luyện khí công của Trung Quốc, được sáng lập vào năm 1992. Bộ môn này được phổ biến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, với số thành viên trên 100 triệu người. Tại Việt Nam có rất nhiều người tu luyện, rất nhiều điểm tập luyện PLC xuất hiện trên cả nước.
  • Viết cho con gái – Cha sợ hãi lắm… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Con cúc cu chuyên đái dầm ơi, cha đã phải canh me kỹ lắm mới có được giây phút hiếm hoi này để thổ lộ nỗi lòng sâu kín của mình cho con gái nghe. Đó là lúc mẹ con đã đi chợ vắng nhà và lúc con gái cưng của cha đang ngủ khì như một chú mèo lười nằm ườn ra ngủ dưới nắng trưa vậy. Mặc dù con gái nhỏ xíu nhỏ xiu đang nằm trong nôi kia hoàn toàn không đáng tin chút nào vì ...
  • “Bầu bí thương nhau” (BoxitVN) - Thiện Tùng - Hết nhân tai lại đến thiên tai! Phải chăng dân tộc Việt Nam “kiếp trước” vụng đường tu? Khi được tin cơn bão số 3 sắp đổ bộ vào 16 tỉnh khu vực phía Bắc, dầu đang ở Mỹ Tho (Tiền Giang) cách hàng ngàn cây số so với tâm cơn bão, tôi cứ mãi theo dõi và lo cho sự nguy nan của đồng bào ruột thịt nơi đó. Bão đã qua rồi, giờ đây đọng lại trong tôi hình ảnh em Công an tận tình chăm sóc nạn nhân ...
  • “ĐÂY LÀ HÌNH ẢNH CỦA MỘT NGƯỜI TRANH ĐẤU CHO NỮ QUYỀN” (BoxitVN) - Tiểu luận đặc biệt dành cho báo Glamour. Barack Obama.
    Trần Ngọc Cư dịch. Ngày 8/8/2016 Bauxite Việt Nam có đăng lại một bài báo của Dân Trí, là bản dịch bài viết “This Is What A Feminist Looks Like” của Tổng thống Mỹ Barack Obama viết cho tạp chí phụ nữ Glamour. Nay chúng tôi xin gởi đến quý độc giả bản dịch đầy đủ của bài viết đó qua dịch thuật của dịch giả Trần Ngọc Cư, một dịch giả quen thuộc của trang Bauxite Việt Nam.
    Bauxite Việt Nam. THẤT THOÁT TRONG ...
  • Tổng thống Philippines đe dọa rút khỏi Liên Hiệp Quốc (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 21/08/2016 đả kích Liên Hiệp Quốc vì đã kêu gọi chấm dứt tình trạng sát hại bừa bãi những người buôn bán ma túy. Ông Duterte đe dọa sẽ rút ra khỏi định chế quốc tế này và đề nghị những nước khác như Trung Quốc lập ra một tổ chức cạnh tranh.
  • Lào xây đập 'gây hại cho Mekong' (BBC) - Lào khởi công xây đập thủy điện Don Sahong bất chấp quan ngại từ các quốc gia sông Mekong và các nhà hoạt động môi trường.
  • Mao: Tội phạm lớn nhất của lịch sử, hơn cả Hitler hay Stalin (RFI) - Một tấm hình của Mao Trạch Đông màu đỏ máu chiếm trọn trang bìa với hàng tựa lớn « Mao, tội phạm lớn nhất lịch sử » : Tạp chí L’Obs tuần này (18-24/08/2016) đã không ngần ngại dành hồ sơ chính cho nhân vật lãnh đạo Trung Quốc đã khiến hàng chục triệu người dân của mình bị chết oan, nhưng ngày nay vẫn được chế độ Bắc Kinh tôn thờ. Điểm độc đáo trong hồ sơ của L’Obs chính là phần so sánh « tội ác » của Mao với hai nhà độc tài khét tiếng khác là Hitler và Stalin để đi đến kết luận : kẻ đứng đầu chính là Mao Trạch Đông.
  • Trung Quốc bực tức vì không đạt được tham vọng ở Thế vận hội Rio (RFI) - Thế vận hội Rio de Janeiro kết thúc hôm nay, 21/08/2016. Cũng như bốn năm trước tại Luân Đôn, Hoa Kỳ dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương – một vị trí mà Bắc Kinh rất thèm muốn. Nhưng với 26 huy chương vàng cho đến lúc này, kết quả tệ hại nhất của Trung Quốc kể từ Thế vận hội Atlanta 1996 đến nay khiến dư luận trong nước giận dữ.
  • Indonesia điều tra tay súng âm mưu tấn công đảo Bali (RFA) - Cơ quan chức năng tại Indonesia hiện đang tiến hành điều tra tay súng bị bắt vào tuần rồi về nghi vấn có âm mưu tiến hành một vụ tấn công trên đảo nghỉ mát Bali nổi tiếng của nước này.
  • Rio: Bóng đá Brazil rốt cuộc đã thành Vô Địch Thế Vận (RFI) - Đối với người Brazil, có lẽ chiếc huy chương vàng bộ môn bóng đá mà đội tuyển olympic nước này giành được ngày 20/08/2016 là quý giá nhất. Trong trận chung kết với Đức, các cầu thủ Nam Mỹ đã cầm cự tốt 1-1 trước đương kim vô địch thế giới, cho đến giờ phút chót, để rồi giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu với tỷ số 5-4.
  • Báo Mỹ: Công ty của Donald Trump nợ 650 triệu đô la (RFI) - Các công ty của ông Donald Trump có số nợ tổng cộng ít nhất 650 triệu đô la, gấp đôi so với con số mà ứng cử viên đảng Cộng Hòa loan báo trong khuôn khổ chiến dịch tranh cử. Tờ New York Times hôm 20/08/2016 cho biết như trên.
  • Iraq treo cổ 36 chiến binh IS (BBC) - Iraq tử hình những đối tượng bị kết tội giết tới 1.700 người trong vụ thảm sát Trại Speicher ở gần Tikrit hồi 2014.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Khủng bố tại vùng giáp giới Syria, 50 người chết (RFI) - Sau vụ khủng bố tại sân bay quốc tế Istanbul hồi tháng 6/29016, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục là mục tiêu của tấn công khủng bố. Tối qua 20/08, một vụ nổ lớn xảy ra tại thành phố Gaziantep, gần biên giới với Syria, khiến ít nhất 50 người chết. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thủ phạm “rất có thể” là tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
  • Syria : Chiến sự giằng co tại Hassake, Nga môi giới đàm phán (RFI) - Tại khu vực miền đông bắc Syria, không quân Syria tiếp tục bay tại tỉnh Hassake ngày hôm qua, 20/08/2016, bất chất cảnh báo của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, máy bay của quân đội Syria không còn oanh kích vào tỉnh lỵ Hassake, hiện phần lớn đã nằm dưới sự kiểm soát của dân quân Kurdistan. Kể từ hôm qua, Nga đứng ra làm môi giới cho các đàm phán giữa quân chính phủ và dân quân Kurdistan.

--------------------------------


----------------------------------

Posted on 22/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.






No comments: