07:59:am 02/08/15
Việt Nam là một quốc gia có kho báu cổ vật quí hiếm
dưới lòng biển lòng sông chưa được khai quật nhiều nhất trên thế giới. Các kho
tàng cổ vật này, nếu được khai quật, sẽ giúp cho nhân loại hiểu thêm về quá
trình phát triển trong vùng từ những ngày đầu của nền văn mình con người cho đến
nay.
Vào năm 1983, một người Mỹ tên là Frederick Graham,
sanh năm 1964, thuờng được biết đến với bút hiệu Cork Graham, cùng với một người
quốc tịch Anh là Richard Knight và hai thủy thủ Thái Lan, đã bị Cộng Sản Hà Nội
bắt gần đảo Phú Quốc và Hòn Tre Lớn khi cố tình xâm nhập, dò tìm xác định vị
trí cất giấu kho tàng của một cướp biển lừng danh nhất trong lịch sử, thuyền
trưởng Wiliam Kidd.
Xin được ghi chú thêm, thuyền trưởng William Kidd, sanh vào 22 tháng Giêng năm 1645 và bị xử tử treo cổ thị chúng vào ngày 22 tháng Năm 1701. Treo cổ thị chúng tức là treo cổ công khai cho mọi người thấy. Gia sản cất giấu của thuyền trưởng Kidd, được ước tính là cả chục triệu Mỹ kim là ít nhất, chưa kể có giá trị vô giá về khảo cổ sử học.
Hình chụp từ vệ tinh ngày nay đã cho thấy hình dáng
của Hòn Tre Lớn và hình vẻ hòn đảo nơi chôn cất kho báo bởi thuyền trưởng Kidd
giống nhau như đúc đến mức không ngờ kể cả độ cong lồi lõm hình thù của đảo và
cả tọa độ. Knight được cho là đã bỏ công nghiên cứu để khám phá ra bí ẩn không
ngờ này của thuyền Trưởng Kidd.
Sau khi bị giam trên mười một tháng ở trại tù Kiên
Giang, cả hai ông Graham và Knight được thả ra sau khi nộp đủ tiền chuộc khoảng
trên 10 ngàn Mỹ kim mỗi người. Ông Knight nghèo quá không đủ tiền chuộc và được
một chủ nhân công ty xe Taxi tại London quyên góp số tiền chuộc. Đây là một điều
rất lạ, chịu bỏ một số tiền chuộc rất lớn cho người dưng nước lã, có phải vị chủ
nhân này là một tay chơi khảo cổ thượng hạng muốn có những tài liệu bí mật về
thuyền trưởng Kidd mà Knight nắm giữ hay không hay vị chủ nhân này đại diện ngầm
cho chính phủ Anh muốn muốn bỏ tiền chuộc cho tự do của ông Knight nhằm mua lại
và giữ kín những bí mật mà Knight biết? Sau khi được thả ra, Knight biệt vô tăm
tích và chỉ được Graham thông báo là mất năm 2001.
Cũng theo sử ghi lại, có khoảng gần bốn trăm tàu chiến
của Mông Cổ bị quân Đại Việt triều đời Trần đánh chìm tại dòng sông Bạch Đằng
vào năm 1288. Bốn trăm tàu chiến này chứa không biết bao nhiêu cổ vật vô giá có
một một không hai của lịch sử từ vũ khí, giáp phục, vàng bạc, đồ sứ, đồ dùng
quân sự của thế kỷ XIII (13). Sự thất bại này khiến sức mạnh quân sự của Mông Cổ
bị yếu hẳn đi tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho Trần Hữu Lượng và Chu Nguyên
Chương phất cờ khởi nghĩa đuổi người Mông Cổ ra khỏi Trung Quốc sau này, chia
đôi sơn hà. Chu Nguyên Chương sau đánh bại Trần Hữu Lượng lập ra nhà Minh, còn
Trần Hữu Lượng được cho là con trai của Trần Ích Tắc, cháu vua Trần Thái Tông của
Đại Việt, do cha hàng Mông nên sống bên Trung Quốc, khởi nghĩa đánh thắng Mông
Nguyên lập ra nhà Đại Hán (1360 -1363), ở ngôi được ba năm trước khi bị Chu
Nguyên Chương diệt.
Cho nên cổ vật từ 400 còn tàu này nếu khai quật lên
thì giá trị nghiên cứu khảo cổ và sử học, kể cả giá trị hiện kim do giới sưu tầm
giàu có, cũng như giới làm việc ở các viện bảo tàng danh tiếng của thế giới hào
hứng muốn mua để thuởng ngoạn hay triển lãm.
Hiện các nhà khảo cổ học lừng danh của thế giới vẫn
chưa thể khai quật do Hà Nội không có ngân quỹ dồi dào cho vấn đề này. Lỗ bốn tỷ
Mỹ kim cho Vinashine thì được nhưng bỏ ra mấy chục triệu Mỹ kim cho chuyên gia
khảo cổ Anh Mỹ Pháp đến khai quật nghiên cứu sử tích nước nhà thì lại không được!
Vì thế cho đến giờ này, sử hoc Việt Nam vẫn bị lập lại như vẹt, còn sử tích thật
sự thì mỗi lúc mỗi chìm sâu trong dòng chảy của sông biển.
Cũng xin lưu ý sông Bạch Đằng cũng là nơi diễn ra trận
đánh vô cùng quan trọng chấm dứt một ngàn năm Bắc thuộc của các sắc tộc ở
phương Nam như Âu Lạc, Bách Việt, Nữ Chân, Nùng, Thái, Mèo…vân vân. Đó là trận
đánh diễn ra vào năm 938, có sách ghi năm 935, giữa danh tướng Ngô Quyền với
quân Nam Hán do thái tử Hoàng Thao thống lãnh trên con sông Bạch Đằng. Mọi khai
quật tìm di tích nếu tìm được trên con sông này sẽ là món quà tặng không những
quá lớn cho các nhà khảo cổ học mà cho cả sử học nước nhà, đó là chưa kể giới
sưu tầm cổ ngoạn, giới làm việc cho Viện bảo tàng có dịp tranh đua mua về triển
lãm.
Tương tự như thế, toàn bộ lực lượng hải quân mạnh nhất,
đông nhất của vùng Đông Nam Á của nước Xiêm La, nay gọi là Thái Lan với gần hơn
ba trăm chiến thuyền, hai mươi ngàn lính cùng với liên quân Chân Lạp- Nguyễn
Ánh bị quân Tây Sơn đánh chìm hoàn toàn tại Rạch Gầm -Xoài Mút cách Mỹ Tho khoảng
12 cây số vào 19 tháng Giêng năm 1785. Chiến địa này vẫn còn chờ các chuyên gia
khảo cổ lừng danh của phương Tây đến khai quật nghiên cứu và bảo tồn sử tích
cho nước nhà. Hiện giấc mơ này chưa có kinh phí để thực hiện.
Chiến thắng quân sự Rạch Gầm Xoài Mút vô cùng quan
trọng vì sức mạnh quân sự của Xiêm La hoàn toàn không còn gượng dậy được nữa
sau thất bại này khiến toàn bộ vùng đất Tây Nam Bộ vĩnh viễn thoát khỏi hiểm họa
lấn chiếm của Thái Lan. Nếu Tây Sơn thất bại trong trận đánh này, vùng đồng bằng
sông Cửu Long ngày nay có thể có biên giới thuộc phần của Thái Lan.
Pháo binh hiện đại của Tây Sơn đã chấm dứt 400 năm ảnh
huởng của Thái Lan tại vùng đất châu thổ hạ lưu sông Mê Kông này, mà nay, người
Việt ta gọi là đồng bằng sông Cửu Long. Các đại pháo được cho là đúc theo kỹ
thuật đại pháo của Bồ Đào Nha ở thế kỷ XVIII (18). Hầu hết các cây đại pháo cuối
cùng của trân đánh này đã bị các tay vựa ve chaI nấu chảy ra để lấy đồng bán kiếm
tiền. Thiệt là một điều quá đáng tiếc bởi giới chơi cổ ngoạn sưu tầm thuợng lưu
và giới học giả các viện bảo tàng Anh Mỹ có thể mua mỗi khẩu pháo này với giá đấu
giá lên đến cả chục ngàn Mỹ kim là ít nhất! Khoảng gần 200 khẩu đại pháo của
Tây Sơn dùng trong trận đánh có một không hai này nay mai một dần khiến sử nhà
càng thêm mờ mịt suy tàn.
Vì vậy, di tích khai quật từ lòng sông ở Rạch Gầm-
Xoài Mút nếu có của trận chiến này là những cổ vật vô giá có một không hai cho
lịch sử phát triển vùng Đông Nam Á .
Ngoài ra, Việt Nam nằm trên hải lộ buôn bán của thế
giới từ khi văn minh con người phát triển nên số lượng tàu buôn, tàu chở kho
báu chìm ngoài khơi Việt Nam nhiều vô số kể khiến giới săn tìm cổ vật chuyên
nghiệp hiểu rõ Việt Nam là thiên đường chứa nhiều kho báu chưa khai phá.
Giới cổ ngoạn cũng bàng hoàng với di vật vớt lên từ
cửa biển Hội An- Việt Nam, bao gồm các đồ sứ cổ có từ thế kỷ XV (15). Ngày 14
tháng Chín năm 2000, Ebay thông báo chính thức bán đấu giá các cổ vật vớt được
từ cửa biển Hội An có đoạn văn như sau:
“The Hoi An shipwreck contained a precious cargo of
over 150,000 Vietnamese blue and white ceramics that display a richness of form
and decoration previously unknown to art historians and scholars of the period.
The recovery of the Hoi An ship’s cargo is believed to redefine the
art-historical relationship between Vietnam and China, enlarge knowledge of
fifteenth/sixteenth century Asian trade, and revolutionize the scholarship and
understanding of Vietnamese ceramics.”
Xin tạm dịch ý:
” Những cổ vật vớt lên từ cửa biển Hội An bao gồm
150 ngàn đồ sứ cổ Việt Nam men lam và men trắng chưa từng được các học giả sử
gia biết đến. Việc tìm thấy các cổ vật này giúp thay đổi những hiểu biết cũ kỹ
của mọi người về mối liên hệ lịch sử giữa Việt Nam & Trung Quốc, mở rộng kiến
thức về thuơng mại tại Đông Nam Á vào thế kỷ XV/XVI ( 15/16) cũng như tạo ra nền
tảng vững chắc khi nghiên cứu về đồ sứ Việt Nam.”
Hình : http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2015/08/Screen-Shot-2015-07-26-at-1.29.44-AM-450x130.png
( Toàn bộ bảng thông cáo này bằng Anh ngữ của Ebay có thể đọc tại link: files.shareholder.com/downloads/ebay/0x0x40267/1835efb3-ddf0-4ee7-b1a9-569d251efccb/EBAY_News_2000_9_14_General.pdf )
( Toàn bộ bảng thông cáo này bằng Anh ngữ của Ebay có thể đọc tại link: files.shareholder.com/downloads/ebay/0x0x40267/1835efb3-ddf0-4ee7-b1a9-569d251efccb/EBAY_News_2000_9_14_General.pdf )
Nếu chỉ tính bình quân một món cổ vật trị giá khoảng
200 bảng Anh như hình trên trình bày thì 150 ngàn món cổ Vật có tổng trị giá
lên đến 30 triệu bảng Anh, tức là khoảng 45 triệu Mỹ kim. Đương nhiên, qua năm
tháng sau đấu giá, các món cổ vật này chỉ lên giá chứ không xuống vì giá trị lịch
sử của những món này là vô giá.
Vào năm 1998, một tàu đánh cá nhỏ của Việt Nam tại
Cà Mau tình cờ lưới được một phần của một con tàu buôn chìm tại nơi này vào khoảng
năm 1723 đến 1725, trong đó có nhiều đồ sứ quí hiếm triều Mãn Thanh có một
không hai, hiện một số cổ vật đang được rao bán cho giới cổ ngoạn như tách trà
dưới đây :
Hình : http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2015/08/Screen-Shot-2015-07-25-at-9.13.52-PM.png
Theo tài liệu hàng hải ghi lại thì những con tàu sau
đây chính thức được ghi nhận trong lịch sử là chìm ngoài khơi Việt Nam :
1617- Một con tàu chở hàng của Tây Ban Nha , được
cho có tên là Nuestra Senora De Loreto, chìm ngay vịnh Bắc Bộ do bị bảo và va
phải đá ngầm.
1633- một con tàu có tên là Kempahaan của công ty Hòa
Lan Đông Ấn lừng danh viết tắt là VOC (Vereenigde Oostindische Compagnie)
chuyên chở hàng bán buôn từ Indonexia, Trung Hoa qua Âu Châu có tên là
Kempahaan, thuyền trưởng là Kornelis Hendriksz Denijs, bị bão đánh chìm ngay
ngoài khơi vịnh Bắc Bộ vào ngày 22 tháng 10 năm 1633. Tàu này được cho là nặng
khoảng 100 tấn, chứa rất nhiều cổ vật.
1635- một con tàu chở hàng cũng của VOC tên là
Grootbroek bị tàu của Bồ Đào Nha tấn công cướp bóc và đánh chìm cũng ngay ngoài
khơi vịnh Bắc Bộ. Tàu này được cho là chở rất nhiều hàng hóa, đồ sứ, vàng bạc.
1636- Một con tàu khác nặng hai trăm tấn cũng của
VOC có tên là Keizerin bị chìm ngay tại vịnh Padaran tức nay là duyên hải miền
Trung Việt Nam khi đi từ đảo Đài Loan đến vương quốc Champa, nay là các tỉnh miền
Trung Việt Nam. Không rõ lý do bị chìm nhưng con tàu này chứa toàn là đồ sứ,
vàng bạc, hàng hóa của cải. Có dấu hiệu nghi ngờ nhưng chưa thể kiểm chứng là
tàu này bị bão chìm gần quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của
Việt Nam Cộng Hòa từ năm 1955 cho đến năm 1974 thì bị Trung Cộng tấn công chiếm
đóng khiến mọi công cuộc dò tìm tung tích khảo cứu con tàu này không thể thực
hiện được nữa.
1674- Một con tàu cũng của VOC có tên là Gouden
Leeuw nặng trên 300 tấn bị cho là đâm phải đá ngầm khi đi ngang qua vịnh Hạ
Long. Không rõ con tàu này có bao nhiêu của cải cổ vật khi bị chìm. Nếu con tàu
này khởi hành từ Trung Hoa thì chắc chắn sẽ chứa đầy ấp lụa vải, của cải, vàng
bạc nữ trang, đồ sứ cũng như nhiều cổ vật quý hiếm thuộc triều Mãn Thanh, niên
hiệu Khang Hy. Còn nếu con tàu này đang trên đường đến Trung Hoa thì sẽ chở đầy
ấp hàng hóa Âu Châu, Trung Đông thuộc thế kỷ XVII (17) để đem đến bán cho Trung
Hoa.
1683- Một con tàu của công ty Đông Ấn thuộc Anh quốc
viết tắt là HEIC (Honourable East India Company) có tên là Imyrnaste bị chìm
ngoài khơi vịnh Bắc Bộ khi đang trên đường đi đến Trung Hoa. Con tàu này được
cho là chở đầy ấp đá quí.
1719- Một tàu chiến hộ tống của Tây Ban Nha có tên
là Nuestra Senora De Loreto dưới sự chỉ huy của tướng Francisco de Echeveste bị
chìm ngay ngoài khơi vịnh Hạ Long do va phải đá ngầm. Thủy thủ đoàn được cứu
nhưng báu vật chở trên tàu bị chìm theo.
1850-1885 : Trong thời gian này có nhiều tàu cướp biển
bị chìm tại Vịnh Hạ Long chứa đầy của cải, báu vật, súng ống. Lực lượng cướp biển
mua bán trao đổi cũng như lấy thuế hàng hóa dọc theo sông Hồng của Việt Nam qua
đến Quảng Đông, Đài Loan và được hậu thuẫn tài chánh dồi dào bởi giới giàu có tại
Quãng Đông vốn phản Thanh phục Minh và triều đình nhà Nguyễn vì bọn cướp biển
gây tổn hại quá lớn cho lực lượng viễn chinh của Pháp tại Đông Dương. Các tàu
cướp biển này bị chìm do mưa bão, đụng vào đá ngầm hay bị hải quân Anh Pháp hoặc
triều đình nhà Thanh truy đuổi bắn phá. Sang đến năm 1885, lực lượng cướp biển
bị tan rã do Pháp Thanh liên kết truy đuổi. Lưu Vĩnh Phúc, người cầm đầu nhóm
cướp biển cờ Đen phải rời Bắc Kỳ trốn tránh, tuy nhiên, tàn quân của ông bám trụ
dọc hai bờ tả ngạn sông Hồng vẫn đánh Pháp tơi bời hoa lá, đụng trận dữ dội Với
Pháp theo chiếu Cần Vương cho đến qua năm 1887 khi sức cùng lực kiệt hết đạn và
không có người chỉ huy. Các bậc nhân sĩ đương thời vì thích tính chính danh nên
phủ nhận công lao chống Pháp của những người mang danh cướp biển dọc sông Hồng
này.
Các chuyên gia khảo cổ học trên thế giới vẫn khẳng định
rằng nếu tính từ thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên đến nay, thì số tàu bè chở
hàng hóa qua lại ngang qua duyên hải Việt Nam bị chìm nhiều vô số kể và chỉ có
khai quật thì mới biết hết một cách đầy đủ. Những chiếc tàu bị chìm được liệt
kê ở trên chỉ là một phần ngàn rất nhỏ nhoi của những sự cố hàng hải xảy ra tại
bờ biển Việt Nam từ khi văn minh con người bắt đầu phát triển
Duyên hải của Việt Nam tiềm tàng vô lượng cổ vật,
báu vật đang nằm chờ khai quật để kiến thức về quá trình phát triển văn minh
khu vực cũng như của thế giới được chính xác hơn, rõ ràng hơn.
Nếu giới khảo cổ và thế giới kinh ngạc về mối liên hệ
bất ngờ của bờ biển Việt Nam với bí mật kho tàng của thuyền trưởng cướp biển lừng
danh William Kidd, bàng hoàng với những cổ vật vớt được từ cửa biển Hội An, thể
hiện trình độ văn mình của Việt Nam vào thế kỷ XV/XVI, thì những khai quật tìm
thấy nếu có trong tương lai tại lòng biển duyên hải Việt Nam còn tiết lộ biết
bao điều bí ẩn động trời khác khiến mọi người phải sửng sốt bàng hoàng đến chừng
nào nữa!
Các con sông lớn của Việt Nam cũng giống như lòng biển
Việt Nam, giấu thật sâu trong lòng mình những bí ẩn lịch sử từ chiến tích đến
phát triển văn mình của mọi sắc tộc trên mảnh đất hình chữ S nhỏ nhoi nhưng đầy
bão tố này và mãi mãi chỉ có khai quật nghiên cứu không ngừng, những bí ẩn này
mới chịu hiện hữu. Di vật chiến tích sông Hồng, chiến tích sông Cửu Long, di
tích máu đổ tan hoang tình dân tộc vì chủ nghĩa Mác cuồng ngông trên dòng sông
Bến Hải cứ mãi ẩn mình chôn vùi cho thật sâu trong lòng chảy phù sa để thỏa mãn
sự thờ ơ bạc bẽo vốn có của hậu thế.
Theo ước tính của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc, gần
một triệu Thuyền Nhân Việt Nam bỏ mình tại biển Đông để cố thoát khỏi bàn tay
tàn bạo của Cộng Sản.
Các thuyền nhân này mang theo trên người không biết
bao nhiều là tài sản nữ trang báu vật cũng như tài liệu liên quan đến bản thân
mình như số quân nhân, bằng cấp tốt nghiệp, bằng khoán đất, hình ảnh…vân vân vốn
có thể là tài liệu sử chứng vô cùng quan trọng liên quan đến chính thể Việt Nam
Cộng Hòa, mà nay nếu có sự nghiên cứu khai quật để có thể bảo tồn những di sản
còn sót lại này thì theo quan điểm giới khảo cổ học, sẽ là những sử tích vô
cùng quan trọng đối với sử Việt.
Sóng các con sông Việt Nam vẫn cuồn cuộn, biển Việt
Nam vẫn ầm ì cả ngàn năm có lẽ là tại vì cưu mang sâu trong lòng quá nhiều bí ẩn
quá đau lòng chăng?
© Tú Hoa
© Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment