Thursday, July 22, 2010

NGOẠI TRƯỞNG CLINTON NÊN ÁP LỰC VIỆT NAM VỀ NHÂN QUYỀN

Ngoại trưởng Clinton nên áp lực Việt Nam về nhân quyền

Người Việt

Wednesday, July 21, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=116321

NEW YORK (NV) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary R. Clinton, nên nhấn mạnh sự quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam khi bà đến đây tham dự Diễn Ðàn Khu Vực ASEAN vào ngày 23 tháng 7, 2010, theo một bản tuyên bố của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) có trụ sở ở New York.


Bản tuyên bố của HRW nói rằng trong cả các cuộc tiếp xúc riêng cũng như chung với các viên chức cầm đầu CSVN, bà nên nhấn mạnh Hoa Kỳ đặt sự cải thiện nhân quyền ở Việt Nam là một phần của mối quan hệ giữa hai nước.

“Ngoại Trưởng Clinton nên nói rõ rằng Hoa Kỳ đứng về phía những người can đảm bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam và những người vận động dân chủ hóa một cách ôn hòa, cũng như sẽ không bỏ rơi họ để mà có trao đổi mậu dịch và an ninh.” Phil Robertson, phụ tá giám đốc Á Châu của HRW phát biểu.

.

Nhiều tổ chức yểm trợ dân chủ hóa Việt Nam của cộng đồng người Việt hải ngoại cũng đã lên tiếng kêu gọi bà Clinton áp lực mạnh mẽ với Hà Nội về nhân quyền, thúc hối thả tù chính trị.

Trong một cuộc phỏng vấn của báo Người Việt hồi đầu tuần, Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch phong trào Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản Việt Nam, cho hay, tài liệu đã được viên chức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ soạn thảo, chuẩn bị cho bà Clinton áp lực với chế độ Hà Nội về nhân quyền nói chung và nói riêng về quyền của người công nhân.

Tại Việt Nam hiện nay, chỉ có hệ thống công đoàn do đảng viên Cộng Sản cầm đầu để bảo vệ quyền lợi của đảng CSVN chứ không bảo vệ quyền lợi của giới công nhân. Bởi vậy, dù công nhân bị đàn áp, bóc lột, ngược đãi cùng cực, hệ thống công đoàn không hề đứng ra kêu gọi đình công hay bảo vệ công nhân. Hàng ngàn vụ đình công xảy ra trong những năm qua không hề do công đoàn CSVN khởi xướng.

Một số người lập các tổ chức công đoàn độc lập hiện đang bị bỏ tù.

.

Theo HRW, bà Clinton nên nói cho những kẻ cầm đầu chế độ Hà Nội biết, sự ổn định kinh tế và thịnh vượng bền vững của Việt Nam tùy thuộc vào sự tôn trọng nhân quyền của chế độ.

Nước Việt Nam hiện nay vẫn nằm trong sự thống trị độc tài đảng trị của đảng CSVN, có hiến pháp tôn trọng các quyền căn bản của con người nhưng chỉ có trên giấy. Các quyền tự do hội họp, báo chí, biểu tình, phát biểu đều bị giới hạn chặt chẽ. Ai làm khác, đều bị khủng bố, tù tội. Guồng máy công an CSVN được dung túng để đàn áp người dân.

Theo HRW, chế độ Hà Nội thỉnh thoảng thả một vài tù chính trị vì nhắm cho một chủ đích có lợi nào đó, còn vẫn liên tục bắt giam, kết án hàng trăm người trong những năm qua.

“Trong tư cách là chủ tịch hiệp hội đương nhiệm của ASEAN, Việt Nam cần tôn trọng các điều khoản nhân quyền của bản hiến chương ASEAN và dẫn đầu khu vực trong một cam kết mới để cổ võ và bảo vệ nhân quyền.” Ông Robertson nói.

“Nhưng thay vào đó, Việt Nam lại lèo lái tổ chức ASEAN ngược đường khi bỏ tù các người chỉ trích ôn hòa, chống tham nhũng, các người hoạt động tự do tôn giáo độc lập, những người dùng Internet phát biểu ý kiến và nhiều người khác.”

Tổ chức HRW tố cáo chế độ Hà Nội dùng các đạo luật mơ hồ để bỏ tù những ai lên tiếng chống đối khi vu cho người ta cái tội vi phạm an ninh quốc gia hay tuyên truyền chống phá chế độ.

Bởi vậy, HRW kêu gọi bà Clinton khi ở Việt Nam nên đòi hỏi chế độ Hà Nội trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và tôn giáo. Bà nên nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ hợp tác với Việt Nam trên các mặt an ninh và mậu dịch tùy thuộc vào việc chế độ Hà Nội tôn trọng nhân quyền và tôn trọng luật lệ.

Luật lệ ở Việt Nam tuy có nhưng được áp dụng một cách tùy tiện, bất công.

HRW thúc giục bà Clinton đòi Hà Nội trả lại các quyền tự do thông tin, sử dụng Internet, và bãi bỏ các luật lệ hình sự hóa các tội mà đúng ra đó là quyền phát biểu và quyền tự do báo chí của người dân.

Ngày 20 tháng 7, 2010, đại diện nhà cầm quyền Hà Nội và đại diện các nước ASEAN trong cuộc họp cấp ngoại trưởng ở Hà Nội đã thúc giục Miến Ðiện (Myanmar) nên tổ chức một cuộc bầu tử phổ thông đầu phiếu công bằng và tự do mà mọi phe phái được tham dự. Trong khi đó, chính tại Việt Nam thì cũng chỉ có “đảng cử dân bầu,” không hề có tự do đầu phiếu.

.

.

.

Clinton cần 'hối thúc Hà Nội về nhân quyền'

BBC

Cập nhật: 04:25 GMT - thứ năm, 22 tháng 7, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/07/100722_hrw_clinton_vietnam.shtml

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gây áp lực với Việt Nam về nhân quyền trong chuyến thăm Hà Nội tuần này.

Trước đó, 19 nghị sỹ Mỹ thuộc lưỡng đảng cũng gửi thư cho bà Clinton yêu cầu bà đặt vấn đề nhân quyền vào trung tâm chương trình nghị sự của bà khi làm việc tại Việt Nam.

Bà ngoại trưởng tới Hà Nội hôm thứ Năm 22/07 từ Seoul và bà sẽ tham gia cuộc họp Diễn đàn An ninh khu vực (ARF) vào thứ Sáu.

HRW viết trong thông cáo ra hôm 22/07: "Trong các tuyên bố chính thức cũng như các cuộc gặp riêng với quan chức Việt Nam, bà Clinton cần nhấn mạnh ưu tiên mà Hoa Kỳ dành cho việc thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền".

Tổ chức theo dõi nhân quyền có uy tín này cũng nhận xét rằng 10 năm sau chuyến đi lịch sử của Tổng thống Bill Clinton tới Việt Nam và 15 năm sau khi hai bên bình thường hóa quan hệ, tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực dân chủ nhân quyền chưa tương xứng với các tiến bộ trong cải cách kinh tế.

"Bà Clinton cần nói rõ rằng sự ổn định và phồn vinh lâu dài của Việt Nam phụ thuộc vào việc bảo vệ quyền của người dân được tham gia đầy đủ trong quá trình kiến tạo tương lai đất nước về cả chính trị, kinh tế và xã hội."

Theo HRW, Việt Nam vẫn là quốc gia độc đảng, vốn hạn chế quyền tự do ngôn luận, hội họp, truy cập internet và thẳng tay trừng trị những người chống đôi.

Tổ chức này yêu cầu bà ngoại trưởng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các tù nhân chính trị và tôn giáo; nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề an ninh và thương mại khi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và pháp quyền; khuyến khích Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luận, chấm dứt kiểm soát báo chí và internet.

HRW cũng đề nghị bà Clinton khuyến cáo Việt Nam bỏ đi các luật lệ chống lại bất đồng chính kiến một cách hòa bình.

Trong khi bà ngoại trưởng công cán ở Hà Nội, tại Washington DC, một nhóm dân biểu quan tâm tới chủ đề nhân quyền và tự do tôn giáo cho Việt Nam sẽ tổ chức họp báo để nói về tình hình dân chủ-nhân quyền Việt Nam.

.

Tình hình Việt Nam

Các dân biểu thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa là Chris Smith, “Joseph” Cao Quang Ánh, Zoe Lofgren, Ed Royce, Loretta Sanchez, và Frank Wolf sẽ có mặt bên ngoài tòa nhà Quốc hội vào trưa thứ Năm 22/07 giờ Washington để nói chuyện với các phóng viên và người quan sát.

Điều này cũng có nghĩa một lần nữa, kế hoạch tới Việt Nam của dân biểu Loretta Sanchez lại không thành.

Trước đó bà Sanchez từng thổ lộ ý định sẽ tới Việt Nam trong đoàn đại biểu của Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Dân biểu đại diện cho khu vực cử tri 47 thuộc trung tâm Quận Cam, California, này đã bị từ chối chiếu khán vào Việt Nam tới bốn lần.

Bà Loretta Sanchez, cũng như một vài nhân vật khác trong chính giới Hoa Kỳ, bị Việt Nam liệt vào danh sách "không được hoan nghênh" do thường xuyên chỉ trích Hà Nội về các chủ đề nhân quyền và tự do tôn giáo.

Bà là đồng chủ tịch Ban công tác về Việt Nam tại Hạ viện Mỹ (Congressional Caucus on Vietnam) và đã nhiều lần chủ trì các cuộc điều trần về nhân quyền ở Việt Nam.

Bà Sanchez cũng luôn duy trì quan điểm phải đưa Việt Nam vào lại danh sách các Quốc gia gây Quan ngại đặc biệt về Tự do tôn giáo (Countries of Particular Concerns - CPC).

.

.

.

No comments: