Friday, November 7, 2014

DÂN LUẬN ĐIỂM TIN THỨ SÁU 7-11-2014 (Dân Luận tổng hợp)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Bảy, 08/11/2014

Dân Luận: Kể từ ngày 3/11/2014, chúng tôi sẽ thử nghiệm dự án điểm tin thời sự trong và ngoài nước trên Dân Luận. Dự án này được lập ra với mục đích phần nào giúp độc giả nhanh chóng nắm bắt các sự kiện đang diễn ra trong ngày, và kết nối các tin tức đa chiều trong cùng một bản tin để độc giả dễ kiểm chứng và so sánh. Rất mong nhận được sự góp ý của độc giả!
Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
--------------
- Dân oan vây hãm nhà chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (Dân Làm Báo): trang facebook Dân Oan phổ biến một số đoạn video cho thấy đông đảo bà con dân oan mất đất đã kéo đến vây hãm trước nhà chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại địa chỉ số 7, Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội. Một số công an sắc phục và thường phục đã có mặt tại hiện trường để ngăn chặn người dân nộp đơn khiếu kiện trực tiếp cho ông Nguyễn Sinh Hùng. Dù khi đó trời đã sáng, nhưng phía công an liên tục yêu cầu bà con phải nói nhỏ lại để cho ông chủ tịch quốc hội… ngủ.

Dân oan vây hãm nhà chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng


Chính trị - Xã hội




- Dòng chảy thông tin bị nghẽn (Tuổi Trẻ): Trang web của Quốc hội là nơi nhiều người vào để đọc những thông tin họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Thế nhưng bất ngờ thay, đến kỳ họp thứ 8 đang diễn ra, trang web của Quốc hội chỉ còn các mục chương trình làm việc, thông báo và ảnh hoạt động một số ngày họp. Phần biên bản ghi âm thảo luận tại hội trường đã biến mất!
- Doanh nghiệp xăng dầu mỗi ngày “đút túi” 38 tỉ đồng (Lao Động): "Chỉ tính riêng mỗi ngày các DN kinh doanh xăng dầu cả nước bán ra 38 triệu lít xăng dầu, nếu trì hoãn giảm giá thì DN xăng dầu lãi biết bao nhiêu. Như vậy là không sòng phẳng với người tiêu dùng" PGS-TS Ngô Trí Long - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả (Bộ Tài chính) khẳng định.
- Bắt phó Phòng Tài nguyên và Môi trường lừa tiền của dân (Người Đưa Tin): Theo tin tức trên báo Pháp Luật Việt Nam: Ngày 6/11, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Đức, nguyên phó Phòng Tài nguyên và Môi trường kiêm Phó Chủ tịch hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nghi Xuân, về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".
- Việt Nam bán hết 1 tỉ đô la Mỹ trái phiếu quốc tế (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Một tỉ đô la Mỹ trái phiếu quốc tế, kỳ hạn 10 năm, lợi suất 4,8% của Chính phủ Việt Nam vừa được bán hết cho các nhà đầu tư quốc tế.
- Sốc với hình ảnh và ngôn từ trong sách “Hỏi đáp nhanh trí” (Dân trí): Một người sau khi chặt đầu thì bị biến đổi chiều cao; người điếc là người không nghe lời nhất; xe xích lô đắt hơn xe taxi vì “một cái ăn cơm, một cái ăn xăng”... Đó là nội dung trong cuốn sách “Hỏi đáp nhanh trí” đang được bán trên thị trường.
- Tỷ giá: bất ổn đằng sau sự ổn định danh nghĩa (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Trong điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, bình ổn một thứ có bản chất không ổn định là tạo ra một sự bất ổn định. Quan sát diễn biến kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây, tôi thấy điều này ngày càng đúng hơn đối với vấn đề tỷ giá.
- Vì tương lai dân tộc, chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật (Quê Choa)
- Sẽ có quy chế phối hợp 3 Bộ về an ninh mạng (Vietnamnet): Theo dự kiến, Bộ TT&TT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phối hợp giữa ba cơ quan là Bộ TT&TT, Bộ Quốc Phòng và Bộ Công an trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng ngay trong tháng 11.
- 11g trưa 7-11, xăng giảm 950 đồng/lít (tuổi trẻ online): Từ 11g trưa ngày 7/11, giá xăng A92 sẽ chính thức giảm xuống còn 21.390đ/lit - giảm 950đ/lit. Giá dầu diesel 0,05S giảm còn 19.240đ/lit - giảm 520 đ/lít.
- Bộ trưởng Y tế: Không chứng cớ, sao nói 'hoa hồng' được (Vietnamnet): Bộ trưởng Y tế nói với báo chí sáng nay bên hành lang họp QH rằng các cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ thông tin công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc hối lộ các quan chức tại 3 nước, trong đó có Việt Nam.
- Giá vàng VN đắt nhất thế giới (Thanh niên online): Tính đến hôm qua, giá vàng thế giới quy đổi xấp xỉ 29,4 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong vòng gần 5 năm qua. Trong khi đó, giá vàng SJC tại VN cao hơn 5,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.
- Doanh nghiệp 'tố' hải quan và thuế (Thanh niên online):
- Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) - An ninh Khánh Hoà đang tính lạm dụng Điều 258 để bắt tôi? (Facebook Mẹ Nấm): Sau hai lần bị cơ quan an ninh điều tra (PA92) bắt cóc khi đang trên đường đi sân bay ra Hà Nội để tham dự các hội thảo do đại quán Úc, Canada và Na Uy mời, bị tịch thu tài sản và giấy tờ tuỳ thân đến hôm nay tôi quay lại trụ sở Công an tỉnh Khánh Hoà để làm việc với nội dung “vì các bài viết trên Facebook”.
- - “Sốc” vì Việt Nam vào tốp 20 nơi đáng sống nhất thế giới! (Người lao động): Không chỉ ngỡ ngàng, nhiều bạn đọc nghi ngờ ngay việc bình chọn này và lên tiếng cảnh tỉnh, bạn đọc có nickname Phải Coi Lại nhận định: “Muốn biết có phải như vậy hay không thì phải hỏi người trong nước có cảm thấy như vậy hay không. Người nước ngoài chấm điểm đâu có biết chính xác đời sống ở Việt Nam, nhất là vùng nông thôn hẻo lánh”.
- Tiêu điểm: Tiền hối lộ của Bio-Rad vào túi ai? (Tuổi trẻ online): Bio-Rad hối lộ ai? Tại sao vừa có mặt tại VN, Bio-Rad đã nhanh chóng đẩy lùi một công ty nổi tiếng khác, chiếm lĩnh thị phần cung ứng thiết bị y tế?
- Những 'bàn tay' thao túng chẳng chừa chiêu trò nào (Tuần Việt Nam): Họ chẳng từ trò nào cả, từ bán quota ở thời kỳ đầu cho đến thao túng chính sách, chèn ép nông dân để trục lợi cho mình.
- Bộ Tài chính yêu cầu khẩn trương giảm giá cước vận tải (Thanh niên omline)
- Tỉnh chi 200 triệu đồng để người dân “chấm dứt khiếu kiện” (Tuổi trẻ online): UBND tỉnh Đắk Lắk vừa quyết định chi 200 triệu đồng cho ông Lê Công Toàn (58 tuổi, trú xã Cư Mốt, huyện Ea H’Leo) với điều kiện ông này “chấm dứt mọi khiếu kiện” về đất đai.
- "Chúng mày không khá nổi là vậy!" (Người Lao Động): Một nhân viên kỹ thuật người nước ngoài có lần vào kiểm tra nhà vệ sinh nữ, đã nhún vai: "Chúng mày không khá nổi là vậy!".
- Bưu cục tịch thu sách Đèn Cù đặt mua từ Amazon vì "vi phạm luật xuất bản" (FB Vũ Thị Phương Anh): Không đọc được sách in thì đọc tạm ebook vậy: Trần Đĩnh - Đèn Cù tập 1.
- Việt Nam thua Lào, Campuchia: Dự báo đang thành hiện thực? (Đất Việt): Thoát khỏi danh sách các nước nghèo mà vẫn nghèo quả là khổ. Khổ ở đây là cho cả xã hội chứ không phải giai cấp cầm quyền nhé. Một ví dụ về sự khổ:
Bản tin VTV1 sáng nay đưa tin rằng: Những bệnh nhân nhiễm HIV hiện đang rất lo lắng vì chỉ sang năm thôi, Dự án của chương trình phòng chống lây nhiễm HIV sẽ chấm dứt, họ sẽ không biết phải lấy tiền đâu để tiếp tục điều trị ARV, mỗi năm những bệnh nhân này tiêu tốn của nhà nước khá nhiều ngàn tỷ VNĐ (hiện tại đang cấp thuốc miễn phí). Bộ Y dự tính trong giai đoạn 2014-2020 cần đến 27 ngàn tỷ VNĐ để ổn định chương trình như hiện nay. Các dự án nước ngoài dần dần rút viện trợ kể từ khi VN thoát khỏi nước nghèo, và trở thành nước có thu nhập trung bình.
Tương tự, Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng (điều trị miễn phí cho bệnh nhân tâm thần phân liệt, động kinh) cũng ngốn ngân sách chừng ấy.
Tiếp đến là Chương trình phòng chống Lao (hiện tại miễn phí hoàn toàn, được một dự án của Hà Lan tài trợ một phần, nhưng chả biết nó cắt phéng lúc nào).
... nhiều và dài lắm, nó gồm 21 chương trình y tế quốc gia, kêu gọi được NGO (các tổ chức phi chính phủ) viện trợ được tý nào hay tý ấy, còn lại là cắn vào ngân sách. Ngân sách cấp cho ngành y tế gồm: Hệ điều trị - Hệ dự phòng - Phục hồi chức năng
Các chương trình này thuộc hệ Y tế dự phòng, chi vào đó thì các đối tượng đích được hưởng trọn vẹn (bệnh nhân). Chứ người bình thường chẳng ai tự dưng uống thuốc chống lao, tâm thần hay AIDS.. nó độc cho gan + thận và có loại gây nghiện (động kinh).
Tui gõ vài dòng vào đây, để mọi người chia sẻ và hiểu thêm chút ít về góc thầm lặng của hệ Y học dự phòng. Một bác sỹ điều trị giỏi, chỉ cứu sống được một bệnh nhân, một chương trình dự phòng có hiệu quả, mang lại hạnh phúc cho nhiều người. Một định hướng dự phòng đúng mang lại tương lai tươi sáng cho cả vài thế hệ... (Sưu tầm từ Facebook)
- Cần nguyên tắc 'không quy chụp' phản biện (Thanh Niên): Liên quan đến chức năng phản biện xã hội của Mặt trận, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị phải có nguyên tắc “không quy chụp”. “Nếu như người phản biện có những ý kiến khác biệt hoặc thậm chí trái ngược nhưng là những ý kiến mang tính chất xây dựng thì không bị quy chụp”, ĐB Nghĩa nói. Theo ĐB Nghĩa, khó khăn hiện nay là một mặt chúng ta muốn có phản biện xã hội nhưng đồng thời cũng có những tổng kết, đánh giá như “các phần tử lợi dụng giám sát, phản biện để có ý đồ chống đối...”. “Nếu không xác định rõ nguyên tắc như vậy sẽ không có ai phản biện cả”, ĐB Nghĩa nói.
- Thủ tướng: Mong đồng bào hiến kế xây dựng chính sách thoát nghèo (Dân Trí) - Người Buôn Gió - Nợ công đi đâu? (FB Người Buôn Gió): "Sao không lôi các thiên tài như Nguyễn Thanh Phương, Phạm Nhật Vượng, Hà Văn Thắm, Huỳnh Phi Dũng, Xuân Trường, Xuân Thanh... gì đó ra mà chỉ định làm thủ tướng, bộ trưởng thương mại, kinh tế, công nghiệp, tài chính... có phải lại hiệu quả ngay không. Chỉ một năm là họ sẽ cho đất nước phát triển, dù bằng 1 phần 10 tốc độ phát triển của công ty họ thôi. Thế là cũng chả phải lo gì cả."
- Nghệ sĩ Kim Chi - ‘Tôi đâu phải trẻ con mà bị kích động’ (BBC): Trao đổi với BBC, Nghệ sỹ Kim Chi, nói rằng bà ký vào Thư ngỏ này ‘bằng tim, bằng óc, bằng nhận thức của mình, bằng tất cả tấm lòng của người yêu nước’. “Chả có ai kích động chúng tôi cả,” bà nói, “Chúng tôi có phải trẻ con đâu mà kích động, xúi bẩy được.” Xem lại: Nghệ sĩ Kim Chi: "Tôi không muốn trong nhà tôi có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân" (Chèn_nguồn).
- Luật sư T.A.M - Một số vụ án oan gây chấn động Việt Nam (Dân Luận).
- So kè nhau lên tướng, dù chả công trạng gì: Quân đội băn khoăn vì “đuối” tướng hơn Công an (Dân trí) - Đại tướng Phùng Quang Thanh: Không phong Tướng, anh em tâm tư (Giáo Dục Việt Nam) - Quốc hội khống chế phong tướng quân đội không quá 415 người (VnExpress) - Dân Choa - Hàm tướng để hưởng danh và hưởng lương mà thôi (Dân Choa / Dân Luận).
- Bí thư Hà Nội: “Chưa thấy nước nào tự ứng cử dễ như ở VN” (InfoNet): “Người tự ứng cử không phải qua lựa chọn, bình xét, đánh giá xem có đáp ứng yêu cầu không. Tôi chưa thấy nước nào tự ứng cử dễ như ở Việt Nam” - Ông Phạm Quang Nghị nói vậy.
- Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải (VOV): Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng đã điều chỉnh tăng 5 lần, giảm 8 lần; giá dầu diezen đã điều chỉnh tăng 4 lần, giảm 15 lần. Tuy nhiên, giá các mặt hàng tiêu dùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá nhiên liệu trên thị trường chưa thể hiện rõ xu hướng giảm, trong đó cước vận tải là loại giá chịu sự tác động trực tiếp của giá xăng dầu cũng chưa có biến động giảm tương ứng, gây nên nhiều ý kiến trong dư luận xã hội.

Thế giới - Đối ngoại




- Hội nghị ASEAN nói gì về biển Đông? (Dân Trí):
- Việt Nam sẽ nhận 2 chiến hạm chống tàu ngầm siêu hiện đại từ Nga (Tuổi trẻ online): Dự kiến trước cuối năm 2016, hải quân Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm 2 tàu khu trục lớp Gepard 3.9, do Nga sản xuất, tương tự như các tàu Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ, nhưng còn mạnh mẽ hơn với trang bị chống tàu ngầm.
- Người biểu tình ở Hồng Kông đụng độ với cảnh sát (Người Việt)
- Trao công hàm phản đối Trung Quốc cải tạo bãi Chữ Thập (VietnamNet): "Hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc; làm phá vỡ nguyên trạng, gây căng thẳng, phức tạp tình hình, không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
- Phái đoàn của Chủ tịch Trung Quốc bị tố cáo buôn lậu ngà voi từ Tanzania (VoA)
- Trung Quốc đóng cửa Bắc Kinh để bảo đảm tổ chức thành công hội nghị APEC (VoA)
- Đặc nhiệm bắn chết trùm khủng bố Osama bin Laden lộ diện (Soha News)
- Forbes bình chọn ông Putin 'quyền lực nhất thế giới' (Soha News)

Triết học - lịch sử




- Huỳnh Ngọc Chênh - Con đường của chúng ta (FB Huỳnh Ngọc Chênh): Con đường của chúng ta không phải do một cá nhân nào đó hay một nhóm nào đó, qua một đêm trở dạ đẻ ra. Ấy là con đường mà dân tộc ta đã đổ biết bao máu xương trong hơn 100 năm qua để vạch nên. Con đường ấy bắt đầu hình thành khi người dân thấy rằng bên cạnh cái ách áp bức đã quen chấp nhận của chủ nghĩa độc tài phong kiến lại xuất hiện thêm một ách áp bức khốc liệt hơn nữa của chủ nghĩa thực dân phương Tây. Quyền làm người của người dân Việt Nam dưới chế độ độc tài phong kiến vốn đã bị tước đoạt lại bị tước đoạt đến không còn gì khi phải tròng lên đầu một ách thống trị nữa.
- Athena - Đông Tây hội ngộ: Khi giá trị Á Đông "gặp gỡ" dân chủ - nhân quyền (Dân Luận): Liệu dân chủ nhân quyền có phải là giá trị phổ quát hay không? Liệu “nhân quyền” có phải là thứ mà người Mỹ tạo ra và mang đi áp đặt những quốc gia khác? Có hay không mối quan hệ giữa nhân quyền và văn hóa truyền thống của châu Á?

Thể thao - sức khỏe - môi trường




- Tìm ra cách mới chữa HIV (Tuổi trẻ online): Các nhà khoa học Pháp vừa công bố tìm ra cơ chế gen giúp một số người miễn dịch với tác động của virut HIV, mở ra một hướng mới trong việc tìm kiếm thuốc chữa trị.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí




TP.HCM: Ngắm "gia tài" đẹp lung linh được tái chế từ rác thải (Vietnamplus): Từ những đồ vật bị xem là rác thải mà mọi người đã bỏ đi, ông Tống Văn Thơm ở quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, đã thu nhặt về để tái chế thành những sản phẩm hữu dụng.





No comments: