Wednesday, October 8, 2008

NGƯỜI TÙ 4436Z

Người tù 4436Z
Nguyễn Phương Anh
Đăng ngày 07/10/2008 lúc 15:01:05 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=3162

Trong giai đoạn từ giữa năm 2008 trở lại đây, chính quyền độc tài cộng sản đã tăng cường bắt giữ những chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ, không kể họ xuất thân từ những tầng lớp nào. Từ văn sĩ, nhà giáo, nhà báo, cựu chiến binh, dân oan... đến cả những người đang nắm trọng trách trong chính quyền, bao gồm cả lực lượng công an, với những bản án quy theo điều 88 bộ luật hình sự hay tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ. Án chính trị không được công khai trên các văn bản, nhưng các lực lượng thi hành đều ngầm hiểu, tuy có chuyển sang án hình sự nhưng các tội danh bị quy kết rõ mười mươi là đụng chạm đến sự lãnh đạo độc tôn của đảng cộng sản.


Theo các báo cáo mới đây nhất thì lượng án hình sự mỗi năm được xét xử là gần 300 ngàn vụ và cũng có hơn 346 ngàn vụ chưa được xử lý; hơn thế nữa, các vụ án dân sự trong năm 2008 là hơn 622 ngàn vụ. Với những thông tin trên, một người dân bình thường cũng có thể biết là một năm có gần 1 triệu các loại vụ án xảy ra và đang cần được xét xử. Nếu cộng thêm các vụ mà dân gian gọi là chạy án để đỡ bị khởi tố thì con số còn hơn rất nhiều.

Để hình dung rõ hơn ta có thể lấy ví dụ thành phố Hà Nội, ngày 30/8/2008 chị Lê Thị Kim Thu, dân oan Đồng Nai bị bắt và mang số tù 3828Z, hiện bị giam tại trại tạm giam số 1 Hà Nội, phòng giam M2 (Hoả Lò mới) thì đến ngày 19/9/2008, tức là gần 20 ngày sau, thì thầy giáo Vũ Văn Hùng cũng bị bắt giam vào trại tạm giam này và mang số tù 4436Z, phòng giam 17, và sau đó chuyển sang phòng 7-9 sau khi có lệnh tạm giam 4 tháng. Gần 20 ngày mà có hơn 600 người bị bắt giam giữ trong nội vi một thành phố ! Tính ra một năm riêng Hà Nội có gần 9000 người bị giam giữ trên số dân 3 triệu người. Dân số Việt Nam là 85 triệu, vậy con số người bị giam giữ có thể xấp xỉ 300 ngàn người/năm. Kể từ khi có chuyên chính vô sản thống trị trên đất nước ta từ 1945 đến nay là 63 năm, tính với số lượng % như của Hà Nội thì con số lượt người bị giam giữ có lẽ cũng đủ bằng số dân cả nước. Do vậy, nếu có ai đó nói xã hội bây giờ là một nhà tù lớn thì cũng không ngoa, hay nói chính xác là xã hội hiện nay là nơi nhân dân đang bị lao động cải tạo, còn của cải làm ra thì thuộc kho bạc Nhà nước -nơi mà của cải đáng lẽ ra phải là danh hiệu kho bạc Nhân dân.

Quay lại các vụ việc dân sự và hình sự nêu trên, ta cũng thấy sự việc rõ ràng hơn: Với 1 triệu vụ việc một năm thì ít nhất các đối tượng liên quan là hai: bị can, bị cáo. Tức là có 2 triệu đối tượng liên quan trực tiếp đến “đáo tụng đình”. Mà đâu có vậy, mỗi vụ án có trung bình 5 người bị liên quan do các đối tượng có thể là cá nhân hay tập thể. Và nguy hơn nữa, 5 người đó cũng có gia đình, các quan hệ họ hàng, bạn hữu… Hay nói cách khác, có khoảng 50 triệu người mỗi năm có quan hệ trực tiếp hay gián tiếp đến các vụ án. Con số này cũng khẳng định thêm lý thuyết về nhà tù lớn! Nhưng nguy hiểm hơn ở chỗ nó hiển thị một sự lãng phí sức dân quá lớn. Với số lượng người liên quan nhiều như vậy thì những ngày công mất mát là hàng tỉ, và do vậy số lượng tiền lãng phí lên đến hàng chục ngàn tỉ mỗi năm. Bên cạnh đó là những suy nghĩ đáng lẽ dùng cho chấn hưng kinh tế gia đình bị quay sang lo lắng cho người thân, những của cải của xã hội bỏ ra cho hệ thống nhà tù hoạt động bị lãng phí, ngân sách nhà nước bị hao mòn. Tất nhiên trong số người bị giam giữ có những người mang tội mười mươi, và hành vi của họ gây ra gánh nặng cho xã hội. Nhưng thiển nghĩ một đất nước mà có quá nhiều tù nhân như vậy có phải là một đất nước được quản trị tốt, được gọi là đất nước xã hội chủ nghĩa không? Giải quyết vấn đề này chỉ có thể là xây dựng một thể chế dân chủ, pháp quyền. Nhưng éo leo thay, những nhân tố hành động cho tương lai đất nước như vậy cũng đang bị buộc tội hình sự.

Thầy giáo Vũ Văn Hùng là những nhân tố tốt cho tương lai, đấu tranh cho tương lai tươi sáng của đất nước, và thầy hoàn toàn không vi phạm pháp luật. Vậy mà con số 4436Z vẫn hàng ngày hàng giờ in trên ngực áo thầy, trong trại tạm giam Hoả Lò mới.

Mới đây thôi, thầy giáo Vũ Hùng (tên thường gọi) đã bị giam cầm 9 ngày trong tù, và thầy cũng đã viết tâm sự của mình qua bài viết “Chín ngày trong tù cộng sản”. Là người bạn trẻ của thầy, tôi xúc động khi thầy trong tù mà vẫn lo lắng cho anh em bên ngoài, ”khi chén rượu, lúc ấm trà” với thầy, và thầy mong anh em không bị khó dễ vì vụ việc của thầy. Vẫn còn đó trong câu chuỵên của thầy là vợ con, người thân với bao những nhớ nhung xa cách vì phải đi tù một cách bất công cho lý tưởng dân chủ hoá đất nước. Trả lời Đài Á Châu Tự Do (RFA), thầy còn nói đại ý: đi tù tôi không sợ, có xử bắn cũng không sợ, và đi tù cũng là cách tôi hiến dâng cho phong trào dân chủ.

Qua bạn bè và người thân của thầy tôi được biết thầy bị bắt giữ vào ngày 19/9/2008 vì tội “viết và treo biểu ngữ có nội dung chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. (xem hình)
http://i36.photobucket.com/albums/e21/jaynes125/untitled.jpg
http://i259.photobucket.com/albums/hh294/bquangnam/NPA1.jpg

Và đến 29/9 thầy chính thức bị bắt giam theo điều 88.

Nhà nước đã quy tội thầy theo điều 88 bộ luật hình sự. Trước khi bị bắt, thầy có tâm sự với anh em rằng an ninh Hà Tây sau khi biết tin có treo biểu ngữ ở cầu vượt Nam Thăng Long đã nói với thầy rằng đó là hành động dũng cảm từ trước đến nay, gần mấy chục năm mới có, và họ tự hào có người “tả thanh thiên” như vậy. Công an bộ cũng xuống Hà Tây (khi chưa sáp nhập) để nhìn mặt thầy, người mà họ cho rằng “gan cùng mình”, dám treo biểu ngữ và đứng lại vẫy chào nhân dân tụ tập đến xem. Hành động treo biểu ngữ với nội dung ôn hoà không thể bị kết tội.

Ta hãy xem nội dung viết gì:
THAM NHŨNG LÀ HÚT MÁU DÂN !

LẠM PHÁT , GIÁ CẢ TĂNG CAO LÀ GIẾT DÂN !
MẤT ĐẤT BIỂN ĐẢO LÀ CÓ TỘI VỚI TỔ TIÊN !
Yêu cầu đảng cộng sản thực hiện ngay:
DÂN CHỦ HOÁ ĐẤT NƯỚC !ĐA NGUYÊN – ĐA ĐẢNG !

Nếu thầy không gặp tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang có khi thầy không bị đi tù 9 ngày vì đã đọc sách của ông, và sẽ càng đáng tiếc hơn nếu thầy không gặp ông thì ngày nay không thể có một thầy giáo Vũ Hùng cương trực và quyết liệt cho lý tưởng dân chủ và cũng là một chiến sĩ đấu tranh cho nền dân chủ thế giới khi thầy là thành viên của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Quốc Tế và hội Nhà Báo Không Biên Giới. Khi được thả ra khỏi trại tạm giam Hà Tây năm 2007, nhân viên an ninh điều tra đã nói rằng: chúng tôi biết không thể ngăn được anh, không thể áp đặt được lý tưởng cho anh, anh sẽ vẫn đi theo con đường dân chủ, chúng tôi chỉ mong rằng anh đúng.


An ninh Hà Tây đã dự đoán không sai. Thầy đã đi tiếp con đường mình chọn, con đường chấn hưng đất nước và một lần nữa thầy đang ở trong nhà tù cộng sản. Từ khi bị bắt tới giờ gia đình đã đi tiếp tế cho thầy 2 lần vào ngày 2/10 và 7/10; mỗi tuần chỉ được tiếp tế một lần. Chắc rằng khẩu phần ăn trong tù sẽ không khác gì hồi thầy bị tạm giam 9 ngày. Và hy vọng những phần ăn tiếp tế ngày 7/10 sẽ còn tươi, không ôi thiu cho đến ngày kìa 10/10 là sinh nhật của thầy, sinh nhật trong nhà tù cộng sản. Những quan tâm giúp đỡ của bạn hữu, của đồng bào hải ngoại, của quốc tế… lúc này là những hành động nghĩa hiệp mà chắc rằng thầy sẽ không bao giờ quên.

Vụ án thầy giáo treo biểu ngữ được chính một ông thứ trưởng bộ công an phụ trách an ninh theo dõi sát sao hàng tuần (theo như cán bộ điều tra nói cho gia đình được biết) nói lên tầm quan trọng của sự việc. Bên cạnh đó, không hiểu vì lý do gì mà hàng loạt cán bộ an ninh Hà Tây tham gia vụ án này đã chuyển sang cảnh sát môi trường, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và ra khỏi ngành. Có lẽ sự áp đặt của độc tài chuyên chế để đàn áp những thành phần ưu tú của dân tộc đã không còn được sự ủng hộ của chính những người công an thực thi nhiệm vụ.

Hy vọng rằng ông thứ trưởng nào đó đang phụ trách vụ án này sẽ cất được gánh nặng trên đôi vai của mình khi ký lệnh trả lại tự do cho thầy Vũ Hùng sau khi hết hạn tạm giam lần thứ nhất. Nhưng việc đó không phải là đã hết. Nếu vẫn còn tồn tại một chế độ phi dân chủ thì thầy giáo chắc sẽ đấu tranh đến cùng và nhà tù cộng sản sẽ vẫn còn giương oai diễu võ để bắt bớ lần nữa. Chữ ký nào đó đem lại tự do tạm thời hay gia hạn tạm giam cho một ai đâu có làm nên bản ngã một con người hay tiêu diệt một bản ngã con người khác. Để chứng tỏ mình, ông thứ trưởng chỉ có thể một cách trực tiếp hay gián tiếp, âm thầm hay công khai đứng chân vào tầng lớp những con người làm nên tương lai dân chủ cho đất nước. Đó mới là điều cần thiết.

Người tù 4436Z chỉ là một trong số hàng chục triệu người dân đang chờ đợi cơ hội được cống hiến hết mình cho đất nước, cho cuộc cách mạng dân chủ. Và họ sẵn sàng hi sinh cho nhân quyền, tự do, hạnh phúc của những người đồng bào thân yêu khác của mình.

Hà Nội, 7/10/2008

Nguyễn Phương Anh

No comments: