GIÁO
DỤC GÂY HOANG MANG, RỐI LOẠN!
Xưa
kia, dù xã hội có hỗn loạn, kể cả trong chiến tranh, thì nhà trường vẫn là nơi
an ổn nhất, gửi con vào trường là cha mẹ yên tâm đi sản xuất, chiến đấu…
Nay
hơn 50 năm xã hội yên bình thì nhà trường hỗn loạn! Hỗn loạn đủ thứ, từ Chương
trình, Sách giáo khoa, bạo lực, đến các khoản thu tiền trên đầu học sinh. Tất cả
gây hoang mang cho học sinh, cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Ai phải chịu trách
nhiệm đây? Ai phải chấn chỉnh ngay tình trạng hỗn loạn này?
Tôi
nhận được nhiều lời “kêu cứu” của cha mẹ học sinh: Bác ơi, bác lên tiếng giúp
chúng cháu. Dưới đây là tâm tư của một bà mẹ học sinh Tiểu học. (Xin được giấu
tên)
“Bác
ơi, vụ nhà trường thu các khoản phí từ học sinh ấy ạ:
1/
Bác xem bài trên FB của Cô Nguyễn Thùy Dương như link phía trên, Cô ấy có vẻ
cũng sốc vì các khoản thu ấy đa phần là đã được HĐND thông qua, chứ không phải
là do Trường tự đặt ra, chắc Cô ấy sẽ có bài chất vấn HĐND về vấn đề này.
2/
Bé nhà cháu cũng đang học tiểu học, cháu thấy hoang mang, thắc mắc ở những điểm
này:
a)
Chương trình chuẩn của BGDĐT đối với học sinh tiểu học quy định thế nào về các
môn như tin học, ngoại ngữ lớp 1-2, công dân số, kỹ năng sống, STEM…, mà tất cả
các trường có tổ chức dạy các môn này đều được HĐND cho phép thu tiền?
b)
theo thời khóa biểu chính khóa thì hầu như tất cả các bé đều học đủ các môn nêu
trên, hôm qua Trường cho phụ huynh ký giấy đồng ý tự nguyện cho các bé học các
môn nêu trên.
Tuy
nhiên, giả định là PH không ký giấy, thì không biết học sinh đó sẽ chỉ còn được
học có Toán, Tiếng Việt, TNXH, nhạc, họa, thể dục thôi sao?
Rồi
lúc các bạn cùng lớp học các môn có đóng tiền thì bé kia làm gì?
3/
Bác Tô Lâm đã nói miễn học phí là miễn như thế nào trong trường hợp thực tế nêu
trên. Thực tình cháu thấy rối não quá.
À
cháu nói thêm 1 chút về học tiếng Anh lớp 1:
Các
trường sẽ chia thành 3 nhóm để PH tự đăng ký trước khi vào năm học, để trường xếp
lớp và thu học phí khác nhau dựa trên mức trần của HĐND: lớp tăng cường, lớp
toán-khoa học, lớp tích hợp. Còn các môn khác như công dân số, tin học, kỹ năng
sống, stem…, thì PH không phải đăng ký trước, mà có sẵn trong thời khóa biểu và
tất cả học sinh đều học, hôm qua họp PH mới phát phiếu “đăng ký tự nguyện”.
BÌNH
LUẬN THÊM
1.
Nước ta là một quốc gia thống nhất, nên Luật giáo dục, chính sách giáo dục là
thống nhất toàn quốc, không phải mỗi tỉnh, xã là một bang hay khu tự trị, mà đề
ra những chính sách riêng. Bộ GDĐT đã quy định thế nào? Tại sao HĐND mỗi nơi lại
đề ra chính sách riêng?
2.
Đã là trường CÔNG thì KHÔNG được thu học phí và các khoản tiền đóng vào việc giảng
dạy, giáo dục chính khoá. Miễn học phí lại thu bao nhiêu khoản phục vụ cho học
tập thì miễn cái gì?
Hội
đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân đã tận THU THUẾ của dân để phục vụ cho giáo dục
của dân, sao lại đề ra thu bao nhiêu thứ. Vậy tiền thuế trong ngân sách đi đâu?
3.
Tất cả học sinh của trường, của lớp đều bình đẳng trong việc học những gì trong
chương trình chính khoá quy định, trong Thời khoá biểu.
Tất
cả những cái gì mới: “như tin học, ngoại ngữ lớp 1-2, công dân số, kỹ năng sống,
STEM”… đã “TÍCH HỢP” vào chương trình, bài giảng chính khoá sao còn thu tiền?
Bất
kỳ môn gì, bài gì giáo viên đều phải đảm bảo cho học sinh: Lĩnh hội tri thức,
rèn luyện kỹ năng, giáo dục thái độ trong bài học đó. Sao “như môn tin học, ngoại
ngữ lớp 1-2, công dân số, kỹ năng sống, STEM”... thì thu tiền?
Mà
sao STEM lại là “môn học” thu tiền? STEM chỉ là PHƯƠNG PHÁP dạy tích hợp được
biên soạn vào chương trình chính khoá, sao tách thành môn riêng?
(STEM
(Science, Technology, Engineering, Mathematics) là phương pháp giáo dục tích hợp
kiến thức và kỹ năng từ các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học,
nhằm giúp người học giải quyết vấn đề thực tế bằng cách áp dụng kiến thức vào
thực tiễn, phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và làm việc nhóm).
Mà
sao học sinh Tiểu học lại NHỒI NHÉT lắm thế? Chủ trương tích hợp và TINH GIẢN
các môn học, các nội dung giáo dục, nêu ra từ 20 năm trước, sao bây giờ lại
phình ra kinh thế?
4.
Tất cả học sinh trong lớp đều bình đẳng học chương trình, bài học như nhau. Tùy
năng lực mỗi học sinh, có em tiếp thu 150%, có em 100%, có em 50%... Giáo viên
phải tôn trọng tất cả. Em nào giỏi, giáo viên có thể cho thêm bài tập khó; em
kém, giáo viên có thể ra thêm bài tập dễ …Đó đều là nhiệm vụ và lương tâm nhà
giáo.
Việc
học “tiếng Anh lớp 1: Các trường sẽ chia thành 3 nhóm để PH tự đăng ký trước
khi vào năm học, để trường xếp lớp và thu học phí khác nhau dựa trên mức trần của
HĐND: lớp tăng cường, lớp toán-khoa học, lớp tích hợp”. Đây là hết sức bậy bạ.
Đây
là việc phản giáo dục, phản nhân văn: Sao chỉ vì thu TIỀN mà bắt em này vào lớp
này, em kia vào lớp nọ? Sao lớp MỘT mà phân hoá học sinh ra như vậy? Đã là
chính khoa, tất cả học sinh được học và đối xử BÌNH ĐẲNG như nhau và không thu
tiền.
(Ngoài
chính khóa ra, về nhà, em nào muốn học “tăng cường” ngoại ngữ, âm nhạc, hội hoạ,
thể thao… thì đóng tiền tuỳ ý).
5.
Kiến nghị Bộ GD ĐT xem lại chương trình, các môn học, sao lớp 1-2 Tiểu học mà lắm
môn, nặng nề, phức tạp quá vậy?
Rà
soát các khoản thu của học sinh ngoài học phí, sao cho hợp lý, đúng bản chất của
trường Công, của nền giáo dục tiến bộ, văn minh.
Xin
khuyên các bậc cha mẹ học sinh đừng đua theo phong trào! Đừng làm khổ con mình!
Học cũng như ăn, trẻ phải tự ăn thoải mái, thích thú và bổ dưỡng. Nhồi nhét quá
là bội thực, nôn ói, sinh bệnh!
29/9/2025
Mạc
Văn Trang
No comments:
Post a Comment