Tuesday, November 4, 2014

Dân Luận điểm tin Thứ Ba 4/11/2014 (Dân Luận tổng hợp)





Dân Luận tổng hợp
Thứ Ba, 04/11/2014

Dân Luận: Kể từ ngày 3/11/2014, chúng tôi sẽ thử nghiệm dự án điểm tin thời sự trong và ngoài nước trên Dân Luận. Dự án này được lập ra với mục đích phần nào giúp độc giả nhanh chóng nắm bắt các sự kiện đang diễn ra trong ngày, và kết nối các tin tức đa chiều trong cùng một bản tin để độc giả dễ kiểm chứng và so sánh. Rất mong nhận được sự góp ý của độc giả!

Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

----------------

Chính trị - Xã hội - Kinh tế

Một biển cảnh báo trộm cắp in hình cờ đỏ sao vàng tại Nhật, được dán trong khuôn viên Học viện Matsuyama, thành phố Matsudo, Chiba. Biển cảnh báo có dòng chữ tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Việt: "Trộm cắp. Stop. Lao động là vinh quang". Nguồn tin, ảnh: http://www.ttdq.de/node/1858

- TS Trần Công Trục: Cảnh giác với trò "giả thân thiện" của Trung Quốc (InfoNet): Điều này cho thấy, Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại hoặc “mềm mỏng” hơn kể từ trước khi họ đưa giàn khoan vào Việt Nam. Điều đáng quan tâm trong động thái của Trung Quốc gần đây, trong đó có những mục tiêu cụ thể. Đó là việc họ củng cố, đẩy mạnh quyết tâm trong việc xây dựng những căn cứ quân sự. Đặc biệt, với những đường băng sân bay không những trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà còn xây dựng tại một số thực thể địa lý mà Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. - Xem lại: Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: ‘Quân đội phải kiểm soát được tình hình trên biển’ (Thanh Niên): Hứa thì bạn không hứa nhưng nói chung 2 bên đều thống nhất phải thực hiện DOC - nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp.
- Sự thật về giải quyết nợ xấu ở Việt Nam (BBC): "Trong cuộc họp hồi tháng Chín thì thống đốc NHNN thông báo nợ xấu là 5,43%. Nhưng sau đấy một hai tuần thì vị phó thống đốc lại đưa ra con số hơn 3%. Không thể nào chỉ trong vài tuần mà con số nợ xấu giảm mấy phần trăm được. Con số nợ xấu là bao nhiêu, ngay bản thân những người đại diện cho NHNN nói khác nhau đã là một điều vô lý rồi. Cá nhân tôi không tin vào con số đó. Nhưng tôi biết chắc rằng nợ xấu của NHNN và các tổ chức tín dụng là khá lớn. Nợ của Vinalines đã lên đến 75-80 nghìn tỷ đồng rồi, nợ tại một số công ty, tổ chức tín dụng khác cũng lên đến vài trăm nghìn tỷ đồng."
- Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh: Sân golf trong sân bay chỉ là tận dụng đất (Tuổi Trẻ): “Đất lưu không nếu mà anh không làm thì hàng năm cũng phải chi vào số tiền khá lớn để cắt cỏ, rồi côn trùng làm tổ rất nhiều, chim cò rất nhiều, nếu bay lên mà không quản lý tốt thì nó còn đe dọa, uy hiếm an toàn bay, nó chui vào động cơ thì có khi làm cháy máy bay” - ông nói. - Phó chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân: ‘Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất lọt top tệ nhất: tôi buồn lắm!’ (Thanh Niên).
- Lực lượng an ninh ngăn chặn chị Thúy Nga tới dự hội thảo UPR do Canada và Nauy tổ chức tại Hà Nội (FB Thúy Nga): Đến gần cổng đại sứ quán Canada chưa kịp bước chân xuống xe taxi thì em trai an ninh tp Hà Nội đã nhảy tót ngay vào xe rồi còn ép lái xe ra khỏi khu vực đó rồi dùng VŨ LỰC LÀM MÌNH BỊ ĐAU CHÂN.
- Dân Dương nội biểu tình tại bộ công an và báo Tiền phong (Xuân Việt Nam): Sáng nay, hàng trăm người dân Dương nội đã kéo đến Bộ công an và trụ sở báo Tiền Phong để biểu tình, tố cáo trại giam số 3 của công an Hà nội đã khủng bố bà Cấn Thị Thêu: giam chung với hai tù nhân nhiễm HIV.
- Ông Huỳnh Uy Dũng: Chính quyền tỉnh đang như muốn “bức tử” Cty Đại Nam (Dân Việt) và tuyên bố chính thức đóng cửa Khu du lịch Đại Nam (Dân Việt): Trên website chính thức của Khu Du lịch Đại Nam đã đăng tải thông báo về việc này. Theo đó, từ ngày 10.11 đến hết ngày 31.12.2014, Khu du lịch sẽ tạm ngưng hoạt động.
- Đề xuất tăng thuế thuốc lá lên 200% để hạn chế tiêu dùng (VnExpress): Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng tỷ lệ dân số hút thuốc cao sẽ tiềm ẩn nguy cơ dị tật với người Việt. Do vậy, một số ý kiến cho rằng cần tăng mạnh thuế đối với mặt hàng này.
- Vì sao nhà thầu Việt chỉ đóng vai phụ ở các công trình trọng điểm? (Giáo dục Việt Nam): Vay vốn để đầu tư xây dựng, nhưng ngay đến việc thi công các công trình giao thông trọng điểm, ta vẫn phải đi thuê. Phải chăng người Việt không đủ năng lực?
- “Siết” quản lý các khoản vay mới để kiểm soát nợ công (Dân Trí): Kiên quyết thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém; quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới... Đây là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2014 vừa được Chính phủ ban hành.
- Chấn động vụ Cát Tường: Chiếc áo hoa và cảm xúc "lạ" của BS Tường (Đời Sống Pháp Luật): Công an TP Hà Nội đã có bản kết luận điều tra đối với vụ án Cát Tường. Tuy nhiên, bản kết luận lần 2 này lại không có sự thuyết phục đối với gia đình nạn nhân cũng như bs Tường. Theo lời ông Viễn đình nạn nhân thì: Gia đình cho rằng xác chết được phát hiện không phải là xác của nạn nhân, "Chúng tôi nghi ngờ rằng, xác Huyền đã được bảo quản lạnh ở đâu đó rồi mới chỉ bị ném xuống dưới nước gần đây thôi, sau khi đã tách rời những bộ phận nhận dạng như đầu, tay và chân. Chúng tôi không kết luận gì, chỉ đặt nghi vấn, vì nó hợp với thực tế những gì chúng tôi đã nhìn thấy. Tuy nhiên, cơ quan công an đã ngay lập tức gạt đi giả thiết này và khẳng định "không thể có chuyện đó", vì họ đã tiến hành rà soát tất cả các nhà xác bệnh viện trên địa bàn Hà Nội sau khi sự cố xảy ra". Mặt khác, Ngay cả bản thân bị can Tường cũng không bị thuyết phục bởi kết quả xét nghiệm ADN cho thấy xác chết được tìm thấy tại bến đò Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội hôm 18/7 là thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.
- Một người 'treo cổ' trong khi 'chờ giải giao' cho công an huyện (Người Việt): Đã có đến 20 người dân chết trong năm 2014 vì sự bạo ngược của guồng máy công an CSVN dù nhà cầm quyền đã ký vào Công ước quốc tế Chống Tra Tấn từ cuối năm ngoái.
- Thủ tướng Chính phủ phải báo cáo trước nhân dân những vấn đề quan trọng (Dân trí): Không tán thành đề xuất quy định Thủ tướng uỷ quyền cho Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là người phát ngôn của Chính phủ, UB Pháp luật của Quốc hội cho rằng, Hiến pháp đã quy định, trách nhiệm báo cáo trước nhân dân là của cá nhân Thủ tướng.
- Kiến nghị Quốc hội thí điểm lập trung tâm cai nghiện bắt buộc (Tuổi trẻ online): Theo báo cáo rà soát, quản lý người nghiện của Bộ Công an cho thấy tình hình nghiện ma túy ở nước ta vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, người nghiện ma túy đã có ở 100% các tỉnh, thành phố, gần 90% quận, huyện và khoảng 70% số xã, phường, thị trấn trong cả nước; số người người tái nghiện vẫn ở tỷ lệ cao...

Video : Đại biểu quốc hội, luật sư Trương Trọng Nghĩa phát biểu trước quốc hội.

- "Thoát Trung": Nhập từ cái tăm..., có lợi ích nhóm không? (Đất Việt) - Đại biểu QH bàn về lành mạnh hóa quan hệ kinh tế với Trung Quốc (VoV): Đại biểu Trương Trọng Nghĩa khẳng định: “Tôi không tin là 2015-2016 sẽ có chuyển biến gì mạnh mẽ, vì chúng ta chưa thoát khỏi mô hình và phương thức tăng trưởng cũ. Và những gì phải nỗ lực thực sự trong 5-10 năm đạt được thì chúng ta không thể đạt được ngay trong 1-2 năm. Chúng ta đang theo tư duy cũ, con đường cũ, thì làm sao thấy được chân trời mới”. - Vũ Đức Khanh, Nguyễn Tiến Trung và Võ Tấn Huân - Đòi hỏi cải cách cấp thiết ở Việt Nam (BBC)

- Đề nghị cân nhắc 4 quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ (Giáo Dục Việt Nam): Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết ủy ban này đề nghị cân nhắc 4 thẩm quyền sau của Thủ tướng Chính phủ cho phù hợp quy định của Hiến pháp: Một là, trong thời gian Quốc hội không họp, trình Chủ tịch nước quyết định tạm đình chỉ công tác của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tại khoản 3 Điều 24. Hai là, giao quyền Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong trường hợp khuyết Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong khi chờ Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm tại khoản 5 Điều 24. Ba là, tạm thời giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong trường hợp chưa bầu được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại khoản 6 Điều 24. Bốn là, Quyết định và chỉ đạo thực hiện các biện pháp cụ thể cần thiết để thi hành lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ, lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp và các biện pháp cần thiết khác để bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm tính mạng, tài sản của Nhân dân tại khoản 9 Điều 24. Bởi vì, trường hợp các biện pháp này hạn chế quyền con người, quyền công dân thì phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 14 Hiến pháp mà không thể quy định chung thẩm quyền này cho Thủ tướng Chính phủ như quy định của dự thảo Luật.
- Trao quyết định thăng hàm cấp tướng công an (VietnamNet). Nhiều tướng công an nhưng Dân Sài Gòn kêu trời vì chợ ma túy (Zing) - 100% các tỉnh, thành phố có người nghiện ma túy (Giáo dục Việt Nam). Không có tiền tăng lương cho nhân dân, nhưng các bác lên tướng là lên mức đãi ngộ: Đại tướng Công an được dùng xe công trên 1 tỷ đồng (VietnamNet).
- Nghi án CS đánh mù mắt thanh niên: Bệnh viện Nhân dân 115 "đẩy" bệnh nhân sang viện khác? (Dân Việt). Xem lại: Vụ nghi vấn cảnh sát cơ động đánh nguời dân mù mắt, lãnh đạo Trung đoàn CSCĐ Công an TP.HCM đã yêu cầu một cảnh sát cơ động viết tường trình, tạm ngưng phân công công việc nhằm phục vụ cho việc điều tra.
- Bùi Tín - Chúng ta cần biết: vì sao anh hùng ngã ngựa? (VoA) Bản đề nghị tuyên dương anh hùng của ông Mãn được gửi lên Bộ Quốc phòng và Ban Thi đua Trung Ương được toàn thể 15 người trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí thông qua, trong đó có trình bày 17 thành tích nổi bật trong chiến tranh từ khi ông còn là trinh sát viên, chỉ huy du kích xã, rồi bộ đội địa phương huyện Phong Điền, cho đến tham gia chiến dịch cuối cùng tháng 3 năm 1975 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế. Bản tóm tắt thành tích cá nhân thật đặc biệt: “Từ năm 1969 đến năm 1975, ông Mãn đã đánh hơn 100 trận, diệt 150 tên địch, phá hủy một trực thăng Mỹ, phá hủy 37 xe quân sự, 33 lần là Dũng sỹ diệt Mỹ, nhiều lần được là Chiến sỹ thi đua, nhận nhiều Huân chương Kháng chiến, Chiến công, Giải phóng…”.
- WB: 40% lợi nhuận của doanh nghiệp Việt dùng để nộp thuế (VnExpress): Không chỉ mất trung bình 872 giờ trong năm 2014, doanh nghiệp Việt Nam còn phải dành số % lợi nhuận rất cao so với khu vực để nộp thuế, theo khảo sát của WB.
- Chuyện lãi suất: “Dễ bị “ném đá”, nhưng tôi vẫn nói!” (VnEconomy). Blogger Xenho NVP bình luận: "Khi Ngân hàng Nhà nước quyết định hạ trần lãi suất huy động vào chiều ngày 28-10, hầu như giới ngân hàng cũng như giới nghiên cứu kinh tế giữ im lặng (một cách lịch sự), không bình luận gì cả.
Mãi cho đến hôm nay mới thấy ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh Đại học Ngân hàng TPHCM lên trả lời phỏng vấn VnEconomy. Ông này nói đại ý: Ngân hàng Nhà nước hạ như vậy là một bước tiến lắm rồi; cái còn lại là trách nhiệm của doanh nghiệp và ngân hàng (tôi thấy nhà nước cũng đã cứu đến tận cùng của tận tụy rồi, còn lại hai cái phí nội bộ thì doanh nghiệp, và ngân hàng nữa, phải tự lo chứ).
Có lẽ ông Dương cũng biết ở các nước, mỗi khi ngân hàng trung ương hạ lãi suất là họ hạ các lãi suất liên quan đến họ, ví dụ ở Việt Nam là phải hạ lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn… chứ không ai đi hạ cái trần lãi suất huy động, là cái nằm trong sự thỏa thuận giữa người gởi tiền và ngân hàng.
Không ai bình luận có lẽ vì họ thấy NHNN chơi không đẹp, ép dân san sẻ bớt cho doanh nghiệp và ngân hàng. NHNN hạ cái không phải của mình mà vẫn được ông Dương khen “Hạ lãi suất vừa qua là hợp lý” thì làm gì có chuyện (“Dễ bị “ném đá”, nhưng tôi vẫn nói!”) như ông lo đâu.""

Triết học - Lịch sử

- Trò chuyện với Nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn: Cứ kiên trì, rồi mùa hoa trái sẽ tới! (AMVC): Cách đây chừng 5-7 năm, chính ông bạn người Hàn Quốc ngày xưa học chung với tôi, về dạy ở Đại học Seoul, viết thư kể cho tôi nghe: ông và thế hệ trước đó, từ những năm 1970 trở đi đã bắt tay vào dịch sách vở cho Hàn Quốc. Hầu hết những tác phẩm kinh điển quan trọng từ tiếng Đức đã được dịch sang tiếng Hàn, hết toàn tập này đến toàn tập khác, mà mỗi toàn tập của một tác giả thì có đến 40-50 tập. Tôi rất kinh ngạc về sức làm việc của họ. 40 năm thôi, nhưng với trách nhiệm với đất nước và đàn em, họ quyết tâm làm được việc lớn như thế. Vậy thì ngày hôm nay, làm sao sinh viên của ta có thể “đấu” lại được một sinh viên Hàn Quốc, trong khi cách đây 40 năm, anh sinh viên này cũng vất vả y như mình. Khoảng cách đó thật khủng khiếp!
- Nguyễn Gia Kiểng - Ông Ngô Đình Diệm lên cầm quyền như thế nào? (Thông Luận): Ông Bénet viết như sau: "Điều này (việc đưa ông Diệm lên cầm quyền) đã có thể làm được chủ yếu là vì chính phủ Pháp lúc đó có nhiều phương tiện khác nhau để gây áp lực quyết định đối với Bảo Đại" (2). Như vậy, theo ông Bénet thì rõ ràng là chính phủ Pháp đã chọn giải pháp Ngô Đình Diệm và buộc Bảo Đại phải chấp nhận. Có lẽ cũng vì ông được Pháp chọn lựa và áp đặt nên ông Diệm đã thừa thắng xông lên đòi ông Bảo Đại phải trao toàn quyền. Ông Bảo Đại quá lệ thuộc Pháp để có thể cưỡng lại. Bí mật này có lẽ chỉ có hai người là ông Nhu và ông Bénet biết rõ mà thôi, ông Trần Chánh Thành biết giai đoạn đầu nhưng không biết rõ khúc sau, còn chính ông Diệm có lẽ cũng không biết rõ giai đoạn đầu.

Thế giới - Đối ngoại

- Yêu cầu Đài Loan chấm dứt việc bắn đạn thật ở đảo Ba Bình (Tuổi trẻ online): Trong văn bản trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan thông báo tiến hành bắn đạn thật tại đảo Thái Bình - tức đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 3 và 4-11, ông Lê Hải Bình cho biết Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa."Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động sai trái đó, không tái diễn các hành động tương tự”

Văn hóa - nghệ thuật

- Người Việt uống 2,56 tỷ lít bia từ đầu năm đến nay (Dân trí): Từ đầu năm đến nay, sản xuất bia các loại ước đạt 2,56 tỷ lít, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Trong đó, bia thương hiệu Hà Nội ước đạt 460,2 triệu lít, tăng 4,1%; bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt 1,09 tỷ lít, tăng 2,8%.
- Nhạc sĩ Tuấn Khanh chia sẻ về âm nhạc kiểm duyệt ở Việt Nam (RFA): Ở đây tôi muốn nói về nhạc rap underground, nó thú vị ở chỗ là tái hiện lại khung cảnh xã hội cách đây hàng chục năm khi mà nhạc sĩ Thôi Kiện của Trung Quốc mô tả hiện thực về đời sống và sự bế tắc, cũng như tâm trạng hoang mang của những người trẻ lớn lên trong một đất nước mà họ thực sự thấy lý tưởng xã hội chủ nghĩa hay lý tưởng cộng sản không là điều duy nhất mà họ chọn lựa, họ muốn chọn lựa những thứ khác nhiều hơn… thì những bài nhạc rap của giới trẻ underground dẫn tới tình trạng thú vị là nó diễn đạt được nhiều thứ.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- ĐT Việt Nam–SV Hàn Quốc: Thà thua để học được nhiều (Khám Phá): (18h, 4/11, giao hữu) – HLV Miura rất hy vọng Sinh viên Hàn Quốc sẽ là “quân xanh” chất lượng đối với ĐT Việt Nam ở trận cọ xát tại sân Thống Nhất (TP HCM). HLV người Nhật Bản mong mỏi tuyển Sinh viên Hàn Quốc sẽ “đá thật” và thậm chí đá để ĐT thua còn hơn những chiến thắng tưng bừng như các trận đấu vừa qua. Chỉ như vậy, ĐT Việt Nam mới có thêm cữ tập dượt bổ ích trước thềm AFF Cup 2014.
- Thế giới không làm cáp treo để khám phá hang động (Dân Việt): PGS.TS Tạ Hòa Phương - Chủ tịch Hội Cổ sinh - địa tầng Việt Nam lo ngại: "Một dự án cáp treo dự định thực hiện trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, có thể đưa một số lượng gấp bội du khách đến với di sản thiên nhiên thế giới này, như vậy chắc chắn không khỏi ảnh hưởng lớn tới môi trường, đặc biệt là đối với những nơi nhạy cảm như hang Sơn Đoòng. Khách du lịch nói chung, khách du lịch Việt Nam nói riêng, không phải đều có ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường."

Khoa học và Giáo dục

- Facebook cho dùng dịch vụ 'web ẩn' (BBC): Từ nay Facebook cho phép bạn truy cập qua dịch vụ Tor, một công cụ cho phép vượt tường lửa và che dấu địa chỉ IP khi vào mạng.






No comments: