Thursday, September 26, 2024

TỔNG THỐNG ZELENSKY HỐI THÚC HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ BUỘC NGA CHẤM DỨT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINE (Trọng Thành / RFI)

 



Tổng thống Zelensky hối thúc Hội Đồng Bảo An buộc Nga chấm dứt chiến tranh tại Ukraina

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 25/09/2024 - 12:56

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240925-t%E1%BB%95ng-th%E1%. . . .BA%A5m-d%E1%BB%A9t-chi%E1%BA%BFn-tranh-t%E1%BA%A1i-ukraina  

 

Hôm qua, 25/09/2024, tại cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, ở New York, tổng thống Ukraina Volodomyr Zelensky kêu gọi định chế này ‘‘buộc Nga chấp nhận hòa bình’’, đồng thời lên án Iran và Bắc Triều Tiên ‘‘đồng lõa’’ với Nga trong cuộc xâm lược chống Ukraina.

 

HÌNH :

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (P) phát biểu tại cuộc họp của Hội Đồng Bảo An, New York, Hoa Kỳ, ngày 24/09/2024. AP - Julia Demaree Nikhinson

 

Tổng thống Ukraina nhấn mạnh : ‘‘Nga chỉ chấp nhận hòa bình khi bị bắt buộc, và đây chính xác là điều cần làm : buộc Nga phải chấp nhận hòa bình’’.

 

Cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An đã trở thành nơi đối đầu trực tiếp hiếm có giữa Ukraina và Nga.

 

Đặc phái viên Julien Chavanne tường trình từ New York : 

 

‘‘Ngay từ đầu, Nga đã cố gắng phá hỏng cuộc họp. Ông Vassili Nebenzia, đại diện thường trực của điện Kremlin tại Liên Hiệp Quốc, giải thích rằng ông "không muốn mất thời gian với trò diễn mị dân của Volodymyr Zelensky". 

 

Như vậy, không thể có đối thoại như tóm tắt vấn đề của tổng thống Ukraina theo cách của ông:  ‘‘Putin đã vi phạm luật pháp quốc tế nhiều đến mức mà ông ta sẽ không tự dừng bước. Nga chỉ có thể bị bắt buộc phải chấp nhận hòa bình.’’ Điều này bao gồm đặc biệt việc gây áp lực với các nước bạn của Nga. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken muốn cắt đứt các nguồn cung cấp vũ khí cho Nga từ Iran và Bắc Triều Tiên. Ông nói: ‘‘Hỗ trợ từ Teheran và Bình Nhưỡng giúp Putin gây ra bao tàn sát, đau khổ và hủy diệt đối với đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội người Ukraina.’’ 

 

Trung Quốc cũng là mục tiêu mà Washington nhắm đến, với cáo buộc cung cấp các máy công cụ cho Nga. Ngoại  trưởng Trung Quốc bác bỏ thẳng thừng khi khẳng định Bắc Kinh “đứng về hòa bình”. 

 

Cuộc tranh luận không mang lại điều gì khi mỗi phe siết chặt đoàn kết. Trong suốt cuộc họp đại diện Nga chỉ chúi mũi vào chiếc điện thoại và các hồ sơ riêng.’’

 

Trong cuộc họp báo hôm nay, 25/09, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov, khẳng định quan điểm của tổng thống Ukraina buộc Nga phải chấp nhận hòa bình là ‘‘một sai lầm hết sức nguy hiểm’’.

 

 

Ukraina : Hơn 60% ngân sách cho quốc phòng và an ninh

Bộ Tài Chính Ukraina hôm qua cho biết, trong năm tài chính tới, chi phí cho quốc phòng và an ninh của Ukraina sẽ là 1.233 tỉ hryvnia, tương đương hơn 48 tỉ euro, chiếm 26% tổng sản phẩm quốc nội. Theo thẩm định của AFP, con số này tương đương với 61% ngân sách của Nhà nước Ukraina.

 

 

Chiến sự tại Ukraina

Một cuộc tấn công của Nga nhắm vào một khu dân cư ở thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, miền đông bắc, hôm qua khiến ít nhất 3 người chết và hơn 30 người bị thương.

Trong đêm qua, theo Bộ Tổng Tham mưu Ukraina, tổng cộng 28 drone Shahed của Nga và toàn bộ 4 tên lửa hành trình không đối đất Kh-59 bắn từ Biển Đen vào thành phố cảng miền nam Odessa, đã bị bắn chặn.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Chiến tranh Ukraina : Drone " búp bê Nga", quân bài chủ mới của Matxcơva

 

CHÂU ÂU - HUNGARY

Hungary bị chỉ trích vì không ưu tiên hồ sơ Ukraina trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Liên Âu

 

IRAN - CHIẾN TRANH UKRAINA - ĐỐI THOẠI

Tổng thống Iran muốn thảo luận với phương Tây về chiến tranh Ukraina

 

 






No comments: