Thursday, November 20, 2014

VISA EB5 LÀ GÌ? (BS Hồ Hải)



Friday, November 14, 2014

Mấy năm gần đây giới chính khách và showbiz của các quốc gia cộng sản châu Á đi tỵ nạn bằng con đường visa EB5 hầu như hơn 90%. Gần đây giới trí thức có ít vốn cũng tính đường tỵ nạn giáo dục cho con cái khá đông. Nhưng hầu hết họ không hiểu cặn kẽ visa EB5 là gì? Đó là mục tiêu của bài viết này. Trong bài viết này tôi chỉ viết EB5 ở Hoa Kỳ.

Định nghĩa: Visa EB5 là visa nhập cư cho 1 gia đình có điều kiện đầu tư kinh tế và giấy tờ ở các quốc gia phương Tây và Úc, Mỹ và Canada. Điều kiện ở đây là điều kiện kinh tế và điều kiện ràng buộc về giấy tờ đảm bảo cho đầu tư kinh tế của các công dân nước ngoài đầu tư vào các quốc gia này để trở thành thường trú nhân của các quốc gia này.

Phân loại: Có 2 loại đầu tư kinh tế

+ Đầu tư trực tiếp: là loại đầu tư nhiều tiền, ít nhất là 1 triệu đô la Mỹ. Nhưng với loại đầu tư này hầu hết các gia đình ở các nước cộng sản không thể đáp ứng được về mặt thủ tục giấy tờ. Chỉ một vài tập đoàn lớn có giấy phép đầu tư ra nước ngoài của bộ kế hoạch đầu tư và chính phủ cho phép mới có thể làm được. Ví dụ như ông Trầm Bê đầu tư vào Trung Tâm Thương Mại Vallco Shopping Mall tại San Jose năm 2009 với số vốn là 64 triệu đô la Mỹ, là có giấy phép đầu tư ra nước ngoài, lãi phải mang về Việt Nam. Thông tin hôm nay ông bán được trung tâm này 116 triệu đô la, đóng thuế 36 triệu cho Hoa Kỳ, lãi ròng 16 triệu đô, và mang về Việt Nam tổng số tiền là 80 triệu đô la. Dĩ nhiên với đầu tư này cả gia đình ông trở thành công dân có 2 quốc tịch sau 5 năm.

+ Đầu tư gián tiếp: là loại đầu tư vào các dự án của Hoa Kỳ để phục vụ chủ yếu cho việc học hành của con cái, sau đó là chỉ yêu cầu hoàn vốn sớm nhất, lợi nhuận hầu như là không mong đợi, có thì càng tốt. Đầu tư này chỉ cần vốn 500 ngàn đô la Mỹ và phí hồ sơ cho các bên liên quan: công ty luật, công ty môi giới, công ty tài chính tín thác, và phí thủ tục hồ sơ phỏng vấn, cấp visa, cho chính phủ Hoa Kỳ khoảng 100 ngàn đô la phải mất. Cũng giống như đầu tư trực tiếp, cả gia đình sẽ có thẻ xanh có điều kiện 2 năm.

Thẻ xanh có điều kiện trong 2 năm đầu theo form I-526. Thẻ xanh này sẽ bị nhà nước Mỹ rút lại, nếu vì một lý do nào đó mà nhà đầu tư rút lại số tiền đã đầu tư 500 ngàn đô la Mỹ vào các dự án không đúng thời hạn hợp đồng giữa 2 bên ký kết. Đây chỉ là điều kiện ràng buộc để số tiền đầu tư vào dư án phải được ở Hoa Kỳ ít nhất 2 năm đầu mà thôi.

Sau 2 năm mà nhà đầu tư không vi phạm hợp đồng thì thẻ xanh theo form I-526 sẽ được chuyển đổi thành thẻ xanh vĩnh viễn theo form I-829. Và lúc đó nhà đầu tư yên tâm chờ ngày thi quốc tịch.

Có một điều đáng lưu ý là, ngay sau khi có thẻ xanh có điều kiện theo form I526 là tất cả các trẻ của gia đình đầu tư vào Hoa Kỳ được đi học ở các trường công lập theo chương trình phổ thông Hoa Kỳ mà không tốn tiền.

Các form I-526 và I-829 các bạn có thể hỏi công ty môi giới hoặc công ty luật làm hồ sơ của bạn, bạn cũng có thể tham khảo ở trang web chính phủ Hoa Kỳ mà tôi đã chèn link trong bài viết này, hoặc tham khảo sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Nếu làm một bài toán tỵ nạn giáo dục cho con cái chỉ ở các trường quốc tế tại Việt Nam, ví dụ như SSIS - Saigon South International School - thì học phí mỗi năm học cho bậc tiểu học cũng 25 ngàn đô la Mỹ, trung học thì phải 35 ngàn đô la Mỹ. Vị chi tiền học cho 1 trẻ học cũng hơn số tiền đầu tư gián tiếp vào một dự án để cả gia đình có thẻ xanh Hoa Kỳ và con cái học hành không tốn tiền.

Và dĩ nhiên số tiền tỵ nạn giáo dục tại chỗ hoặc cho con sang Hoa Kỳ học sẽ mất đi, trong khi đó, làm hồ sơ EB5 thì sau 5 hoặc 6 năm sẽ hoàn vốn.

Ngoài ra, khi đầu tư gián tiếp hay trực tiếp Hoa Kỳ không bắt buộc nhà đầu tư phải có mặt đủ thời gian ở Hoa Kỳ để được ghi danh thi quốc tịch như dạng di trú theo diện đoàn tụ gia đình. Lúc đó, nhà đầu tư vẫn có thể ở Việt Nam làm nghề của mình để có thu nhập và báo cáo thuế với chính phủ Hoa Kỳ hằng năm là đủ, đúng thời hạn thi quốc tịch thì nhờ công ty luật làm hồ sơ ghi danh thi quốc tịch Hoa Kỳ.

Vấn đề còn lại là dù đầu tư gián tiếp hay trực tiếp đều lời ăn, lỗ chịu, và phải bù lỗ nếu chọn sai dự án cho 2 năm đầu, để xong thẻ xanh vĩnh viễn. Nên nhà đầu tư phải biết chon mặt gửi vàng cho cái dự án mà mình phải đầu tư.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho mọi người lựa chọn tương lai cho con cái mình.

Posted by Hồ Hải at 4:24 PM


-------------------------


Sunday, November 16, 2014

Trong đầu tư gián tiếp để cả gia đình được định cư tại Hoa Kỳ theo visa EB5 là loại đầu tư lãi ăn, lỗ phải chịu, nên việc chọn lựa chủ đầu tư tại Hoa Kỳ là việc tối quan trọng. 

Đồng thời, việc chuyển tiền và chứng minh nguồn tiền sạch, hợp pháp là vấn đề rất quan trọng. 

Ngoài ra, nhà đầu tư Việt Nam phải có một lý lịch tư pháp trong sạch. Nếu không tiền đầu tư sẽ bị ách lại, và có khi bị mất trắng.

Có 5 vấn đề lớn mà nhà đầu tư Việt Nam cần phải hiểu rõ, và cần phải làm. Nếu không, tiền mất tật mang.

Vấn đề 1: Để bảo đảm tiền đầu tư cho nhà đầu tư từ Việt Nam thì cần 4 thủ tục ký kết như sau:
+ Ký 1 hợp đồng với chủ đầu tư dự án tại Hoa Kỳ để nhà đầu tư VN như là một cổ đông.
+ Ký hợp đồng với 1 công ty kiểm toán quốc tế để họ kiểm tra năng lực chủ đầu tư và kiểm tra dự án báo cáo cho nhà đầu tư gián tiếp từng quý. Điều này rất quan trọng để an toàn vốn đầu tư, không có không được.
+ Ký hợp đồng với một công ty tài chính để mở tài khoản tín thác bảo đảm số tiền đầu tư.
+ Ký hợp đồng với văn phòng luật sư di trú, cụ thể là văn phòng luật tại Hoa Kỳ đang làm việc để công ty luật có uy tín bảo đảm về luật di trú và hồ sơ cũng như việc đầu tư an toàn.
+ Ký 1 hợp đồng với công ty môi giới đầu tư đại diện tại Việt Nam.

Vấn đề 2: Chi phí cho hồ sơ ngoài $500K đầu tư gồm:
+ Phí quản lý dự án phải chi cho công ty kiểm toán và công ty tài chính có tài khoản tín thác của nhà đầu tư Việt Nam khoảng 45-50K cho 1 trường hợp.
+ Phí luật sư cho công ty Luật ở Hoa Kỳ là 20K cho mỗi trường hợp.
+ Phí chuyển tiền di động trong từ 1-4% tùy theo trường hợp khó hay dễ.
+ Phí cho chính phủ Mỹ gồm có đóng tiền phỏng vấn visa, khám sức khỏe, làm thẻ xanh.
+ Phí cho công ty môi giới đầu tư đại diện tại Việt Nam là 10K cho mỗi trường hợp.

Vấn đề 3: Thời gian hoàn tất hồ sơ để đi nhập cư tại Hoa Kỳ kể từ khi bắt đầu làm là khoảng 18 đến 24 tháng là hoàn tất.

Vấn đề 4: Nếu vì một lý do nào đó mà hồ sơ không thể thực hiện được thì nhà đầu tư Việt Nam sẽ mất tất cả các phí trên. Ví dụ, lý lịch tư pháp không trong sạch, hoặc hồ sơ chứng minh nguồn tiền không có nguồn gốc. Lúc đó $500K sẽ được hoàn trả lại, nhưng phải mất phí. Vì thế cho nên hồ sơ nhà đầu tư phải đưa cho công ty môi giới và công ty luật xem trước có được không thì mới hãy tiến hành.

Vấn đề 5: Công ty môi giới sẽ giới thiệu dự án đầu tư, và nếu muốn họ sẽ đưa nhà đầu tư Việt Nam đến tận nơi đang thực thi dự án tại Hoa Kỳ để xem tận mắt là dự án có thật.

Posted by Hồ Hải at 7:30 AM





No comments: