Friday, September 23, 2011

NHÓM KHOAN CẮT BÊ TÔNG & KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT PHI KIỂM DUYỆT (Blogger Thiên Sầu)



Blogger Thiên Sầu (Ngô Thanh Tú)
Thứ Sáu, 23/09/2011

Trong một xã hội với nhiều rào cản, những nghệ sỹ không được tự do trong sáng tác hoặc những tác phẩm sau sáng tác thường phải qua nhiều khâu kiểm duyệt gắt gao mới được trình diễn, trưng bày ra với công chúng. Cùng với đó, những khuôn sáo, lề lối cũ cũng đã góp phần vào việc làm cho tính sáng tạo của nghệ sỹ kém hẳn đi. Để khuyến khích nghệ sỹ mạnh dạn tìm tòi những ý tưởng mới trong sáng tạo, có không gian nghệ thuật để được thoải mái trình bày những sản phẩm, ý tưởng của mình, một nhóm nghệ sỹ đã hội tụ với nhau và thành lập nhóm Khoan Cắt Bê Tông với một không gian nghệ thuật ở gần khu vực cầu Bình Triệu.

Khoan Cắt Bê Tông là một nhóm với nhiều nghệ sỹ làm việc với nhiều thể loại nghệ thuật như: Hội họa, thiết kế trang trí, nghệ sỹ thị giác, nhà thơ, những người yêu nghệ thuật…Điều đáng nói là nhóm này không hề có người đứng đầu, tất cả đều là thành viên.

Khi được hỏi vì sao lại có tên Khoan Cắt Bê Tông, một thành viên trong nhóm cho biết:
- Nếu xem chính quyền Cộng Sản này như một khối bê tông cứng thì việc khoan cắt, phá vỡ chúng là điều nên làm. Nếu xem những khuôn mẫu, lề lối cũ trong sáng tạo là những khối bê tông thì phải khoan cắt để chúng vỡ ra, cho người nghệ sỹ được thoải mái trong việc tự do tìm tòi, trưng bày với công chúng những điều mới mẻ. Và, hãy thử tưởng tượng xem, nếu một ngày trên tất cả đường phố Việt Nam những biểu ngữ Khoan Cắt Bê Tông được thay vào đó là những lời nói của sự thật thì Việt Nam sẽ chắc chắn đổi thay.

Nhóm Khoan Cắt Bê Tông đã có nhiều buổi trình diễn trong đó đáng chú ý là dự án Xà Bần. Xà Bần là xác nhà, những khối bê tông sau khi đã được khoan cắt, là những đống gạch vụn, phế thải. Cho dù chúng là những thứ được hình thành do sự khoan cắt, đục bỏ chúng nhưng lại cần thiết cho việc kiến thiết. Chúng được làm nền móng để từ đó xây dựng nên những thứ mới mẻ.

Họa sỹ Lê Hào (bên phải ảnh) trong buổi trình chiếu tác phẩm "Nở Hoa" của mình.

Cùng với dự án Xà Bần là buổi trình chiếu của họa sỹ Lê Hào, người vừa mới được mời sang Hàn Quốc sáng tác cùng với rất nhiều nghệ sỹ trên thế giới cũng như được biết nhiều đến qua những cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào năm 2007-2008. Dự án của anh có tên “Nở Hoa”, được lấy ý tưởng từ cuộc cách mạng vỹ đại ở những nước Bắc Phi và Trung Đông làm sụp đổ những chế độ độc tài. Tác phẩm của anh như là sự tôn vinh với những cuộc cách mạng cũng như sẻ chia với những mất mát mà trong bất kỳ cuộc cách mạng nào cũng gặp phải. Bên cạnh đó, tác phẩm còn khuyến khích sự dấn thân, hy sinh ở thanh niên, vì đó là lứa tuổi tươi đẹp, lứa tuổi của những cuộc cách mạng làm thay đổi đất nước.

Trong ngày lễ Vu Lan, cũng chính nhóm Khoan Cắt Bê Tông đứng ra chủ trì buổi tưởng niệm những người lính đã hy sinh ở Hoàng Sa, Trường Sa qua hai cuộc chiến 1974 và 1988.

Trong một quốc gia bị ngột ngạt về tư tưởng, tác phẩm bị kiểm duyệt một cách chặt chẽ và khó có thể thoát ra khỏi bộ máy kiểm duyệt từ trung ương đến địa phương, thì một không gian như Khoan Cắt Bê Tông đã giúp rất nhiều cho những người nghệ sỹ bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền, họ có một nơi được thoải mái trình diễn những dự án, tác phẩm sáng tạo của họ. Tất cả những buổi trình diễn, trình chiếu đều không phải xin phép, thông qua chính quyền. Tất cả từ các khâu chuẩn bị, trình chiếu đều phải làm chui, chi phí mọi người trong nhóm san sẻ với nhau và khách mời là bạn bè, những người quan tâm đến nghệ thuật đương đại cũng như không thể loại trừ trong số đó có cả an ninh, mật vụ.
.
.
.

No comments: