Thursday, September 26, 2024

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2024 : DONALD TRUMP DỰ ĐỊNH "CƯỚP VIỆC LÀM CỦA CÁC NƯỚC KHÁC" (Phan Minh / RFI)

 



Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Donald Trump dự định “cướp việc làm của các nước khác”

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 25/09/2024 - 14:09  -  Sửa đổi ngày: 25/09/2024 - 15:33

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240925-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-2024-donald-trump-d%E1%BB%B1-%C4%91%E1%BB%8Bnh-c%C6%B0%E1%BB%9Bp-vi%E1%BB%87c-l%C3%A0m-c%E1%BB%A7a-c%C3%A1c-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-kh%C3%A1c

 

Tại cuộc vận động tranh cử ở Savannah, bang Georgia, ứng viên đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 Donald Trump, hôm qua 24/09/2024, đã trình bày kế hoạch của mình. Nếu tái đắc cử, cựu tổng thống cam kết sẽ “cướp việc làm của các nước khác”, thông qua việc cắt giảm thuế trong nước, và đồng thời “tăng mạnh” thuế hải quan.

 

HÌNH :

Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Georgia, Hoa Kỳ, ngày 24/09/2024. AP - Evan Vucci

 

Donald Trump đề xuất cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp hoặc hạn chế các quy định, đặc biệt là các quy định về môi trường, với mục tiêu khởi động lại ngành công nghiệp địa phương và thu hút trở lại các công ty đã ra nước ngoài.

Ngược lại, cựu tổng thống tuyên bố các nhà sản xuất sẽ phải trả mức thuế “rất cao” nếu họ không sản xuất tại Hoa Kỳ. Ông Trump nói : “Tôi muốn các công ty ô tô của Đức trở thành công ty của Mỹ. Chúng ta sẽ cướp việc làm của các nước khác, chúng ta sẽ chiếm các nhà máy của họ.”

Có mặt tại buổi vận động tranh cử, những người ủng hộ Donald Trump tỏ ra hết sức phấn khích, theo tường thuật của đặc phái viên Edward Maille từ Savannah :

“Dù phải ngồi xe lăn, nhưng John Walden, 40 tuổi, vẫn đến dự buổi vận động tranh cử. Đối với John, nếu Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, thì đó là ý muốn của Chúa.

John nói : « Tôi theo đạo Thiên Chúa, và chúng tôi cảm nhận được nguồn năng lượng cho thấy dường như Chúa đang chỉ định Trump làm người lãnh đạo đất nước trong thời điểm khó khăn này. »

Sự nhiệt tình của John được hàng nghìn người ủng hộ Trump chia sẻ. Rhonda, 56 tuổi, với trang phục toàn màu đỏ, màu của đảng Cộng Hòa, không tin vào các cuộc thăm dò, nhưng lo ngại về nguồn tài chính của đảng Dân Chủ, đặc biệt trong việc mua các suất quảng cáo.

Rhonda nói : « Mỗi khi tôi bật TV là tôi thấy quảng cáo về Kamala Harris. Nếu mọi người không thấy quảng cáo về Trump, họ có nguy cơ không nhận thấy là việc quảng cáo này là do khả năng tài chính và điều đó khiến tôi lo lắng. »

Ở bên cạnh Rhonda là người bạn Tracy của bà, 53 tuổi. Tracy cho rằng Trump chưa chắc sẽ chiến thắng, nhưng đó không hẳn là điều tồi.

Tracy nói : « Tôi muốn chứng kiến một cuộc bỏ phiếu sít sao. Mọi người không nên cho rằng lá phiếu của mình vô nghĩa, bởi mỗi phiếu bầu đều có giá trị ! »

Đảng Cộng Hòa muốn đẩy mạnh chiến dịch vận động tranh cử ở bang Georgia then chốt này. Người đứng liên danh với Trump là J.D. Vance đã lên kế hoạch tổ chức một số cuộc vận động ở bang này trong những ngày tới.”

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - DONALD TRUMP

Bầu cử tổng thống Mỹ : Trump tiếp tục vận động tranh cử hai ngày sau khi bị ám sát hụt

 

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ - DONALD TRUMP

Donald Trump, yếu nhân khiến Mật Vụ Mỹ đau đầu

 

HOA KỲ - DONALD TRUMP

Mỹ : Donald Trump quy trách nhiệm cho Biden và Harris về vụ ám sát hụt ở Florida

 

 

 





No comments: