Sunday, September 29, 2024

HOA KỲ : KAMALA HARRIS CAM KẾT SIẾT CHẶT NHẬP CƯ NẾU ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG (Phan Minh / RFI)

 



Mỹ : Kamala Harris cam kết siết chặt nhập cư nếu đắc cử tổng thống  

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 28/09/2024 - 12:52Sửa đổi ngày: 28/09/2024 - 23:07

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240928-m%E1%BB%B9-kamala-harris-cam-k%E1%BA%B . . . .BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng

 

Phó tổng thống Kamala Harris, hôm qua 27/09/2024, trong chuyến đi đầu tiên tới biên giới Mỹ-Mêhicô với tư cách là ứng cử viên tổng thống, đã cam kết sẽ siết chặt biên giới và cải cách hệ thống nhập cư có nhiều lỗ hổng của Hoa Kỳ.

 

HÌNH :

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Đại học University of Arizona Douglas, bang Arizona, Hoa Kỳ, ngày 27/09/2024. REUTERS - Go Nakamura

 

Ứng viên đảng Dân Chủ cố gắng trấn an cử tri về vấn đề nhập cư, khi đa số người dân Mỹ cho rằng ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump cứng rắn hơn Harris về một trong những hồ sơ quan trọng nhất đối với cử tri này.

 

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

 

Đối với Kamala Harris, nhập cư là một điểm yếu trong chiến dịch tranh cử của bà. Đảng Cộng Hòa cũng nhận định như vậy. Theo các thăm dò dư luận, đảng Cộng Hòa đã khá thành công trong việc áp đặt quan điểm này. Phó tổng thống dường như là vật tế thần lý tưởng cho việc lên án nạn di dân vượt biên trái phép, mặc dù con số này đã giảm trong những tháng gần đây sau những biện pháp được chính quyền Biden thực hiện vào đầu năm.

 

Đây là lý do tại sao Kamala Harris tới Arizona, bang mà bà bị tụt lại đằng sau trong các cuộc thăm dò, và khẳng định sẽ tỏ ra cứng rắn về nhập cư nếu đắc cử tổng thống. Kamala Harris nói : « Để giảm bớt tình trạng vượt biên trái phép, tôi sẽ tích cực hơn trong việc siết chặt biên giới. Những người vượt biên trái phép sẽ bị bắt, trục xuất và cấm quay trở lại trong vòng 5 năm. Chúng tôi sẽ truy tố những kẻ tái phạm một cách nghiêm khắc hơn. Và với những người không xin tị nạn tại điểm nhập cảnh hợp lệ và vượt biên trái phép, chúng tôi sẽ không cho họ tị nạn. »

 

Đối với đảng Cộng Hòa, hành động của bà Harris là không đủ tầm mức và trên hết là quá muộn màng. Đội ngũ tranh cử của Trump nhấn mạnh chuyến đi Arizona của Harris được thực hiện chỉ 39 ngày trước cuộc bầu cử, diễn ra sau 44 tháng hỗn loạn ở biên giới rộng mở. Họ cũng cáo buộc ứng cử viên đảng Dân Chủ coi cử tri là những kẻ đần độn.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Cuộc tranh luận lộ rõ khác biệt tầm nhìn giữa Trump và Harris

 

TRANH CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2024

Tranh cử TT Mỹ 2024 : Harris áp đảo Trump trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình

 

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Donald Trump từ chối một cuộc tranh luận thứ hai với Kamala Harris





No comments: