Wednesday, November 5, 2014

DÂN LUẬN ĐIỂM TIN THỨ TƯ 5-11-2014 (Dân Luận)





Dân Luận tổng hợp
Thứ Năm, 06/11/2014

Dân Luận: Kể từ ngày 3/11/2014, chúng tôi sẽ thử nghiệm dự án điểm tin thời sự trong và ngoài nước trên Dân Luận. Dự án này được lập ra với mục đích phần nào giúp độc giả nhanh chóng nắm bắt các sự kiện đang diễn ra trong ngày, và kết nối các tin tức đa chiều trong cùng một bản tin để độc giả dễ kiểm chứng và so sánh. Rất mong nhận được sự góp ý của độc giả!
Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

----------------

- Nóng: Côn đồ hành hung ông Tổng lãnh sự Pháp tại TpHCM (Dân luận): Ông Tổng lãnh sự bước vào, thì những người mặc thường phục khóa trái cửa bên ngoài, và một vài người siết cổ ông Tổng lãnh sự Pháp. Thầy Phạm Minh Hoàng thấy thế liền la lên: "Đó là ông Tổng lãnh sự Pháp!" thì một người trong số đó (người này thường xuyên theo dõi tôi) bảo: "Tổng thống tao còn làm luôn huống hồ Tổng lãnh sự."
- Lê Anh Hùng - Thông báo về vụ Lê Thị Phương Anh (Facebook Lê Anh Hùng): Công an Đồng Nai đã thông báo qua điện thoại với mẹ Phương Anh là họ đã có “kết luận điều tra” vụ Phương Anh. Hồ sơ vụ việc đã được chuyển qua Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai để ra cáo trạng và khoảng 2 tháng nữa thì Toà án Nhân dân tỉnh sẽ xét xử. Hiện gia đình chưa có trong tay bản “kết luận điều tra” đó. Cho đến giờ phút này, gần 6 tháng đã trôi qua, nhưng gia đình vẫn chưa hề nhận được bất kỳ tạm giữ, tạm giam và truy tố Phương Anh.

Chính trị - Xã hội - Kinh tế

- Luật sư Hà Huy Sơn: Lý do trại giam B14 không cho luật sư tiếp xúc thân chủ có hợp lý không? (FB Hà Huy Sơn): Luật sư Hà Huy Sơn là luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Vinh (hay Anh Ba Sàm). Ngày 5/11/2014 khi ông tới trại giam B14 để gặp thân chủ để làm công việc của luật sư bào chữa thì cán bộ trại giam không cho gặp, viện dẫn giấy chứng nhận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra đã hết hiệu lực.
- Hành trình 14 năm đi gõ cửa công lý (Tuổi Trẻ): Hơn 14 năm qua, không chỉ riêng gia đình đi kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén, còn có cả nhiều người khác làm đơn thư đề nghị xét lại vụ án nhưng không được hồi âm.
- Tướng Chung lên tiếng việc Hà Nội bị xếp tốp 10 nạn 'móc túi' (Tiền Phong): "Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới, kể cả châu Âu và thực tế cho thấy, chuyện trộm cắp móc túi ở quốc gia nào cũng xảy ra. Tôi thấy, ở nhiều nước, tình trạng này xảy ra nhiều hơn ở nước ta và tại các nơi công cộng bên họ đều có biển nhắc nhở phòng ngừa trộm cắp tài sản."
- Phó Ngoáy - Cháy nhà mới ra mặt chuột (Dân luận): Các cụ xưa có câu "Cháy nhà mới ra mặt chuột". Thảo nào vì phải nuôi chuột nhiều quá, hơn 6 triệu con chuột ăn (chiếm tới 40% cộng với gần 30% chi an ninh quốc phòng) tiền thuế dân, lên các ngài phải xập xí xập ngầu, lồng ghép tiền an ninh quốc phòng với chi thường xuyên cho dân đỡ kêu trời, xót xa. Phải chăng vua chuột bóng gió rằng "sợ ném lũ chuột này thì cái lọ quí chế độ cũng vỡ theo"!!! Dám lắm, tinh giảm số chuột thừa đã là khó, chứ đừng nghĩ đến việc ném. Hãy chờ đấy!
- Luật sư T.A.M - Gần 1000 đô-la nợ công cho mỗi đầu dân Việt Nam (Dân luận): Ngay sáng 31/10/2014, nhiều báo trong nước đã cập nhật nợ công của Việt Nam đến thời điểm này là hơn 85 tỷ USD; như vậy mỗi người dân đang gánh số nợ 937 USD theo đồng hồ nợ công toàn cầu của báo The Economist.
- Luật Khoa tạp chí ra mắt độc giả (Luật Khoa): "Trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước những thách thức của thời kỳ hội nhập, trong đó có thách thức hội nhập về các chuẩn mực pháp lý cũng như thách thức cải cách hệ thống pháp luật theo hướng tôn trọng quyền con người và xây dựng nhà nước pháp trị, chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải mở ra các diễn đàn cởi mở và chuyên sâu về các vấn đề pháp lý để thúc đẩy sự tiến bộ chung của văn hóa pháp lý ở Việt Nam."
- Đề nghị không bán rượu bia trong ngày làm việc (VnEconomy): Nhằm siết chặt việc buôn lậu thuốc lá đang tăng cao, TP HCM chỉ đạo người đứng đầu các quận, huyện ở TP HCM phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng này xảy ra trên địa bàn.
- Đối tượng trộm cắp treo cổ chết bất thường tại trụ sở xã (Dân Việt): Sự việc xảy ra vào hồi 10h30 ngày 31.10, Nguyễn Tùng Lâm (SN 1984, trú tại 5/1/6/59/185 đường Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) bị bắt quả tang trộm cắp xe đạp và bị bắt đưa về UBND xã Nam Sơn. Đến sáng ngày hôm sau thì đối tượng Lâm được phát hiện đã chết trong tư thế treo cổ.
- Xử lý một đối tượng dùng Facebook để bôi nhọ người khác (Tạp Chí Chim Lợn): Rõ khổ, được có mười mấy cái like mà bị "xử lý".
- Tái cơ cấu chính các ông đi! (NLĐ): “Trước khi đi họp Quốc hội, có một lãnh đạo doanh nghiệp nói với tôi thế này: Các ông đặt vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp nhưng không thấy ai đặt vấn đề tái cơ cấu tổ chức bộ máy và tái cơ cấu chính các ông” - đại biểu Nguyễn Văn Hiến đã phát biểu như vậy tại buổi thảo luận về việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng, diễn ra ngày 1.11.
- Nhật ký Nhát Sĩ Tai Hổ mở lần thứ 118: Năm cái "Tại sao?" của ông nghị Nghĩa đã có câu trả lời của chính người hỏi. Chỉ phải cái... (Tô Hải blog): Nguyên nhân thì đã dám chỉ rõ…Chỉ phải cái….chưa gọi đúng tội danh, tội đồ và nên xử lý thế nào mà thôi!
- Khi Hà Nội vào top '10 điểm đen về nạn móc túi trên thế giới' (Một Thế Giới): Trip Advisor là trang web tư vấn du lịch nổi tiếng thế giới, mới đây họ đưa Hà Nội vào top 10 điểm đen về nạn móc túi trên thế giới. Họ miêu tả Hà Nội xinh đẹp và độc đáo với phố cổ, kiến trúc rất xưa với hơn 600 đền, chùa... nhưng “hãy coi chừng những trò móc túi tinh vi ở đây”.
- Đại biểu Quốc hội VN lời qua tiếng lại (BBC), Dân không bầu đại biểu Quốc hội để... cãi lộn! (Một Thế Giới): Đại biểu Đỗ Văn Đương nói giới luật sư chỉ bào chữa cho người có tiền. Liên đoàn Luật sư khiếu nại lên Quốc Hội. Đại biểu Hoàng Hữu Phước viết blog “đả kích” đồng nghiệp. Đại biểu Quốc Hội Trương Trọng Nghĩa gửi báo cáo đến Chủ tịch nước và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc Hội TP.HCM.
- Bộ trưởng Tư pháp: 'Không có từ chức vì không thể quy trách nhiệm cá nhân' (VnExpress): Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng ở nước ngoài lãnh đạo từ chức khi có sai sót là do họ nắm quyền toàn vẹn, còn ở Việt Nam việc phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng nên người đứng đầu chưa thể chịu trách nhiệm.
Triết học - lịch sử
- Sự cạn đáy của động lực phát triển (Facebook Sông Hàn): Việc dạy dân (khai phóng về mặt tư duy, mở mang về mặt tư tưởng, bảo vệ những giá trị nhân bản), hướng tới quốc dân chắc hẳn phải là một hành trình mười mười năm có lẻ thậm chí vài ba chục năm. Nhưng vì cái tư duy chộp dựt, ham thỏa mãn mong muốn cá nhân, ham cái lợi nhỏ trước mắt nên không ai chịu vun trồng cho cái hành trình đầy nhọc nhằn nhưng rất mực vinh quang đó.
- Chén thuốc đắng (Quê Choa)

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Dự án cáp treo Sơn Đoòng, nên hay không nên ? (RFA tiếng Việt): Dư luận tại Việt Nam đang có những ý kiến khác nhau sau khi có thông tin cho biết ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình bật đèn xanh để một tập đoàn tư nhân triển khai hoạt động khảo sát tiến đến xây dựng tuyến cáp treo từ động Tiên Sơn vào hang Sơn Đòong thuộc quần thể di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng.
Thế giới - Đối ngoại
- Hé lộ vụ trả hoa hồng ngành y tế Việt Nam (BBC): Một công ty y khoa Mỹ đồng ý nộp phạt cho chính phủ Mỹ khoảng 55 triệu USD để giải quyết cáo buộc hối lộ quan chức tại ba nước trong đó có Việt Nam.
- New Yorkers go to the polls on election day (Reuters): Người New York đi bỏ phiếu: Hàng triệu người Mỹ sẽ bỏ phiếu để bầu chọn 36 thượng nghị sĩ, 36 thống đốc, và 435 thành viên Hạ Nghị Viện.Với số ghế hiện có, Đảng Cộng Hòa vững tin sẽ giành thêm ít nhất 6 ghế nữa để kiểm soát Thượng Viện, Một khi lưỡng viện quốc hội rơi vào tay Đảng Cộng Hòa, Tổng Thống Obama sẽ phải nếm trải mùi vị tân khổ của 2 năm cuối cùng trong nhiệm kỳ, và có thể buộc phải tiếp tục dùng quyền hành pháp để đưa ra những quyết định đơn phương. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng còn quá sớm để Đảng Cộng Hòa ăn mừng, bởi vì các cuộc thăm dò dư luận ở một số tiểu bang quyết định vào giờ chót, đều cho thấy kết quả khít khao khó đoán. Giữa bối cảnh chính trị hiện nay, cư dân New York đứng đầu trong các cuộc thăm dò. Một số cử tri cho biết họ bỏ phiếu, để bày tỏ sự hỗ trợ đối với những công việc mà Tổng Thống Obama đã thực hiện. - Đảng Cộng hòa chiến thắng, kiểm soát Thượng viện Mỹ (Tuổi Trẻ).
- Kerry seeks to increase U.S.-China cooperation (Reuteurs): Hoa Kỳ thúc ép Trung Quốc ngăn chặn tin tặc: Phát biểu trong diễn đàn tại Học Viện Nghiên Cứu Quốc Tế Johns Hopkins ở thủ đô Washington, Ngoại Trưởng John Kerry cho biết, Hoa Kỳ phản đối bất kỳ hành vi trộm cắp bí mật thương mại hay thông tin nhạy cảm nào của các công ty Mỹ, cũng như không cho phép bất cứ ai thực hiện điều này, và ông tin rằng Trung Quốc sẽ có lợi ích trong việc giúp đỡ chấm dứt tình trạng nói trên. Hồi đầu năm Bắc Kinh và Washington cùng hợp tác chống lại và ngăn chặn tội phạm trên Internet, khi Tư Pháp Hoa Kỳ cáo buộc 5 nhân viên quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập các công ty của Hoa Kỳ để ăn cắp thông tin bí mật về thương mại. Ngoại Trưởng Kerry sẽ đối thoại trực tiếp với các quan chức Trung Quốc về an ninh mạng, và các vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vào cuối tuần này, khi tham dự Hội Nghị Hợp Tác Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương tại Bắc Kinh.
- Boy's body found after mother reports throwing him off Oregon bridge (Reuteurs): Tìm thấy thi thể của cậu bé tại bến đậu du thuyền Oregon. Nha cảnh sát thành phố biển Newport, tiểu bang Oregon cho biết: Khoảng 6 giờ chiều hôm qua, bà Jillian McCabe, 34 tuổi, gọi điện thoại nói rằng bà đã ném con trai xuống cây cầu ỏ Yaquina Bay. Nhà chức trách tìm thấy thi thể của cậu bé nổi gần bến đậu du thuyền Oregon, gần khu nghỉ mát Embarcadero, cách chiếc cầu khoảng 1 đặm. Bà McCabe bị bắt và bị buộc tội giết người, phải đóng trên $750.000 mỹ kim nếu muốn tại ngoại hầu tra. Cảnh sát không cho biết động cơ nào khiến bà mẹ lại liệng con xuống cầu.
- French researchers develop 15-minute Ebola test (Reuteurs): 15 phút xét nghiệm virus Ebola: Các nhà nghiên cứu người Pháp thuộc chi nhánh của Ủy Ban Năng Lượng Nguyên Tử, đang trong giai đoạn tiền sản xuất một loại xét nghiệm virus Ebola có khả năng cho kết quả trong vòng 15 phút. Một thiết bị nhỏ bằng nhựa trắng, tương tự thiết bị thử thai truyền thống, không cần đến những thiết bị chuyên biệt, sẽ đẩy mạnh quá trình xét nghiệm virus Ebola. Thiết bị mới này đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm bảo mật cao tại Lyon, đang chờ giấy phép trước khi đem ra thử nghiệm căn bệnh chết người Ebola đang bùng phát tại Guinea, Liberia, và Sierra Leone. Ông Laurent Bellanger - người đứng đầu phòng thí nghiệm – cho biết, thiết bị này sẽ được sử dụng rộng rãi vào đầu năm 2015.
- WHO says no new Ebola cases in Mali, helping country prepare in case of outbreak (Reuteurs): Mali không còn bị ảnh hưởng của Ebola. Bà Fadela Chaib - phát ngôn viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới- cho biết: Không có trường hợp mới nào bị nhiễm virus Ebola ở Mali. Tổ Chức Y Tế Quốc Tế đang giúp Mali chuẩn bị sẵn sàng đối phó, nếu như có một sự bùng phát nào đó. Được biết 39 người cùng đi trên chuyến xe có 1 em bé chết vì dịch bệnh Ebola, vẫn dang được theo dõi. Hiện tại ở Mali có tất cả 108 người đang được theo dõi, trong dó có 33 nhân viên y tế, nhưng các nhà dịch tể học tin rằng nguy cơ nhiễm bệnh của họ rất thấp. Các chuyên gia của Tổ Chức Y Tế Quốc Tế nói, cách tốt nhất để ngăn chặn Ebola là theo dõi dấu vết của nó, trước khi virus bộc phát. Cụ thể họ đang huấn luyện đội mai táng chôn cất người đúng yêu cầu để tránh lây nhiệm, và cần phải có ít nhất 230 đội mai táng mới có thể phục vụ tại các quốc gia đang bị lây nhiễm Ebola.
- Berlin remembers the night the wall came down in the run-up to the 25th anniversary of the fall (Reuteurs): Berlin hồi tưởng đêm Bức Tường Bá Linh sụp đổ. Ngày 09 tháng 11, Berlin tổ chức kỷ niệm ngày Bức Tường Bá Linh sụp đổ. Bức tường được xây dựng năm 1961, trong bối cảnh Chiến Tranh Lạnh leo thang, không chỉ phân chia một nửa thành phố, mà còn trở thành biểu tượng rộng lớn hơn, phân chia khối cộng sản ở phía đông và phe dân chủ ở phía tây. Năm 1989 nhiều áp lực đặt lên chế độ cộng sản ở Đông Đức, khi ông Gorbachev - nhà lãnh đạo Liên Xô - đưa ra những cải cách. Nước láng giềng Ba Lan tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên vào tháng 6, cho phép phe đối lập vào quốc hội - đây là một bước tiến tới dân chủ. Nhiều cuộc biểu tình trên khắp Đông Đức yêu cầu có một chính phủ dân chủ. Hàng ngàn người cầm nến biểu tình bên ngoài nhà thờ, tham gia các cuộc tuần hành giơ cao biểu ngữ “Dân chủ ngay hay không bao giờ có”. Trước áp lực ngày càng gia tăng chính phủ Đông Đức bắt đầu nhượng bộ, dân chúng được cấp giấy phép đi du lịch đến các nước Phương Tây, mọi người được phép đi qua các trạm kiểm soát từ Đông Đức sang Tây Đức. Và sự kiện lịch sử đã đến, chỉ trong một đêm Bức Tường Bá Linh sụp đổ, Đông và Tây Đức thống nhất dẫn đến một nước Cộng Hòa Dân Chủ Đức ngày nay.
- Iraq says 322 tribe members killed, dozens of bodies dumped in street (Reuteurs): 322 thành viên của các bộ tộc bị sát hại tại Iraq. Chính phủ Iraq cho biết, 322 thành viên của các bộ tộc đã bị nhóm Nhà Nước Hồi Giáo nổ súng xử tử, sau khi họ bị dẫn ra khỏi nhà ở làng Al-Bakar và Albu Zauiya, thuộc ngoại ô quận Hit. Các nạn nhân đều là nam giới, ở độ tuổi từ 18 đến 55; họ bị giết ngày 29 tháng 10, trước khi thi thể bị vứt bỏ ngoài đường phố để thân nhân lượm xác. Tuy nhiên nếu các nạn nhân là cảnh sát, hay là dân quân chống nhóm ISIL, sẽ không thể tìm thấy xác, vì họ bị chôn chung trong ngôi mộ tập thể ở làng Al Bakr. Đây là vụ thảm sát lớn của nhóm Nhà Nước Hồi Giáo. Ông Sheikh Naeem al-Ga’oud - một trong số những nhà lãnh đạo các bộ tộc - nói với hãng thông tấn Reuters rằng, ông đã nhiều lần yêu cầu chính phủ và quân đội Iraq cung cấp vũ khí cho nhóm của ông tự vệ, nhưng không được chấp thuận.
- Migrants rescued at sea in Italy despite end of mission (Reuteurs): Ý giải cứu người vượt biển, mặc dù đã kết thúc nhiệm vụ. Một năm trước Hải Quân Ý bắt đầu thực hiện sứ mạng giải cứu trên biển, sau khi hơn 360 người gồm đàn ông, phụ nữ, trẻ em, bị chết đuối ngoài khơi đảo Sicilia ở Lampedusa, vì thuyền chở quá tải. Với sự hỗ trợ của trực thăng, máy bay, và máy bay không người lái, 5 chiếc tàu của Ý làm nhiệm vụ Mare Nostrum thường xuyên tuần tra vùng biển giữa Sicily và Bắc Phi, đã giải cứu hơn 100.000 người vượt biên từ Châu Phi và Trung Đông. Ngày 1 tháng 11 họ chấm dứt nhiệm vụ cứu người trên biển, nhưng hôm sau vẫn giải cứu 329 người vượt biên trôi nổi trên chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ. Những người được cứu sống, trong đó có 5 phụ nữ đang mang thai, được đưa vào cảng Sicily. Những thuyền nhân này đã ra đi từ Syria, Iran, Libya, Egypt, Eritrea, và Sudan. Các nhà hoạt động nhân quyền lên tiếng cảnh báo rằng, Hải QuânÝ kết thúc sứ mệnh giải cứu người bị nạn trên biển, sẽ có thể khiến nhiều người chết đuối giữa đại dương.
- More than forty nations combine for world's largest naval exercise (Reuteurs): Hơn 40 quốc gia tham dự cuộc diễn tập Hải Quân lớn nhất thế giới. Phó Đô Đốc John W. Miller cho biết, 40 quốc gia từ 6 đại lục sẽ tham dự cuộc diễn tập có tiên gọi là INCMEX ở Vùng Vịnh Ả Rập. Việc thực tập này do Bộ Tư Lệnh Trung Ương của Lực Lượng Hải Quân Hoa Kỳ (NAVCENT) dẫn dắt. Vịnh Ả Rập với Kênh Đào Suez, eo biển Bab al Mandab và eo biển Hormuz – là ba trong số sáu điểm kiểm tra hàng hải lớn nhất trên thế giới, sẽ là nơi diễn tập lý tưởng. NAVCENT chịu trách nhiệm kiểm soát khoảng 2,5 triệu dặm vuông trong vùng này, bao gồm cả Vùng Vịnh Ả Rập, Biển Oman, Vịnh Aden, Biển Đỏ, và một phần Ấn Độ Dương. Khoảng 6.000 người khắp nơi trên thế giới, có cơ hội trau giồi kỹ thuật phòng thủ, trong hai tuần huấn luyện.
- Thousands of Russian nationalists march in Moscow (Reuteurs): Hàng ngàn người Nga theo chủ nghĩa dân tộc diễu hành tại Moscow. Để biểu hiện sức mạnh ngày càng gia tăng của lực lượng chính trị cánh hữu, đồng thời đi kèm với mục dích chống nhập cư, hôm nay hàng ngàn người Nga theo chủ nghĩa dân tộc đã diễu hành tại thủ đô Moscow. Cuộc diễu hành được tổ chức hàng năm trong lễ nghỉ theo chủ đề yêu nước, nhằm kỷ niệm cuộc nổi dậy năm 1612 giải phóng Nga ra khỏi sự xâm lược của Ba Lan. Những người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn lợi dụng dịp này, tổ chức các cuộc biểu tình mang tên gọi “Diễu Hành của Người Nga.” Ông Dmitry Dyomuskhon - người tổ chức cuộc diễu hành - cho biết, càng ngày càng có nhiều người ngoại quốc nhập cư vào những khu vực của người Nga, khiến họ bị mất đất. Các nhà phê bình lo sợ phản ứng này có thể làm nảy sinh ý kiến chống di dân tiêu cực, gây căng thẳng về sắc tộc.

Văn hóa - nghệ thuật

- Có lẽ xứ mình hợp với văn hóa...lên chức hơn là từ chức (VOV Blog): Ông Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: "Ở Việt Nam mình, phải khẳng định ngay là văn hóa từ chức rất khó có đất sống."
- 500 cặp đôi nắm tay chạy “Vì tình yêu biển đảo (Một thế giới): Trong giải Việt dã Hạ Long 2014 sẽ diễn ra vào ngày 29.11 tới, 500 cặp đôi thanh niên sẽ nắm tay nhau chạy việt dã trong một đường chạy nhiều sắc màu (Color Run) và cùng ghép bức tranh về biển đảo với chủ đề “Vì tình yêu biển đảo”.

Giải trí





No comments: