Friday, November 7, 2014

VẬN ĐỘNG CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM : NHỮNG THÀNH QUẢ CỤ THỂ (Ts. Nguyễn Đình Thắng - Mạch Sống)



Ts. Nguyễn Đình Thắng
Posted on Thursday, November 06, 2014 @ 23:18:31 EST
Các cuộc tổng vận động nhân quyền của người Việt chúng ta ở Hoa Kỳ trong 3 năm nay đã tạo được những thành quả đáng kể dù số dân tương đối nhỏ so với các cộng đồng bn. Dưới đây là một trường hợp cụ thể mà ai cũng có thể theo dõi và tự kiểm chứng.
Cuối tháng 7 năm ngoái, BPSOS phát động chiến dịch Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam. Một mục tiêu của chiến dịch này là, trong 12 tháng, vận động các dân biểu Hoa Kỳ "đỡ đầu" cho 10 tù nhân lương tâm.
Thành quả cụ thể
Mới đây, trang mạng của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos ở Hạ Viện Hoa Kỳ công bố danh sách các tù nhân lương tâm được dân biểu "đỡ đầu"-- trong tổng số 32 người thì 13 là người Việt Nam. Để đối chiếu, có 6 tù nhân lương tâm người Hoa, 5 người Iran và còn lại thì chỉ 1, 2 người thuộc mỗi quốc gia. Xem: http://tlhrc.house.gov/dfp/adopted_prisoners_conscience.shtml
Như vậy là số tù nhân lương tâm Việt Nam được vào danh sách nhiều hơn gấp đôi số người Hoa, là quốc gia đứng hạng 2.
Đó là chưa kể số hồ sơ được vận động ở Thượng Viện. Chẳng hạn, TNS Richard Durbin (Dân Chủ, Illinois) đã "đỡ đầu" cho Nguyễn Văn Hải, tức Blogger Điếu Cày. Tuy nhiên ở Thượng Viện không có chương trình chính thức cho việc "đỡ đầu".
Trong số 13 người tù lương tâm Việt Nam trong danh sách của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos, 3 đã được tự do: Ts. Cù Huy Hà Vũ, Đỗ Thị Minh Hạnh và Nguyễn Tiến Trung. Và Blogger Điếu Cày, do TNS Durbin miệt mài vận động, cũng vừa được tự do.
Thành quả này cho thấy khả năng vận động của chúng ta, như một tập thể, là không nhỏ. Đó là vì chúng ta biết làm đúng cách.
Cách ấy là huy động phái đoàn ở từng địa phương để cùng tụ về Hoa Thịnh Đốn trong Ngày Vận Động Cho Việt Nam. Các phái đoàn chia nhau hồ sơ tù nhân lương tâm để kêu gọi dân biểu của mình "đỡ đầu". Tháng 7 năm ngoái khoảng 800 người tham gia cuộc tổng vận động, tháng 3 năm nay 850 người, và tháng 7 vừa rồi 450 người. Các phái đoàn này đã tiếp xúc với khoảng tổng cộng 250 dân biểu hoặc nhân viên lập pháp của họ. Đó là lý do số tù nhân lương tâm Việt Nam được "đỡ đầu" đã vượt trội các quốc gia khác.
Chính con số vượt trội này giúp cho các vị dân biểu Hoa Kỳ nói chung thấy tình trạng vi phạm nhân quyền cực kỳ tệ hại ở Việt Nam, và nhắc nhở họ rằng can thiệp đòi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm Việt Nam là điều chính đáng và cấp bách.
Theo tôi biết, người Việt chúng ta là cộng đồng duy nhất ở Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tổng vận động hàng năm với số tham dự lên đến gấn nghìn người.
Yếu tố thành công
Chiến dịch Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam cho phép rút ra một số nguyên tắc sau đây về đo lường kết quả để biết việc làm hữu hiệu đến đâu.
Trước khi hành động, chúng ta phải dự kiến thành quả, báo trước thành quả dự kiến ấy cho những người cộng tác hay ủng hộ, và tạo điều kiện để chính họ đánh giá thành quả.
Việc đánh giá chỉ có giá trị nếu là người khác, hoàn toàn độc lập với mình, đánh giá việc làm của mình. Muốn vậy, chúng ta phải báo trước những thành quả sẽ đạt được để rồi ai ai cũng có thể so sánh giữa thành quả thực và thành quả dự báo; mức sai biệt là căn bản để đánh giá mức hữu hiệu của việc làm. Bằng không thì tình trạng "tự khen" là khó tránh khỏi.
Báo trước thành quả vẫn chưa đủ vì biết đâu thành quả có được chỉ do tình cờ hoặc kỳ tình là do người khác làm, chứ không phải do mình mà có. Để tránh “nhận lầm”, chúng ta không những phải báo trước thành quả mà còn phải trình bày kế hoạch để đạt thành quả ấy. Và kế hoạch ấy cũng phải trình bày ra trước, ít ra là những nét phác. Như vậy, mọi người đều có thể theo dõi từng bước thực hiện kế hoạch, đo lường tiến triển của việc làm, và khi có thành quả thì biết ngay do đâu mà có.
Chiến dịch Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm được thực hiện theo nguyên tắc trên. Bảng công bố mới đây của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos khẳng định mức hữu hiệu của kế hoạch vận động Quốc Hội. Được vậy là do công sức và tâm huyết của hàng nghìn người từ khắp miền đất nước Hoa Kỳ đã thay phiên nhau về thủ đô vận động. Không ít đồng hương kỳ vận động nào cũng hiện diện để góp phần mình vào nỗ lực chung.
Hẹn Gặp Ở Phoenix
Ngay sau khi Trung Cộng kéo dàn khoan HD-981 vào Biển Đông, Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ được hình thành để thực hiện cuộc tổng vận động vào tháng 7 vừa qua và những cuộc tổng vận động sau đó. Theo tôi biết, người Việt chúng ta là cộng đồng duy nhất ở Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tổng vận động hàng năm với số tham dự lên đến gấn nghìn người. Trong con mắt của các dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, nó đã trở thành một sắc thái đặc thù của cộng đồng Mỹ-Việt.
Năm 2015 sẽ là năm quan trọng, với nhiều biến chuyển ở Việt Nam và trong chính trường Hoa Kỳ. Chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để thúc đẩy, qua quốc tế vận, cho những thay đổi ở trong nước. Đó là đề tài mà tôi sẽ chia sẻ với đồng hương ở nhiều thành phố và tiểu bang Hoa Kỳ trong thời gian từ giờ đến cuối năm.
Ngày 16 tháng 11 tới đây, nhân dịp Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ sẽ chính thức ra mắt đồng hương tại Phoenix, Arizona, tôi sẽ có mặt để trình bày kế hoạch tổng vận động cho năm 2015.


Bài liên quan:
Đòi Tự Do Cho TNLT Ở Quốc Hội Hoa Kỳ







No comments: