Monday, September 19, 2011

NHÀ GIÁO VŨ HÙNG TRẢ LỜI RFA SAU KHI RA TÙ (Mặc Lâm, RFA)


Mặc Lâm, BTV RFA
2011-09-19

Chiều ngày 20 tháng 9 năm 2011, nhà giáo Vũ Hùng đã rời khỏi trại giam sau khi thi hành đầy đủ bản án 3 năm tù giam của Toà án Nhân dân Hà Nội tuyên vì vi phạm điều 88 bộ luật hình sự Việt Nam.

Thầy giáo Vũ Hùng là thầy giáo môn Vật Lý, 43 tuổi, một trong 9 người của khối 8406 bị bắt đồng loạt sau khi họ có ý kiến về những bất cập trong hệ thống cầm quyền tại Việt Nam, đặc biệt là vấn đề xâm phạm quyền tự do dân chủ của người dân.

Trong lúc còn dạy học thầy giáo Vũ Hùng đã trao cho cô giáo Trần Thị Ao, trưởng bộ môn Khoa học Xã hội nơi thầy đang giảng dạy cuốn “Nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam” Cuốn sách này sau đó được cô giáo Ao chuyền tay cho ông hiệu trưởng. Ông hiệu trưởng đã giao cho công an và thầy giáo Vũ Hùng bị bắt giam trong một thời gian. Sau đó thầy Hùng bị buộc thôi việc.

Vào tháng 7 năm 2008 nhà giáo Vũ Hùng đã treo tấm biểu ngữ chỉ trích nạn tham nhũng, tình trạng lạm phát cao và những vụ mất đất đai, lãnh hải và hải đảo của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm.

Trả lời chúng tôi vào lúc 12 giờ khuya hôm qua, thầy giáo Vũ Hùng cho biết :
"Đây đúng là một cơn mơ, tôi nhầm người bạn của tôi với nhà tôi, đưa điện thoại cho tôi và bảo tôi về trong trại! Hiện nay sức khoẻ của tôi thì tôi không muốn nói tới cụ thể lằm vì tôi chẳng biết nói gì bởi vì trong ngục tù của chế độ này mà ra thì tôi nghĩ rằng nó là nhà tù địa ngục trần gian. Tôi thi hành đầy đủ án ba năm không thiếu một ngày."

Riêng trường hợp nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, một người bạn cùng tranh đấu với nhà giáo Vũ Hùng thì ông tin rằng nhà văn đang bị một căn bệnh tấn công, ông nói:
"Anh Nguyễn Xuân Nghĩa thì thì tôi nghe tin tức cho biết anh ấy bị một cái mụn thịt ở má và bây giờ tự nhiên nó cứ lớn lên. Sức khoẻ anh Nghĩa bây giờ rất là yếu và anh ấy rất ốm."

Tám người cùng bị bắt giam trong đợt này gồm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Kỹ sư Phạm văn Trội, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn, Nguyễn Mạnh Sơn, Trần Khải Thanh Thủy, và Phạm Thanh Nghiên.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

-------------------------------

TÀI LIỆU LIÊN QUAN :

Nguyen Thanh Giang

THẦY VÀ CÔ GIÁO Ở HÀ TÂY BỊ GIAM CẦM
VÌ ĐỌC SÁCH CỦA NGUYỄN THANH GIANG

Bức thư dưới đây đã được gửi ngay đến các địa chỉ có trách nhiệm xem xét, nhưng cho đến nay vẫn không nhận được tín hiệu phản hồi. Chúng tôi đành nhờ các cơ quan thông tấn, báo chí lên án sự vô cảm và đánh thức giúp tinh thần trách nhiệm cảu các quan chức liên quan đến vụ việc thương tâm này.

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập tự do hạnh phúc

Hà Nội ngày 4 tháng 8 năm 2007

Kính gửi : Ông Bộ trưởng Giáo dục
Ông Trưởng ban Thanh tra Bộ Giáo dục
Ông Trưởng ban Thanh tra Bộ Công an

Ngày 3 tháng 8 năm 2007, thầy giáo Vũ Hùng, giảng dạy môn Vật lý tại trường THCS Bích Hòa – Thanh Oai – Hà Tây đến kể tôi nghe một chuyện thương tâm.

Thầy giáo bị công an đến khám nhà, tịch thu tài liệu, máy vi tính … rồi bị tống giam từ 18 đến 27 tháng 4 năm 2007 tại Trại Tạm giam Hà Tây trong điều kiện rất tồi tệ:
- Bị giam chung với bọn trộm cướp, buôn bạc giả, sát phạt ẩu đả nhau …
- Phòng giam rất chật chội, bẩn thiủ, hôi hám, không giường phản, thiếu mùng màn.
- Suốt chín ngày chỉ được ăn cơm đầy trấu, sạn với rau muống hoặc bắp cải luộc chấm nước muối.
- Bị quản giáo đập chùm chìa khóa vào vai đau ê ẩm suốt bốn năm ngày.

Lý do bị khám nhà và tống giam là :

Thầy giáo Vũ Hùng đưa cho cô giáo trưởng Bộ môn Khoa học Xã hội Trần thị Ao mượn xem cuốn “ Nhân quyền và Dân chủ ở Việt Nam ” và cuốn “ Suy tư và Ước vọng ” của tôi cùng một vài tài liệu của các nhà dân chủ khác. Cô giáo chuyền tay cho ông hiệu trưởng. Do có mối thâm thù, xuất phát từ chỗ không phục nhau, ông hiệu trưởng bố trí cho công an giả danh thợ sửa điện thoại, lập mưu đến bắt và tống giam thầy Vũ Hùng và cô giáo Trần thị Ao. Chín ngày bị giam cầm, cô giáo Trần thị Ao còn chịu nhiều nỗi cơ cực, đáng thương hơn cả thầy Vũ Hùng.

Nội dung các ngày thẩm vấn thầy giáo Vũ Hùng chủ yếu chỉ xoay quanh việc điều tra về Nguyễn Thanh Giang và về việc tham gia Nhóm người Việt Nam yêu nước của Nguyễn Trung Lĩnh.

Cách đây khoảng hai năm, do đọc được các bài viết có ghi địa chỉ của tôi, thầy giáo Vũ Hùng tìm đến thăm tôi. Thấy thầy giáo là người bộc trực, lại cùng dạy Vật lý mà tuổi tác đúng bằng tuổi con trai tôi ( Bính Ngọ, 41 tuổi ) nên tôi quý mến và ký tặng thầy giáo mấy cuốn sách do tôi viết. Thỉnh thoảng thầy giáo lại đến thăm tôi. Có lần, trong câu chuyện, thầy giáo có kể về chuyện được anh Nguyễn Trung Lĩnh rủ tham gia Nhóm người Việt Nam yêu nước nhưng thầy giáo chưa nhận lời và chưa hề có hoạt động gì.
Chỉ có vậy, nhưng thầy giáo Vũ Hùng bị khám nhà, tịch thu tài sản, bị bắt giam, bị làm nhục …
Tệ hơn, ngày 1 tháng 8 vừa qua, thầy giáo bị Hội đồng Nhà trường đem ra kiểm điểm và chuẩn bị làm thủ tục đuổi việc.
Nếu những thông tin về trường hợp của thầy giáo Vũ Hùng đúng như tôi nhận được thì có thể khẳng định rằng việc bắt giam thầy giáo Vũ Hùng và cô giáo Trần thị Ao đã không đúng, nếu đuổi việc lại càng sai trái. Lúc bị bắt giam, và cho đến bây giờ, thầy giáo Vũ Hùng và cô giáo Trần thị Ao vẫn là cấn bộ nhà nước có trên dưới 20 năm cống hiến cho Nhà nước trong sự nghiệp giáo dục. Thầy và cô chưa bị kết án tức là ít ra thầy và cô vẫn được hưởng mọi quyền được bảo vệ công dân của Hiến pháp và pháp luật. Tại sao bắt các thầy cô giáo mặc áo tù và giam cầm họ với những điều kiện quá tồi tệ !?.

Tôi khẩn thiết đề nghị ông Bộ trưởng Giáo dục và ông Trưởng ban Thanh tra Bộ Công an cử cán bộ đến kiểm tra ngay vụ việc này. Nếu cấp dưới làm sai thì kịp thời chấn chỉnh ngay.

Yêu cầu:
1 - Công an địa phương xin lỗi thầy giáo Vũ Hùng, cô giáo Trần thị Ao và gia đình họ. Bồi thường vật chất và danh dự cho thầy giáo Vũ Hùng và cô giáo Trần thị Ao. Đến trường THCS Bích Hòa tuyên bố công khai với toàn thể giáo viên và học sinh ở đây rằng thầy giáo Vũ Hùng và cô giáo Trần thị Ao vô tội.
2 - Sở Giáo dục Hà Tây không ra quyết định đuổi việc thầy giáo Vũ Hùng.

Nếu không dũng cảm sửa sai, vì tự ái cứ cố tình tiếp tục sai phạm thêm, sẽ có những tác hại to lớn sau:
- Các bạn giáo viên và học sinh của thầy giáo Vũ Hùng và cô giáo Trần thị Ao sau này hiểu được rằng thầy, cô chỉ vì đọc sách của Nguyễn Thanh Giang và lưu giữ một ít tài liệu ngoài luồng mà bị hành hạ, đọa đầy thì sẽ oán giận Nhà nước, căm ghét chế độ.
- Do bị oan ức, thầy giáo Vũ Hùng sẽ trở nên chống đối quyết liệt.
- Do gia đình, con cái gặp khó khăn, thậm chí đi đến tan nát thì mối thù hận trở thành truyền đời.
- Nếu thông tin được loan rộng, Nhà nước sẽ mắc thêm điều tiếng vi phạm nhân quyền, thậm chí bị xem là tàn bạo.
Tôi rất mong được các ông xem xét và thực sự quan tâm đến vấn đề nêu trong thư này.
Trân trọng

Nguyễn Thanh Giang
Số nhà 6 – Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội
Điện thoại : ( 04 ) 5 534370

Đồng kính gửi:
- Giám đốc sở Giáo dục Hà Tây ( để tham gia giải quyết )
- Giám đốc Công an Hà Tây ( nt )
- Chủ tịch tỉnh Hà Tây ( nt )
- Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ( để biết )
- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ( nt )
- Bộ trưởng Công an ( nt )
- Hội đồng giáo viên trường THCS Bích Hòa ( nt )
- Gia đình thầy giáo Vũ Hùng và cô giáo Trần thị Ao ( nt )

.
.
.

No comments: