Tuesday, September 6, 2011

NHÀ VĂN NGUYỄN VIỆN RA MẮT SÁCH "NGỒI BÊN LỀ RẤT TRÁI"



29.08.2011

Giới văn nghệ vỉa hè Saigon vừa tổ chức 2 sự kiện thú vị trong ngày 29.8.2011, nhằm ngày 1.8 âm lịch, năm Tân Mão.

Buổi sáng, một số anh chị em văn nghệ sĩ quen thuộc đã tụ họp trên lề đường Trần Quốc Thảo Q,3, Saigon, trước số nhà 58, uống ly café cóc và chúc mừng nhà văn Nguyễn Viện ra cuốn sách mới mang tên “Ngồi bên lề rất trái”, cũng là tác phẩm thứ 12 trong đời ông.

Sức viết và tinh thần của Nguyễn Viện được đánh giá là vẫn cuồn cuộn và mạnh mẽ, vượt qua rất nhiều cây viết được xưng tụng và xuất bản chính thống trong nước hiện nay.

Ngay sau buổi giới thiệu sách, tiếp tục là lễ tống tiễn cô hồn văn nghệ, kết thúc mùa Vu Lan, cũng do các anh chị em vỉa hè thực hiện. Buổi lễ diễn ra vào đúng tiết Bạch Lộ, ngày Hắc Đạo, giờ Tỵ, tháng Bính Thân, năm Tân Mão.

Người thắp nhang bái là nhà nghiên cứu Khổng Đức, văn tế do nhà văn Nguyễn Viện viết tại chỗ, tất cả anh chị em có mặt cùng đọc phụ hoạ trang nghiêm, nội dung như sau:

Nam mô A-di-đà Phật
(3 lần - anh chị em cùng phụ hoạ theo)
Hôm nay ngày 1.8 âm lịch, nhằm ngày 29.8, tại vỉa hè rất trái,
đường Trần Quốc Thảo, quận 3, Saigon, miền Nam Việt Nam
Chúng tôi gồm những cô hồn sống
xin dâng cúng tiễn các vong hồn thập loại
và các vong hồn văn nghệ
gian tà hay ngay thẳng
cùng về hưởng lộc
bia bọt và mồi đầy đủ
âm dương hoà hợp
thượng hưởng
Nam mô A-di-đà Phật
(anh chị em cùng phụ hoạ theo)

Sau đây là những hình ảnh của 2 sự kiện này:

Tuấn Khanh
(lược ghi)

---------------------------------------

7-9-2011

Nhà văn Nguyễn Viện, một khuôn mặt của khai phá, của tự do trong sáng tác Việt Nam vừa cho ra mắt tác phẩm mới: “Ngồi bên lề rất trái” và đây là tác phẩm thứ 12 của ông. Như một số tác phẩm trước đó: “Em có gì bí mật, hãy mail cho anh”, “26 lần tờ - bờ - lờ”, “Cơn bấn loạn bằng phẳng”, “ Nín thở & chạy một hơi. “Đi và Đến”, tập sách này cũng do NXB Cửa (hiện do Nguyễn Viện là chủ biên), sách dày 232 trang ấn hành tháng 8/2011.

Hình bìa  “Ngồi bên lề rất trái” của Nguyễn Viện

Kể từ khi từ chối in tác phẩm tại những nhà xuất bản chính thống, Nguyễn Viện như đã tìm được đúng quặng mỏ văn chương của riêng mình, ông khai triển nhiều thủ pháp nghệ thuật với sức viết như tuôn đổ từ một mạch nguồn ào ạt. Vốn sống, vốn tri thức và những trải nghiệm về xã hội phong phú của ông hẳn đã được tôi luyện lại trong tư duy để bây giờ phát tiết.

“Ngồi B
ên Lề Rất Trái là ngồn ngộn hiện thực đã được chắt lọc qua lăng kính của Nguyễn Viện như vệt mực tàu tối giản trên bức tranh thủy mặc, như những âm tiết trong câu Haiku, như một khoảnh khắc ánh sáng đẹp phản chiếu trên sự vật mà nhà nhiếp ảnh khổ công săn tìm và chụp lại được.

Ở t
ác phẩm mới nhất này, Nguyễn Viện chia sách làm 3 phần: Phần một có chủ đề “Ngắn Cũng Đ với 14 truyện cực ngắn liên hòan, mỗi truyện đều đặc sánh hiện thực nhân sinh, vài truyện tưởng chừng rất phi thực song cả chuỗi truyện lại là liên hoàn những nghi vấn triết lý và phản ánh cái k quặc của xã hội hiện tại.

Phần hai: chủ
đChai-Lọ & Đầu Đất gồm 13 truyện ngắn, gọi là thế nhưng thực ra ngắn hay cực ngắn chỉ là cách gọi. Đấy là một chuỗi những đau đớn, những giận dữ, những câu hỏi nhức nhối tiếp nối. Đọc loạt truyện ngắn này cứ như bị phạt phải uống liên tiếp những ly rượu mạnh nguyên chất, chẳng hề có thứ gì tương tự cocktail.

Phần ba: chủ
đ“Đất Thánh Ở Trần Gian với 6 kịch bản. Tất nhiên, kịch của Nguyễn Viện không phải để trình diễn trên sân khấu. Cứ đọc và mường tượng về những bi hài kịch mang tên lịch sử, chính trị, thân phận, trí thức và đừng mong sẽ có thể nín thở & đọc một hơi nhé.

Thú thật, t
ôi không dám bình luận gì thêm về tập sách này. Tôi cũng chưa đọc kỹ để bảo rằng đã hiểu ông Nguyễn Viện qua những gì ông ấy viết. Tôi đọc và cảm thấy cặp mắt vừa soi mói, vừa tinh quái nhưng cũng hết sức buồn bã của Nguyễn Viện qua từng trang sách. Tôi thấy ông ấy ngồi đó, bên lề, rất trái [như một cách gọi bây giờ].

Và tôi xin trân trọng giới thiệu c
ùng bạn đọc !


.
.
.

No comments: