Thursday, November 20, 2014

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 20-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Sáu, 21/11/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
---------------
.
Nhân quyền
.
- Hội thánh Quảng Ngãi tố cáo bị chính quyền cướp đất tôn giáo (Việt Nam thời báo): Hội thánh Quảng Ngãi thuộc Hội Truyền giáo Cơ Đốc Việt Nam vừa có văn thư tố cáo chính quyền Quảng Ngãi tổ chức cướp đất của cơ sở tôn giáo.
- Con đường Việt Nam kết thúc khóa học truyền thông (Facebook Con đường Việt Nam): Chiều 19/11/2014, Con Đường Việt Nam đã kết thúc khóa đào tạo ngắn hạn về Truyền thông cho khoảng 20 học viên tại Hà Nội. Khóa học kéo dài 05 ngày, kể từ ngày 15/11/2014. Các chủ đề chính của khóa học ngắn hạn này bao gồm: Truyền thông, Bảo mật, Nhân quyền và Pháp luật.
- Dân oan Sài Gòn kiên trì đấu tranh đòi tài sản bị cướp đoạt và tố cáo quan chức tham nhũng (Blog Dân quyền): Sáng 18/11/2014, nhiều nhóm dân oan Sài Gòn ở quận 5, quận 12, Thủ Đức, Nhà Bè lại kéo về phòng tiếp công dân thành phố tiếp tục yêu cầu được đối thoại với Chủ tịch Lê Hoàng Quân và Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện về đất đai, nhà cửa, tài sản bị cướp đoạt kéo dài hàng chục năm nay và tố cáo các vụ tham nhũng, đàn áp dân của giới chức địa phương.
.
Chính trị - xã hội
.
- 10 tỷ USD để tăng tốc độ đường sắt Bắc Nam (VnExpress): Cục Đường sắt vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam với vốn đầu tư lên đến 10 tỷ USD.
- Rồi sẽ chẳng có ai bị tinh giảm! (Một thế giới): Bộ máy nhà nước đã phình to hơn lúc nào hết, mà hiệu lực quản lý lại ngày càng xuống cấp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã thừa nhận như vậy. Nhưng liệu những người không làm được việc có bị tinh giảm ra khỏi bộ máy?
-Trộm đột nhập hàng loạt phòng làm việc của UBND (Tiền phong): 15 phòng làm việc của UBND thành phố Tam Kỳ đã bị trộm đột nhập trong đêm. Tất cả các phòng này đều bị bẻ khóa hoặc chấn song cửa sổ.
- Hai đại gia thủy sản "xộ khám" vì chiếm đoạt hơn 700 tỉ đồng (Một thế giới): Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau quyết định khởi tố, bắt giam bà Đặng Thị Ngợi và ông Phan Minh Nhật về hành vi chiếm đoạt hơn 700 tỉ đồng của Ngân hàng phát triển Việt Nam chi nhánh Minh Hải.
- Nông dân sáng chế máy biến rác thải thành phân hữu cơ (Dân trí): Từ khi sang chế ra máy chế biến phế phẩm nông nghiệp thành phân hữu cơ, gia đình anh Phúc không phải mua phân ngoài thị trường để bón cho trên 1ha hoa màu. Từ đó, mỗi năm gia đình anh tiết kiệm được khoảng 70 triệu đồng tiền mua phân bón.
- Thủ tướng CP: Nợ công lớn do đầu tư kém hiệu quả và tham nhũng (Kinh tế SG online): “Nợ công đã tăng sát trần và áp lực trả nợ trong ngắn hạn lớn”. Đây là hậu quả của các dự án đầu tư kém hiệu quả, tình trạng tham nhũng… "Nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ gây mất an toàn tài chính quốc gia”
- Lửa thiêu rụi hơn 40 xe máy (Dân trí): Tối 18/11, trên địa bàn huyện đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại một cửa hàng kinh doanh xe máy khiến 41 xe máy bị thiêu rụi.
- Sáu chữ của Thủ tướng về quan hệ với Trung Quốc (Pháp luật): Đó là “Vừa hợp tác vừa đấu tranh”
- Phát hiện hàng ngàn bẫy thú trong khu bảo tồn (Pháp luật): Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm khu bảo tồn đã phát hiện, tiêu hủy trên 5.200 bẫy các loại, hơn 1.500 m lưới, 16 chòi tạm đặt trái phép tại khu bảo tồn.
- Việt Nam và nguy cơ tụt hậu về công nghệ thông tin (Việt Tân): Việt Nam chưa sản xuất được siêu vi tính, kể cả các máy chủ cũng phải đi nhập của nước ngoài, thậm chí còn chưa có công ty nội địa nào sản xuất được mạch vi điện tử máy tính.
.
Thế giới - đối ngoại
.
- Nổi giận với Liên hợp quốc, Triều Tiên dọa thử hạt nhân (Dân trí): Triều Tiên đã bác bỏ một nghị quyết của Liên hợp quốc lên án hồ sơ nhân quyền của nước này và cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.
- Mỹ: Lần đầu tiên người gốc Việt thắng cử thị trưởng Garden Grove (Dân trí): Lần đầu tiên Garden Grove, thành phố đông người Việt ở Quận Cam, bang California (Mỹ) có ứng viên gốc Việt thắng cử ghế thị trưởng.
- Nga muốn thắt chặt quan hệ với Bắc Hàn (RFA tiếng Việt): Tin từ Matxcova cho biết Tổng Thống Nga sẽ thắt chặt quan hệ với Bắc Hàn, gọi mối quan hệ này sẽ giúp xây dựng ổn định cho vùng Đông Á.
- Sốc với màn “kiểm tra trinh tiết” thi tuyển cảnh sát Indonesia (Tuổi trẻ online): Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) đã lên án việc“kiểm tra trinh tiết” là thủ tục mang tính “kỳ thị và xúc phạm nhân phẩm” nặng nề.
.
Phân tích - bình luận
.
- Gởi bác bộ trưởng bộ giáo dục (facebook Va Li): "Nếu mà vì chúng ta nghèo quá, không có kinh phí, chỉ cần bác nói thôi, cháu sẽ huy động được một đội ngũ soạn được cuốn sách dạy English cho người Việt mà không cần lấy một đồng nào."
- Tác dụng ngược của kiểm duyệt thông tin (Diễn ngôn): Việc kiểm duyệt các thông tin liên quan đến tình dục, bạo lực hoặc chính trị thường được biện minh bởi các nhà cầm quyền “vì muốn tốt cho xã hội”. Tuy nhiên, các nghiên cứu về kiểm duyệt đều cho thấy phản ứng của con người trước các thông tin bị kiểm duyệt là muốn được tiếp cận thông tin đó hơn, hoặc ủng hộ thông tin bị kiểm duyệt hơn so với trước khi nó bị cấm.
- Hai lá thư ngỏ (Blog KTSG online): "Cháu tiếp nhận kiến thức mà không có thời gian tiêu hóa, không có cơ hội ứng dụng thực tế, lâu dần thành thói quen, đâm ra lười suy nghĩ, cũng mất hết sự tò mò với những điều chưa biết - động lực của việc học."
- Báo cáo trên trời, hiện thực dưới đất (Blog Dân trí): Theo báo cáo đánh giá cán bộ công chức năm 2013 của Bộ Nội vụ, chỉ có 0,46% công chức và 0,24% viên chức không hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi đó, số lượng cán bộ công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm đa số.
- Bùi Tín – Bi kịch ‘đi tắt đón đầu’ (Blog Báo Tổ quốc): Có vẻ như Bộ Chính trị cầm quyền trong nước đã rất coi nhẹ cái phần gốc nói trên, cho nên năng suất lao động xã hội rất thấp, công nhân chuyên nghiệp thiếu trầm trọng, sáng chế phát minh hầu như vắng bóng, kỹ thuật lạc hậu đến mức tận cùng của khu vực, nền giáo dục vẫn theo kiểu giáo điều nhồi sọ.
- Hạ Ðình Nguyên - Những cái nhìn về “Đèn Cù” (Diễn đàn thế kỷ): "Tác phẩm Đèn Cù của tác giả Trần Đĩnh đã gây gió trên diễn đàn, lừng lững lan vào các ngõ ngách tâm tư của nhiều giới, tạo nên một cơn xoáy tuy nhẹ nhàng mà gay gắt, có thể đem lại nhiều lý thú, hữu ích cho những ai muốn góp nhặt, tìm hiểu để rõ thêm về lịch sử."
- Mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 (Blog Đào Hiếu): Ở nhiều nơi Thầy Cô và các em học sinh đang phải ngồi dưới một mái trường mà lớp không ra lớp, cũng chẳng ra lều! Ở đó có những thầy cô chân đất, cõng con chữ cho học trò chân đất.
- Những góc khuất của ngày Nhà giáo Việt Nam (RFA tiếng Việt): "Cả năm có 1 ngày vinh danh nhà giáo, học trò cũng đến tặng quà cho xong thủ tục. Việc này đã thành lệ rồi. Thật ra chẳng còn tình cảm gì. Nhiều khi cảm giác như mua bán, nịnh nọt nhau, không có nhiều tình cảm nữa."
.
Văn hóa - nghệ thuật
.
- 21 THÁNG 11, 2014: PHÁT HÀNH ÐÈN CÙ 2 (Diễn đàn thế kỷ)


------------------------------


Published on November 20, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày










No comments: