Saturday, November 8, 2014

Tổ chức Bảo vệ Ký giả lên tiếng: Blogger Mẹ Nấm lo ngại sẽ bị bắt giam vì những hoạt động Facebook (CPJ)



Tổ chức Bảo vệ Ký giả lên tiếng: Blogger Mẹ Nấm lo ngại sẽ bị bắt giam vì những hoạt động Facebook


New York, ngày 7 tháng 11, 2014 - Tổ chức Bảo vệ Ký giả (CPJ) rất quan ngại về sự an toàn của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người đã bị an ninh Nha Trang liên tục thẩm vấn về những hoạt động của cô trên Facebook, khi cô nói rằng cô lo ngại mình sẽ bị bắt. Theo nghiên cứu của CPJ, Việt Nam hiện đang giam cầm 17 nhà báo, đa số là blogger.

Ông Bob Dietz - Điều phối viên chương trình Châu Á của CPJ tuyên bố "Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã khôn ngoan khi bày tỏ mối lo ngại cho sự an toàn và tự do của cô sau khi bị an ninh kéo đi thẩm vấn. Nhà nước Việt Nam vốn nổi tiếng với thành tích của họ về việc sách nhiễu những blogger." Ông cũng "kêu gọi nhà nước Việt Nam chấm dứt hành vi sách nhiễu các nhà báo và thả tự do vô điều kiện ngay lập tức cho những ai đang bị giam cầm."

Trong email gửi các Đại Sứ Quán và các tổ chức phi chính phủ ở trong và ngoài Việt Nam, cô Quỳnh với bút danh là Mẹ Nấm đã kêu gọi dư luận quốc tế chú ý về tình trạng của cô trước khi sự bắt bớ có thể xảy ra. Quỳnh, một người tiên phong của phong trào viết blog tại Việt Nam là một trong những sáng lập viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

"Như quý vị biết, tôi đã dấn thân cho lý tưởng của tôi và tôi muốn tiếp tục bảo vệ quyền dân sự của tôi và những quyền con người, nhưng tôi cũng muốn săn sóc con gái và đứa con trai nhỏ của tôi" - Quỳnh nói.

Trong email của cô, cô nói rằng cô lo ngại sẽ bị kết án bởi Điều 258 bộ luật hình sự với tội danh lạm dụng quyền tự do dân chủ để tuyên truyền chống đối nhà nước. Theo nghiên cứu của CPJ, điều luật này đã thường được dùng để de doạ và bỏ tù các phóng viên. Quỳnh cho biết cô bị gọi lên đồn công an địa phương nhiều lần hôm thứ ba, thứ tư và thứ năm để trả lời về tài khoản Facebook của cô.

CPJ đã khảo sát tỉ mỉ tình trạng thiếu tự do báo chí tại Việt Nam, bao gồm việc nhà nước Việt Nam truy nã các blogger trong một phóng sự dài 4 phần phổ biến vào tháng 9. Đại diện của CPJ tại vùng Đông Nam Á là ông Shawn Crispin đã phỏng vấn Quỳnh khi ông tường trình từ Việt Nam.

Vào ngày 21 tháng 10, blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã được trả tự do sau khi bị cầm tù từ tháng 4 năm 2008. CPJ đã vinh danh ông vào tháng 11, 2013 với giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế.

Nguồn

Vietnamese blogger 'Mother Mushroom' fears arrest for Facebook activity


Lược dịch:



No comments: