Friday, August 21, 2015

Lời phê bình chế độ không úp mở của rapper Việt Nam Nah (Helen Clark - The Diplomat)





Helen Clark -  The Diplomat
Cập nhật: 20/08/2015

Ngày 7 tháng 8, 2015

Một rapper dùng búa tạ chữ nghĩa để đả phá xã hội và chính quyền Việt Nam.

Rapper Nah Sơn

Một bản nhạc rap tỉnh bơ của một người trẻ tên Nah từ Tp. HCM đã có trên 900 ngàn lượt xem trên YouTube kể từ khi được phổ biến vào đầu năm nay. Người rapper này sau đó đã được nhiều tờ báo phỏng vấn, trong đó có BBC và Global Post. Tại sao? Có thể bởi vì điệp khúc của nó là địt mẹ cộng sản.

Một phóng viên ở Việt Nam có thể dùng nhiều thời gian phân tích những lời phê bình mờ mờ ảo ảo về chính quyền cũng như những biện pháp kiểm duyệt và cách vượt qua nó. Cách đây vài năm tôi có viết một bài khá tổng quát về kiểm duyệt, trong đó bao gồm tạp chí về phụ nữ và tình dục. Một biên tập viên cho tôi biết họ không dùng từ "âm đạo" khi in lên mặt báo mà phải tìm những từ thay thế như "tam giác" hoặc "Ông Vui Vẻ" (dịch sang tiếng Anh). Khi đã quen với những giới hạn này rồi thì bản nhạc "Địt Mẹ Cộng Sản" của Nah là một điều ngạc nhiên. Và việc hăm dọa đái lên xác chết của cảnh sát giao thông không thể là điều úp mở hoặc không thể hiểu sai được.

Nah, một rapper được nhiều người biết đến ở Việt Nam, hiện đang du học tại Mỹ đã phổ biến bản nhạc trong lúc anh còn ở ngoài này. Mặc dù anh cho tờ Global Post biết rằng anh dự định quay về Việt Nam sau khi tốt nghiệp năm 2016, xác suất anh bị bắt khi vừa về đến hoặc ngay sau đó rất cao. Anh cho biết rằng gia đình anh hiện đang sống ở Tp. HCM đã bị quấy rầy. Việc công an quấy rối người thân của các nhà bất đồng chính kiến không có gì mới lạ. Một rapper khác là Phi Nguyễn cùng với nhóm trẻ ủng hộ thuộc phong trào "zombie" - một sáng kiến khác của Nah - đã bị bắt tại trung tâm Tp. HCM vào ngày 11 tháng 7 vừa qua. Nguyễn Phi được thả ngày 25 tháng 7.

Nah hiện được Việt Tân, một tổ chức đấu tranh dân chủ (vẫn bị cấm tại Việt Nam), hỗ trợ và cho Global Post biết, bản nhạc của Nah có thể sánh với bản "F*uck Tha Police" từ năm 1988 của ban nhạc N.W.A.

Trong khi lời bản nhạc mang tính xúc phạm đã vừa làm khá nhiều người khó chịu nhưng nó cũng đã thu hút khá nhiều người khác, và lời nhạc thẳng thừng hơn những lời phê bình phổ quát trước giờ. Điều đáng lưu ý là những điều Nah (Nguyễn Vũ Sơn) rap là những vấn đề mà người Việt Nam đã biết và báo chí trong và ngoài nước đã đề cập. Tuy vậy, Nah cho biết chỉ đến lúc anh rời Việt Nam sang Mỹ anh mới có thời gian, tầm nhìn và thông tin để nhận ra đất nước của mình tệ hại đến cỡ nào. Anh nhắc đến việc cưỡng chế đất đai, thảm sát Tết Mậu Thân ở Huế, nghi vấn về tham nhũng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, công chức chính quyền ăn cắp và cảnh sát giao thông bạo hành, kiểm duyệt và việc công chúng quan tâm về tin siêu sao hơn là tin tức có trọng lượng.

Nah cũng cho biết chính quyền có thể mướn xã hội đen để giở trò đê tiện nếu họ muốn tiêu diệt anh, hơn là bắt và cáo buộc anh theo Bộ luật hình sự (Điều 79, 258 hoặc 88). Nói ra thì hơi quá, nhưng nó không xa lạ lắm và có nét giống nhóm Masters of Force của Miến Điện.

Bấm vào đây để đọc lời của bài hát.

Nguồn: The Diplomat






No comments: