Sunday, November 2, 2014

Blogger Điếu Cày tham gia buổi vận động tranh cử cho bà Loretta Sanchez (SBTN)





CN, 11/02/2014 - 20:04

Vào lúc 2:30 PM ngày Chủ Nhật 2 tháng 11 2014, đài truyền hình SBTN đã trực tiếp truyền hình chương trình vận động tranh cử của bà Loretta Sanchez, tái ứng cử vào chức vụ Dân Biểu Liên Bang.


Tham gia vào chương trình này còn có blogger Điếu Cày, luật sư Đỗ Phủ và biên tập viên Tường Thắng của đài SBTN. Sự có mặt của anh Điếu Cày là một sự kiện có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Mới đến Mỹ từ Việt Nam, một quốc gia không có dân chủ, chỉ có hình thức bầu cử trá hình “đảng cử dân bầu”, nay người tù lương tâm này tham gia vào một sinh hoạt tranh cử hào hứng, của xứ sở được xem là biểu tượng của thế giới tự do. Anh Điếu Cày ước mong người dân trong nước Việt Nam sớm có được quyền công dân căn bản này, và chúc cho đồng hương Mỹ gốc Việt xử dụng lá phiếu của mình để chọn ra người vào chính quyền vừa đem lại lợi ích cho cộng đồng, vừa tranh đấu cho một nước Việt Nam dân chủ tự do trong tương lai.

Đây cũng là dịp đền ơn đáp nghĩa theo tinh thần của người Việt. Trước đây, bà Loretta Sanchez là một trong những dân biểu quốc hội Hoa Kỳ đấu tranh mạnh mẽ nhất cho nhân quyền, tự do dân chủ của Việt Nam, trong đó có việc đòi Hà Nội phải thả những nhà yêu nước, đấu tranh dân chủ trong tinh thần bất bạo động, đặc biệt là trường hợp của anh Điếu Cày. Đã có nhiều đồng nghiệp của bà hỏi tại sao bà lại quan tâm đến đất nước Việt Nam đến thế. Bà đã trả lời là vì đó là nguyện vọng của những cử tri gốc Việt mà bà làm đại diện. Họ muốn người dân trong nước Việt Nam cũng phải có tự do dân chủ. Chính quyền Mỹ khi làm việc với chính phủ CSVN về các khoản viện trợ, hợp tác kinh tế, quốc phòng… phải đặt điều kiện, tạo sức ép để Hà Nội phải cải thiện nhân quyền, nếu muốn trở thành đối tác kinh tế, quân sự với Mỹ. Tưởng cũng cần nhắc lại là trước đây chính quyền CSVN đã từng từ chối cấp visa cho bà Sanchez, khi bà muốn tháp tùng phái đoàn ngoại giao Mỹ đến khảo sát tình hình nhân quyền Việt Nam.

Anh Điếu Cày nhân dịp này cũng đã nhắn nhủ bà Sanchez nếu tái đắc cử dân biểu Liên Bang, xin hãy tiếp tục vận động để chính phủ Mỹ tiếp tục gây sức ép lên chính quyền VIệt Nam, buộc Việt Nam phải thay đổi luật pháp để bảo đảm quyền lợi cơ bản của người dân, tiếp tục thả những người tù nhân lương tâm vẫn còn đang bị giam cầm, và hỗ trợ chủ quyền biển đảo của Việt Nam trước hiểm họa bành trướng của Bắc Kinh. Bà Loretta Sanchez khẳng định đó vẫn sẽ là trọng tâm của bà trong nhiệm kỳ mới. Bà vẫn sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành của cộng đồng người Việt ở Mỹ, và cả của những người đang đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam, trong đó có anh Điếu Cày. (Đoàn Hưng)




No comments: