Wednesday, October 8, 2008

ĐẾN ÂM THẦM, ĐI LẶNG LẼ

Đến âm thầm, đi lặng lẽ
DCVOnline – Tin đặc biệt
07-10-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5555

Khu trục hạm USS Mustin (DDG-89), là một chiến hạm loại Arleigh Burke, được trang bị với hệ thống hỏa tiển Aegis tối tân của hải quân Hoa Kỳ vừa ghé cảng Đà Nẵng trong bốn ngày tuần vừa qua.

USS Mustin (DDG-89) Nguồn:DCVOnline
http://www.dcvonline.net/php/images/102008/mustin.jpg

Chiến hạm thuộc Đệ thất Hạm đội (Navy's 7th Fleet) của hải quân Hoa Kỳ, tàu có căn cứ nằm ở Yokosuka, Nhật Bản, và với thủy thủ đoàn khoảng 300 người.

Được biết khởi đầu, USS Mustin dự định sẽ ghé cảng Sài Gòn, nhưng giờ cuối được chuyển ra Đà Nẵng, theo sự thỏa thuận giữa hai bên. Cuộc viếng thăm được xảy ra rất kín đáo, vì mối quan hệ vốn nhạy cảm giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện nay, nhất là hiện đang có sự hợp tác khai tìm dầu và khí giữa Việt Nam và hãng ExxonMobil trong vùng biển mà Trung Quốc cho là của họ.

Báo chí trong nước không đưa tin và ít được ai biết chuyến viếng thăm âm thầm và ra đi lặng lẽ này của khu trục hạm USS Mustin (DDG-89).
© DCVOnlỉne



RFA
Việt-Mỹ đối thoại về hợp tác an ninh, quốc phòng
RFA 07.10.2008
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/US-and-Vietnam-hold-defence-security-talks-10072008161347.html

Các giới chức Việt Nam và Hoa Kỳ tỏ ra lạc quan về khả năng hợp tác an ninh, quốc phòng.

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Mark Kimmit gặp gỡ Thứ trưởng ngoại giao VN Phạm Bình Minh tại Hà Nội hôm 6-10-2008. AFP PHOTO
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/US-and-Vietnam-hold-defence-security-talks-

Hôm thứ Hai 6-10 tại Hà Nội, đại diện hai nước đã kết thúc cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên về các vấn đề chính trị, an ninh quốc phòng và hợp tác nhân đạo.

Tại cuộc họp báo chung, Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Mark Kimmit nói rằng , trong cuộc đối thoại, hai quốc gia cùng chia sẻ cam kết hợp tác, thúc đẩy khu vực châu Á Thái Bình Dương tăng tiến trong những lãnh vực an ninh, dân chủ và hoà bình.

Hai bên đã thảo luận các lãnh vực lợi ích chung, bao gồm các hoạt động bảo vệ hoà bình quốc tế, trợ giúp nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ, an ninh hàng hải và ngăn chặn việc phổ biến vũ khí huỷ diệt quy mô.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh mô tả việc hai nước Việt Mỹ mở rộng đối thoại sang lãnh vực quân sự, là sự tiến triển trong mối quan hệ, sau khi Hà Nội và Washington từng đối thoại về các vấn đề chính trị và ngoại giao.

Mặt khác, thông tấn xã AFP nhận định rằng Hà Nội mưu tìm sự quân bình trong các mối quan hệ của mình, giữa một bên là láng giềng lớn đồng minh cộng sản Trung Quốc, bên kia là cựu thù Hoa Kỳ một đối tác kinh tế chủ yếu.

Mở thêm lãnh sự quán
Phó Chủ Nhiệm Uỷ Ban Đối Ngoại của Quốc Hội Việt Nam, dân biểu Ngô Đức Mạnh, nói rằng Việt Nam sẽ có thêm lãnh sự quán tại Houston, Texas, Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ thì sẽ có thêm toà lãnh sự tại Đà Nẵng.
Tin tức này được đưa ra cùng lúc với việc giới thiệu nội dung cơ bản của dự án Luật cơ quan đại diện của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tại nước ngoài.

Phía Việt Nam nói rằng việc mở thêm sứ quán được thực hiện trên nguyên tắc đối đẳng, có nghĩa là khi Việt Nam có thêm 1 cơ sở ngoại giao, thì Hoa Kỳ cũng có thêm 1 cơ sở.

Hiện Việt Nam có 61 toà đại sứ cùng 16 tổng lãnh sự quán tại nước ngoài. Riêng tại Hoa Kỳ, tòa tổng lãnh sự Việt Nam đặt tại San Francisco, thuộc tiểu bang California.


BBC

Mỹ - Việt 'thắt chặt' quan hệ
06 Tháng 10 2008 - Cập nhật 13h43 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081006_us_viet_dialogue.shtml
Một thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ nói Việt Nam và Hoa Kỳ có đối thoại chiến lược đầu tiên về an ninh trong cố gắng 'thắt chặt quan hệ hữu nghị' .
Tướng Mark Kimmitt, Thứ trưởng phụ trách chính trị và quân sự phát biểu tại họp báo chung ở Hà Nội với Thứ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh rằng Hoa Kỳ muốn có mối quan hệ sâu sắc hơn với Việt Nam.
''Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục xây dựng quan hệ song phương ngày càng mạnh mẽ dựa trên tình hữu nghị phát triển, sự tôn trọng lẫn nhau và một viễn kiến chung về hợp tác song phương cũng như trong khu vực,'' ông Kimmitt nói.
''Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên trong khuôn khổ đối thoại thường xuyên về các vấn đề an ninh chung và khu vực nhằm thắt chặt quan hệ.''


Phát ngôn viên
Vị thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ cũng nói cuộc gặp đầu tiên đã tập trung vào các vấn đề trong đó có hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, cấm phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thảm họa.
Ông Kimmitt cũng chia buồn với gia đình của 54 nạn nhân của hai cơn bão mới đây tại Việt Nam và nói Hoa Kỳ sẵn sàng trợ giúp Việt Nam khi có thiên tai.
Tướng Mark Kimmitt tuyên thệ nhậm chức Thứ trưởng Ngoại giao về Chính trị và Quân sự ngày 08/8/2008.
Ông ra khỏi quân ngũ với hàm Thiếu tướng hồi năm 2006. Ông từng là Phát ngôn viên chính của Lực lượng Liên quân ở Iraq trong Chiến dịch Tự do cho Iraq.
Trong số các bằng cấp ông có có bằng Thạc sỹ hạng ưu của Đại học Harvard và ông cũng từng là Phó Giáo sư Tài chính Kinh tế của Học viện Quân sự Hoa Kỳ.


Vietnamnet
Việt - Mỹ đối thoại chiến lược an ninh, quốc phòng
18:05' 06/10/2008 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/10/807206/

Kết thúc cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên về các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng và hợp tác nhân đạo ngày 6/10 tại Hà Nội, quan chức ngoại giao Việt Nam và Mỹ bày tỏ lạc quan về khả năng tăng cường hợp tác sâu rộng, vững chắc giữa hai bên.

Tại cuộc họp báo chung chiều 6/10, trưởng đoàn đối thoại hai nước, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính trị - quân sự Mark Kimmitt cùng nhận định "cuộc đối thoại đã diễn ra thành công".

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200810/original/images1636575_01.jpg
và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Mark Kimmitt tại cuộc họp báo chiều 6/10. Ảnh: Trường Sơn
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200810/original/images1636571_02.jpg

"Mỹ và Việt Nam tiếp tục xây dựng mối quan hệ song phương vững mạnh dựa trên tình hữu nghị ngày càng phát triển, tôn trọng lẫn nhau cũng như tầm nhìn chung về hợp tác song phương và khu vực", ông Mark Kimmitt nói.

Quan chức Mỹ cũng cho biết hai bên chia sẻ cam kết đảm bảo khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát triển hòa bình, ổn định, an ninh và dân chủ, làm nền tảng cho hai nước cũng như khu vực phát triển thịnh vượng.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh cũng khẳng định: "Giữa Việt Nam và Mỹ đã có những cuộc đối thoại về các vấn đề chính trị, ngoại giao. Việc mở rộng các cuộc đối thoại trong các lĩnh vực khác là sự tiến triển trong quan hệ giữa hai nước. Quan hệ càng phát triển thì hợp tác trên tất cả các lĩnh vực càng phát triển hơn nữa. Các cuộc đối thoại đó càng làm tăng cường sự hiểu biết giữa Việt Nam và Mỹ. Trên cơ sở đó, các quan hệ giữa hai nước càng được tăng cường hơn".

Đề cập đến việc Việt Nam chuẩn bị tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam để Việt Nam có thể xây dựng năng lực, đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình quốc tế".

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Việt Nam chuẩn bị hợp tác với tất cả các nước để đảm bảo việc thực hiện cam kết hợp tác quốc tế hiệu quả.

Xuân Linh

No comments: